tìm kiếm

Trang nhất > Quan hệ quốc tế

Thứ Tư, 28/10/2020 | 21:56:21 GMT+7
Việt Nam đón chuyến bay từ Seoul mang giao thương kinh tế trở lại trong bối cảnh đại dịch

Một chuyến bay của Vietnam Airlines từ Seoul đã hạ cánh tại Hà Nội hôm thứ Sáu, các doanh nghiệp hy vọng đây sẽ là sự khởi đầu của làn sóng các chuyến bay thương mại mang giao thương kinh tế trở lại và sau đó là du lịch cho nền kinh tế Đông Nam Á đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

30/09/2020 14:43:00

Việt Nam đón chuyến bay từ Seoul  mang giao thương kinh tế trở lại trong bối cảnh đại dịch - 1

Mặc dù chỉ những hành khách cũng như các nhà đầu tư, các nhà ngoại giao mới được phép lên máy bay, nhưng chuyến bay này đánh dấu việc tái khởi động các chuyến bay thương mại thông thương đến Việt Nam lần đầu tiên sau sáu tháng. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt các chuyến bay giữa Việt Nam và sáu thành phố châu Á đó là: Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Phnom Penh và Viêng Chăn.

Ngày 26/9, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã có chuyến bay đầu tiên sau 6 tháng từ Hà Nội đến Tokyo, cho biết họ có kế hoạch khôi phục các đường bay cho tất cả sáu điểm đến này. "Đây cũng là nỗ lực 'tự mình vượt khó', nhằm sớm khôi phục các đường bay quốc tế của Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không khác trước đại dịch COVID-19", ông Lê Đức Anh, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Phó Chủ tịch Hãng hàng không giá rẻ Vietjet Nguyễn Thanh Sơn cho Nikkei biết các máy bay của họ sẽ nối Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan bắt đầu từ ngày 29/9/2020 “Hãng đã chuẩn bị nối lại các chuyến bay quốc tế khứ hồi thường lệ”. Ông nói thêm: "Thái Lan, Singapore và một số các nước Đông Nam Á khác cũng đang được công ty nghiên cứu nối lại đường bay phù hợp với tình hình đại dịch và chính sách của các nước bạn." 

Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan là những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam và đã ba tuần qua, Việt Nam không có ca nhiễm coronavirus mới trong cộng đồng. Tính đến ngày 25/9/2020, Việt Nam có tổng cộng 1.069 trường hợp mắc covid và 35 trường hợp tử vong, đây là con số rất thấp. Tuy nhiên, nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu như Việt Nam vẫn không tránh khỏi những tác động tiêu cực của đại dịch và đang phát triển với tốc độ chậm nhất trong 30 năm.

Việt Nam dự kiến sẽ hạ mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội năm nay xuống còn 2-2,5%, giảm so với mức hơn 5% được công bố hồi tháng 5 trước khi dịch virus bùng phát trở lại cả nước vào tháng 7. 

Các nhà lãnh đạo Việt Nam đang tập trung vào việc khôi phục nền kinh tế. Việc mở cửa trở lại các sân bay trên cả nước sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực đưa nền kinh tế đi đúng hướng.

Khi xuất khẩu sụt giảm, các doanh nghiệp không thể đưa các kỹ sư và giám đốc điều hành của mình vào Việt Nam. Một số doanh nghiệp, như tập đoàn điện tử Samsung, cuối cùng đã có thể đưa các chuyên gia vào thông qua các chuyến bay thuê. Quốc gia này hiện cho phép mỗi hãng hàng không có tối đa hai chuyến bay mỗi tuần trên các đường bay đã được phê duyệt. Các chuyên gia nước ngoài, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, công nhân kỹ thuật cao và người thân của họ có thể nhập cảnh nếu xét nghiệm âm tính với virus trước khi bay và sau đó phải được kiểm dịch sau khi đến.

Ông Ngô Minh Đức, thành viên Ban Cố vấn Du lịch của Chính phủ kiêm Chủ tịch Tập đoàn HG Group, có các doanh nghiệp bao gồm khách sạn và đại lý bán hàng cho American Airlines, Campuchia Angkor cho biết: “Sáu tháng qua thật khó khăn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, hàng không và các ngành khác”.

Với việc các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Việt Nam hầu như bị huỷ từ tháng 3, doanh thu từ du lịch đã giảm mạnh ở quốc gia nhiệt đới nổi tiếng với những bãi biển, những núi đá vôi và làn nước xanh ngọc của Vịnh Hạ Long, điều này khiến nhiều hướng dẫn viên du lịch phải làm thêm nghề tay trái như lái xe máy cho ứng dụng đặt xe Grab.

Hiện vẫn chưa có thông tin cho biết khi nào các chuyến bay hạn chế này sẽ mở rộng để bao gồm khách du lịch và nhiều quốc gia hơn. Ông Đức dự đoán khách du lịch quốc tế có thể phải đến hết năm nay mới có thể trở lại Việt Nam và bắt đầu sẽ từ các nước châu Á, sau đó là châu Âu, Úc và châu Mỹ.

Khi được Nikkei Asian Review hỏi khi nào sẽ phục vụ du khách nước ngoài trở lại, Vietnam Airlines cho biết: “Điều này phụ thuộc vào quy định nhập cảnh của Việt Nam trong thời gian tới”.

Trên thực tế, khoảng 60% các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương vẫn đóng cửa với khách du lịch. Giống như các nước láng giềng, Việt Nam đã phát động một chiến dịch vận động du lịch trong nước với việc giảm giá mạnh cho khách sạn và các gói tour du lịch, nhưng chi tiêu trong nước vẫn chưa bù đắp được phần lớn thu nhập bị mất.

Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia duy nhất trên thế giới dự báo có tăng trưởng kinh tế trong năm 2020, hầu hết các văn phòng, nhà máy, nhà hàng và các doanh nghiệp khác đã được phép hoạt động trở lại bình thường.

Tuy nhiên, sự gián đoạn của du lịch trong nước, kết hợp với sự sụt giảm của các mặt hàng xuất khẩu như giày dép và đồ nội thất, đã khiến hàng triệu người không có việc làm. Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, việc khôi phục du lịch và xuất khẩu - hai động lực của nền kinh tế Việt Nam - vẫn là những vấn đề quan trọng cần được giải quyết khi đất nước chờ đợi Đại hội Đảng Cộng sản vào tháng 1/2021, khi đó  sẽ xác nhận một đội ngũ lãnh đạo mới và chiến lược tăng trưởng kinh tế trong năm năm tới./.

(Bích Hường dịch)