Trang chủNewsKinh tếVinamilk ‘xuất ngoại’ kỷ lục và câu chuyện rạng danh thương hiệu...

Vinamilk ‘xuất ngoại’ kỷ lục và câu chuyện rạng danh thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài


Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt? Xây dựng thương hiệu Việt Nam về công nghiệp bán dẫn

Thương hiệu Việt rạng danh trên thế giới

Theo thông tin mới nhất Vinamilk vừa công bố, doanh thu mảng xuất khẩu của doanh nghiệp này đã đạt 1.740 tỷ đồng quý II/2024, tăng 37% so với cùng kỳ, góp phần giúp Vinamilk ghi nhận doanh thu kỷ lục trong hai năm qua. Thị trường quốc tế đóng góp 18,5% doanh thu hợp nhất của hãng sữa lớn nhất Việt Nam trong quý II.

Đại diện Vinamilk cho biết giữa bối cảnh thế giới vẫn biến động, doanh nghiệp liên tục cải tiến sản phẩm, duy trì mối quan hệ chặt chẽ với đối tác ở các thị trường xuất khẩu trọng điểm. Đây cũng là cơ sở giúp hãng tăng trưởng bốn quý gần nhất.

Vinamilk ‘xuất ngoại’ kỷ lục và câu chuyện rạng danh thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài
Sữa Vinamilk được bán ở siêu thị Singapore (Ảnh minh hoạ)

Ngoài đẩy mạnh thị trường truyền thống, Vinamilk theo đuổi xu hướng mới – cung cấp cho các chuỗi toàn cầu. Cụ thể, bên cạnh thị trường quen thuộc là Trung Quốc và một số nước châu Á, hãng cũng tích cực đưa sản phẩm đến nhiều nơi ở châu Đại Dương, châu Phi, Nam Mỹ…

Được biết, Vinamilk đã nhiều năm “mang chuông đi đánh xứ người” và thu được kết quả tích cực. Từ năm 2016, Vinamilk còn vinh dự trở thành một trong doanh nghiệp đầu tiên được Bộ Công Thương ưu tiên cho phép tự chứng nhận xuất xứ hàng hoá – một bước rất quan trọng để doanh nghiệp chủ động, rút ngắn tối đa thủ tục hành chính trong xuất khẩu. Tất nhiên, để có được tấm “giấy thông hành” quan trọng này, Vinamilk phải chứng minh năng lực bằng con số xuất khẩu ấn tượng, cũng như chứng minh chất lượng, uy tín trên thị trường quốc tế.

Cùng với Vinamilk, hiện nhiều sản phẩm hàng Việt Nam đã khẳng định vị thế và tạo chỗ đứng vững chắc tại thị trường nước ngoài nhờ xây dựng thành công thương hiệu. Câu chuyện Trung Nguyên liên tục mở rộng hệ thống phân phối ở những thành phố sầm uất bậc nhất Trung Quốc, Hoa Kỳ mới đây cũng khiến nhiều người tiêu dùng tự hào về những thương hiệu Việt Nam rạng danh ở thị trường nước ngoài.

Hoặc, ngày 28/7/2023, VinFast đã khởi công nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ, sau đó đã niêm yết trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ với vai trò là công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu, là thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất với hơn 23 tỷ USD. Điều này không những đưa thương hiệu của VinFast ra thế giới, mà nhìn rộng ra, còn đưa tên tuổi của doanh nghiệp Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Ra thế giới bằng thương hiệu của chính mình, không thể không nhắc tới gạo ST25 giành giải nhất cuộc thi World’s Best Rice 2019 (Gạo ngon thế giới) và dần dần được người tiêu dùng ở nhiều nơi ưa chuộng. Năm 2022, Tập đoàn Tân Long đưa sản phẩm gạo ST25 mang thương hiệu A An vào thị trường Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu gạo Việt xuất khẩu và phân phối thành công tại xứ sở mặt trời mọc, một trong những thị trường yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao nhất thế giới.

