Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcViệt Nam đứng thứ 3 thế giới về số lượng du học...

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về số lượng du học sinh đi học nước ngoài

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về số lượng du học sinh ra nước ngoài học tập, trong khi đó chỉ thu hút gần 10.000 sinh viên quốc tế theo học.

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về số lượng du học sinh đi học nước ngoài- Ảnh 1.

Theo bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc chương trình giáo dục Hội đồng Anh, Việt Nam hiện là quốc gia có lượng du học sinh ra nước ngoài học tập lớn thứ 3 thế giới

Thông tin được chia sẻ trong hội thảo khoa học về thu hút sinh viên và giảng viên quốc tế đến học tập và làm việc tại TP.HCM diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) sáng nay (5.12).

Chỉ 5 trường ĐH Việt Nam có khả năng thu hút sinh viên quốc tế

Tại hội thảo, bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc chương trình giáo dục Hội đồng Anh, có bài chia sẻ về chủ để làm sao biến TP.HCM thành trung tâm giáo dục mới. Đại diện Hội đồng Anh đã chia sẻ báo cáo phân tích thực nghiệm từ 123 trường ĐH toàn Việt Nam về vấn đề này và đánh giá từ 150 sinh viên quốc tế để hiểu suy nghĩ của họ khi tới Việt Nam học tập.

Bà Hoàng Vân Anh dẫn số liệu cho thấy, Việt Nam hiện là quốc gia có lượng du học sinh ra nước ngoài học tập lớn thứ 3 thế giới, tương đương 139.000 người. Trong khi đó, Việt Nam chỉ thu hút gần 10.000 sinh viên quốc tế theo học. Như vậy, theo bà Vân Anh, Việt Nam đang mất đi gần 129.000 tài năng ra các quốc gia khác.

“Việc các bạn đi tìm cơ hội học tập ở nước ngoài là rất tốt. Nhưng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt Việt Nam trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư thế giới, thì việc nâng cao năng lực nguồn nhân lực tại Việt Nam trở thành yếu tố quan trọng”, đại diện Hội đồng Anh nhìn nhận.

Bà Vân Anh cũng chia sẻ thêm báo cáo kết quả khảo sát từ 150 sinh viên quốc tế đang học tập tại Việt Nam. Khảo sát này thực hiện với sinh viên đến từ nhiều quốc gia như: Lào, Camuchia, Anh, Mỹ, Pháp và các nước trong khu vực. Đáng chú ý, chỉ 43% sinh viên học tập dài hạn, số còn lại học chương trình ngắn hạn. Đáng chú ý, số sinh viên này chỉ tập trung trong 5 trường ĐH trên tổng số 123 trường được khảo sát. “Điều này cho thấy chỉ một số trường ĐH của Việt Nam có khả năng thu hút sinh viên quốc tế. Câu hỏi đặt ra rằng các trường ĐH muốn thu hút sinh viên nước ngoài thì cần xem lại chính sách, chiến lược quốc tế hóa của trường mình”, bà Vân Anh ý kiến.

Cũng tại hội thảo, PGS-TS Lại Quốc Đạt, Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết từ năm 2013 Việt Nam đã có nghị quyết thu hút sinh viên nước ngoài đến học tập. Đến nay, thống kê cả nước có xấp xỉ 22.000 sinh viên quốc tế đến học tập và trung bình mỗi cơ sở giáo dục ĐH có từ 33-34 sinh viên quốc tế theo học. Trong đó, chủ yếu đến học về ngôn ngữ, văn hóa và theo học bậc ĐH.

“Nếu theo quy hoạch mạng lưới các trường ĐH đến năm 2020, Việt Nam kỳ vọng đạt 3%, tương đương 66.000 sinh viên nước ngoài đến học tập, thì con số thực tế mới chỉ đạt khoảng 30%”, PGS-TS Lại Quốc Đạt nhấn mạnh.

Riêng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), PGS Lại Quốc Đạt cho biết đến năm 2023 trường thu hút 160 sinh viên quốc tế theo học. Con số này chưa được 1% trên tổng quy mô sinh viên của trường nhưng so với trung bình khảo sát của Việt Nam thì đang cao hơn gấp đôi.

Theo đại diện trường ĐH này, việc thu hút được số lượng sinh viên quốc tế trên nhờ vào chương trình đào tạo bằng tiếng Anh, đào tạo song bằng vừa dạy bằng tiếng Việt và tiếng Anh. “Quan trọng là chương trình đào tạo được công nhận trên toàn thế giới và xây dựng hệ sinh thái tiếng Anh trong toàn trường”, PGS Đạt chia sẻ.

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về số lượng du học sinh đi học nước ngoài- Ảnh 2.

PGS-TS Lại Quốc Đạt, Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), chia sẻ tại hội thảo về việc thu hút sinh viên quốc tế

Các giải pháp để Việt Nam trở thành điểm đến của sinh viên quốc tế

Khi tập hợp số liệu dịch chuyển của sinh viên quốc tế, bà Hoàng Vân Anh cho biết Singapore và Malaysia đang trở thành các quốc gia có sự dịch chuyển từ việc gửi du học sinh đi học ở nước ngoài, thành quốc gia thu hút sinh viên đến học tập. Đồng thời, ngay trong các nước khác của khu vực Đông Nam Á cũng có nhiều sự dịch chuyển giữa sinh viên các nước. Từ đó, bà Vân Anh cho rằng, có thể thấy được khả năng phát triển thành trung tâm giáo dục quốc tế ngay tại Việt Nam, để không chỉ giữ được sinh viên học tập trong nước mà còn thu hút sinh viên quốc tế đến học tập.

