Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcViệc kiểm tra liệu còn kiểu 50 học sinh cùng trả lời...

Việc kiểm tra liệu còn kiểu 50 học sinh cùng trả lời 1 câu hỏi?


Việc kiểm tra liệu còn kiểu 50 học sinh cùng trả lời 1 câu hỏi?- Ảnh 1.

Theo chuyên gia, phương pháp kiểm tra truyền thống trong lớp học hiện nay là 50 em cùng trả lời một câu hỏi từ giáo viên, song thực tế này sẽ thay đổi nếu áp dụng AI trong tương lai

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Sáng 17.10, Trung tâm khu vực về học tập suốt đời của Tổ chức Bộ trưởng giáo dục các quốc gia Đông Nam Á tại Việt Nam (SEAMEO CELLL), Công ty Cognotiv, Trung tâm phát triển GD-ĐT phía nam (Bộ GD-ĐT) phối hợp tổ chức hội thảo về ứng dụng AI vào quản trị tổ chức và chuyển đổi số, thu hút nhiều lãnh đạo, chuyên gia giáo dục đến chia sẻ về những ứng dụng để làm lợi cho giáo viên, học sinh.

Công cụ phát triển học sinh

Phát biểu tại hội thảo, tiến sĩ Stephen Yee, Phó giám đốc điều hành Liên đoàn nhà tuyển dụng quốc gia Singapore (SNEF), cho biết AI là sự phát triển của các hệ thống máy tính có thể thực hiện những tác vụ thường đòi hỏi trí thông minh của con người. AI hiện chia thành nhiều loại khác nhau, như AI hẹp (hiện không còn tồn tại), AI rộng, hoặc cao cấp hơn là siêu trí tuệ.

Một trong những lợi ích lớn nhất của AI là giúp phát triển con người. Riêng ở lĩnh vực giáo dục, các ứng dụng nổi bật có thể kể đến như hình thành hệ thống học tập thích ứng, hệ thống gia sư thông minh, hệ thống chấm điểm bài luận tự động để ứng phó việc ngày càng nhiều học viên dùng AI trong bài tập, xử lý ngôn ngữ tự nhiên để học ngôn ngữ và môi trường học tập trực tuyến, theo tiến sĩ Yee.

“Ở khái niệm gia sư thông minh, đây là hệ thống có thể cung cấp các nội dung học tập và những bài kiểm tra được ‘may đo’ cho từng học sinh, từ đó có thể đánh giá chính xác trình độ của từng bạn và đưa ra gợi ý phù hợp giúp các học sinh phát triển. Điều này sẽ hoàn toàn khác với phương pháp truyền thống hiện nay là 50 học sinh cùng trả lời 1 câu hỏi, và cùng nhận 1 câu trả lời như nhau từ giáo viên”, ông Yee nêu góc nhìn.

Việc kiểm tra liệu còn kiểu 50 học sinh cùng trả lời 1 câu hỏi?- Ảnh 2.

Tiến sĩ Stephen Yee cho biết AI có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục, giúp học sinh và giáo viên ngày càng phát triển

Chia sẻ với Thanh Niên bên lề sự kiện, ông Nguyễn Nhật Bình, Tổng giám đốc Cognotiv Vietnam, nhận định áp dụng AI vào giáo dục là điều tất yếu, song đây chỉ là công cụ để giúp thầy cô làm tốt công việc của mình chứ không thay thế giáo viên. Đến thời điểm hiện tại, công nghệ đã có thể giúp thầy cô cá nhân hóa tiến trình học dựa trên mục tiêu, khung năng lực mà học viên nhắm đến, từ đó gợi ý các khóa học, tài liệu phù hợp.

Ông Bình cũng nhấn mạnh AI hiện chỉ có thể làm đúng việc (do things right), còn chúng ta mới là bên quyết định làm việc gì đúng (do right things). “Đó cũng là lý do giáo viên, học sinh phải áp dụng HI (human intelligence, trí tuệ con người) trong khi sử dụng AI”, ông Bình nêu quan điểm và cho biết thêm để hỗ trợ chuyển đổi số tại Việt Nam, ba yếu tố quan trọng là công nghệ, kinh nghiệm và nguồn vốn đến từ nước ngoài.

Các nước áp dụng AI ra sao?

Tại hội thảo, đại diện từ bộ giáo dục các quốc gia ASEAN cũng tham gia thảo luận cách dùng AI để phát triển các dự án giáo dục quy mô lớn. Thạc sĩ Philany Pissamay, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Thể thao Lào), chia sẻ Lào đang có một ví dụ thành công về việc ứng dụng AI là Khang Panya Lao – một nền tảng học trực tuyến và đào tạo giáo viên được ra mắt trong giai đoạn bùng dịch Covid-19.

