Trang chủDu lịchKhám pháViệt Nam cần chú trọng vào du lịch bền vững, trải nghiệm...

Việt Nam cần chú trọng vào du lịch bền vững, trải nghiệm độc đáo



Chuyên gia du lịch – sự kiện, TS. Trịnh Lê Anh, Trưởng Bộ môn Quản trị sự kiện, Khoa Du lịch học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN cho rằng, Việt Nam cần chú trọng vào du lịch bền vững, khuyến khích du khách tham gia vào trải nghiệm văn hóa độc đáo.

TS. Trịnh Lê Anh
TS. Trịnh Lê Anh cho rằng, chất lượng của các điểm đến du lịch của Việt Nam cũng đang chịu sự biến đổi tích cực. (Ảnh: NVCC)

Từ những chính sách tạo thuận lợi của Chính phủ, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ. Bức tranh du lịch Việt Nam trong năm vừa qua thế nào dưới góc nhìn của anh?

Sau một khởi đầu lại hậu Covid-19 không mấy thuận lợi dù bắt nhịp khá sớm về thời gian mở cửa hoàn toàn du lịch Việt Nam với thế giới, nhiều kỳ vọng dồn vào cho năm nay (2023) dù bức tranh kinh tế chung không sáng sủa.

Năm 2023, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu là đón 8 triệu khách quốc tế. Tuy nhiên, đến tháng 8/2023, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt 7,8 triệu lượt người, gần đạt mục tiêu đặt ra.

Số liệu của ngành du lịch tiếp tục cho thấy, quý 4 có nhiều khởi sắc: Đến tháng 9/2023, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 8,9 triệu lượt người, tiếp tục vượt mục tiêu đặt ra. Theo thông lệ nhiều năm, khách quốc tế đến Việt Nam vào mùa cao điểm sẽ từ tháng 10 năm nay sang tháng 4 năm sau.

Do đó, việc tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế từ 8 triệu lượt người lên 12 đến 13 triệu lượt người, gấp 1,5 lần so với mục tiêu đặt ra từ đầu năm là hoàn toàn có căn cứ và khả thi.

Theo Cục Du lịch quốc gia, có 4 cơ sở để tăng mục tiêu đón 12 đến 13 triệu khách quốc tế năm 2023. Thứ nhất, chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới, trong đó thời hạn thị thực điện tử được nâng lên từ 30 đến 90 ngày có hiệu lực từ 15/8/2023. Thứ hai, chính sách đối ngoại song phương và đa phương của Việt Nam với khu vực và thế giới ngày càng hiệu quả. Thứ ba, chủ trương chấn hưng văn hóa với các di sản trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên biệt, hấp dẫn khách quốc tế.

Các thị trường lớn đã mở cửa trở lại và phục hồi, cũng là các thị trường truyền thống của Việt Nam sẽ đem lại nguồn khách lớn. Tính đến tháng 11 năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt hơn 11,2 triệu lượt người, gấp 3,8 lần cùng kỳ năm trước và bằng 68,9% so với cùng kỳ năm 2019 khi chưa xảy ra dịch Covid-19.

Tháng 12 có nhiều kỳ nghỉ lễ lớn hứa hẹn tạo sự đột phá cho du lịch Việt Nam đạt được mục tiêu mới. Trong tổng số hơn 11,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 11 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 9,8 triệu lượt người, chiếm 87,3% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 3,7 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt hơn 1,3 triệu lượt người, chiếm 11,9% và gấp 4,1 lần; bằng đường biển đạt 87,9 nghìn lượt người, chiếm 0,8% và gấp 102,8 lần. Top 10 thị trường khách quốc tế tới Việt Nam năm 2023 cũng có những thay đổi so với trước dịch Covid-19.

Năm 2019, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam, sau đó mới đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc); Nga, Anh, Pháp cũng là những nước có số lượt khách đến Việt Nam nằm trong top cao. Tuy nhiên, 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam hiện nay gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Australia, Ấn Độ. Tình hình kinh tế, chính trị bất ổn ở châu Âu sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine ảnh hưởng lớn đến việc đi du lịch của nhóm khách hàng khu vực này.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành du lịch Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức?