Những nỗ lực bền bỉ

Tất nhiên, để có được kết quả này không hề dễ dàng mà đó là sự đầu tư mạnh mẽ và bền bỉ của doanh nghiệp trong hàng chục năm trời. Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh – Trưởng bộ môn Quản trị thương hiệu (trường Đại học Thương mại), Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, để xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam phải có những bước đi bài bản, chiến lược khôn ngoan. Sản phẩm cần đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn về môi trường, xã hội, phát triển bền vững, đồng thời phù hợp với văn hóa, xu hướng, nhu cầu sử dụng của thị trường.

Quay lại với câu chuyện của Vinamilk, đây là một trường hợp thành công tiêu biểu của việc nắm bắt tốt các yêu cầu của thị trường và không ngại đầu tư cho yếu tố phát triển bền vững. Đại diện Vinamilk chia sẻ, hiện nay, hầu hết các đối tác của Vinamilk ở các nhóm thị trường phát triển đã đề cập về các yêu cầu liên quan đến phát triển bền vững và Vinamilk đã nỗ lực đầu tư để đáp ứng các yêu cầu này.

Ví dụ, tại New Zealand và Úc, nơi có yêu cầu cao về yếu tố môi trường, Vinamilk đặt mục tiêu trước 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang 2 thị trường này đều sử dụng bao bì HDPE (bao bì dễ tái chế). Hiện các sản phẩm xuất khẩu cung ứng đến New Zealand và Úc đều không có ống hút nhựa, nắp dễ mở hơn nhằm giảm rác thải nhựa ra môi trường.

Việc nhận định và đánh giá khá sớm sự quan trọng của yếu tố phát triển bền vững giúp Vinamilk đạt được những kết quả bước đầu tương đối khả quan. Thị trường châu Úc tăng trưởng doanh số hơn 10% mỗi năm, sản phẩm được Vinamilk sản xuất đang được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn: Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án phát triển sản phẩm mới cho thị trường này.

Theo Báo cáo thực phẩm và đồ uống toàn cầu năm 2023, do Brand Finance công bố mới đây, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu (theo chỉ số Giá trị nhận thức về tính bền vững – SPV).

Ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên – Bộ Công Thương nhận định, xây dựng thương hiệu không dễ, không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phải có được nguồn vốn nhất định, sự đầu tư, mà đây còn là câu chuyện của chiến lược bài bản. Tuy nhiên, đổi lại, cái giá mà doanh nghiệp nhận được không hề nhỏ. Đó không chỉ là giá trị đo được bằng tiền, mà còn là giá trị thương hiệu doanh nghiệp. Xa hơn là giá trị của thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp ở cả trong nước và nước ngoài đã và đang là vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết khi nhiều “cánh cửa” ra thị trường thế giới của doanh nghiệp đang được mở qua các hiệp định thương mại tự do. Tận dụng “bệ đỡ” từ chính sách giảm thuế từ các FTA để xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để hàng hóa Việt Nam nâng cao giá trị, duy trì thị phần tại thị trường xuất khẩu, góp phần từng bước xây dựng và đưa thương hiệu Việt rạng danh trên thị trường quốc tế.





Nguồn: https://congthuong.vn/vinamilk-xuat-ngoai-ky-luc-va-cau-chuyen-rang-danh-thuong-hieu-viet-nam-o-nuoc-ngoai-336325.html

Cùng chủ đề

Mở rộng cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp ngành chế tạo Việt Nam

Hơn 350 đơn vị quy tụ tại 2 triển lãm quốc tế Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024 Khai mạc Hội chợ giao thương ngành chế tạo Hà Nội 2017 Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất chế tạo tại Việt Nam đang hoạt động dưới hình thức gia công OEM, tập trung vào sản xuất linh kiện...

Tháng 8, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ phá kỷ lục cao nhất từ trước đến nay

Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), tháng 8/2024 Việt Nam xuất khẩu được 19.399 tấn hồ tiêu các loại, trong đó, tiêu đen đạt 17.391 tấn, tiêu trắng đạt 2.008 tấn. Tháng 8, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ phá kỷ lục cao nhất từ trước đến nay (Ảnh: VPSA) Tổng kim...