Cụ thể, tính đến cuối năm 2022, nền tảng Khang Panya Lao (Kho tri thức Lào) ước tính có 333.000 người dùng trên toàn quốc, cho thấy trẻ em, thanh thiếu niên, phụ huynh và giáo viên Lào đã sẵn sàng cho việc học trực tuyến bất chấp những rào cản. Theo thông tin từ Cơ quan đối ngoại châu Âu (EEAS), nền tảng được Liên minh châu Âu, UNICEF hỗ trợ và ai cũng có thể truy cập thông qua các thiết bị di động.

Việc kiểm tra liệu còn kiểu 50 học sinh cùng trả lời 1 câu hỏi?- Ảnh 3.

Thạc sĩ Philany Pissamay, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Thể thao Lào), chia sẻ về thành công của dự án Khang Panya Lao

Tiến sĩ Win Pe, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thay thế (Bộ Giáo dục Myanmar), thì thông tin rằng nước này đã và đang xây dựng dự án phát triển tiếng Myanmar và văn học với mục tiêu phát triển ngôn ngữ, văn học của nước này trên nền tảng số với sự hỗ trợ của công nghệ AI. Một vài chức năng của dự án là chuyển văn bản thành lời nói, nhận dạng chữ viết, kết nối AI với hệ thống chữ viết Myanmar để ứng dụng rộng rãi…

PGS-TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nhận định AI không còn là khái niệm xa vời mà đã trở thành hiện thực và đang tái định hình các ngành công nghiệp, tổ chức, giáo dục. Riêng ở lĩnh vực giáo dục, công cụ này giúp tinh gọn thủ tục hành chính, giảm những công việc lặp đi lặp lại đồng thời cải thiện việc ra quyết định dựa trên phân tích dữ liệu, nhờ đó tiết kiệm thời gian và nguồn lực cũng như quản lý hiệu quả hơn.

“Trong giảng dạy, AI hứa hẹn mang đến lộ trình học tập cá nhân hóa khi cho phép chúng ta điều chỉnh chương trình học phù hợp với nhu cầu và cách học của từng học sinh. Với các công cụ AI, chúng ta có thể tạo ra môi trường học tập thú vị, linh hoạt hơn, đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội phát triển, bất kể xuất phát điểm của họ”, PGS-TS Phúc cho hay.




Nguồn: https://thanhnien.vn/viec-kiem-tra-lieu-con-kieu-50-hoc-sinh-cung-tra-loi-1-cau-hoi-185241017200547971.htm

Cùng chủ đề

Nhiều nước Đông Nam Á ‘chạy đua’ đưa AI vào giáo dục

Lưu tâm bảo mật khi áp dụng AITS Lê Thị Mỹ Hà - giám đốc Trung tâm khu vực về học tập suốt đời...

Tích hợp AI vào trường học

Thông tin được trao đổi tại hội thảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản trị tổ chức, quản trị trường học và dạy học đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ở Việt Nam, diễn ra sáng 17/10. Hội thảo do Trung tâm Khu vực về Học tập suốt đời của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO CELLL) phối hợp với các đơn vị thực hiện. Phát biểu tại hội thảo,...

OPPO khởi động “FUNIVERSE – ZŨ TRỤ FUN”, mang sân chơi AI đến trường đại học

Với chủ đề “FUNIVERSE - ZŨ TRỤ FUN”, OPPO lần đầu mang chuỗi sự kiện công nghệ mới mẻ đến các trường đại học tại TPHCM và đây sẽ là sân chơi sáng tạo, cơ hội để sinh viên trải nghiệm trực tiếp các tính năng nhiếp ảnh AI tiên tiến nhất trên Reno12 Series. Với lần đầu tiên tổ chức chuỗi sự kiện tại các trường đại học, OPPO mong muốn...

Chuyển đổi số cần song hành cùng chuyển đổi xanh

Song, thực tế, việc triển khai chuyển đổi số, chuyển đổi xanh còn nhiều rào cản. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp đã "khó lại thêm khó" khi nhiều thị trường đang gia tăng các quy định về...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời kiến nghị không tăng học phí đại học

Theo đó, cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, giao cho Sở các địa phương được quyết định, lựa chọn một bộ sách giáo khoa thống nhất theo cấp học để thuận tiện trong việc giảng dạy, học tập...Sử dụng bộ sách giáo khoa do cơ sở giáo dục lựa chọnTrả lời nội dung này, Bộ Giáo...

Bộ GD-ĐT kiểm tra 24 tỉnh, thành về dạy thêm, học thêm

Trong báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết 41/2021/QH15 và Nghị quyết 109/2023/QH15, Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2024, Bộ đã ban hành kế hoạch kiểm tra trong đó có nội dung kiểm tra tại 24 Sở GD-ĐT về “thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học, thực hiện Chương trình GDPT 2018, lựa chọn SGK, dạy thêm, học thêm”. Theo đó, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra tại 24 Sở GD-ĐT thuộc các tỉnh,...

Nhà trường, thí sinh ngóng Bộ GDĐT

Vừa ôn tập vừa ngóng Ông Bùi Thái Học, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, cho biết, nhà trường đã cho học sinh lớp 12 đăng kí 2 môn...