Theo tôi, bên cạnh những khởi sắc, ngành du lịch Việt Nam chưa thể hoàn toàn tự tin vì một số lý do.

Ở thị trường quốc tế, thị trường khách Nga và châu Âu chưa có dấu hiệu phục hồi hay hào hứng trở lại như trước dịch.

Trong khi đó, Trung Quốc – thị trường quan trọng nhất của Việt Nam vẫn khó nắm bắt do chưa có sự ổn định trong thực thi chính sách cửa khẩu và các chính sách vĩ mô khuyến khích cư dân đi du lịch nước ngoài.

Hàn Quốc hiện đứng đầu thị trường khách inbound của Việt Nam nhưng bài toán về thu nhập trực tiếp và thu nhập xã hội từ thị trường này còn cần nhiều lời giải do cách thức làm du lịch outbound của họ khó đạt được sự chia sẻ lợi ích công bằng với các quốc gia – điểm đến và các cộng đồng địa phương; các thị trường quốc tế khác còn bấp bênh…

Thị trường nội địa còn gặp khó do hoạt động doanh nghiệp, thu nhập cá nhân giảm, lạm phát nhẹ… từ đó, sức mua du lịch bị thách thức, người dân có xu hướng tiết kiệm, giữ tiền, vàng nhiều mà không đầu tư, không chi tiêu gì đáng kể.

Cộng đồng doanh nghiệp du lịch mà cầu nối chính là các doanh nghiêp lữ hành (TO/TA) có xu hướng co cụm, hoạt động manh mún, cạnh tranh giá hơn là chất lượng; gặp khó do phải đương đầu với các OTA (đơn vị bán tour online), bị động trước sự chủ động khai thác khách với chính sách giá “tận thu” của các hãng hàng không có hoặc không liên kết với các điểm đến, các đơn vị cung ứng dịch vụ tại điểm đến. Bản thân các TO/TA lại thiếu kết nối, hình thành các liên minh mạnh, thiếu sự hỗ trợ hiệu quả từ chính sách hay hợp tác trong ngành/ liên ngành.

TS. Trịnh Lê Anh: Việt Nam chú trọng vào du lịch bền vững và trải nghiệm độc đáo
Khách du lịch trải nghiệm thú vị tại Bà nà Hills. (Ảnh: Đặng Hường)

Để trở thành “điểm đến du lịch chất lượng”, mang đến trải nghiệm độc đáo và đa dạng trong sự phát triển du lịch bền vững, theo anh cần có những chiến lược gì?

Chất lượng của các điểm đến du lịch đã trải qua sự biến đổi đáng kể trong những năm gần đây. Sự phát triển công nghệ, mạng xã hội và ý thức về bảo vệ môi trường đều ảnh hưởng đến cách người ta đánh giá và lựa chọn điểm đến.

Người dùng, thông qua cách đánh giá trực tuyến và chia sẻ trải nghiệm, đã trở thành yếu tố quan trọng cần được chăm sóc để hướng đến bảo đảm, gia tăng và nâng cấp chất lượng phục vụ.

Đồng thời, nhu cầu trải nghiệm du lịch bền vững, gần gũi với địa phương cũng gia tăng. Các điểm đến cần đặc biệt coi trọng điều này để có hướng đi đúng nhằm đạt được những tiêu chí du lịch chất lượng cao.

Nhìn ra thế giới, chúng ta thấy các thành phố lớn như Paris và Tokyo chú trọng cải thiện trải nghiệm du lịch bằng cách tăng cường giao thông công cộng, giảm ô nhiễm, khuyến khích du khách tham gia các hoạt động gắn kết với cộng đồng địa phương.

Iceland và New Zealand thì thu hút du khách nhờ cảnh đẹp thiên nhiên độc đáo và cam kết bảo vệ môi trường. Họ tập trung vào du lịch bền vững bằng cách giới hạn lưu lượng khách, áp dụng quy định bảo vệ môi trường nghiêm ngặt và tạo ra các trải nghiệm gần gũi với văn hóa địa phương.

