Trong 15 nước đang cạnh tranh gay gắt khi xuất khẩu thủy sản sang thị trường Singapore, Việt Nam vươn lên trở thành 1 trong 5 nước xuất khẩu nhiều thủy sản vào thị trường này.
Chiều 25-4, Bộ Công thương dẫn nguồn từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore để thông tin về sự kiện này tới báo chí.
Theo thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 340 triệu SGD, giảm 5,67% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhóm thủy sản chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Singapore gồm: tôm, cua, thủy sản giáp xác (chiếm gần 25% tổng lượng tiêu thụ); tiếp đến là cá tươi, ướp lạnh (chiếm 19,86%); phi lê cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh (chiếm 18,15%); cá đông lạnh (chiếm 15,45%); thủy sản thân mềm (chiếm 11,02%)… Các mặt hàng như cá tươi, cá chế biến và thủy sản thủy sinh chiếm tỷ trọng tương đối thấp, lần lượt là 4,05% – 4,11% và 2,43%.
Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ 2, Indonesia xếp thứ 3, Trung Quốc xếp thứ 4 và Việt Nam vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.
Kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 3 tháng đầu năm 2024 tăng 3,22% (giá trị xuất khẩu đạt hơn 24 triệu SGD) và mới chỉ chiếm 8,58% thị phần.
Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nước này liên tục tìm kiếm để đa dạng hóa thị trường nhập khẩu. Nhưng, tình trạng lạm phát gia tăng cũng là thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản của các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam. Nước nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa vào Singapore.
Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore, một số vụ việc liên quan thu hồi thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam gần đây tại Singapore, do đối tác không tuân thủ về dán nhãn cảnh báo thành phần dị ứng và một số điều kiện nhập khẩu, cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đặc biệt lưu ý cập nhật các quy định, giữ uy tín chất lượng và thương hiệu sản phẩm của Việt Nam.
PHÚC VĂN