Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng (KH). Từ đó, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngân hàng (NH).
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024, toàn thị trường bị sụt giảm về quy mô và tỷ lệ CASA. Tuy nhiên trong bối cảnh đó, VietinBank lại trở thành điểm sáng khi vừa có sự tăng trưởng về quy mô, vừa cải thiện về tỷ lệ CASA trong nguồn vốn huy động.
Tính đến hết quý III/2024, quy mô nguồn vốn CASA của VietinBank đạt 351 nghìn tỷ đồng, tăng ròng 33 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 10,4% so với cuối năm 2023; tỷ trọng CASA trong tổng nguồn vốn huy động đạt 23,2%, tăng 0,6% so với cuối năm 2023. Với kết quả trên, VietinBank trở thành NH có số dư CASA tăng thêm đứng đầu Ngành NH, tiếp tục nằm trong nhóm NH có quy mô CASA và mức độ cải thiện về tỷ lệ CASA cao nhất trên thị trường. Đây là lợi thế của VietinBank so với các NH khác; đồng thời cho thấy khả năng duy trì, tăng trưởng nguồn vốn CASA trong bối cảnh tiền gửi CASA toàn thị trường sụt giảm, giúp VietinBank giảm tỷ lệ chi phí vốn (COF), tăng trưởng biên lợi nhuận (NIM) và nâng cao hiệu quả hoạt động chung
TĂNG TRƯỞNG NGUỒN VỐN CASA CỦA VIETINBANK
Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất của VietinBank
Tăng trưởng CASA bằng các gói giải pháp tài chính toàn diện
Hiện nay, VietinBank đang thực hiện quản lý KH theo các phân khúc, tiểu phân khúc khác nhau. Trên cơ sở thấu cảm với nhu cầu của từng KH, VietinBank đã xây dựng các gói giải pháp tài chính toàn diện phù hợp với từng phân khúc: KH doanh nghiệp (DN) lớn, KHDN vừa và nhỏ, KHDN FDI, KH bán lẻ… và theo các đặc thù ngành nghề kinh doanh khác nhau của từng KH.
Cùng với gói giải pháp tài chính toàn diện, VietinBank triển khai thêm nhiều chương trình ưu đãi về dịch vụ tài khoản, chuyển tiền và NH điện tử dành cho KH; tích cực chuyển dịch KH đang sử dụng các kênh truyền thống sang kênh số, giúp nâng cao sự trải nghiệm dịch vụ, tiết giảm chi phí cho VietinBank và KH.
Trong những năm qua, VietinBank đã triển khai hiệu quả các chiến dịch phát triển tệp KH mới đăng ký mở tài khoản (bao gồm đăng ký mở tài khoản cá nhân thông qua eKYC) và sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến như: VietinBank eFAST, VietinBank iPay. Nhờ đó, số lượng KHDN và KH bán lẻ đã có sự tăng trưởng qua các năm với mức tăng khoảng 7%/năm đối với phân khúc KHDN và 17,5% đối với phân khúc KH bán lẻ.
SỐ LƯỢNG KHDN GIAO DỊCH TẠI VIETINBANK QUA CÁC NĂM
Đơn vị: Nghìn KH
SỐ LƯỢNG KH BÁN LẺ GIAO DỊCH TẠI VIETINBANK QUA CÁC NĂM
Đơn vị: Triệu KH
Ứng dụng công nghệ ngân hàng tiên tiến, kết nối đa dạng hệ sinh thái
VietinBank không ngừng đổi mới, ứng dụng các công nghệ hiện đại, kết nối ERP, kết nối thanh toán và quản lý dòng tiền, xây dựng hệ sinh thái thanh toán toàn diện nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của mọi phân khúc KH.
Nhờ những nỗ lực phát triển dịch vụ thanh toán số, số lượng giao dịch qua VietinBank eFAST và VietinBank iPay của VietinBank trong quý III/2024 tăng lần lượt 37,6% và 75,2% so với cùng kỳ năm 2023; tỷ trọng giao dịch qua VietinBank iPay của KH cá nhân đạt 92,2% và qua kênh VietinBank eFAST của KHDN đạt 84%.
Khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường
VietinBank đã triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới như: Gói dịch vụ tài khoản và đầu tư dành cho KH định chế tài chính; gói thanh toán điện tử trong hoạt động thu – chi Ngân sách Nhà nước… ứng dụng công nghệ quản lý chữ số (DSM) cho phép KH thực hiện giao dịch từ xa, an toàn và đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình chuyển đổi số của VietinBank.
Không dừng lại ở thị trường nội địa, VietinBank còn tiên phong phát triển dịch vụ thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR giữa Việt Nam và Thái Lan – Dự án mang tính đột phá trong lĩnh vực thanh toán quốc tế. Thành công này tiếp tục được mở rộng sang thị trường Lào, giúp tạo thuận lợi cho giao thương giữa xuyên quốc gia, củng cố nguồn CASA từ KH quốc tế.
Song song với việc mở rộng hệ thống sinh thái thanh toán, VietinBank đã thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác lớn như: Bệnh viện, trường học, các cơ quan hành chính công để phát triển các dịch vụ thanh toán hóa đơn, học phí; kết hợp với đa dạng sản phẩm thanh toán thẻ với các tổ chức lớn như: JCB, các đối tác thanh toán khác như: VNPAY, InfoPlus, Vbis…
Các giải pháp mang tính chiến lược này đã giúp VietinBank không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng CASA; mà còn tiết giảm chi phí vốn (COF), cải thiện biên lợi nhuận (NIM) và khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực lĩnh vực thanh toán số hiện đại. Thời gian tới, VietinBank tiếp tục ứng dụng, phát triển các sáng kiến, giải pháp chuyển đổi số nhằm đáp ứng khả năng xử lý số lượng lớn giao dịch trong tương lai. Đồng thời, tiếp tục hiện đại hóa hệ thống thanh toán tạo nền tảng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và mang lại sự hài lòng và gắn kết của KH.
Nguồn: https://www.vietinbank.vn/vi/tin-tuc/tin-tuc-va-su-kien/vietinbank-tang-truong-casa-toi-uu-hoa-nguon-von-gop-phan-nang-cao-hieu-qua-kinh-doanh-20241121041209-00-html