Tại Việt Nam, chất lượng của các điểm đến du lịch đang có những thay đổi tích cực qua việc nỗ lực cải thiện dịch vụ, giao thông và các cơ sở hạ tầng khác. Bên cạnh đó, nước ta cũng chú trọng vào du lịch bền vững, khuyến khích du khách tham gia trải nghiệm văn hóa độc đáo và hỗ trợ cộng đồng địa phương. Các điểm đến như Hội An và Sapa đã trở thành ví dụ điển hình về sự kết hợp giữa phát triển du lịch và bảo vệ di sản văn hóa, có tính đến sức chứa điểm đến và nỗ lực giảm tải. Việc chủ động giảm sức ép lên môi trường tự nhiên và xã hội, cư dân bản địa tức là đang hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.





Nguồn

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Italy giới hạn lượng khách tham quan để bảo vệ di sản quý của La Mã

Chính quyền Rome quy định, mỗi ngày sẽ chỉ có 20.000 người được vào tham quan khu khảo cổ Pompeii, nơi lưu giữ những tàn tích tuyệt đẹp của thành phố cổ La Mã ở miền Nam Italy.

Mỹ buộc tội công dân Iran âm mưu ám sát Tổng thống đắc cử Donald Trump, Tehran lập tức lên tiếng

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 8/11 tuyên bố xác nhận nước này đã buộc tội một người đàn ông Iran liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống đắc cử Donald Trump do Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra lệnh thực hiện, song đã bị ngăn chặn.

Thiết bị mạng dành cho Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk đang được sản xuất ở Việt Nam

Wistron NeWeb Corporation (WNC) - đối tác Đài Loan (Trung Quốc) cung ứng linh kiện cho SpaceX, đang sản xuất bộ định tuyến và thiết bị mạng dành cho Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk ở một nhà máy tại tỉnh Hà Nam, Việt Nam.

Lào Cai chi 48,5 tỷ đồng

Nghị quyếtquy định không thu học phí năm học 2024-2025 đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được thông qua vào sáng 9/11.

Kết nối di sản và thể thao Golf tại Ninh Bình

Giải Golf di sản lần thứ nhất - Ninh Bình năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/11-1/12.

Bài đọc nhiều

Việt Nam giảm 5 bậc trong bảng xếp hạng hộ chiếu thế giới 2024

Trong bảng xếp hạng "Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2024", Việt Nam đứng thứ 87, tụt 5 bậc so với lần gần nhất. Theo bảng xếp hạng Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất 2024 - Henley Passport Index do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners công bố ngày 10/1, Việt Nam đứng vị trí thứ 87 trên tổng 104 bậc, giảm 5 bậc so với lần...

Chiếc chuyên cơ cùng tỷ phú Bill Gates chu du khắp thế giới

Gulfstream G650ER có sức chứa tối đa 17 người là chiếc chuyên cơ mà tỷ phú Bill Gates dùng để di chuyển khắp thế giới những năm gần đây. Theo nguồn tin của VnExpress, tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng trong chuyến du lịch cá nhân cùng bạn gái sáng ngày 4/3 trên chiếc chuyên cơ Gulfstream G650ER. Đây là chiếc máy bay tư nhân do Công ty Gulfstream Aerospace Corporation của Mỹ sản xuất. Bill Gates trên chiếc...

Lần đầu tiên tổ chức diễn đàn “Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam” | Doanh nhân | Tài Chính

Từ ngày 7 đến 8-11, tại Hà Nội đã diễn ra diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam 2024" (Air cargo day Viet Nam 2024) lần đầu tiên. Sự kiện này do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Công ty Cổ phần...

Tập đoàn ITL trở thành thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 | Doanh nhân | Tài Chính

Công ty Cổ phần Tập đoàn ITL (Tập đoàn ITL) tự hào nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024. Công ty Cổ phần Tập đoàn ITL (Tập đoàn ITL) tự hào nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, tiếp tục thiết lập...

