Bộ Giao thông vận tải đang tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, huy động nhân lực thiết bị, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, đặt mục tiêu trong năm nay hoàn thành thêm 4 dự án trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài 123 km, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc đưa vào khai thác lên 1.852 km.
Nhà thầu dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 khẩn trương hoàn thiện những công đoạn cuối, đưa công trình vào khai thác đồng bộ dịp Quốc khánh 2/9. |
Theo đó, 4 dự án sẽ hoàn thành gồm cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Mỹ Thuận-Cần Thơ và cầu Cần Thơ 2.
Dồn toàn lực thi công
Tại dự án cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, lũy kế sản lượng đến nay đạt gần 90% giá trị các hợp đồng.
Các nhà thầu đã lên kế hoạch, phương án thi công tối ưu nhằm hoàn thành việc thảm 3 lớp bê-tông nhựa nền đường trước ngày 25/8.
Ðồng thời, huy động thiết bị, phương tiện đầy đủ tại các mũi, triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, phấn đấu ngày 28/8 hoàn thiện lắp đặt toàn bộ hạng mục hệ thống biển báo, hộ lan, hàng rào và tiếp tục thi công hệ thống đường gom.
Dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng; khởi công vào đầu tháng 7/2021, theo kế hoạch phải hoàn thành tháng 8/2023. Dự án có chiều dài tuyến chính gần 43,3 km, phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) có quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16 m (nền 17 m); giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m.
Với nhiệm vụ thông tuyến chính dịp Quốc khánh 2/9, Ban Quản lý dự án, Ban điều hành và nhà thầu, tư vấn giám sát,… đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết theo từng ngày để không bị trễ hẹn và phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2
|
“Tại gói thầu XL1, hạng mục an toàn giao thông đã sản xuất đủ 100% và đang triển khai lắp đặt dải phân cách giữa, hộ lan tôn sóng, biển báo trên đường cao tốc (tuyến chính).
Tiến độ gói thầu XL1 bị chậm thời gian qua do tại thời điểm giữa tháng 8, thời tiết trong khu vực gần như ngày nào cũng có mưa, khiến khối lượng thi công không đạt được theo kế hoạch, dù các nhà thầu đã hết sức tích cực đẩy nhanh tiến độ”, ông Lê Thắng đánh giá.
Dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu có chiều dài 50 km, đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa (6,5 km) và Nghệ An (43,5 km), được chia làm 4 gói thầu, triển khai thi công từ tháng 7/2021 đến nay.
Theo ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư dự án), hiện tại, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành thảm bê-tông nhựa 3 lớp trên toàn tuyến dài 50 km.
Tại các đoạn đã thảm xong, nhà thầu cho lắp đặt ngay dải phân cách giữa, sơn kẻ đường và làm hộ lan, biển báo.
“Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 6 cùng nhà thầu, tư vấn dốc toàn lực, làm “xuyên đêm” để bảo đảm tiến độ thông xe tuyến chính vào dịp lễ Quốc khánh 2/9. Riêng một số vị trí đường gom, đơn vị sẽ hoàn thành trong tháng 9”, ông Phạm Văn Minh khẳng định.
Là nhà thầu đảm nhận thi công hơn 5 km tuyến chính gói thầu XL04 của cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, đại diện Tập đoàn Cienco 4 cho biết, tổng khối lượng bê-tông nhựa cần để phục vụ thi công của đơn vị hơn 40 nghìn tấn.
Ngày 15/8 vừa qua, những mét bê-tông nhựa cuối cùng đã được Cienco 4 thảm xong, vượt trước 5 ngày so với kế hoạch chủ đầu tư yêu cầu.
Sau khi hạng mục bê-tông nhựa hoàn thành, Tập đoàn Cienco 4 tiếp tục tăng ca, kíp và hoàn thành hạng mục an toàn giao thông trước ngày 25/8, bảo đảm yêu cầu thông xe dự án trước ngày 2/9.
Mặc dù đã hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác dịp 30/4 vừa qua, dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 vẫn còn 9,7 km từ nút giao Ðông Xuân đến cuối tuyến để kết nối với cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn.
Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 cho biết, thời gian vừa qua, các nhà thầu đã huy động tối đa dây chuyền thiết bị và nhân công, thi công “3 ca, 4 kíp”, hiện 9,7 km cuối tuyến đã hoàn thành toàn bộ phần tuyến chính và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, đáp ứng tiến độ thông xe dịp 2/9 tới.
Như vậy, cùng với việc hoàn thành hai đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu, “gạch nối” gần 10 km từ sau nút giao Ðông Xuân đến Quốc lộ 45 đã có ý nghĩa làm “liền mạch” tuyến cao tốc từ Hà Nội thẳng tới Diễn Châu (Nghệ An).
Có kế hoạch về đích trong năm 2023, dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục cao tốc bắc-nam phía đông cũng đang bám sát lộ trình, sản lượng thi công đạt khoảng 90% giá trị hợp đồng.
Theo ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án cho hay, nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến sẽ hợp long vào giữa tháng 10 tới, toàn bộ dự án sẽ “cán đích” vào cuối năm nay.
