Phát biểu tại Diễn đàn du lịch Australia – Việt Nam diễn ra gần đây, bà Martine Letts, Giám đốc điều hành AsiaLink nhận định, Việt Nam là một đối tác giá trị của ngành du lịch Australia.
Bà Martine Letts cho biết, hiện nay Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực với tốc độ tăng trưởng đạt 8% trong năm 2022 và đạt khoảng 5% trong năm 2023 cũng như năm 2024. Bên cạnh đó, dân số Việt Nam cũng đã lên đến hơn 100 triệu người, trong đó tầng lớp trung lưu đang mở rộng khiến cho nhu cầu tiêu dùng tăng cao, trong đó bao gồm cả việc đi du lịch nước ngoài. Đây là điều kiện lý tưởng để Australia thu hút khách du lịch từ Việt Nam.
“Mối quan hệ kinh doanh và giáo dục chặt chẽ, cộng đồng người gốc Việt đông đảo tại Australia, việc gia tăng kết nối bằng đường hàng không, khoảng cách địa lý và tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam đang hội tụ để đưa nước này phát triển và ngày càng dễ tiếp cận. Với dân số dự kiến đạt 104 triệu người vào năm 2030 và tầng lớp người tiêu dùng đạt khoảng 20 triệu người, không thể phủ nhận Việt Nam là một thị trường du lịch tiềm năng”, bà Martine Letts cho biết.
Số liệu thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy, trong năm 2023, có khoảng 150.000 lượt khách Việt Nam sang thăm Australia, tăng 50% so với năm trước đó. Theo bà Martine Letts, nếu Australia quan tâm hơn tới việc phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với khách Việt Nam thì lượng khách Việt Nam đến nước này sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Việt Nam không chỉ là nơi cung cấp nguồn khách nhiều tiềm năng mà còn là địa điểm du lịch thú vị đối với nhiều người dân Australia. Ngành du lịch Việt Nam đang phục hồi sau đại dịch và đẩy mạnh việc thu hút khách nước ngoài. Trong 5 tháng đầu năm nay, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đạt 7,6 triệu lượt người, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2023.
Bà Maritne Letts cho biết, 70% khách du lịch Australia tìm kiếm các dịch vụ du lịch bền vững trong khi du lịch sinh thái tại Việt Nam cũng đang phát triển, nên Việt Nam có thể trở thành địa điểm thu hút đối với khách du lịch Australia. “Di sản thiên nhiên phong phú của Việt Nam, bao gồm các Di sản thế giới được UNESCO công nhận, những bãi biển hoang sơ, vùng núi và cánh đồng lúa rộng lớn và các công viên quốc gia, đa dạng sinh học của Việt Nam tạo nên khung cảnh hoàn hảo cho du lịch sinh thái. Tính bền vững về văn hóa và sự tôn trọng đối với cộng đồng địa phương cũng là những yếu tố quan trọng. Việc lưu trú tại các ngôi nhà trong làng đã cho phép khách du lịch Australia hòa mình vào văn hóa Việt Nam đồng thời hỗ trợ kinh tế địa phương. Sự gia tăng các dịch vụ du lịch sinh thái tại Việt Nam phù hợp với xu hướng của du lịch trải nghiệm, bền vững của khách du lịch Australia”.
Theo bà Martine Letts, để khai thác được tiềm năng từ khách du lịch Việt Nam, Australia nên đầu tư nhiều hơn vào việc nghiên cứu thị trường và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với nhu cầu của khách du lịch Việt Nam. Với Việt Nam, bà Maritine Letts cho rằng Việt Nam cũng cần quảng bá nhiều sản phẩm du lịch mới, ngoài các địa điểm đã nổi tiếng. Bên cạnh đó, Việt Nam có thế mạnh về du lịch sinh thái vì vậy theo bà Martine Letts, Việt Nam cũng nên có nhiều sản phẩm du lịch trong lĩnh vực này dành riêng cho các khách Australia.
Việt Nam và Australia là hai quốc gia có nhiều tiềm năng trong ngành du lịch. Trong bối cảnh quan hệ song phương đang phát triển thuận lợi, ngành du lịch hai nước cần tận dụng cơ hội này và điều chỉnh chiến lược để có thể gia tăng sự hấp dẫn của thị trường, qua đó khuyến khích khách du lịch qua lại giữa hai nước.
Nguồn: https://vov.vn/du-lich/viet-nam-la-doi-tac-du-lich-nhieu-tiem-nang-cua-australia-post1104483.vov