Petrolimex ủng hộ 500 triệu đồng tới Quỹ Khuyến học Trường THPT Lục Ngạn số 1

Ngày 5.9.2024, trong lễ khai giảng năm học mới tại trường THPT Lục Ngạn số 1, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ủy quyền cho Công ty Xăng dầu Hà Bắc với đại diện là ông Phạm Ngọc Huỳnh, Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty, trao 500 triệu đồng tặng Quỹ khuyến học của trường.Với vai trò là doanh nghiệp Nhà nước có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế quốc gia và an...

Xuất nhập khẩu hàng hoá 8 tháng đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7%

Hàng rào nào ‘cản bước’ xuất nhập khẩu những tháng cuối năm? Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm 19 thủ tục hành chính lĩnh vực xuất nhập khẩu Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 8, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt...

SASCO nâng tầm dịch vụ, khơi nguồn cảm hứng từ trái tim

Mùa cao điểm dịp lễ Quốc khánh, giữa những bước chân hối hả, sân bay Tân Sơn Nhất trở nên chan hòa rực rỡ hơn bao giờ hết với sắc áo đỏ sao vàng tự hào. Mỗi bước chân của hành khách được chào đón nồng nhiệt bằng ánh mắt lấp lánh nụ cười tươi tắn và lời chào ấm áp từ trái tim: “SASCO xin chào quý khách!”. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kết nối chuỗi, nâng cao giá trị nông sản

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này. Được biết, Lào Cai có ban hành Nghị quyết số 10-NQ/BTV-TU về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xin ông cho biết các ngành hàng...

Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 9/9

Tính đến thời điểm khảo sát lúc 8 giờ sáng ngày 9/9, giá vàng miếng các thương hiệu trong nước ổn định ở cả hai chiều mua và bán. Cụ thể, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng mua vào ở mức 78,5 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 80,5 triệu đồng/lượng, so với phiên giao dịch mở cửa cùng ngày, giá vàng SJC giảm 500.000 đồng/lượng ở...

Tăng rải rác 1.000 đồng/kg ở cả 3 miền

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay ngày 9/9/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ngày 9/9/2024 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại Tuyên Quang và giao dịch trong khoảng 64.000 - 67.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay tại khu vực Bắc 9/9/2024 cao nhất 67.000 đồng/kg ...

Xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng mạnh áp lực lên giá cà phê

Giá cà phê thế giới rạng sáng ngày 9/9/2024, lúc 4 giờ 20 phút được cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp với các sàn giao dịch trên thế giới, là kênh duy nhất ở Việt Nam cập nhật liên tục liên kết với các sàn giao dịch trên thế giới)....

Mục tiêu ngành hàng xuất khẩu tỷ USD đã trong tầm tay

Dự báo giá tiêu 7/9/2024: Tiếp tục tăng mạnh và neo ở mức cao? Dự báo giá tiêu 8/9/2024: Sau một ngày tăng mạnh, giá tiêu lại quay đầu giảm? Dự báo giá hồ tiêu ngày 9/9/2024 đồng loạt đi ngang. Sau quãng thời gian duy trì ngưỡng 145.000 - 150.000 đồng/kg, nhiều bên tin rằng giá sẽ khó tăng mạnh như trước....

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 9/9/2024: Vàng nhẫn đồng loạt giảm cả hai chiều

Diễn biến giá vàng hôm nay cho thấy vàng nhẫn trong nước sáng nay được điều chỉnh giảm. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 77,15-78,45 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên giao dịch cuối tuần qua. Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cũng hạ 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua...

Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 9/9

Tính đến thời điểm khảo sát lúc 8 giờ sáng ngày 9/9, giá vàng miếng các thương hiệu trong nước ổn định ở cả hai chiều mua và bán. Cụ thể, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng mua vào ở mức 78,5 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 80,5 triệu đồng/lượng, so với phiên giao dịch mở cửa cùng ngày, giá vàng SJC giảm 500.000 đồng/lượng ở...

Dự báo bật tăng trong thời gian tới?

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay ngày 8/9/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ngày 8/9/2024 duy trì ổn định và giao dịch trong khoảng 64.000 - 67.000 đồng/kg. Cụ thể, thương lái tại Hà Nội đang thu mua heo hơi với giá 67.000 đồng/kg đây được ghi nhận là mức giá cao nhất khu vực. ...

