Powered by Techcity

Mạng xã hội- công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả

 





Quay video có nội dung phản hồi thực tế về sản phẩm là cách thức xây dựng lòng tin của khách hàng.
Quay video có nội dung phản hồi thực tế về sản phẩm là cách thức xây dựng lòng tin của khách hàng.

Thời đại số hóa mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp (DN). Các nền tảng mạng xã hội (MXH) trở thành yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của DN, là một trong những công cụ hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu, sản phẩm và tăng cường kết nối với khách hàng.

Giải pháp thương mại nhiều tiềm năng

Theo báo cáo thương mại điện tử (TMĐT) năm 2022 của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), quy mô thị trường TMĐT bán lẻ năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm khoảng 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Chỉ riêng trong năm 2021, tỷ lệ người tiêu dùng trực tuyến sử dụng website TMĐT chiếm 78% và MXH là 42%. Điều này phản ánh tầm quan trọng của MXH trong hoạt động thương mại. Hiện nay, có gần 66% website, ứng dụng di động có tích hợp MXH, phổ biến nhất là Facebook, Zalo, TikTok… hỗ trợ hoạt động bán hàng đa kênh cho DN, mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.

Chia sẻ về lợi ích của việc bán hàng thông qua MXH, chuyên gia Lê Đỗ Duy Ân- giảng viên Trường Doanh nhân Top Olympia, cho biết: Trong thời buổi xã hội tiêu dùng được số hóa ngày càng có nhiều hình thức kinh doanh tận dụng hiệu quả của MXH. Vì vậy, DN “bắt buộc” phải thay đổi tư duy và sử dụng MXH như một công cụ hỗ trợ.

MXH sẽ giúp DN mở rộng tệp khách hàng, cho phép doanh nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu, cụ thể hóa chân dung khách hàng; tăng chất lượng trải nghiệm mua hàng; tiết giảm chi phí quảng cáo.

Ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, nhận định: “Giữa bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay, hoạt động phân phối bán hàng, đối thoại và chăm sóc khách hàng chiếm vai trò quan trọng, tác động đến hiệu quả kinh doanh. Hay nói cách khác, dù DN sở hữu công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến đến đâu đi chăng nữa nhưng thiếu đầu tư cho các kênh phân phối bán hàng, thì DN sẽ dễ đánh mất cơ hội cạnh tranh”.

Theo ông Nguyễn Khắc Nhu, khoảng 10 năm trở lại đây thì cụm từ “chăm sóc khách hàng” xuất hiện trong nhiều mặt cuộc sống. Đây là một hoạt động giúp DN tăng tương tác, giữ chân khách hàng nhưng lại rất phức tạp, đòi hỏi mỗi DN phải có phương pháp tiếp cận, thấu hiểu nhu cầu, đặc điểm khách hàng thông qua việc thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng để tự tin, có tâm thế sẵn sàng vận dụng vào chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả.

Khi DN bán hàng thông qua MXH

Báo cáo ngành bán lẻ tại Việt Nam 2022: Mô hình đa kênh “cất cánh” của Deloitte Việt Nam đã chỉ ra một xu hướng nổi bật là sự phát triển nhanh chóng của mô hình bán hàng đa kênh từ sau đại dịch COVID-19. Ngày nay, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam ở thành thị có thói quen tiêu dùng đa kênh: tại cửa hàng trực tiếp, website của nhãn hàng, các nền tảng trò chuyện trực tuyến của bên thứ ba, ứng dụng giao đồ ăn…

Là thế hệ trẻ nhanh chóng nắm bắt xu hướng kinh doanh mới, chị Lê Thị Bảo Trang- đại diện hộ kinh doanh rau câu Vinh Quang (Phường 8, TP Vĩnh Long) tận dụng MXH để tăng nhận diện thương hiệu, tương tác với khách hàng: “Ngoài đầu tư về mẫu mã, chất lượng sản phẩm phù hợp với thị hiếu, chúng tôi còn chăm chút hình ảnh, cập nhật thông tin sản phẩm trên Facebook, Zalo, TikTok để tăng độ phủ sóng, uy tín cho thương hiệu. Thay vì trước đây tốn thời gian trò chuyện với từng khách hàng thì bây giờ tôi tham gia các nhóm trò chuyện, chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng”- chị Trang chia sẻ.

