Việc lớn và lâu dài

Chia sẻ nỗi niềm trường tạm, nhà công vụ tạm “có cũng như không có, không có nhưng vẫn phải có” dành cho thầy cô và học sinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn khẳng định, cần thực hiện kiên trì các giải pháp tổng thể để khắc phục tình trạng này.

bai chinh 12
Phòng học tạm tại Trường Tiểu học Nghĩa Tâm (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái). Ảnh: Phương Lan.

Vùng khó khăn, tỷ lệ kiên cố hóa phòng học còn thấp

Tại hội nghị Tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới do Bộ GDĐT phối hợp tổ chức ngày 25/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, năm 2013, cả nước có 553.181 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập. Trong đó, số phòng học kiên cố khoảng 364.367 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 65,9%. Cấp học mầm non có tỷ lệ phòng học kiên cố hóa rất thấp chỉ 47,7%.

Đến năm 2023, cả nước có gần 628.571 phòng học các cấp, tăng 73.290 phòng học so với năm 2013. Trong đó, số phòng học kiên cố đạt tỷ lệ 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013. Mức tăng ấn tượng của cấp học mầm non lên 83,0% – tăng 35,3% so với năm 2013.

Đây là kết quả của sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ từ Nhà nước và sự chung tay từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thông qua công tác xã hội hóa. Cũng nhờ chính sách xã hội hóa, trong giai đoạn 2013-2023, cả nước đã xây dựng hơn 36.000 phòng học và 1.300 phòng công vụ cho giáo viên, với tổng kinh phí huy động đạt khoảng 33.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, vẫn còn gần 20% phòng học tạm trong cả nước, đặc biệt là ở các khu vực miền núi khó khăn vẫn cần tiếp tục cải thiện trong thời gian tới. Thống kê tại Bắc Kạn, cả tỉnh hiện có 3.750 phòng học các cấp mầm non và phổ thông, trong đó, số phòng học kiên cố 1.678 phòng, đạt tỷ lệ là 44,7%. Tỷ lệ phòng học tạm ở mầm non, tiểu học còn cao, lần lượt là 24,22% và 8,4%. Hầu hết các trường chưa có phòng học bộ môn. Về nhà công vụ cho giáo viên hầu hết là bán kiên cố, tạm. Cụ thể, tổng số phòng công vụ 670, tỷ lệ phòng kiên cố đạt 20,4%, nhiều trường chưa có phòng công vụ cho giáo viên.

Tương tự nhiều địa phương khác như Thanh Hóa, Lai Châu, Yên Bái… cũng có tỷ lệ phòng học kiên cố thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của cả nước.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Với số trường học trong cả nước rất lớn (trên 53.000 trường học), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chỉ ra đất nước ta vừa thoát nghèo, nguồn lực còn hạn chế, còn rất nhiều việc phải tập trung đầu tư. Vì vậy, việc kiên cố hóa trường học luôn luôn cần sự chung tay của toàn xã hội, của cộng đồng.

Từ bài học kinh nghiệm 10 năm qua, ngành GDĐT chỉ ra một số giải pháp quan trọng để cải thiện tình trạng này. Đó là cần sự chủ động từ cấp ủy và chính quyền địa phương. Đây là yếu tố then chốt để huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội hóa. Việc kết nối các nguồn lực, triển khai các chương trình phải được thực hiện có kế hoạch, công khai và minh bạch. Công tác thông tin, truyền thông cần được đẩy mạnh, nhằm biểu dương, tôn vinh những tấm gương người tốt việc tốt; cách làm hay, mô hình hiệu quả; đồng thời tạo động lực và lan tỏa phong trào xã hội hóa sâu rộng hơn trong cộng đồng.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan: Chính quyền địa phương, doanh nghiệp và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ trong quản lý và sử dụng nguồn lực từ xã hội hóa. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa các khoản đầu tư, đồng thời thúc đẩy quá trình cải thiện cơ sở vật chất giáo dục.

Đại tá Vũ Đức Tú – Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đề xuất để thu hút các nguồn lực xã hội hóa cũng như triển khai có hiệu quả các nguồn lực này cần sự tích cực, chủ động từ các bên liên quan trong mọi mặt, từ việc xem xét quy hoạch, thống kê trường, lớp, phòng học tạm, tuyên truyền để người dân đồng thuận… Đặc biệt, cần cơ chế thông thoáng cho các doanh nghiệp và tổ chức đầu tư, thiện nguyện để công tác xã hội hóa được thuận lợi, phát huy tối đa sức mạnh của nhân dân.

Nhấn mạnh những kết quả đáng khích lệ trong việc nâng cao tỷ lệ kiên cố hóa phòng học, nhà công vụ cho giáo viên và học sinh, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo trong thời gian tới cần tiếp tục chung tay, huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa để hoàn thành mục tiêu kiên cố hoá toàn bộ hệ thống trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GDĐT phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào công cuộc xã hội hóa giáo dục. Bộ GDĐT cần xây dựng cơ sở dữ liệu ngành về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chỉ đạo việc rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; bảo đảm khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí, tiêu cực.

Chủ động đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho GDĐT, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học ở các khu vực khó khăn. Giám sát và quản lý chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Đảng và Nhà nước ta coi GDĐT là quốc sách hàng đầu và luôn thể hiện sự quan tâm và quyết tâm phát triển GDĐT bằng nhiều chủ trương và chính sách lớn. Tháng 8 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 91-KL/TW tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; trong đó xác định rõ “phấn đấu đến năm 2030 tỷ lệ phòng học được kiên cố hóa đạt 100%”, tức là đến năm 2030, cả nước sẽ không còn phòng học tạm, phòng học chưa kiên cố. Để thực hiện được mục tiêu lớn này, cần các giải pháp mang tính tổng thể, trong đó Nhà nước vẫn đóng vai trò chủ đạo và việc huy động các nguồn lực xã hội là hết sức quan trọng.