Việt Nam sẵn nguồn nguyên liệu ‘khủng’ để sản xuất nhiên liệu bay bền vững

Báo cáo của Hội thảo về Vật liệu sinh học bền vững (RSB), dưới sự hỗ trợ của Boeing, cho thấy, trữ lượng nguyên liệu thô ở Đông Nam Á có khả năng cung cấp khoảng 12% nhu cầu nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) toàn cầu nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.  Dựa trên kết quả đánh giá về lượng nguyên liệu thô bền vững tại 11 quốc gia Đông Nam...

Điểm danh “những thương hiệu vàng” trong làng tung ưu đãi độc quyền tại sự kiện 9.9

Sự kiện “9.9 ShopeeFood x MONO Khao Đại Tiệc Thương Hiệu” đã sẵn sàng, hàng loạt bộ sưu tập món ngon đến từ các thương hiệu nổi tiếng với ưu đãi giảm độc quyền đang chờ đón người...

Cùng chuyên mục

Kết nối chuỗi, nâng cao giá trị nông sản

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này. Được biết, Lào Cai có ban hành Nghị quyết số 10-NQ/BTV-TU về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xin ông cho biết các ngành hàng...

VinaPhone hỗ trợ người dân các tỉnh chịu ảnh hưởng bão Yagi

Ngày 8/9/2024, VNPT VinaPhone ra quyết định triển khai nhanh một số chính sách viễn thông hỗ trợ người dân, khách hàng tại các địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi. Cụ thể, VinaPhone miễn phí cho các khách hàng trong vùng ảnh hưởng của bão Yagi ở 6 tỉnh, thành gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội 100 phút gọi trong nước (nội/ngoại mạng) và 15Gb Data trong vòng 3...

Giá rau xanh tăng ‘phi mã’ sau bão Yagi

Theo khảo sát của phóng viên báo Tin tức ngày 8/9 tại các chợ lớn ở Hà Nội, giá thịt lợn, bò, gà... vẫn tương đối ổn định như trước bão, nhưng giá các loại rau xanh, củ quả... đều tăng mạnh. ...

Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 9/9

Tính đến thời điểm khảo sát lúc 8 giờ sáng ngày 9/9, giá vàng miếng các thương hiệu trong nước ổn định ở cả hai chiều mua và bán. Cụ thể, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng mua vào ở mức 78,5 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 80,5 triệu đồng/lượng, so với phiên giao dịch mở cửa cùng ngày, giá vàng SJC giảm 500.000 đồng/lượng ở...

Giá vàng hôm nay 9/9/2024: Vàng nhẫn đồng loạt giảm cả hai chiều

Diễn biến giá vàng hôm nay cho thấy vàng nhẫn trong nước sáng nay được điều chỉnh giảm. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 77,15-78,45 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên giao dịch cuối tuần qua. Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cũng hạ 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua...

Mới nhất

Phong cách thời trang gợi cảm ‘bùng cháy’ của ‘hoa hồng’ Lưu Diệc Phi

Lưu Diệc Phi được xem là nữ diễn viên có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường Hoa...

Kết nối chuỗi, nâng cao giá trị nông sản

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này. Được biết, Lào Cai có ban hành Nghị quyết số 10-NQ/BTV-TU về chiến lược phát...

Lúa, hoa màu, thủy sản thiệt hại nặng nề ở các tỉnh Đông Bắc

Bão số 3 là cơn bão đặc biệt, hình thành phía Đông của Philippines nhưng mạnh lên thành siêu bão trên biển Đông và là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong vòng 30 năm qua. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17; khi đổ bộ vào đất liền...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Cộng hoà Mozambique

TPO - Sáng nay (9/9), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Cộng hoà Mozambique Filipe Jacinto Nyusi tại Phủ Chủ tịch. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Tổng thống Cộng hoà Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Phu nhân chụp ảnh chung, ngày 9/9. (Ảnh: Như Ý) Tổng thống Mozambique...

Mới nhất