Gợi ý về mặt vĩ mô, đại diện Hội đồng Anh cho rằng cần có các chính sách để Việt Nam có thể trở thành trung tâm giáo dục quốc tế. Cụ thể là tạo môi trường thúc đẩy sự giao lưu sinh viên quốc tế, trong đó có chính sách thu hút sinh viên quốc tế, cấp học bổng, nâng cao chất lượng giảng viên và chương trình đào tạo, sự công nhận bằng cấp… Bên cạnh đó, cần tạo môi trường thuận lợi để thu hút sự đầu tư về giáo dục.

Về giải pháp cho việc quốc tế hóa giáo dục tại chỗ cho TP.HCM, PGS-TS Lại Quốc Đạt cho rằng điều này phụ thuộc vào vai trò của trường ĐH và vai trò của UBND TP.HCM. Trong nhiều giải pháp đưa ra, PGS Đạt cho rằng cách ngắn và trực tiếp nhất để thu hút sinh viên tới học là cấp học bổng cho sinh viên nước ngoài. “Nguồn học bổng có thể từ ngân sách thành phố, từ cộng đồng nghề nghiệp của thành phố tài trợ học bổng cho sinh viên quốc tế”, ông Đạt ý kiến thêm.




Nguồn: https://thanhnien.vn/viet-nam-dung-thu-3-the-gioi-ve-so-luong-du-hoc-sinh-di-hoc-nuoc-ngoai-185241205104354628.htm

Cùng chủ đề

Giảng viên, sinh viên quốc tế đến Việt Nam thảo luận về tin giả

70 giảng viên và sinh viên từ 12 trường ĐH của 6 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á đến Việt Nam tham gia chương trình giao lưu, thảo luận, chia sẻ về các kỹ năng nhận diện và xử lý tin giả...

90 từ tiếng Anh được sử dụng nhiều nhất 9 thập kỷ qua

Nhân kỷ niệm 90 năm thành lập, British Council (Hội đồng Anh) công bố danh sách 90 từ tiếng Anh có sức ảnh hưởng trên toàn cầu thời gian qua. Các từ tiếng Anh này được chuyên gia từ nguyên học - Susie Dent khám phá và thảo luận, biên soạn bởi tiến sĩ Barbara McGillivray, chuyên gia hàng đầu về ngôn ngữ học tính toán và nhân văn kỹ thuật số.Danh sách 90 từ được chọn thông...

Vì sao, có thường xảy ra và cần làm gì?

Theo quan sát, các chuyên gia cho rằng có nhiều lý do khiến thí sinh bị 'giam' điểm thi IELTS song trường hợp này rất hiếm và hầu hết các bạn đều được trả lại kết quả sau khi điều tra xong. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Áo khoác mỏng nhẹ cho ngày se lạnh, hợp thời tiết TP.HCM lúc này

Mỗi khi trời se lạnh vào những tháng cuối năm, chiếc áo khoác mỏng nhẹ là lựa chọn...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Người dân cần được tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất

30% người bệnh đang phải chi tiền túi khi khám chữa bệnh. Cùng với đảm bảo nguồn cung, giá thuốc phải được kiểm soát chặt với nguyên tắc người dân tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Cùng chuyên mục

Học sinh tạm trú tại TP.HCM có được miễn học phí?

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp được rất nhiều người dân quan tâm. Liệu học sinh tạm trú có được miễn học phí? Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết...

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến 3/1/2025. Nghỉ đông đánh dấu kết thúc học kỳ 1, là dịp để thầy trò nghỉ ngơi, đón lễ Giáng...

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ để học sinh không “sốc”  Sở GD-ĐT TPHCM đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Mới nhất

Nga công bố vaccine có thể tiêu diệt hoàn toàn các khối u

Một loại vaccine ung thư được sáng chế ở Nga có thể tiêu diệt hoàn toàn các khối u. Theo Bộ Y tế Nga, sau các thử nghiệm tiền lâm sàng mang lại an toàn và hiệu quả cao, vaccine ung thư dự kiến sẽ được công bố và tiến hành thử nghiệm lâm sàng cùng các nhóm nghiên cứu...

Một số tính năng Apple Intelligence không ra mắt năm 2024

Mới đây Apple đã tung ra bản cập nhật iOS 18.2 giới thiệu một số tính năng mới của Apple Intelligence như Genmoji, tích hợp Siri ChatGPT và Image Playground. Tuy nhiên vẫn còn một số tính năng trí tuệ nhân tạo chưa được Apple giới thiệu. - Siri thêm tính năng mới: Trong tương lai gần, Apple đang thực...

Liên hợp quốc kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt Syria để cứu trợ nhân đạo

Ủy ban Điều tra Liên hợp quốc về Syria (UNCIS) vừa đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp, yêu cầu cộng đồng quốc tế dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Syria nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho hàng triệu người dân đang gặp khó khăn. Theo Chủ tịch...

Mối nguy tiềm ẩn trong bối cảnh toàn cầu hóa

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự gia tăng nhanh chóng của giao thương quốc tế, dịch bệnh truyền nhiễm đã và đang trở thành mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Dịch bệnh mới nổi và tái nổi: Mối nguy tiềm ẩn trong bối cảnh toàn cầu hóaTrong bối cảnh toàn cầu hóa...

Giảm nghèo bền vững, chìa khóa vàng cho tương lai

Giảm nghèo bền vững, chìa khóa vàng cho tương lai ...

Mới nhất