Powered by Techcity

Giải bài toán “vắng khách” cho chợ truyền thống

Công nghệ phát triển, nhiều phương thức kinh doanh nở rộ trên không gian mạng, cùng sự xuất hiện của siêu thị, cửa hàng tiện lợi len lỏi vào khu dân cư khiến chợ truyền thống ngày càng đìu hiu, ế ẩm. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các hình thức mua bán trực tuyến tiện lợi, nhanh chóng…

Do đó, chợ cũng dần mất đi lợi thế của mình. Để duy trì hoạt động ổn định và phát triển bền vững, cần có nhiều giải pháp từ các cơ quan chức năng cũng như thay đổi tư duy mua bán của tiểu thương nhằm thu hút người tiêu dùng trở lại chợ, từng bước xây dựng chợ ngày càng văn minh, hiện đại.

Kỳ 1: Hết rồi thời… “trăm người bán, vạn người mua”?





Chợ Phường 5 vắng người bán lẫn người mua.
Chợ Phường 5 vắng người bán lẫn người mua.

 

Theo nhiều tiểu thương kinh doanh ở chợ Vĩnh Long, nhất là các mặt hàng vải, quần áo may sẵn thì từ nhiều tháng nay, tình hình kinh doanh “rất ế ẩm” dù đã làm đủ mọi cách để duy trì. Ngoài ra, hiện tình trạng chợ vắng khách đã và đang diễn ra ở một số chợ, sức mua giảm và dường như đã qua thời “trăm người bán, vạn người mua”.

“Buôn bán ế ẩm”

Đó là tình trạng chung của hầu hết tiểu thương kinh doanh mặt hàng vải, quần áo may sẵn ở khu bách hóa tổng hợp chợ Vĩnh Long. Cô Trinh- chủ sạp Mỹ Trinh, cho hay hiện nay “không thấy người đi chợ. Tình hình buôn bán càng ngày càng khó, tiểu thương chỉ còn biết cố gắng bù qua đổi lại, lấy ngày lời bù cho ngày lỗ, ngày vắng khách”.

Trong khi đó, cô H.- chủ một sạp quần áo may sẵn (xin giấu tên), cho biết bán ở đây từ lúc mười mấy tuổi, nay đã ngoài 60 rồi mà chưa thấy lúc nào khó khăn như lúc này. “Riết rồi cũng… làm biếng dọn hàng. Cũng may là sạp tôi ở ngoài còn đỡ, chứ mấy sạp phía trong, tình hình còn khó khăn hơn nhiều”- cô H. than.

Theo ghi nhận, tình hình buôn bán của các tiểu thương ngành hàng vải, quần áo may sẵn đang rất khó khăn. Nhiều tiểu thương cho biết, tình hình mua bán của “bạn hàng” ở các chợ huyện cũng gặp tình trạng tương tự. Vì họ đã lấy hàng ít lại, thời gian lấy đợt hàng kế tiếp cũng giãn ra.

Ở các dãy trái cây ở chợ Vĩnh Long, chị Huệ- chủ một sạp trái cây, cho biết thời gian gần đây, lượng khách trung bình giảm khoảng 30-40%. Phần nhiều là do giá cả tăng, người dân tiết kiệm chi phí, song vẫn không thể phủ nhận tính cạnh tranh của các chợ truyền thống chưa theo kịp xu hướng tiêu dùng.





Hầu hết các chợ chưa chú ý đến cảnh quan, vệ sinh môi trường.
Hầu hết các chợ chưa chú ý đến cảnh quan, vệ sinh môi trường.

Còn chị Lệ- chủ sạp vịt, gà sống ở chợ Vĩnh Long, cho biết giá cả cũng không tăng nhiều nhưng sức mua của người tiêu dùng giảm thấy rõ. “Hiện sức mua chỉ khoảng 50-60%. Chợ cũng vắng hẳn so với mấy năm trước. Thời gian gần đây, tôi chủ yếu nhận các đơn đặt hàng rồi giao luôn tới nơi để tăng tính cạnh tranh, tất nhiên là miễn phí… ship”- chị Lệ chia sẻ.