DHL Express hỗ trợ VietinBank giảm phát thải khí nhà kính | Doanh nhân | Tài Chính

DHL Express đánh dấu một cột mốc quan trọng cùng VietinBank trong mục tiêu giảm thiểu phát thải carbon cho các lô hàng chuyển phát nhanh quốc tế. Thông qua dịch vụ GoGreen Plus của DHL, VietinBank đã giảm thành công 26,66 tấn khí thải CO2 từ...

Cùng chuyên mục

Ứng dụng nhắn tin Rakuten Viber với tính năng bảo mật vượt trội | Số hóa | Tài Chính

Rakuten Viber là một ứng dụng đặt sự bảo mật và quyền riêng tư của người Việt Nam lên hàng đầu, liên tục cam kết cải tiến các tính năng bảo mật cho người dùng. Rakuten Viber ghi nhận hơn 54% người dùng đánh giá cao các tính...

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

09/11/2024 07:15 Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi) (PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Hiện nay, hơn 250ha hoa tam giác mạch đã được triển khai với ba đợt gieo trồng...

Hướng đến đô thị loại 3, bước chuyển mình mang tính chiến lược của Bình Chánh | Dự án | Tài Chính

Những năm gần đây, Bình Chánh đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại 3 vào năm 2030. Với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai, Bình Chánh hứa hẹn mang đến giá...

Hai show ‘đạp gió rẽ sóng’ đưa Phú Quốc thành điểm hot du lịch cuối năm

Từ tháng 11, hai show trình diễn nghệ thuật kết hợp thể thao mạo hiểm với Jetski & Flyboard sẽ đổ bộ thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), mở đầu cho loạt show diễn “bom tấn” mùa lễ hội cuối năm tại đảo Ngọc. Dự kiến từ tháng 11, show trình diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm hút khách từng trở thành hiện tượng “cháy vé hàng đêm” tại Đà Nẵng trong mùa hè vừa qua sẽ trở lại...

DHL Express hỗ trợ VietinBank giảm phát thải khí nhà kính | Doanh nhân | Tài Chính

DHL Express đánh dấu một cột mốc quan trọng cùng VietinBank trong mục tiêu giảm thiểu phát thải carbon cho các lô hàng chuyển phát nhanh quốc tế. Thông qua dịch vụ GoGreen Plus của DHL, VietinBank đã giảm thành công 26,66 tấn khí thải CO2 từ...

Mới nhất

Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật để tiến vào kỷ nguyên mới

Để không bỏ lỡ những cơ hội phát triển, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, bám sát những chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thời gian gần đây, có thể thấy, đã rất chín muồi...

Trực tiếp bóng đá HAGL vs Công an Hà Nội vòng 7 V.League

HAGLTỉ sốCLB Công an Hà Nội Ghi bàn *Nhận định bóng đá HAGL vs Công an Hà NộiHAGL vừa nhận thất bại nặng nề 1-4 trước Bình Dương và họ tiếp tục đụng độ đối thủ mạnh CLB Công an Hà Nội trên sân nhà Pleiku ở vòng 7 V.League. Không nhiều người tin rằng đội bóng phố núi có...

Điểm đến đẹp lạ ở Thái Bình, khung cảnh tựa như trời Âu, hút khách check-in

Gây ấn tượng với phong cách Gothic kết hợp lối kiến trúc Hy Lạp, nhà thờ Bác Trạch ở Thái Bình được đánh giá là một trong những nhà thờ lớn và đẹp nhất miền Bắc, hút khách ghé thăm. Nằm cách trung tâm TP Thái Bình khoảng 25km, nhà thờ Bác Trạch (thuộc địa phận xã Vân Trường, huyện...

Tây Ninh hiện thực hóa khát vọng đổi mới, phát triển

Tây Ninh đã và đang chứng minh mình là một địa phương phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong công tác huy động và quản lý nguồn lực xã hội hóa, nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và đổi mới toàn diện. Trong năm 2023 và đầu năm 2024, Tây Ninh ghi dấu...

Nhà trường không được giữ hộ kinh phí ban đại diện cha mẹ học sinh

Một địa phương tại TP.HCM đề nghị các trường học và giáo viên chủ nhiệm không được đứng ra vận động kinh phí...

Mới nhất