Với cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, theo đại diện chủ đầu tư Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay toàn bộ 15 cầu lớn trên tuyến đã hoàn thành.
Nhà thầu đang dỡ tải nền đường và tiến hành lu lèn, cấp phối đá dăm, sau đó sẽ thảm các lớp bê-tông nhựa mặt đường.
Tiến độ của dự án đang được kiểm soát từng ngày, các đơn vị phấn đấu hoàn thành công trình đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2, thông tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ vào cuối năm nay.
Mạnh tay “cắt” khối lượng
Giám đốc Ban Ðiều hành dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn Nguyễn Ngọc Quỳnh cho hay: Ðể kịp đưa dự án khai thác vào dịp Quốc khánh, Ban điều hành dự án đã yêu cầu Liên danh Trường Sơn-Thành Huy huy động tối đa nhân sự, thiết bị, thi công liên tục “3 ca, 4 kíp”, làm cả ngày lẫn đêm theo hình thức cuốn chiếu để rút ngắn thời gian hoàn thành các hạng mục.
Nhà thầu Trường Sơn bố trí máy đào để dỡ tải kịp thời các đoạn đất yếu đã đủ điều kiện; thi công dứt điểm cống hộp, hầm chui trên tuyến; bố trí thêm 1 dây chuyền rải bê-tông nhựa, tập kết đủ vật liệu để sản xuất bê-tông nhựa, hoàn thành thảm trước ngày 25/8.
Ðối với gói thầu XL2, Ban điều hành dự án cũng nghiêm khắc chỉ ra nhà thầu Tập đoàn Ðịnh An bị chậm tiến độ so với yêu cầu, do nhà thầu chưa bố trí đủ nguồn tài chính phục vụ thi công; công tác quản lý, điều hành của Ban điều hành công trường còn yếu kém, chưa quyết liệt.
Nhiều nhân sự của đơn vị này được đánh giá chậm trễ trong công tác nội nghiệp, chưa đáp ứng yêu cầu công việc, các mũi thi công rất cầm chừng, sản lượng đạt được thấp, không đáp ứng được kế hoạch.
Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch thi công còn bất cập, chưa huy động bổ sung máy móc thiết bị để tăng dây chuyền thi công, tăng ca bù đắp tiến độ, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Ban điều hành dự án đã kiên quyết yêu cầu nhà thầu Tập đoàn Ðịnh An bổ sung kịp thời nguồn lực tài chính cho gói thầu, bổ sung nhân sự, thiết bị để bù đắp sản lượng bị chậm.
Tư vấn giám sát phối hợp với Văn phòng điều hành dự án theo dõi, đôn đốc và kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp nếu nhà thầu tiếp tục vi phạm tiến độ.
Với gói thầu XL3, tiến độ cũng bị chậm, nhất là phần khối lượng do Công ty Miền Trung, phạm vi thi công hiện còn dài gần 12 km, Ban điều hành dự án đã mạnh tay điều chuyển, cắt khối lượng khoảng 7,68 km của Công ty Miền Trung đảm trách cho nhà thầu Lizen và nhà thầu 471 thi công.
Hai nhà thầu tham gia “giải cứu” gói thầu này đang huy động trạm trộn bê-tông nhựa hoạt động hết công suất, phấn đấu thảm xong toàn bộ 3 lớp kết cấu bê-tông nhựa đoạn tuyến này.
Tại dự án Nghi Sơn-Diễn Châu, tổng mức đầu tư gần 7.300 tỷ đồng, dài 50 km đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa (6,5 km) và Nghệ An (43,5 km), thi công từ tháng 7/2021 đến nay, theo đánh giá của chủ đầu tư Ban quản lý dự án 6, dự án đã cơ bản thi công xong phần nền, móng tuyến chính và đường gom, giá trị sản lượng thực hiện ước đạt gần 4.200 tỷ đồng (khoảng 95% giá trị các hợp đồng). Dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu thông xe tuyến chính vào dịp Quốc khánh 2/9/2023 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, một số vị trí đường gom, đơn vị kiến nghị hoàn thành trong tháng 9. |
Tại buổi thị sát, kiểm tra công trường dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao nỗ lực của các Ban Quản lý dự án, nhà thầu và yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch thi công chi tiết để bám sát tiến độ; tập trung làm tốt từng hạng mục. Ðối với công trình đặc biệt như đường cao tốc, khi thông xe phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, các hạng mục dù nhỏ nhất như hộ lan, biển báo cũng phải hoàn thiện song hành khi thông xe tuyến chính.
Trong các dự án cao tốc đang triển khai, bộ thống nhất một nguyên tắc “Tất cả cùng nhau bắt tay làm”, nhà thầu nào làm chậm sẽ điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác, vì mục tiêu chung là tiến độ và chất lượng dự án.
Ðơn vị nào không hoàn thành đúng tiến độ phải bị xử lý theo hợp đồng và không chỉ dừng lại ở việc phạt tiền, bộ mặc nhiên coi nhà thầu này không đủ điều kiện tham gia các dự án giao thông do bộ quản lý về sau này.
Theo MINH TRANG/NDO