Tại chợ Phường 5 (TP Vĩnh Long), từ khi được đưa vào hoạt động đến nay, chỉ có 3 tiểu thương “bám” trụ mua bán trong nhà lồng chợ. Bà Võ Thị Thu H., cho biết, trước đây được mời vào trong nhà lồng này bán cùng với nhiều người.

Nhưng chưa đầy 1 tháng, nhiều tiểu thương khác đồng loạt dời ra ngoài lề đường bán, vì bán trong nhà lồng chợ không ai mua… Tình trạng này đã vô tình tạo thói quen mua và bán chưa được văn minh, trật tự. Nhất là ảnh hưởng rất lớn đối với tiểu thương mua bán đúng quy định ở nhà lồng chợ.




Hiện toàn tỉnh có 115 chợ, trong đó có 1 chợ hạng 1, 17 chợ hạng 2, 97 chợ hạng 3 và chợ tạm, có 5 siêu thị (gồm 2 siêu thị tổng hợp và 3 siêu thị chuyên doanh), 1 trung tâm thương mại và 46 cửa hàng tiện lợi kinh doanh thực phẩm tổng hợp phục vụ cho việc cung cấp và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Về phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi, toàn tỉnh có 46 cửa hàng tiện lợi đã đi vào hoạt động ổn định (gồm 36 cửa hàng Bách hóa Xanh, 8 cửa hàng WinMart+; 1 cửa hàng Co.op Food và 1 cửa hàng Hoa Sao).

Chợ giảm sức hút, vì sao?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến ngày càng đìu hiu, vắng khách, trong đó có nguyên nhân đến từ việc bị cạnh tranh khốc liệt bởi nhiều loại hình kinh doanh hiện đại và đa dạng hiện nay. Bên cạnh đó là chợ chưa chủ động thay đổi, nâng cao sức cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng.

Chị Tô Thị Mỹ Tiên (Phường 5, TP Vĩnh Long) cho biết, mỗi tuần đi chợ Vĩnh Long 1-2 lần, còn đa số là đi siêu thị hoặc đặt hàng online. “Tuy giá ở siêu thị có cao hơn đôi chút, nhưng có nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng. Đó là chưa kể đến ở các kênh phân phối hiện đại có nhiều quy định về đảm bảo chất lượng hàng hóa. Cảm quan nhìn vào món hàng mình mua cũng thấy an tâm hơn”- chị Tiên cho biết.

Còn chị Lê Hoàng Oanh (Phường 4, TP Vĩnh Long) cho biết, chợ hiện nay ít người đi vì xu hướng tiêu dùng đang cần nhanh- gọn và nhẹ. Mặt khác, cảnh quan ở các chợ thường không đảm bảo vệ sinh, ồn ào và đặc biệt là chất lượng hàng hóa khó kiểm chứng, giá cả không ổn định, có tình trạng cân thiếu, hành vi giao tiếp, ứng xử của một bộ phận tiểu thương gây phiền hà cho người tiêu dùng…

“Ở siêu thị hàng hóa được niêm yết giá rõ ràng, chương trình khuyến mãi, hàng tặng kèm cũng minh bạch. Hơn nữa, hiện nay hệ thống các cửa hàng tiện lợi có rất nhiều, dường như ở đâu có chợ là ở đó có các cửa hàng này, mở cửa cũng rất sớm”- chị Oanh chia sẻ.

Theo Sở Công Thương, hiện có rất nhiều nguyên nhân đến từ việc bị cạnh tranh khốc liệt bởi nhiều loại hình kinh doanh hiện đại và đa dạng, khiến chợ ngày càng vắng khách. Theo đó, sự lên ngôi của bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, TikTok… và các ứng dụng mua sắm trực tuyến như: Shopee, Lazada… người biết chút ít công nghệ cũng sẽ dễ dàng có thể mua được những món đồ mình thích mà không cần tốn thời gian ra chợ.





Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng lựa chọn các kênh mua sắm hiện đại. Ảnh minh họa
Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng lựa chọn các kênh mua sắm hiện đại. Ảnh minh họa

Trong khi những người có thu nhập, có nhu cầu mua, theo kịp xu hướng lại tập trung nhiều nhất ở độ tuổi từ 18-50, nhưng đa phần đều đi làm cả ngày, không có thời gian ra chợ nên họ thường tận dụng thời gian lướt internet để mua hàng.

