Trang chủNewsKinh tếVinamilk ‘xuất ngoại’ kỷ lục và câu chuyện rạng danh thương hiệu...

Vinamilk ‘xuất ngoại’ kỷ lục và câu chuyện rạng danh thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài


Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt? Xây dựng thương hiệu Việt Nam về công nghiệp bán dẫn

Thương hiệu Việt rạng danh trên thế giới

Theo thông tin mới nhất Vinamilk vừa công bố, doanh thu mảng xuất khẩu của doanh nghiệp này đã đạt 1.740 tỷ đồng quý II/2024, tăng 37% so với cùng kỳ, góp phần giúp Vinamilk ghi nhận doanh thu kỷ lục trong hai năm qua. Thị trường quốc tế đóng góp 18,5% doanh thu hợp nhất của hãng sữa lớn nhất Việt Nam trong quý II.

Đại diện Vinamilk cho biết giữa bối cảnh thế giới vẫn biến động, doanh nghiệp liên tục cải tiến sản phẩm, duy trì mối quan hệ chặt chẽ với đối tác ở các thị trường xuất khẩu trọng điểm. Đây cũng là cơ sở giúp hãng tăng trưởng bốn quý gần nhất.

Vinamilk ‘xuất ngoại’ kỷ lục và câu chuyện rạng danh thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài
Sữa Vinamilk được bán ở siêu thị Singapore (Ảnh minh hoạ)

Ngoài đẩy mạnh thị trường truyền thống, Vinamilk theo đuổi xu hướng mới – cung cấp cho các chuỗi toàn cầu. Cụ thể, bên cạnh thị trường quen thuộc là Trung Quốc và một số nước châu Á, hãng cũng tích cực đưa sản phẩm đến nhiều nơi ở châu Đại Dương, châu Phi, Nam Mỹ…

Được biết, Vinamilk đã nhiều năm “mang chuông đi đánh xứ người” và thu được kết quả tích cực. Từ năm 2016, Vinamilk còn vinh dự trở thành một trong doanh nghiệp đầu tiên được Bộ Công Thương ưu tiên cho phép tự chứng nhận xuất xứ hàng hoá – một bước rất quan trọng để doanh nghiệp chủ động, rút ngắn tối đa thủ tục hành chính trong xuất khẩu. Tất nhiên, để có được tấm “giấy thông hành” quan trọng này, Vinamilk phải chứng minh năng lực bằng con số xuất khẩu ấn tượng, cũng như chứng minh chất lượng, uy tín trên thị trường quốc tế.

Cùng với Vinamilk, hiện nhiều sản phẩm hàng Việt Nam đã khẳng định vị thế và tạo chỗ đứng vững chắc tại thị trường nước ngoài nhờ xây dựng thành công thương hiệu. Câu chuyện Trung Nguyên liên tục mở rộng hệ thống phân phối ở những thành phố sầm uất bậc nhất Trung Quốc, Hoa Kỳ mới đây cũng khiến nhiều người tiêu dùng tự hào về những thương hiệu Việt Nam rạng danh ở thị trường nước ngoài.

Hoặc, ngày 28/7/2023, VinFast đã khởi công nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ, sau đó đã niêm yết trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ với vai trò là công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu, là thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất với hơn 23 tỷ USD. Điều này không những đưa thương hiệu của VinFast ra thế giới, mà nhìn rộng ra, còn đưa tên tuổi của doanh nghiệp Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Ra thế giới bằng thương hiệu của chính mình, không thể không nhắc tới gạo ST25 giành giải nhất cuộc thi World’s Best Rice 2019 (Gạo ngon thế giới) và dần dần được người tiêu dùng ở nhiều nơi ưa chuộng. Năm 2022, Tập đoàn Tân Long đưa sản phẩm gạo ST25 mang thương hiệu A An vào thị trường Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu gạo Việt xuất khẩu và phân phối thành công tại xứ sở mặt trời mọc, một trong những thị trường yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao nhất thế giới.

Những nỗ lực bền bỉ

Tất nhiên, để có được kết quả này không hề dễ dàng mà đó là sự đầu tư mạnh mẽ và bền bỉ của doanh nghiệp trong hàng chục năm trời. Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh – Trưởng bộ môn Quản trị thương hiệu (trường Đại học Thương mại), Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, để xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam phải có những bước đi bài bản, chiến lược khôn ngoan. Sản phẩm cần đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn về môi trường, xã hội, phát triển bền vững, đồng thời phù hợp với văn hóa, xu hướng, nhu cầu sử dụng của thị trường.

