Powered by Techcity

Người tiêu dùng thay đổi thói quen chi tiêu


(VLO) Giá bán các loại thực phẩm như rau xanh, thịt heo, gia vị… tại các chợ đã rục rịch tăng giá khiến người tiêu dùng (NTD) cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong chi tiêu và thay đổi thói quen mua sắm.





 

Giá thực phẩm tăng, sức mua giảm

Giá một số loại rau ăn lá, rau gia vị có xu hướng tăng từ 5.000-10.000 đ/kg tùy loại so với tháng trước, trong đó có một số loại tăng giá mạnh như rau quế tăng từ 25.000 đ/kg lên 35.000-40.000 đ/kg; xà lách tăng từ 20.000 đ/kg lên 25.000 đ/kg; các loại rau cải ngọt, cải xanh, mồng tơi… cũng tăng trung bình từ 3.000-4.000 đ/kg.

Theo chị Lê Ngọc Bảo- tiểu thương bán rau củ quả tại chợ Vĩnh Long: “Rau củ là thực phẩm dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, mưa nhiều khiến chất lượng và sản lượng rau trồng tại vườn giảm, khi vận chuyển rau dễ bị giập nát, độ hao hụt cao nên giá bán đến tay NTD phải nhích lên để bù lỗ”…

Chị Trần Thị Tuyết Nhung- chủ tạp hóa Nhung Lan (Phường 1, TP Vĩnh Long) cho hay: “Hiện giá đường, dầu ăn, cà phê, tiêu tăng cao hơn nhiều so với đầu năm nên tôi rất cân nhắc trong việc nhập hàng.

Giá đường tăng từ 220.000-230.000 đ/cây lên 260.000 đ/cây 12 ký. Còn một số loại dầu ăn thông thường như Cái Lân, Trường An đã tăng liên tục từ đầu năm đến nay từ khoảng 150.000 đ/thùng lên khoảng 170.000 đ/thùng 5l”.

Sau những ngày mưa, không khí mua sắm tại một số chợ trầm lắng hơn vì lượng khách khá vắng. Tuy giá thịt heo không có nhiều biến động so với tháng trước, cụ thể như: giá thịt đùi 100.000 đ/kg, sườn bẹ 180.000 đ/kg, ba rọi 120.000-130.000 đ/kg, nạc 110.000-120.000 đ/kg… nhưng không ít tiểu thương vẫn lo lắng NTD sẽ “ăn chậm”, cô Bùi Kim Nhung- tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Vĩnh Long, chia sẻ: “Khách vào nhà lồng chợ đã ít, nay vì mưa ẩm ướt thì lại càng vắng hơn, thêm phần có nhiều cửa hàng tiện lợi nên cạnh tranh gay gắt.

Tôi bán được chủ yếu nhờ vào mối giao thịt cho các quán ăn, nhưng giờ số lượng thịt họ mua đã giảm, nên lượng thịt nhập về cũng giảm 30% so với tháng trước, tôi bán khoảng 100 kg/ngày nhưng thời gian ngồi chợ kéo dài hơn do chợ vắng”.

Đang mua một số gia vị cần thiết, chị Nguyễn Thị Bích Nhung (Phường 5, TP Vĩnh Long) thở dài: “Tuy rau, thịt, gia vị đã lên giá nhưng đều là thực phẩm thiết yếu, không thể không mua, có thể tôi sẽ mua ít hơn hoặc mua bằng các hình thức khác để được khuyến mãi, giảm giá. Càng gần cuối năm gia đình tôi phải tiết kiệm hơn cho các khoản mua sắm vào dịp Tết”.

Thay đổi thói quen chi tiêu





Giá nhiều thực phẩm tăng khiến người tiêu dùng cân nhắc hơn cho bài toán chi tiêu cuối năm.
Giá nhiều thực phẩm tăng khiến người tiêu dùng cân nhắc hơn cho bài toán chi tiêu cuối năm.

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, NTD có thể sẽ không cắt giảm chi tiêu đối với các mặt hàng thiết yếu, tuy nhiên, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm cùng loại trong tầm giá thấp hơn hoặc “săn” khuyến mãi để tiết kiệm.

Theo đó, các trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng đã tranh thủ tung ra các chương trình khuyến mãi, kinh doanh hàng giá tốt nhằm kích cầu tiêu dùng.

Vừa khai trương khu vực mua sắm hàng đồng giá 19.000đ, Trung tâm Thương mại Khai Trí đã thu hút hơn 2.000 lượt khách tham quan, mua sắm với gần 100.000 sản phẩm gia dụng, phụ kiện, bánh kẹo… đa dạng mẫu mã, hầu hết được sản xuất tại Việt Nam.

Ông Văn Cấp Trí- Giám đốc Trung tâm Thương mại Khai Trí, cho biết: “Chúng tôi hy vọng mô hình kinh doanh này có thể chia sẻ với NTD trong bối cảnh kinh tế hiện nay, nhất là nhóm khách hàng có thu nhập hạn chế như học sinh, sinh viên, người lớn tuổi, nội trợ… giúp họ có thể mua sắm những sản phẩm gia dụng thiết yếu trong tầm giá bình dân”.

Tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, NTD dễ dàng tìm thấy từ những món ngon được sơ chế sẵn như sườn cốt lết ướp sả ớt, thịt nhồi khổ qua, vỉ canh chua cá lóc, tộ cá kho ướp sẵn, đến các món ăn đã nấu chín như gà kho gừng, cá sốt cà, chén mắm chưng… giá bán theo ký hoặc theo món, tùy loại.

Chị Lê Thị Phương Uyên- Tổ trưởng ngành hàng thực phẩm tươi sống tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, cho biết: “Thức ăn được làm sẵn tại siêu thị phải đáp ứng nhiều tiêu chí chất lượng như hương vị, không chất bảo quản, không chất phụ gia. Siêu thị thay đổi thực đơn mỗi ngày.

Nguyên liệu được sơ chế, chế biến tươi ngon, có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhìn chung, giá bán thực phẩm đã tẩm ướp, chế biến không chênh lệch nhiều so với thực phẩm tươi sống, thậm chí có nhiều loại giá bán thấp hơn 5-7% so với thị trường bên ngoài, cũng như giúp NTD tiết kiệm thời gian”.

Giá cả có xu hướng tăng đặt ra nhiều thách thức cho cả người mua lẫn người bán. Tuy nhiên, thích ứng với việc NTD thay đổi thói quen mua sắm, các đơn vị kinh doanh cũng cần có kế hoạch phù hợp, chương trình kích cầu để duy trì sức mua, NTD cũng cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong chi tiêu, đừng vì ham rẻ mà lựa chọn những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.




Theo Cục Thống kê tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý III tăng 3,57% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 9 tháng qua tăng 3,38% so với cùng kỳ, cao hơn 1,69 điểm phần trăm so với năm 2023. Trong đó, CPI bình quân 9 tháng của 26/32 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng so với cùng kỳ đã tác động đến tình hình tăng CPI chung, với một số nhóm có ảnh hưởng lớn như: lương thực tăng 14,93%; điện và dịch vụ điện tăng 8,52%; gas và các loại chất đốt khác tăng 7,44%; ăn uống ngoài gia đình tăng 6,33%; hàng hóa và dịch vụ cho cá nhân tăng 4,68%; rượu bia tăng 2,46%…

Bài, ảnh: THẢO TIÊN



Nguồn: https://baovinhlong.vn/kinh-te/202411/nguoi-tieu-dung-thay-doi-thoi-quen-chi-tieu-7577bd5/

Cùng chủ đề

Để sản phẩm chất lượng “bắt tay” với nhà phân phối

(VLO) Thời gian qua, nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Vĩnh Long đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã. Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như “bắt tay” với các nhà phân phối nhằm mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Vĩnh Long hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, đặc trưng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng Mới đây, Sở Công Thương...

Tặng bằng khen các tập thể đóng góp tích cực Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh

(VLO) Chủ tịch UBND tỉnh vừa có quyết định tặng bằng khen cho 11 tập thể đã có thành tích đóng góp và vận động đóng góp trong công tác thực hiện Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024. Đó là: Công ty CP Truyền thông Quốc tế Expo (vận động đóng góp 10,1 tỷ đồng); Công ty CP Tập đoàn T&T (tài trợ 4 tỷ đồng); Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Việt Nam,...

Nghị quyết ứng phó sạt lở, giảm thiểu rủi ro thiên tai: Để không còn nỗi lo sạt lở

(VLO) Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thời tiết, thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Trong đó, tình trạng sạt lở bờ sông xảy ra ngày càng nhiều đã gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, tài sản và đe dọa tính mạng người dân. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống, cũng như giải quyết những hệ lụy do sạt lở gây ra. Những năm qua, Quốc...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

250 đại biểu tham dự hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội MTTQ

(VLO) Trong 2 ngày 26-27/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam và Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long lần thứ X (nhiệm kỳ 2024 – 2029) cho 250 đại biểu là chức sắc, chức việc tôn giáo; kiều bào, thân nhân kiều bào; người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu...

Cùng tác giả

Để sản phẩm chất lượng “bắt tay” với nhà phân phối

(VLO) Thời gian qua, nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Vĩnh Long đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã. Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như “bắt tay” với các nhà phân phối nhằm mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Vĩnh Long hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, đặc trưng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng Mới đây, Sở Công Thương...

Tặng bằng khen các tập thể đóng góp tích cực Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh

(VLO) Chủ tịch UBND tỉnh vừa có quyết định tặng bằng khen cho 11 tập thể đã có thành tích đóng góp và vận động đóng góp trong công tác thực hiện Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024. Đó là: Công ty CP Truyền thông Quốc tế Expo (vận động đóng góp 10,1 tỷ đồng); Công ty CP Tập đoàn T&T (tài trợ 4 tỷ đồng); Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Việt Nam,...