Thời điểm đương nhiệm Phó Giám đốc Sở Công Thương, ông Nguyễn Trung Kiên cho biết, ngoài công nghệ phát triển là sự xuất hiện của siêu thị, các cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh len lỏi vào khu dân cư khiến chợ truyền thống đang mất dần ưu thế. Trước những lo lắng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng giờ đây có nhiều lựa chọn và có xu hướng thích vào mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi do có nhiều ưu điểm.

“Tâm lý chung của nhiều người, đặc biệt giới trẻ là ngại trả giá, sợ mua bị “hớ”. Vì thế họ chọn mua hàng online vừa có sẵn giá, dễ dàng lựa chọn, thậm chí nhiều mặt hàng được trợ giá, “săn sale” có mức giá còn rẻ hơn giá bán ngoài chợ và giá gốc của các tiểu thương nhập về”- ông Kiên chia sẻ thêm.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay hình thức mua sắm tại các chợ có không gian nhỏ hẹp, một số nơi chưa đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, thiếu văn hóa mua bán, mất an ninh trật tự,… Bên cạnh, việc các chợ tự phát, chợ “chồm hổm” tràn lan… không theo quy hoạch hoặc trái với quy định đã và đang góp phần khiến cho tình hình mua bán ở nhiều chợ đã khó lại càng thêm khó khăn hơn.




Theo báo cáo khảo sát người tiêu dùng Việt Nam (Deloitte), trong dịch COVID-19 và giai đoạn phong tỏa vừa qua đã thúc đẩy nhiều hành vi tiêu dùng trực tuyến và tăng động lực chuyển dịch sang các kênh thương mại điện tử. Theo đó, xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong tương lai, khi việc sử dụng công cụ số trở thành thói quen lâu dài. Theo một ước tính, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần, từ 13 tỷ USD vào năm 2021 lên 39 tỷ USD vào năm 2025. Sự gia tăng của phương pháp thanh toán kỹ thuật số cũng góp phần thúc đẩy nhanh xu hướng này tại Việt Nam- báo cáo của Deloitte nêu rõ.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

>> Kỳ cuối: Chợ cần chuyển đổi và “làm mới” mình

 

 

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Tạm dừng tổ chức đại hội đảng bộ cấp xã, cấp huyện

Tỉnh ủy Vĩnh Long vừa ban hành Công văn số 3727-CV/TU triển khai thực hiện Kết luận số 127-KL/TW, ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Thực hiện Kết luận số 127-KL/TW, ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các huyện ủy,...

Phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, bền vững

(VLO) Chương trình OCOP của tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định. Theo đó, chương trình dần đi vào chiều sâu, phát huy được nhiều sản phẩm (SP) lợi thế của địa phương, thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh tế nông thôn. Chương trình OCOP đã dần đi vào chiều sâu và nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực từ các chủ thể. Nhiều sản phẩm tiềm năng,...

Công an tỉnh Vĩnh Long công bố quyết định về tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ

(VLO) Chiều ngày 28/2, Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an và của Giám đốc Công an tỉnh về tổ chức bộ máy; sắp xếp, bố trí cán bộ. Đại tá Nguyễn Trọng Dũng- Giám đốc Công an tỉnh, trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các đồng chí lãnh đạo cấp phòng và công an cấp huyện được điều động, bổ nhiệm. Đến dự và chỉ đạo có...

Chuyển giao, tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy

(VLO) Ngày 28/2, Công an tỉnh Vĩnh Long và Sở Lao động-TB-XH tổ chức lễ ký kết chuyển giao, tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy từ Sở Lao động-TB-XH tỉnh sang Công an tỉnh. Lãnh đạo 2 đơn vị ký kết chuyển giao, tiếp nhận nhiệm vụ. Đại tá Huỳnh Thanh Mộng- Phó Giám đốc Công an tỉnh và bà Phan Hồng Hạnh- Phó Giám đốc...

