Nhiều chương trình xúc tiến thương mại mà doanh nghiệp tham gia đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ảnh minh họa |
Trong những tháng đầu năm, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) đã đạt nhiều kết quả đối với doanh nghiệp (DN). Trong đó, các hoạt động XTTM ở nước ngoài đã góp phần đưa sản phẩm của DN đến với thị trường và người tiêu dùng.
Sôi nổi nhiều hoạt động xúc tiến thương mại
Theo Trung tâm XTTM (Sở Công Thương), trong những tháng đầu năm 2024, đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ DN trong tỉnh giới thiệu, quảng bá, mua bán, trưng bày sản phẩm thông qua Phiên chợ hàng Việt; tham gia hội chợ, triển lãm ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung, các tỉnh ĐBSCL, đặc biệt là các hoạt động kết nối giao thương tại thị trường TP Hồ Chí Minh.
Theo bà Huỳnh Thị Thùy Linh- Phó Giám đốc Trung tâm XTTM, DN đã tích cực hưởng ứng tham gia các sự kiện và đạt được nhiều kết quả khả quan. Theo đó, DN đã kết nối được với đối tác phân phối, đối tác chuyên xuất khẩu hàng hóa, tìm được đại lý, nhà phân phối và doanh thu bán lẻ của DN tại các sự kiện khá tốt. “Điển hình tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 diễn ra vào tháng 5 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn- SECC, đã có một số DN đàm phán thành công và có đơn hàng sau hội chợ, có DN đã có đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ và cũng có DN đưa được hàng hóa vào 5 sân bay”- bà Linh cho biết.
Trong khi đó, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, kết nối giao thương và cung cấp thông tin về thị trường nước ngoài để hỗ trợ DN xuất khẩu cũng được triển khai hiệu quả. Trong đó, nổi bật là, “Hội nghị Xúc tiến hợp tác giữa các DN Ấn Độ và Vĩnh Long” do UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức vào tháng 3, với sự tham gia hơn 40 DN đến từ Ấn Độ đã kết nối, trao đổi thông tin về các lĩnh vực đầu tư thương mại, du lịch, y tế và giáo dục với các cơ quan, đơn vị, DN trong tỉnh.
Tại hội nghị, các DN Ấn Độ đã tìm hiểu đến môi trường kinh doanh, chính sách ưu đãi trong đầu tư, chính sách thuế, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, những tiêu chuẩn trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Ấn Độ… Đoàn DN Ấn Độ đã tham quan khu trưng bày với hơn 60 sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh và các thành tựu về giáo dục, y tế, khoa học và công nghệ, du lịch,… Hội nghị đã có 7 bản ghi nhớ được ký kết giữa DN Vĩnh Long với DN Ấn Độ. Cũng trong dịp này, đoàn DN Ấn Độ đã đến tham quan trụ sở và tìm hiểu một số DN có các mặt hàng xuất khẩu như dệt may, thủy sản, thực phẩm chế biến, phân bón…
“Song song đó, còn có các hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng thế mạnh, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long cho các đoàn DN, hiệp hội của Hàn Quốc và Ấn Độ đã đến thăm và làm việc về hợp tác đầu tư, thương mại tại tỉnh Vĩnh Long; các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc tại Bình Dương. Trong đó, nổi bật là trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam- Thụy Sĩ 2024 tại Thụy Sĩ”- bà Linh chia sẻ thêm.
Tăng cường xúc tiến, đưa sản phẩm đi nước ngoài
Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương đã thông tin thị trường cho DN xuất khẩu nắm bắt thông tin như thông tin cơ bản về 2 thị trường Qatar và Morocco. Đồng thời đã cập nhật quy định về chứng nhận Halal tại một số thị trường và các hội chợ, triển lãm lớn trong lĩnh vực Halal trên thế giới. Thông tin, tuyên truyền cho DN xuất nhập khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh về việc “Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam” để DN kịp thời nắm bắt tránh các rủi ro. Đặc biệt là triển khai các thông tin về các chương trình XTTM của Bộ Công Thương đến các DN sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.
Song song đó, Sở Công Thương cũng đã tuyên truyền, tập huấn về các hiệp định như Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam- Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP), các chính sách, rào cản thương mại và nhu cầu của các quốc gia khác đến DN… Nổi bật ngay tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam- Thụy Sĩ 2024 tại Thụy Sĩ, tỉnh đã trưng bày hơn 20 loại sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, rau quả đặc trưng của tỉnh và được cộng đồng DN ở đây đánh giá cao.
Ông Raffaele Capomolla- thuộc Tổ chức Kết nối DN Thụy Sĩ- Việt Nam cho biết: “Tôi đã dùng thử các sản phẩm mang từ Vĩnh Long sang đây và tôi cảm thấy thích. Chúng có vị ngọt tự nhiên chứ không ngọt từ hóa chất. Và tôi cảm thấy ấn tượng nhất là củ khoai lang của các bạn. Ở đây chúng tôi rất ít gặp và có thể nhiều người chưa gặp nên đây là sản phẩm rất tiềm năng cho việc xuất khẩu sang Thụy Sĩ”.
Các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm tiêu biểu ra thị trường nước ngoài. Ảnh minh họa |
Theo bà Linh, trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường công tác XTTM, ngoài việc tiếp tục tham gia các hội chợ triển lãm, sẽ tập trung thực hiện hoạt động kết nối giao thương giữa các DN, địa phương trong tỉnh với các DN, nhà phân phối ở các trung tâm kinh tế lớn như TP Hồ Chí Minh, khu vực phía Bắc,…
“Đặc biệt sẽ hỗ trợ thông tin về thị trường ngoài nước, tình hình xuất nhập khẩu cho các DN trong tỉnh; thông tin về các chương trình XTTM của Bộ Công Thương đến các DN sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh; phối hợp tổ chức các hoạt động XTTM, nhằm tạo điều kiện cho các DN mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước”- bà Linh nhấn mạnh.
Bài, ảnh: KHÁNH DUY
Nguồn: https://baovinhlong.vn/kinh-te/202407/xuc-tien-thuong-mai-dua-san-pham-ra-nuoc-ngoai-3185276/