Quay lại với câu chuyện của Vinamilk, đây là một trường hợp thành công tiêu biểu của việc nắm bắt tốt các yêu cầu của thị trường và không ngại đầu tư cho yếu tố phát triển bền vững. Đại diện Vinamilk chia sẻ, hiện nay, hầu hết các đối tác của Vinamilk ở các nhóm thị trường phát triển đã đề cập về các yêu cầu liên quan đến phát triển bền vững và Vinamilk đã nỗ lực đầu tư để đáp ứng các yêu cầu này.

Ví dụ, tại New Zealand và Úc, nơi có yêu cầu cao về yếu tố môi trường, Vinamilk đặt mục tiêu trước 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang 2 thị trường này đều sử dụng bao bì HDPE (bao bì dễ tái chế). Hiện các sản phẩm xuất khẩu cung ứng đến New Zealand và Úc đều không có ống hút nhựa, nắp dễ mở hơn nhằm giảm rác thải nhựa ra môi trường.

Việc nhận định và đánh giá khá sớm sự quan trọng của yếu tố phát triển bền vững giúp Vinamilk đạt được những kết quả bước đầu tương đối khả quan. Thị trường châu Úc tăng trưởng doanh số hơn 10% mỗi năm, sản phẩm được Vinamilk sản xuất đang được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn: Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án phát triển sản phẩm mới cho thị trường này.

Theo Báo cáo thực phẩm và đồ uống toàn cầu năm 2023, do Brand Finance công bố mới đây, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu (theo chỉ số Giá trị nhận thức về tính bền vững – SPV).

Ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên – Bộ Công Thương nhận định, xây dựng thương hiệu không dễ, không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phải có được nguồn vốn nhất định, sự đầu tư, mà đây còn là câu chuyện của chiến lược bài bản. Tuy nhiên, đổi lại, cái giá mà doanh nghiệp nhận được không hề nhỏ. Đó không chỉ là giá trị đo được bằng tiền, mà còn là giá trị thương hiệu doanh nghiệp. Xa hơn là giá trị của thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp ở cả trong nước và nước ngoài đã và đang là vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết khi nhiều “cánh cửa” ra thị trường thế giới của doanh nghiệp đang được mở qua các hiệp định thương mại tự do. Tận dụng “bệ đỡ” từ chính sách giảm thuế từ các FTA để xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để hàng hóa Việt Nam nâng cao giá trị, duy trì thị phần tại thị trường xuất khẩu, góp phần từng bước xây dựng và đưa thương hiệu Việt rạng danh trên thị trường quốc tế.





Nguồn: https://congthuong.vn/vinamilk-xuat-ngoai-ky-luc-va-cau-chuyen-rang-danh-thuong-hieu-viet-nam-o-nuoc-ngoai-336325.html

Cùng chủ đề

Để Việt Nam Xanh là hành trình cần có sự đồng hành và nỗ lực của cả cộng đồng

Đó là thông điệp mà Đại sứ Việt Nam Xanh - hoa hậu H'Hen Niê, cùng với đại diện của nhiều doanh nghiệp, tổ chức đang thực hành tiêu chí ESG, hướng đến mục tiêu NetZero đã mang đến người tham dự Ngày hội Việt Nam Xanh 2024. ...

Ấn tượng với không gian xanh của Vinamilk tại Ngày hội Việt Nam Xanh

Ngày hội Việt Nam Xanh đã khai hội tưng bừng vào sáng 9-11 với sự tham gia của đông đảo người dân và doanh nghiệp. Trong đó, Vinamilk là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng với không gian xanh ấn tượng và nhiều hoạt động ý nghĩa. ...

Vietnam Airlines tiếp tục được vinh danh là Thương hiệu quốc gia

Vietnam Airlines được Bộ Công Thương và Hội đồng Thương hiệu quốc gia vinh danh là doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Chất lượng dịch vụ cũng là cơ sở để hãng được công nhận là "Hãng hàng không quốc tế...