Khi xu hướng video ngắn vừa quảng cáo sản phẩm kết hợp giải trí trên TikTok ngày càng phổ biến, chị Nguyễn Thị Ngọc Hương- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất khẩu Hương Nguyễn (phường Cái Vồn, TX Bình Minh) kết hợp đăng tải video ngắn về sản phẩm tinh dầu thiên nhiên của đơn vị với nội dung về đời sống hàng ngày, châm ngôn… để thu hút sự chú ý.

Chị Ngọc Hương cho biết: “Không phải ai làm nghề bán hàng online cũng nhanh chóng trở thành “chiến thần chốt đơn”. Tôi đã xây dựng kênh TikTok hơn 3 năm, lúc đầu tôi làm video giới thiệu về sản phẩm nhưng không nhận được nhiều chú ý. Mới đây tôi đầu tư thiết bị quay chụp, làm video đa dạng chủ đề, livestream (phát trực tiếp) bán hàng minh bạch… mới nhận được nhiều lượt theo dõi. Nhờ vậy mà lượng khách đặt mua hàng cũng tăng lên đáng kể”.

Bán hàng trên nền tảng TikTok hơn 1 năm, chị Nguyễn Như Ý- đại diện cửa hàng nội thất gỗ mỹ nghệ Nguyễn Long (phường Thành Phước, TX Bình Minh) vẫn băn khoăn trước xu hướng bán hàng “chửi hay như hát”, “drama” (kịch tính)…

“Chưa nói đến chất lượng sản phẩm trong những video đó, tôi chỉ không hiểu tại sao nội dung như vậy lại thu hút nhiều lượt xem. Đối với tôi, việc DN quảng bá thương hiệu, bán hàng thông qua MXH như trồng một cái cây cần nhiều thời gian, kiên trì nuôi dưỡng bằng nội dung lành mạnh. Tôi hay đăng tải nội dung phản hồi của khách về sản phẩm nội thất; nhiệt tình giải đáp thắc mắc, tư vấn mẫu mã cho khách hàng trong các buổi livestream; kết hợp với các DN địa phương xây dựng nội dung bán hàng chất lượng, uy tín”- chị Như Ý bày tỏ.





Một số doanh nghiệp thực hành livestream bán hàng tại một khóa đào tạo về kỹ năng bán hàng thông qua mạng xã hội.
Một số doanh nghiệp thực hành livestream bán hàng tại một khóa đào tạo về kỹ năng bán hàng thông qua mạng xã hội.

Có thể thấy, MXH trở thành “ngôi sao sáng” về giải pháp thương mại, cho phép DN ở mọi quy mô được tham gia sân chơi chung. Song, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có những biện pháp hỗ trợ gắn với kiểm soát, bảo đảm tính cạnh tranh công bằng, minh bạch giữa các DN để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, ngoài tạo ra sản phẩm có chất lượng đảm bảo, giá trị phù hợp, DN phải chú trọng hành vi ứng xử trên MXH, tuân thủ pháp luật về TMĐT, truyền tải hình ảnh chân thật về thương hiệu để giữ vững lòng tin của khách hàng.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Nghị quyết ứng phó sạt lở, giảm thiểu rủi ro thiên tai: Để không còn nỗi lo sạt lở

(VLO) Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thời tiết, thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Trong đó, tình trạng sạt lở bờ sông xảy ra ngày càng nhiều đã gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, tài sản và đe dọa tính mạng người dân. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống, cũng như giải quyết những hệ lụy do sạt lở gây ra. Những năm qua, Quốc...

Có xe đạp, đường đến trường gần hơn

Bà Nguyễn Thị Long (53 tuổi, trú thôn Tân Bình, xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) cùng cháu gái đi ghe đến nhận học bổng Gieo mầm tri thức – Ảnh: NHẬT LINH Chiều 27-11, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế trao tặng 200 suất học bổng Gieo mầm tri thức cho các bạn học sinh nghèo vượt khó của tỉnh, gồm những chiếc xe đạp và dụng cụ học tập trị...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

250 đại biểu tham dự hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội MTTQ

(VLO) Trong 2 ngày 26-27/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam và Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long lần thứ X (nhiệm kỳ 2024 – 2029) cho 250 đại biểu là chức sắc, chức việc tôn giáo; kiều bào, thân nhân kiều bào; người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu...