Nguồn: https://daidoanket.vn/den-nam-2030-xoa-100-phong-hoc-tam-viec-lon-va-lau-dai-10293111.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bản tin Mặt trận sáng 13/11

Bản tin Mặt trận sáng 13/11 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Ủy ban Mặt trận đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kampot thăm tỉnh Kiên Giang; Quảng Nam: Chủ tịch Mặt trận tỉnh chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Pà Ong… ...

Tổng Bí thư Tô Lâm chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Quán Thánh, Hà Nội

Tối 12/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới dự chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con nhân dân liên địa bàn dân cư phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Thủ đô Hà Nội. ...

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự Ngày hội Đại đoàn kết ở Vĩnh Phúc

Tối 12/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc - Ngày hội văn hóa Quân - Dân thôn Chiến Thắng, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. ...

Ủy ban Mặt trận đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kampot thăm tỉnh Kiên Giang

Chiều 12/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang đón tiếp đoàn đại biểu Ủy ban Mặt trận đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kampot đến thăm, chúc mừng Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Truyền Thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 -18/11/2024). ...

Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện đất ở, đất sản xuất

Qua gần 4 năm triển khai Chương trình MTQG 1719, đời sống đồng bào các DTTS ở Đakrông (Quảng Trị) đã có những bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nội dung hỗ trợ đất ở, đất sản xuất của Dự án 1 đang gặp nhiều khó khăn, cần có biện pháp giải quyết. ...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Giáo viên xếp hạng tài chính gia đình học sinh gây phẫn nộ

Theo SCMP, vụ việc xảy ra tại trường Trung học Longming ở Thượng Hải (Trung Quốc).Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bài kiểm tra có câu hỏi gợi ý học sinh đánh giá thứ hạng xã hội của gia đình. Câu hỏi đi kèm biểu đồ dạng thang, yêu cầu các em chọn từ 1 đến 10, tương đương với các mức độ "công việc không đứng đắn và lương thấp nhất", "trình độ học vấn...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

Cùng chuyên mục

Đạo đức người thầy 4.0

Trong thời đại ngày nay, đạo đức nhà giáo càng trở nên cần thiết và phải được cập nhật, hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và giáo dục.

‘Giàn giáo’ hay ‘dàn giáo’, từ nào mới đúng chính tả?

Ngôn ngữ Tiếng Việt đa dạng và phong phú, khiến nhiều người bối rối giữa những cụm từ có ý nghĩa tương đồng hoặc phát âm giống nhau. Giàn giáo - dàn giáo là một trong những cặp từ thường gây nhầm lẫn.Trong Tiếng Việt, từ này chỉ hệ thống nâng đỡ công trình xây dựng, phương tiện cho người thợ thi công các công trình trên cao.Vậy theo bạn đâu mới là từ đúng? Hãy để lại...

Ngại cho con đi học mầm non vì sợ… dễ bệnh ?

Nhiều phụ huynh nghĩ nên để trẻ ở nhà với ông bà, người giúp việc rồi 4 - 5 tuổi cho cứng cáp mới cho trẻ đi học mẫu giáo để đỡ bị bệnh hơn. Các bác sĩ, người làm giáo dục khuyên...

Lớp xóa mù chữ ở huyện vùng cao của Quảng Ninh

Đều đặn các tối trong tuần, lớp học xóa mù chữ cho đồng bào ở xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh lại sáng đèn. Đây là lớp học rất đặc biệt bởi học viên đa phần đã làm bà, làm mẹ, họ đều có chung mơ ước học...

Tỉnh nào rộng nhất miền Nam?

Miền Nam gồm 2 thành phố trực thuộc trung ương và 17 tỉnh, mỗi tỉnh/thành có diện tích khác nhau? ...

Mới nhất

Hội Nhà báo Quảng Ninh phát động cuộc thi tác phẩm báo chí

(CLO) Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), Ban Thường vụ Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh...

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển

Phó Chủ tịch đề nghị Chính phủ Thụy Điển tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Thụy Điển đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... Tại đây, Phó Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng...

Bản đồ thế giới 250 triệu năm nữa trông sẽ như thế nào?

(CLO) Các nhà khoa học dự đoán rằng trong 250 triệu năm nữa, Trái đất sẽ có một siêu lục địa mới. Nhưng nó sẽ trông như thế nào? ...

Ông Trump chọn thêm quan chức phụ trách nhập cư, từng là nông dân

Truyền thông Mỹ khẳng định nữ Thống đốc bang South Dakota Kristi Noem đã được ông Trump chọn làm bộ trưởng An ninh nội địa trong chính phủ sắp tới. Thống đốc bang South Dakota Kristi Noem (phải) được truyền thông Mỹ khẳng định sẽ đảm nhiệm vị trí bộ trưởng An ninh nội địa - Ảnh: REUTERS Ngày 12-11, báo Wall...

Khánh Vĩnh (Khánh Hoà): Giao đất, giao rừng cho người dân vẫn chưa được như kỳ vọng

Có thể khẳng định, việc giao đất, giao rừng, bảo vệ, phát triển rừng gắn với tạo sinh kế ổn định, nâng cao đời sống người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi, là chủ trương lớn, thiết thực mang tính nhân văn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, để chủ trương này đi vào thực tiễn...

Mới nhất