Bộ GDĐT trả lời cử tri về kiến nghị xét tốt nghiệp THPT thay vì tổ chức thi

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã có trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, cử tri đề nghị tổ chức xét tốt nghiệp cho học sinh...

Vụ hiệu trưởng bị tố vận động tiền ủng hộ vào tài khoản cá nhân: “Không đúng quy định”

Sở GDĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có báo cáo kết quả xác minh đơn thư phản ánh đối với trường THPT Nguyễn Du.Cụ thể, liên quan đến nội dung phản ánh Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du lợi dụng việc tài trợ, ủng...

Cùng chuyên mục

Một công ty Hàn Quốc trao học bổng 2,5 tỉ đồng cho sinh viên Đà Lạt

Ngày 17-10, Trường đại học Đà Lạt và Công ty TA. Development (Hàn Quốc) đã trao 200 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500 USD (tương đương 12,5 triệu đồng) cho sinh viên của trường. Tổng giá trị học bổng là 100.000 USD (khoảng 2,5 tỉ đồng). Đây là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập...

Học sinh hào hứng trải nghiệm cắt dán mô hình Cột cờ Hà Nội

Tại Trường trung học cơ sở Lê Lợi, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, sau khi tiếp nhận phụ san Cột cờ Hà Nội của Báo Nhân Dân, trong ngày 17/10, nhà trường đã tổ chức cho học sinh cắt, dán thành mô hình Cột cờ Hà Nội trong giờ hoạt động trải nghiệm-hướng nghiệp. Theo đó, các học sinh ở khối sáng và chiều đã được nhà trường tổ chức để tham gia trải nghiệm,...

Thu hồi quyết định tặng bằng khen với thầy giáo dâm ô nữ sinh ở Bình Dương

Hôm nay (17/10), thông tin từ Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho hay, đơn vị này vừa có quyết định thu hồi quyết định tặng bằng khen cho ông Văn Đình Lương (31 tuổi, giáo viên tổng phụ trách đội của Trường THCS Võ Trường Toản, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Trước đó, vào ngày 10/10, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có quyết định tặng bằng khen của...

Hai nam sinh tông xe máy vào trụ điện do bị bạn đuổi đánh

Cụ thể, chiều 15/10, khi ra về, Nguyễn T.S học sinh lớp 10 trường THCS Nguyễn Trãi (lúc này đang đi với bạn học cùng lớp là Mai N.T.H) đã gặp nhóm của Phạm T.N gồm 3 người bạn: Nguyễn T.P, Nguyễn Đ.A.N (học lớp...

Cảm động lá thư tay của nữ sinh lớp 7 cầu xin giúp đỡ bạn học cùng lớp

Ngày 17/10, mạng xã hội lan truyền bức thư viết tay của nữ sinh Trần Bằng Nhi (học sinh lớp 7A, Trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) gửi đến một người bác với...

Mới nhất

Từ Hà Nội, lan tỏa tinh thần hội nhập ASEAN trên toàn quốc

Mục tiêu chính của hội nghị là cung cấp thông tin chính xác, cập nhật về quá trình hợp tác giữa các nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ngoài ra, hội nghị muốn làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời nâng cao nhận...

Bất động sản phía Tây Hà Nội “nổi sóng” với quỹ căn hộ cuối cùng trong đại đô thị

Bất động sản phía Tây Hà Nội “nổi sóng” với quỹ căn hộ cuối cùng trong đại đô thịQuý cuối cùng của năm 2024, thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội tiếp tục là điểm nóng, sôi động với nguồn cung căn hộ cuối cùng trong đại đô thị Vinhomes Smart City. ...

Fintech đồng hành cùng doanh nghiệp chứng khoán “tăng tốc” chuyển đổi số

Fintech đồng hành cùng doanh nghiệp chứng khoán “tăng tốc” chuyển đổi sốMới đây, tại sự kiện Hội nghị khách hàng Giới thiệu sản phẩm mới trong lĩnh vực chứng khoán do VNPAY và FSS đồng tổ chức, hai fintech cùng “bắt tay” tung ra thị trường bộ giải pháp số với mong muốn thúc đẩy chuyển đổi...

Chính thức bỏ đề xuất nhà đầu tư chuyên nghiệp giao dịch 10 lần mỗi quý

Sửa đổi Luật Chứng khoán: Chính thức bỏ đề xuất nhà đầu tư chuyên nghiệp giao dịch 10 lần mỗi quýQuy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp cá nhân giữ như Luật Chứng khoán 2019 nhưng đối tượng mua, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tiếp tục chỉ là nhà đầu tư chứng khoán...

Anh Ndu Ha Biên giữ chức chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Lâm Đồng

Chiều 17-10, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029 đã diễn ra. Đại hội có 220 đại biểu đại diện cho hơn 288.000 thanh niên trên toàn tỉnh.Trong phiên...

Mới nhất

Chung sống với dòng sông