Tại họp báo sáng 16/9, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong đánh giá, đây là sự kiện xúc tiến du lịch trọng tâm diễn ra cuối tháng 9/2024 tại San Francisco và Hollywood, California, Hoa Kỳ, với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”.

Sự kiện nhằm mở ra những cơ hội mới để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam thông qua điện ảnh; giới thiệu Việt Nam không chỉ là một điểm đến lý tưởng cho khách du lịch, mà còn là nơi hấp dẫn các nhà làm phim, đạo diễn điện ảnh và diễn viên hàng đầu thế giới.

Qua đó khẳng định, Việt Nam có những địa điểm có thể trở thành phim trường nổi tiếng cả về cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa đa dạng. Thông qua những thước phim được quay tại Việt Nam, khán giả quốc tế không chỉ cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam một cách sống động và gần gũi nhất mà còn thúc đẩy nhu cầu du khách đến tham quan, du lịch.

tam coc.jpg
Tam Cốc – Bích Động, một điểm đến của Ninh Bình trở nên nổi tiếng sau khi được chọn làm bối cảnh phim. Ảnh: Trần Tuấn Việt 

Chương trình dự kiến thu hút sự tham gia của trên 450 khách mời là đại diện chính quyền, các cơ quan quản lý, doanh nhân, các nhà đầu tư, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, ngôi sao Hollywood, các đối tác marketing, các hãng truyền thông, KOL, blogger,…

Về phía Việt Nam, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, một số địa phương có quan hệ hợp tác du lịch – điện ảnh với Hoa Kỳ (Hà Nội, TPHCM, Ninh Bình, Quảng Bình), các tập đoàn du lịch lớn, doanh nghiệp điện ảnh (hậu cần sản xuất, bối cảnh, sản xuất phim, phát hành phim)… sẽ tham dự sự kiện. 

Tại họp báo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài Marc E.Knapper, nêu bật những lợi ích kinh tế quan trọng mà ngành công nghiệp điện ảnh mang lại, từ khâu sản xuất đến phát hành, phân phối. 

“Chúng tôi mong muốn và khuyến khích nhiều hơn các nhà làm phim Hoa Kỳ đến Việt Nam và chọn Việt Nam là địa điểm để quay phim, để các thế hệ người Mỹ biết và trân trọng hơn vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa phong phú, đa dạng của Việt Nam. 

Hy vọng những nhà làm phim Hoa Kỳ phát hiện ra những địa điểm quay phim có thể trở thành những địa danh mang tính biểu tượng của Việt Nam, trở thành địa điểm được khách du lịch săn đón và có thể tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp của địa phương và tăng cường sự hiện diện, sức hấp dẫn của rất nhiều điểm đến tuyệt đẹp ở Việt Nam”, đại sứ nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho hay, trong gần 1.000 đối tác quan tâm đến sự kiện xúc tiến du lịch – điện ảnh Việt Nam tại Hollywood, sẽ lựa chọn những đối tác có chất lượng tốt nhất trong lĩnh vực điện ảnh và khoảng 500 đại biểu tham dự Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam diễn ra trong khuôn khổ sự kiện.

Đáng lưu ý, tại hội thảo này, ban tổ chức đã mời các đạo diễn Mỹ nổi tiếng chia sẻ về những trải nghiệm khi làm phim ở Việt Nam. Điển hình như ông Phillip Noyce, đạo diễn phim “Người Mỹ trầm lặng”; ông Jordan Vogt-Roberts, đạo diễn phim “Kong: Đảo đầu lâu”; bà Leann Emmert, Giám đốc bối cảnh phim “Kong: Đảo đầu lâu”; bà Lori Balton, Giám đốc bối cảnh phim “Shang Chi”; ông Justin Booth, Giám đốc sản xuất phim “Thử thách”…

Đón đoàn làm phim ‘bom tấn’: Hiệu quả tức thì, khách du lịch tăng 200%

Đón đoàn làm phim ‘bom tấn’: Hiệu quả tức thì, khách du lịch tăng 200%

Các điểm đến, là bối cảnh trong các bộ phim, luôn trở thành địa chỉ hấp dẫn hút khách ngay lập tức. Thế nhưng, trong khi Thái Lan đón trên dưới 100 đoàn làm phim mỗi năm, Việt Nam đón được số lượng ít ỏi, đếm chưa hết hai bàn tay.
Doanh nghiệp góp tiền mời nhà sản xuất phim của Mỹ quảng bá du lịch Việt Nam

Doanh nghiệp góp tiền mời nhà sản xuất phim của Mỹ quảng bá du lịch Việt Nam

Việt Nam sẽ kêu gọi các nhà làm phim, nhất là các hãng phim lớn của Mỹ tham gia sản xuất tại Việt Nam, với những chính sách hỗ trợ riêng. Kinh phí tổ chức sự kiện tầm 10 tỷ đồng và 100% huy động từ đóng góp của doanh nghiệp