Nhiều dự án của phụ nữ tranh tài tại cuộc thi khởi nghiệp xanh

Trong số 36 dự án tranh tài chung kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án Khởi nghiệp Xanh – Phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024 có nhiều dự án do phụ nữ, đặc biệt là phụ...

VPBank lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững (VNSI) của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSX), đồng thời nằm trong Top 5 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường trong năm 2024. Trong kỳ đánh giá phát triển bền vững mới nhất của HSX, điểm số của các cấu phần...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Việt Tân lại ‘ếch ngồi đáy giếng’ xuyên tạc về nhập khẩu điện

Mới đây, tổ chức khủng bố Việt Tân đã “ếch ngồi đáy giếng”, đưa ra thông tin xuyên tạc về nhập khẩu điện nhằm mục đích xấu, cố tình gây hiểu lầm trong dư luận. Việt Tân cố tình xuyên tạc các chính sách của Nhà nước về phát triển năng lượng tái tạo và hợp tác quốc tế trong việc cung cấp điện. Hai luận điệu chính của tổ chức khủng bố...

Doanh thu ngành vật liệu xây dựng chiếm khoảng 11% GDP quốc gia

Ông Lê Trung Thành – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết tổng doanh thu ngành vật liệu xây dựng chiếm khoảng 11% GDP quốc gia. Sáng 9/11, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam đã tổ chức hội thảo "Phát triển ngành vật liệu xây dựng Việt Nam hiện đại và bền vững". Hội thảo đã khẳng định sản xuất vật liệu xây dựng là một trong những ngành công...

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt gần 1,2 triệu tấn Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê tháng 10/2024 ước đạt 50.000 tấn, giá trị đạt 292,7...

Trong nước tăng tới 2.700 đồng/kg, thị trường cà phê có nhiều tín hiệu tích cực

Cập nhật giá cà phê hôm nay 9/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica 9/11/2024. Giá cà phê hôm nay được cập nhật lúc 4h30 phút ngày 9/11/2024 như sau, theo trang www.giacaphe.com, giá cà phê trong nước hôm nay bật tăng 2.500 - 2.700 đồng/kg nằm trong khoảng 108.000-108.700 đồng/kg. Hiện giá mua trung...

Doanh nghiệp phải sẵn sàng nguồn lực trước nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp phải sẵn sàng các nguồn lực cần thiết trước các vụ kiện phòng vệ thương mại. Các nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ đối với hàng hoá xuất khẩu Việt Nam là luôn hiện hữu. Vì vậy, việc chuẩn bị tâm thế và sẵn sàng nguồn lực ứng phó hết sức quan trọng. Ông Đỗ Ngọc Hưng -...

Bài đọc nhiều

Chính thức ban hành Chiến lược Blockchain Quốc gia

(ĐCSVN)- Ngày 22/10, Chính phủ ban hành quyết định số 1236/QĐ- TTg công bố Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ Blockchain đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong Chiến lược quốc gia về Ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược Blockchain Quốc gia) vừa được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành, blockchain được định...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Đầu tư căn hộ Expert Home chỉ 1,1 tỷ/căn tại VIC Grand Square

Chủ đầu tư VIC Grand Square tung ra thị trường dòng căn hộ thuộc phân khúc hàng hiếm chỉ từ 1,1 tỷ đồng, cùng chính sách bán hàng hấp dẫn khiến giới đầu tư không thể bỏ qua. Chủ đầu tư VIC Grand Square tung ra thị trường dòng căn hộ thuộc phân khúc hàng hiếm chỉ từ 1,1 tỷ đồng, cùng chính sách bán hàng hấp dẫn khiến giới đầu tư không thể bỏ qua. ...

Giá vàng hôm nay 7/11/2024: Lao dốc không phanh, vàng nhẫn giảm không ngừng

Giá vàng hôm nay 7/11/2024 trên thị trường quốc tế lao dốc không phanh do tâm lý phòng thủ lên cao sau khi ông Donald Trump trúng cử tổng thống Mỹ. Căng thẳng địa chính trị được kỳ vọng giảm. Trong nước, vàng nhẫn tiếp tục giảm, SJC có thể rớt mạnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/11, giá vàng miếng SJC 9999 trong nước được SJC và Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji tại Hà Nội và...