Sử dụng điện mặt trời mái nhà: Tiết kiệm nhưng cần đề phòng rủi ro

(VLO) Những năm gần đây, việc sử dụng điện mặt trời mái nhà đã được các tổ chức, hộ gia đình đầu tư khai thác, sử dụng rất nhiều. Bên cạnh những tiện ích thì việc lắp đặt và sử dụng nguồn điện này tiềm ẩn những rủi ro. Đề phòng những rủi ro khi lắp đặt, vận hành công trình điện mặt trời mái nhà nhằm đảm bảo phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Ảnh minh họa:...

Cùng chuyên mục

Phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, bền vững

(VLO) Chương trình OCOP của tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định. Theo đó, chương trình dần đi vào chiều sâu, phát huy được nhiều sản phẩm (SP) lợi thế của địa phương, thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh tế nông thôn. Chương trình OCOP đã dần đi vào chiều sâu và nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực từ các chủ thể. Nhiều sản phẩm tiềm năng,...

Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên...

(Vinhlong.gov.vn) – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có Quyết định Phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh Vĩnh Long năm 2025. ...

Kế hoạch triển khai Chương trình Hỗ trợ Khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long năm 2025

(Vinhlong.gov.vn) – Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình Hỗ trợ Khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long năm 2025. ...

Rau củ, trái cây chờ giá tốt, ngóng người mua

(VLO) Giá trái cây, rau củ giảm từ sau Tết, nhà vườn chật vật tìm đầu ra, trong khi tiểu thương lo ngại nguy cơ hàng tồn, ảnh hưởng nguồn vốn kinh doanh. Nguồn cung trái cây dồi dào, giá giảm, sức mua yếu. Nhiều loại trái cây, rau củ giảm giá Theo một số tiểu thương kinh doanh trái cây, nguồn cung dồi dào trong khi sức tiêu thụ chậm khiến giá nhiều loại trái cây giảm mạnh sau Tết, đặc...

Khuyến khích tham gia Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp

(VLO) UBND tỉnh vừa quyết định ban hành hướng dẫn nội dung khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030” tại tỉnh Vĩnh Long. Theo đó, đối tượng tham gia gồm: thành viên của tổ hợp tác, của HTX nông nghiệp; tổ hợp tác, HTX nông nghiệp; doanh nghiệp liên...

Doanh nghiệp với tầm nhìn sản xuất xanh

(VLO) Cùng với việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, với mục tiêu phát triển kinh tế hướng đến tăng trưởng xanh, bền vững, Vĩnh Long khuyến khích các mô hình kinh tế tuần hoàn, hạn chế phát thải… Mô hình nuôi ốc bươu đen mang lại giá trị kinh tế cao. Đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn Theo UBND tỉnh, thời gian qua tỉnh đã chủ động xây dựng và thực hiện kịp thời, có hiệu quả các định...

Hơn 505 tỷ đồng đầu tư 2 dự án điện

(VLO) Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án truyền tải, phân phối và cung cấp điện năng trên địa bàn huyện Tam Bình; mỗi dự án có thời gian hoạt động là 50 năm, kể từ ngày 19/2/2025. Qua đó nhằm tăng cường liên kết hệ thống điện và đáp ứng nhu cầu phụ tải trên địa bàn dự án và khu...

Hội nghị Chính phủ với các địa phương về tăng trưởng kinh tế

(Vinhlong.gov.vn) - Ngày 21/2/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương thực hiện Kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế. ...

Tăng cường hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp năm 2025

Tăng cường giải pháp hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, đó là mục tiêu của Kế hoạch triển khai Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp (KN) tỉnh Vĩnh Long năm 2025 vừa được UBND tỉnh ban hành. Qua đó, nhằm tiếp tục thúc đẩy tinh thần KN, hình thành các phong trào KN trong cộng đồng, tạo lập môi trường thuận lợi, tìm kiếm những ý tưởng kinh doanh...

Trao chứng nhận cho 35 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

Ngày 18/2, Sở Nông nghiệp-PTNT tổ chức hội nghị công bố kết quả, trao giấy chứng nhận và biểu dương sản phẩm đạt chứng nhận OCOP thuộc Chương trình OCOP 2024. Trao chứng nhận cho các sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Năm 2024, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện đánh giá, phân hạng 98 sản phẩm với 62 chủ thể. Kết quả, có 35 sản phẩm đạt từ 70 điểm trở lên đủ điều kiện...

Tin nổi bật

Tin mới nhất