Nghị quyết ứng phó sạt lở, giảm thiểu rủi ro thiên tai: Để không còn nỗi lo sạt lở

(VLO) Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thời tiết, thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Trong đó, tình trạng sạt lở bờ sông xảy ra ngày càng nhiều đã gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, tài sản và đe dọa tính mạng người dân. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống, cũng như giải quyết những hệ lụy do sạt lở gây ra. Những năm qua, Quốc...

Có xe đạp, đường đến trường gần hơn

Bà Nguyễn Thị Long (53 tuổi, trú thôn Tân Bình, xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) cùng cháu gái đi ghe đến nhận học bổng Gieo mầm tri thức – Ảnh: NHẬT LINH Chiều 27-11, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế trao tặng 200 suất học bổng Gieo mầm tri thức cho các bạn học sinh nghèo vượt khó của tỉnh, gồm những chiếc xe đạp và dụng cụ học tập trị...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

Cùng chuyên mục

Để sản phẩm chất lượng “bắt tay” với nhà phân phối

(VLO) Thời gian qua, nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Vĩnh Long đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã. Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như “bắt tay” với các nhà phân phối nhằm mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Vĩnh Long hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, đặc trưng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng Mới đây, Sở Công Thương...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

Chuyển 25 ấp thành khóm thuộc thị trấn

(VLO) UBND tỉnh vừa có quyết định về việc chuyển một số ấp thành khóm thuộc TT Tam Bình (huyện Tam Bình), TT Trà Ôn (huyện Trà Ôn) và TT Long Hồ (huyện Long Hồ). Cụ thể, chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc TT Tam Bình, gồm: Tường Nhơn, Tường Nhơn A, Trường Nhơn B, Tường Trí, Tường Trí B, Mỹ Phú 1, Mỹ Phú 5, Tường Lễ và khóm Nhà Thờ. Chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc...

Tích hợp mô hình nông nghiệp vào quy hoạch phát triển đô thị

(VLO) Tại Hội thảo Gặp gỡ mùa thu 2024 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức tại Vĩnh Long mới đây, KTS Trần Hoài Hiệp, ThS. KTS Mai Minh Nguyệt, ThS. KTS Trần Quốc Nguyên (Vĩnh Long) đã có bài viết đề xuất định hướng quy hoạch theo mô hình nông nghiệp (NN) thích ứng biến đổi khí hậu tại TP Vĩnh Long. Theo nhóm tác giả, tích hợp NN vào quy hoạch đô thị (ĐT) Vĩnh Long...

Có 84% cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(VLO) Theo Cục Thuế tỉnh, đến 15/11/2024, toàn tỉnh có 84% cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng chuyển đổi theo quy định đã đăng ký và đưa vào sử dụng giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT). Đây là một giải pháp tối ưu đối với các cơ sở kinh doanh có mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng với nhiều lợi ích. Đó là, chủ động trong việc...

Bán đấu giá – Vĩnh Long Online

Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thông báo tổ chức đấu giá quyền khai thác bến đò ngang An Bình – Thành phố Vĩnh Long như sau: Giá khởi điểm: 10.500.000.000 đồng. (Chi tiết trong hồ sơ đấu giá) Phí tham gia đấu giá: 500.000 đồng/hồ sơ. Khoản tiền đặt trước: 1.050.000.000 đồng/hồ sơ. Thời gian, địa điểm bán hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ: Từ ngày 28/11/2024 đến ngày 13/12/2024...

TP Vĩnh Long thành lập mới 4 hợp tác xã

(VLO) Đến nay, TP Vĩnh Long đã thành lập và duy trì hoạt động 33 HTX, tăng 4 HTX so cùng kỳ năm 2023. Các HTX trên địa bàn chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ vận tải, sửa chữa ô tô, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng, với số lượng thành viên HTX 2.429 người và 3.579 lao động. Tổng vốn điều lệ trên 52,69 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện TP Vĩnh Long...

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

(Vinhlong.gov.vn) - Ngành Thuế đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thông qua việc đẩy mạnh cải cách, ứng dụng CNTT, hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế nhằm quản lý thu chặt chẽ đối với các sàn thương mại điện tử. ...

Long Hồ: Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp

(VLO) Thời gian qua, huyện Long Hồ đã đẩy mạnh cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó, phát triển thủy sản (TS) được chú trọng. Huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp phát triển TS của địa phương theo hướng hiệu quả, bền vững. Theo đó, HTX TS, hộ nuôi cũng đã nâng cao ý thức, nuôi TS an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; ứng dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngành...

Giám sát hàng hóa, dịch vụ tại festival 

  Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1 và Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn TP Vĩnh Long và huyện Mang Thít tiến hành giám sát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trưng bày, giới thiệu, mua bán hàng hóa, dịch vụ tại Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024 (ảnh). Đồng thời, ký cam kết và...

Tin nổi bật

Tin mới nhất