Cùng chuyên mục

MYS.P: Phong cách thời trang độc đáo, thanh lịch vượt thời gian

Thiết kế độc đáo – Tạo nên sự khác biệtĐiểm đặc biệt làm nên sức hút của MYS.P chính là sự sáng tạo không giới hạn trong từng thiết kế. Mỗi sản phẩm không đơn thuần chỉ là một trang phục mà là một câu chuyện, một tuyên ngôn phong cách của người mặc.Khi khoác lên mình những thiết kế của MYS.P, phụ nữ không chỉ nổi bật trong đám đông mà còn tự tin thể hiện chính...

Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và phác thảo đô thị “Cội nguồn văn hóa”

(ĐCSVN) – Những năm qua, lãnh đạo huyện Nghi Xuân luôn trăn trở để có những “pháo thảo” về con đường phát triển của huyện. Làm sao khai thác những tiềm năng của một vùng đất xưa nay vẫn được mệnh danh là “địa linh nhân kiệt”, và trên con đường tìm kiếm ấy đã hé mở sức mạnh nội sinh về văn hóa của vùng đất này. Những khác biệt của vùng đất “địa linh nhân kiệt” ...

Tây Ninh hiện thực hóa khát vọng đổi mới, phát triển

Tây Ninh đã và đang chứng minh mình là một địa phương phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong công tác huy động và quản lý nguồn lực xã hội hóa, nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và đổi mới toàn diện. Trong năm 2023 và đầu năm 2024, Tây Ninh ghi dấu ấn với những thành công nổi bật trong thu hút đầu tư và đầu tư công, góp phần quan trọng...

Khai mạc chương trình “Hà Nội kết nối vươn xa”

Tối 8/11, tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hội LHPN Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình “Hà Nội kết nối - vươn xa” quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống, sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội...

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt gần 1,2 triệu tấn Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê tháng 10/2024 ước đạt 50.000 tấn, giá trị đạt 292,7...

Mới nhất

MYS.P: Phong cách thời trang độc đáo, thanh lịch vượt thời gian

Thiết kế độc đáo – Tạo nên sự khác biệtĐiểm đặc biệt làm nên sức hút của MYS.P chính là sự sáng tạo không giới hạn trong từng thiết kế. Mỗi sản phẩm không đơn thuần chỉ là một trang phục mà là một câu chuyện, một tuyên ngôn phong cách của người mặc.Khi khoác lên mình những...

Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu xử lý cá nhân, tổ chức để dự án chậm tiến độ kéo dài

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân và tổ chức, điều chuyển cán bộ không dám làm, đùn đẩy để các dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài, lãng phí nguồn lực. Tại văn bản gửi các sở, ngành và địa phương về việc khẩn trương triển khai...

Việt Tân lại ‘ếch ngồi đáy giếng’ xuyên tạc về nhập khẩu điện

Mới đây, tổ chức khủng bố Việt Tân đã “ếch ngồi đáy giếng”, đưa ra thông tin xuyên tạc về nhập khẩu điện nhằm mục đích xấu, cố tình gây hiểu lầm trong dư luận. Việt Tân cố tình xuyên tạc các chính sách của Nhà nước về phát triển năng lượng tái tạo và hợp...

Ôn thi cùng con trai nghiện game, ông bố bất ngờ đỗ đại học

Năm 1993, trong kỳ thi tuyển sinh đại học, anh Ba đạt 530 điểm, lọt danh sách những người có điểm thi đại học cao nhất Thanh Hải. Dù vậy, anh Ba không chọn vào đại học vì thời điểm đó, rất nhiều học sinh chỉ học hết cấp 3 rồi đi làm. Sau đó anh theo học...

SẴN SÀNG CHO IRCTIRE CUP 2024: TỔNG THƯ KÝ LIÊN ĐOÀN XE ĐẠP – MÔ TÔ THỂ THAO VIỆT NAM GẶP GỠ CÁC VĐV

14h chiều nay ngày 9/11, ông Nguyễn Ngọc Vũ - Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam cùng BTC giải đua IRCtire Cup và Ban trọng tài đã có cuộc họp phổ biến chi tiết các thông tin trước thềm giải đua. Những lưu ý về đường đua, timeline thi đấu, hạng mục...

Mới nhất