Trước các trường hợp hành khách cần sự trợ giúp, tổ bay và đại diện hãng đã tích cực hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe và đưa hành khách đến bệnh viện kịp thời.
Trước đó, ngày 10/7, một hành khách nước ngoài trên chuyến bay VN611 từ Hà Nội đi Bangkok có biểu hiện nôn ói, mệt mỏi, đau tức ngực. Hành khách cho biết mình có tiền sử đau tim, hiện không mang thuốc theo người.
Ngay khi phát hiện hành khách có dấu hiệu sức khỏe không ổn, các tiếp viên đã khẩn trương chăm sóc và sơ cứu khách trên chuyến bay, đồng thời kêu gọi sự trợ giúp từ các hành khách khác. Tổ bay cũng nhanh chóng liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu Bangkok để đề nghị hỗ trợ y tế ngay sau khi hạ cánh.
Nhận được thông báo, đại diện Vietnam Airlines tại Bangkok đã liên hệ với cấp cứu sân bay để sẵn sàng tiếp nhận và đưa khách đến bệnh viện. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng và kịp thời giữa tổ bay, bộ phận mặt đất và các đơn vị y tế, hành khách đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện sân bay kịp thời. Đến hiện tại, sức khỏe của hành khách đã ổn định.
Trường hợp khác gần đây là trên chuyến bay VN311 từ Nhật Bản về Hà Nội, bé M.A (7 tháng tuổi) đi cùng bố mẹ có dấu hiệu thiếu máu, mệt lả, có tiền sử bệnh ở hàm gây khó thở và giãn não thất. Nhận được thông tin từ cơ trưởng, đại diện Vietnam Airlines tại Nội Bài đã nhanh chóng liên hệ bác sĩ cảng hỗ trợ tại tàu, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo an toàn cho bé M.A.
Đến 13h35, sau khi rời khỏi máy bay, bé M.A và mẹ được nhân viên hãng giúp nhập cảnh nhanh và đưa đến bệnh viện trong tình trạng khẩn cấp: khó thở, nồng độ oxy trong máu thấp và da tím tái.
Với sự hỗ trợ kịp thời, bé được cấp cứu tại bệnh viện, được thở oxy và qua cơn nguy kịch. Hành lý, hộ chiếu của bé và bố mẹ cũng được tạo điều kiện để bố bé có thể nhanh chóng nhận đồ và đến bệnh viện với con.
16h cùng ngày, bé M.A được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương và sức khỏe có nhiều tiến triển tích cực.
“Gia đình bé đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến hãng hàng không, các tiếp viên và nhân viên mặt đất đã nhiệt tình hỗ trợ, giúp bé được đưa đến bệnh viện nhanh chóng và kịp thời”, đại diện Vietnam Airlines nói và khuyến cáo trong mùa cao điểm và thời tiết nắng nóng, hành khách cần lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi bay.
Đặc biệt, các hành khách có bệnh mãn tính hay tiền sử bệnh về tim mạch, huyết áp… cần chủ động theo dõi và đảm bảo sức khỏe trước khi thực hiện chuyến bay. Hành khách nên mang theo thuốc dự phòng được bác sĩ kê đơn trong hành lý xách tay để có thể sử dụng ngay trong trường hợp cần thiết.
Vietnam Airlines khẳng định, hãng luôn đặt an toàn và sức khoẻ của hành khách lên hàng đầu. Đây là lý do trước đó, hãng đã nhiều lần phải thay đổi kế hoạch khai thác như hạ cánh khẩn cấp tại sân bay gần nhất để cấp cứu kịp thời cho hành khách dù có thể gây ra các tổn thất về chi phí.
Hiện tại, hãng đã xây dựng quy trình chăm sóc sức khỏe hành khách chuyên nghiệp, khoa học trong trường hợp hành khách gặp phải vấn đề bất thường về sức khỏe. Tiếp viên sẽ kêu gọi sự trợ giúp từ bác sĩ nếu đang có mặt trên chuyến bay khi cần thiết.
Đồng thời, phi hành đoàn của hãng cũng được đào tạo sơ cứu trong khả năng với các tình huống phù hợp bằng bộ dụng cụ sơ cứu khẩn cấp (emergency kit) luôn có sẵn trên máy bay.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vietnam-airlines-ho-tro-khan-cap-hanh-khach-gap-van-de-suc-khoe-tren-may-bay-192240729103420341.htm