Tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của 10 quốc gia thành viên ASEAN (AMS) và Đông Timor, đại diện Ban Thư ký ASEAN, đại diện của các cơ quan, tổ chức hợp tác quốc tế đến từ Đức (GIZ), Uỷ ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) và các chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch của ACCP năm 2024, ông Loke Shiu Meng, Uỷ ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Singapore, bày tỏ vui mừng khi công tác bảo vệ người tiêu dùng trong khu vực ASEAN ngày càng phát triển và được chú trọng hơn. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh việc tăng cường các hoạt động hợp tác giữa ACCP và các đối tác quốc tế trong bối cảnh giao dịch trong môi trường kỹ thuật số ngày càng nhiều, các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhắm vào đối tượng yếu thế, đồng thời, ông cũng đề cập đến yếu tố phát triển bền vững trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Toàn cảnh Hội nghị ACCP lần thứ 29
Các nước thành viên ASEAN cũng tham gia họp Ban chỉ đạo dự án (PSC) lần thứ 12 cho Dự án hợp tác ASEAN-Đức trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng. Ban Thư ký ASEAN và các nước thành viên cùng nhau rà soát các kết quả của Kế hoạch hành động chiến lược bảo vệ người tiêu dùng ASEAN 2025 (ASAPCP). Đồng thời, cuộc họp thảo luận về việc xây dựng ASAPCP giai đoạn 2026 – 2030 với định hướng: (i) Tăng cường công tác bảo vệ người tiêu dùng tại các nước thành viên; (ii) Xây dựng các tiêu chuẩn chung về bảo vệ người tiêu dùng trong khu vực; (ii) Tăng cường hợp tác xuyên biên giới trong khu vực; (iv) tăng cường trao quyền cho người tiêu dùng thông qua nâng cao nhận thức người tiêu dùng và các bộ quy tắc ứng xử dành cho doanh nghiệp; (v) đảm bảo quy định pháp luật đủ mạnh để xử lý những vấn đề liên quan đến kỹ thuật số và các vấn đề mới nổi khác.
Đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho ý kiến tại Hội nghị
Trong chương trình làm việc, các nước thành viên ASEAN và đại diện Ban Dự án thuộc Chương trình Phát triển các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng (CAP) trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do khu vực ASEAN – Úc – Niu Di-lân (AANZFTA) đã có cuộc họp lần thứ 8. Cuộc họp đã tổng kết những hoạt động trong giai đoạn 3 của Chương trình CAP, đồng thời giới thiệu về hoạt động trong giai đoạn 4, bao gồm hội thảo về điều tra các vụ việc về bảo vệ người tiêu dùng (tháng 2/2025) và hội thảo tăng cường hợp tác liên ngành trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng (tháng 5/2025).
Tiếp nối chuỗi cuộc họp, các nước thành viên ASEAN tham gia Hội thảo về bảo hành và bảo đảm trong bảo vệ người tiêu dùng do ACCC tổ chức. Hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm của Úc trong lĩnh vực này, đồng thời đưa ra những trường hợp điển hình về vi phạm tại Úc. Tại Hội thảo, các nước ASEAN đã có cơ hội chia sẻ về công tác thực thi quy định pháp luật trong lĩnh vực liên quan. Đồng thời cùng với ACCC và Ban Thư ký ASEAN thảo luận về hợp tác khu vực cũng như với ACCC để tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực bảo hành và bảo đảm.
Hội thảo về bảo hành và bảo đảm trong bảo vệ người tiêu dùng
Hội nghị lần thứ 29 của ACCP và một số cuộc họp liên quan khác đã diễn ra thành công. Với tư cách là một thành viên của ACCP, đại diện của Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến đối với nhiều hoạt động chung và chủ động cập nhật cho Hội nghị một số thông tin liên quan đến công tác bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam./.
Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/bao-chi-voi-nguoi-dan/viet-nam-tham-du-hoi-nghi-lan-thu-29-cua-uy-ban-bao-ve-nguoi-tieu-dung-asean-va-cac-su-kien-co-lien-quan.html