Chuyển 25 ấp thành khóm thuộc thị trấn

(VLO) UBND tỉnh vừa có quyết định về việc chuyển một số ấp thành khóm thuộc TT Tam Bình (huyện Tam Bình), TT Trà Ôn (huyện Trà Ôn) và TT Long Hồ (huyện Long Hồ). Cụ thể, chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc TT Tam Bình, gồm: Tường Nhơn, Tường Nhơn A, Trường Nhơn B, Tường Trí, Tường Trí B, Mỹ Phú 1, Mỹ Phú 5, Tường Lễ và khóm Nhà Thờ. Chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc...

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

Chuyển 25 ấp thành khóm thuộc thị trấn

(VLO) UBND tỉnh vừa có quyết định về việc chuyển một số ấp thành khóm thuộc TT Tam Bình (huyện Tam Bình), TT Trà Ôn (huyện Trà Ôn) và TT Long Hồ (huyện Long Hồ). Cụ thể, chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc TT Tam Bình, gồm: Tường Nhơn, Tường Nhơn A, Trường Nhơn B, Tường Trí, Tường Trí B, Mỹ Phú 1, Mỹ Phú 5, Tường Lễ và khóm Nhà Thờ. Chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc...

Tích hợp mô hình nông nghiệp vào quy hoạch phát triển đô thị

(VLO) Tại Hội thảo Gặp gỡ mùa thu 2024 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức tại Vĩnh Long mới đây, KTS Trần Hoài Hiệp, ThS. KTS Mai Minh Nguyệt, ThS. KTS Trần Quốc Nguyên (Vĩnh Long) đã có bài viết đề xuất định hướng quy hoạch theo mô hình nông nghiệp (NN) thích ứng biến đổi khí hậu tại TP Vĩnh Long. Theo nhóm tác giả, tích hợp NN vào quy hoạch đô thị (ĐT) Vĩnh Long...

Có 84% cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(VLO) Theo Cục Thuế tỉnh, đến 15/11/2024, toàn tỉnh có 84% cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng chuyển đổi theo quy định đã đăng ký và đưa vào sử dụng giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT). Đây là một giải pháp tối ưu đối với các cơ sở kinh doanh có mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng với nhiều lợi ích. Đó là, chủ động trong việc...

Bán đấu giá – Vĩnh Long Online

Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thông báo tổ chức đấu giá quyền khai thác bến đò ngang An Bình – Thành phố Vĩnh Long như sau: Giá khởi điểm: 10.500.000.000 đồng. (Chi tiết trong hồ sơ đấu giá) Phí tham gia đấu giá: 500.000 đồng/hồ sơ. Khoản tiền đặt trước: 1.050.000.000 đồng/hồ sơ. Thời gian, địa điểm bán hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ: Từ ngày 28/11/2024 đến ngày 13/12/2024...

TP Vĩnh Long thành lập mới 4 hợp tác xã

(VLO) Đến nay, TP Vĩnh Long đã thành lập và duy trì hoạt động 33 HTX, tăng 4 HTX so cùng kỳ năm 2023. Các HTX trên địa bàn chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ vận tải, sửa chữa ô tô, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng, với số lượng thành viên HTX 2.429 người và 3.579 lao động. Tổng vốn điều lệ trên 52,69 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện TP Vĩnh Long...

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

(Vinhlong.gov.vn) - Ngành Thuế đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thông qua việc đẩy mạnh cải cách, ứng dụng CNTT, hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế nhằm quản lý thu chặt chẽ đối với các sàn thương mại điện tử. ...

Long Hồ: Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp

(VLO) Thời gian qua, huyện Long Hồ đã đẩy mạnh cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó, phát triển thủy sản (TS) được chú trọng. Huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp phát triển TS của địa phương theo hướng hiệu quả, bền vững. Theo đó, HTX TS, hộ nuôi cũng đã nâng cao ý thức, nuôi TS an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; ứng dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngành...

Giám sát hàng hóa, dịch vụ tại festival 

  Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1 và Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn TP Vĩnh Long và huyện Mang Thít tiến hành giám sát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trưng bày, giới thiệu, mua bán hàng hóa, dịch vụ tại Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024 (ảnh). Đồng thời, ký cam kết và...

Chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích khởi nghiệp xanh

Các doanh nghiệp chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp. Trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024, Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với Hội Doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao vừa tổ chức chương trình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp (KN) từ các DN đạt giải các cuộc thi KN xanh, phát triển bền vững trong nhiều năm qua. Với...

Tin nổi bật

Tin mới nhất