Powered by Techcity

Hàng Việt Nam thu hút được người tiêu dùng Việt Nam





Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng trong nước. Ảnh minh họa: Tư liệu
Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng trong nước. Ảnh minh họa: Tư liệu

Trong bối cảnh ngày càng cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, người tiêu dùng (NTD) ngày càng quan tâm nhiều hơn đến mẫu mã, chất lượng và giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế. Do đó, đây cũng là yêu cầu để hàng Việt Nam không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu của NTD.

 

Người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng Việt Nam

 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp cung ứng cũng như NTD về hàng xuất xứ trong nước. Theo Bộ Công Thương, sở dĩ hàng Việt Nam ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng không thua kém gì hàng ngoại.

 

Đến nay, hàng Việt Nam đã chiếm tỷ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60-96%. Tại kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt Nam tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên.

 

Đặc biệt, kể từ sau dịch COVID-19, đã có 76% NTD Việt Nam chuộng hàng nội địa, nhất là những sản phẩm đã có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe. Việc xây dựng các mô hình này không chỉ giúp đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với NTD ở vùng sâu, vùng xa, mà còn góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. 

 

Trong khi đó, theo BCĐ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sức mua của NTD đối với hàng Việt Nam ngày càng tăng cao và có tới hơn 90% NTD tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 75% NTD khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt Nam; tỷ trọng hàng Việt Nam tại các chợ chiếm trên 70%…

 

Ngoài ra, tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên. Điều này đã cho thấy, nhận thức của NTD đã thay đổi, không chỉ là sự vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà hiện tại, hàng Việt Nam đã trở thành lựa chọn ưu tiên của NTD Việt Nam.

 

Dạo quanh một vòng Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, chị Mỹ Duyên (Phường 1, TP Vĩnh Long) tìm và mua nhiều sản phẩm có nguồn gốc sản xuất trong nước vì ngày càng có mẫu mã đẹp và giá cả cạnh tranh. Theo chị Duyên, chất lượng hàng hóa đều phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt, quan trọng nhất là phù hợp với điều kiện thu nhập thực tế của NTD.

 

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, cho biết, hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam trong siêu thị chiếm hơn 90%, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng. NTD sẽ ưu tiêu lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đặc biệt là chú trọng vấn đề về sức khỏe. Hơn nữa, NTD ưu tiên những sản phẩm phù hợp với thu nhập.

 

Để hàng Việt Nam là ưu tiên chọn lựa

 

Theo ông Văn Quốc Hoàng, để hàng Việt Nam cạnh tranh bền vững trên “sân nhà”, doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi về mẫu mã, kiểu dáng để thích nghi với thị trường. Đồng thời đồng hành, chia sẻ với NTD về giá cả. “Doanh nghiệp Việt Nam thời gian tới cần quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm hữu cơ (organic), truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Đây sẽ là xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới”- ông Hoàng đánh giá. 

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, cho biết, hiện tỉnh đã có 20 thương hiệu mạnh có thể cạnh tranh thẳng thắn trên thị trường. Tuy nhiên, thời gian tới cần có sự hỗ trợ nhiều hơn về áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp. 

 

“Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, áp dụng và đi sâu vào các nền tảng ứng dụng số phục vụ nhu cầu phát triển và phù hợp với giai đoạn thực tế hiện nay”- ông Nam cho biết.

 

Tại hội nghị đánh giá kết quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, ông Hoàng Quang Phòng- Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng cần đổi mới về hình thức tuyên truyền về cuộc vận động cho phù hợp.

 

Cùng với đó các cơ quan chuyên môn quản lý chặt chẽ các hình thức quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội để bảo vệ người sản xuất và NTD, không để xảy ra tình trạng lợi dụng uy tín, đội lốt sản phẩm Việt Nam làm mất lòng tin NTD.

 

Ông Tô Hoài Nam- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, đề xuất Bộ KH-CN sẽ mở kho các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ để doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể được tiếp cận với các đề tài nghiên cứu. Từ đó, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh, thay đổi, ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

 





Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, mẫu mã, an toàn và có lợi cho sức khỏe của sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, mẫu mã, an toàn và có lợi cho sức khỏe của sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới đã nêu rõ nhiệm vụ của các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp.

 

“Trong giai đoạn này, khi hàng hóa đã được cải tiến chất lượng tốt hơn, mục tiêu phấn đấu chính là hàng Việt Nam chinh phục NTD Việt Nam, sau đó là tự hào hàng Việt Nam. Với mục tiêu này, các doanh nghiệp cần có sự chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm chinh phục NTD trong nước”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

 

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Diện mạo mới ở Phường 8

(VLO) Là phường trung tâm của TP Vĩnh Long, thời gian qua, các công trình hạ tầng Phường 8 (TP Vĩnh Long) được quan tâm đầu tư, cảnh quan được chăm chút… giúp diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp, đời sống người dân ngày càng nâng cao… Từ việc thực hiện đạt các tiêu chí nội dung, UBND TP Vĩnh Long vừa tổ chức lễ công bố công nhận lại Phường 8 đạt...

Tìm hướng đi cho du lịch đường sông TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, đã chỉ ra những lợi thế của vùng sông nước phương Nam như: Hệ thống sông ngòi dày đặc, dài hơn 28.000km; đa dạng về văn hóa, đặc biệt là văn hóa sông nước phương Nam gắn với đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, với hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Nhà...

Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW

Kinh tế tập thể (KTTT) là thành phần kinh tế quan trọng. Phát triển KTTT là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Xuất phát từ nhu cầu thiết thực và tạo điều kiện cho...

Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Giang lần thứ IV, năm 2024

Về phía tỉnh Bắc Giang có: Trung tướng Nguyễn Văn Gấu – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn; đại diện các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và 238 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 26 vạn đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có gần 2 triệu người, trong đó có 45 thành phần DTTS,...

Trà Vinh: Cần nỗ lực cao nhất để giải quyết các vấn đề cấp thiết tại vùng đồng bào DTTS

Nhiều mục tiêu hoàn thành, bộ mặt vùng đồng bào DTTS đổi thay Trà Vinh là tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có dân số trên 1 triệu người, với 3 dân tộc chính là Kinh, Khmer, Hoa. Trong đó, dân tộc Khmer chiếm tỷ lệ lớn nhất, là 31,53%. Báo cáo chính trị tại Đại hội cho thấy, giai đoạn 2019 – 2024, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Trà Vinh đã có những chủ trương và...

Cùng chuyên mục

Kích cầu tiêu dùng mùa mua sắm cuối năm

(VLO) Cuối năm, ngành công thương phối hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đồng thời, các siêu thị, hệ thống bán lẻ đưa ra các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng, giúp người tiêu dùng (NTD) có thêm nhiều lựa chọn. Siêu thị tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mại lớn trong thời điểm này. “Săn” hàng Black Friday Black Friday hay còn gọi là “Thứ sáu đen tối”...

Để sản phẩm chất lượng “bắt tay” với nhà phân phối

(VLO) Thời gian qua, nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Vĩnh Long đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã. Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như “bắt tay” với các nhà phân phối nhằm mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Vĩnh Long hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, đặc trưng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng Mới đây, Sở Công Thương...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

Chuyển 25 ấp thành khóm thuộc thị trấn

(VLO) UBND tỉnh vừa có quyết định về việc chuyển một số ấp thành khóm thuộc TT Tam Bình (huyện Tam Bình), TT Trà Ôn (huyện Trà Ôn) và TT Long Hồ (huyện Long Hồ). Cụ thể, chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc TT Tam Bình, gồm: Tường Nhơn, Tường Nhơn A, Trường Nhơn B, Tường Trí, Tường Trí B, Mỹ Phú 1, Mỹ Phú 5, Tường Lễ và khóm Nhà Thờ. Chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc...

Tích hợp mô hình nông nghiệp vào quy hoạch phát triển đô thị

(VLO) Tại Hội thảo Gặp gỡ mùa thu 2024 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức tại Vĩnh Long mới đây, KTS Trần Hoài Hiệp, ThS. KTS Mai Minh Nguyệt, ThS. KTS Trần Quốc Nguyên (Vĩnh Long) đã có bài viết đề xuất định hướng quy hoạch theo mô hình nông nghiệp (NN) thích ứng biến đổi khí hậu tại TP Vĩnh Long. Theo nhóm tác giả, tích hợp NN vào quy hoạch đô thị (ĐT) Vĩnh Long...

Có 84% cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(VLO) Theo Cục Thuế tỉnh, đến 15/11/2024, toàn tỉnh có 84% cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng chuyển đổi theo quy định đã đăng ký và đưa vào sử dụng giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT). Đây là một giải pháp tối ưu đối với các cơ sở kinh doanh có mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng với nhiều lợi ích. Đó là, chủ động trong việc...

Bán đấu giá – Vĩnh Long Online

Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thông báo tổ chức đấu giá quyền khai thác bến đò ngang An Bình – Thành phố Vĩnh Long như sau: Giá khởi điểm: 10.500.000.000 đồng. (Chi tiết trong hồ sơ đấu giá) Phí tham gia đấu giá: 500.000 đồng/hồ sơ. Khoản tiền đặt trước: 1.050.000.000 đồng/hồ sơ. Thời gian, địa điểm bán hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ: Từ ngày 28/11/2024 đến ngày 13/12/2024...

TP Vĩnh Long thành lập mới 4 hợp tác xã

(VLO) Đến nay, TP Vĩnh Long đã thành lập và duy trì hoạt động 33 HTX, tăng 4 HTX so cùng kỳ năm 2023. Các HTX trên địa bàn chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ vận tải, sửa chữa ô tô, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng, với số lượng thành viên HTX 2.429 người và 3.579 lao động. Tổng vốn điều lệ trên 52,69 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện TP Vĩnh Long...

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

(Vinhlong.gov.vn) - Ngành Thuế đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thông qua việc đẩy mạnh cải cách, ứng dụng CNTT, hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế nhằm quản lý thu chặt chẽ đối với các sàn thương mại điện tử. ...

Long Hồ: Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp

(VLO) Thời gian qua, huyện Long Hồ đã đẩy mạnh cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó, phát triển thủy sản (TS) được chú trọng. Huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp phát triển TS của địa phương theo hướng hiệu quả, bền vững. Theo đó, HTX TS, hộ nuôi cũng đã nâng cao ý thức, nuôi TS an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; ứng dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngành...

Tin nổi bật

Tin mới nhất