Đồng Nai lâu nay được ví là thủ phủ vật liệu xây dựng khi cung cấp cho phần lớn các dự án giao thông ở miền Nam. Tuy nhiên, hiện các nhà thầu đang mua rất khó khăn.
Đá còn, cát thiếu
Ngày 7/2, tại Đồng Nai diễn ra hội nghị thống nhất giải pháp đảm bảo vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai, các chủ đầu tư, nhà thầu, chủ mỏ khoáng sản…
Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 44 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Tính đến hết năm 2024, trữ lượng đá xây dựng còn lại gần 294 triệu m3, công suất khai thác 22,7 triệu m3/năm. Cát xây dựng trữ lượng còn lại 3,6 triệu m3, công suất khai thác 0,5 triệu m3/năm. Vật liệu san lấp trữ lượng còn lại 0,8 triệu m3, công suất khai thác 0,06 triệu m3/năm.
Về quy hoạch thăm dò, khai thác vật liệu xây dựng, đến nay tỉnh Đồng Nai đã tính toán, quy hoạch thăm dò, khai thác 26 khu vực đá xây dựng diện tích 714ha, trữ lượng dự báo là 56 triệu m3. Cát xây dựng quy hoạch thăm dò, khai thác 3 khu vực diện tích 84ha, dự báo là 2 triệu m3. Vật liệu san lấp quy hoạch thăm dò, khai thác 89 khu vực diện tích 149ha, tài nguyên dự báo là 56 triệu m3.
Ông Đức cho biết, trên địa bàn, ngoài Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có 6 dự án gồm: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Vành đai 3 đang thi công và Vành đai 4 chuẩn bị triển khai. Tổng nhu cầu về đá xây dựng 3,78 triệu m3; đất đắp: 2,01 triệu m3; cát xây dựng và cát san lấp 2,39 triệu m3.
Qua rà soát trữ lượng đang cấp phép khai thác trên địa bàn Đồng Nai so với nhu cầu vật liệu xây dựng hiện nay, chỉ có đá xây dựng có thể đáp ứng nhu cầu. Các khoáng sản còn lại như: cát xây dựng, cát san lấp, đất đắp chưa đáp ứng so với nhu cầu thi công.
Trong quá trình thực hiện cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, tỉnh Đồng Nai gặp một số khó khăn vướng mắc về gia hạn; điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản; về cấp phép khai thác tại khu vực không đấu giá; về thực hiện thủ tục đất đai khi cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
Cần nâng công suất khai thác mới đáp ứng đủ
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện nay, khu vực phía nam đang triển khai 15 dự án giao thông trọng điểm, với tiến độ chủ yếu hoàn thành năm 2025 và 2026. Do đó, nếu không cung cấp đủ vật liệu đất đắp, đá xây dựng cho dự án sẽ không thể đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Nhu cầu vật liệu đá khoảng 21,5 triệu m3. Đến nay, đã đưa về công trường khối lượng hơn 4,6 triệu m3; khối lượng còn lại cần huy động là gần 17 triệu m3, trong đó đã xác định được nguồn hơn 5,2 triệu m3.
Đối với vật liệu đất đắp nền đường dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu cần 5,2 triệu m3, hiện đã đưa về công trường 0,55 triệu m3, cần tiếp tục huy động 4,7 triệu m3. Đã xác định được nguồn 5,01 triệu m3, nhưng các vị trí khai thác đang chờ hướng dẫn thủ tục để hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác.
Thứ trưởng cho biết, hiện nay toàn bộ các dự án trọng điểm trong khu vực cũng như trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều đặt mục tiêu hoàn thành cuối năm 2025 nên nhu cầu về đá xây dựng tăng đột biến. Điều này ảnh hưởng lớn tới tổng thể kế hoạch tổ chức sản xuất của các mỏ.
Đặc biệt dự án sân bay Long Thành có nhu cầu đá năm 2025 khoảng 4,7 triệu m3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 1,2 triệu m3, Vành đai 3 TP.HCM khoảng 2,3 triệu m3 trong khi năng lực cung cấp hiện tại của các mỏ không đáp ứng yêu cầu.
Bộ GTVT mong muốn địa phương căn cứ khả năng cung ứng thực tế tại các mỏ, giao chỉ tiêu cung ứng của từng mỏ cho các dự án phù hợp với tiến độ thi công thực tế ưu tiên cho các dự án lớn.
Về đất đắp đối với dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, tổng nhu cầu là 5,2 triệu m3, đã đưa về công trường 0,55 triệu m3, cần tiếp tục huy động 4,7 triệu m3. Đến nay, đã xác định được nguồn 5,01 triệu m3. Trong đó, đã cấp mỏ theo cơ chế đặc thù là 1,23 triệu m3, mỏ Phước Bình 1 triệu m3; mỏ khu vực phường Tam Phước: 0,23 triệu m3. Có 3,78 triệu m3 tại khu vực phường Phước Tân và thị trấn Long Giao huyện Cẩm Mỹ được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương.
"Các mỏ thương mại trên địa bàn có trữ lượng rất ít, chất lượng không đồng đều và mới chỉ cung cấp được khoảng 0,56 triệu m3 không đáp ứng nhu cầu của dự án. Đến nay hai dự án thành phần còn thiếu khoảng 4 triệu m3 đất đắp. Các vị trí đã được địa phương chấp thuận chủ trương đến nay đang chờ Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục để hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh cấp phép khai thác. Đề xuất các đơn vị xác định cốt nền khai thác bổ sung và nâng công suất khai thác đất đắp lên 600.000m3/tháng theo kiến nghị của nhà thầu thi công", Thứ trưởng nói.
Trong thời gian tới, khối lượng vận chuyển vật liệu để cung cấp cho các dự án khoảng 21 triệu khối đất, đá các loại (tương đương gần 5.000 lượt xe/ngày đêm), gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông khu vực. Chủ đầu tư, các nhà thầu cũng kiến nghị Công an tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục quan tâm, có giải pháp điều tiết, đảm bảo giao thông hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về vật liệu của các dự án.
Còn đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, nhu cầu về đá với tổng khối lượng 7,2 triệu, hiện đơn vị đã nhập về và sử dụng 2,2 triệu, còn lại trong năm 2025 cần khoảng 4,9 triệu m3.
Do đó, đề nghị tỉnh Đồng Nai tăng công suất, tăng năng lực khai thác, thêm dây chuyền ở các mỏ. Cùng với đó, nới thời gian vận chuyển, vì mỗi ngày phải có hơn 1.000 lượt xe tải loại từ 20 - 25 tấn vận chuyển mới đáp ứng được nhu cầu vật liệu cho dự án sân bay Long Thành.
Tại buổi làm việc, đại diện một số mỏ khai thác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho rằng, trữ lượng khai thác đá và đất trên địa bàn hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu cung cấp các công trình trọng điểm đang triển khai.
Tuy nhiên, nhiều mỏ đang vướng mắc thủ tục về đầu tư, đất đai. Ngoài ra, lâu nay việc các mỏ bán vật liệu qua đại lý, từ đây mới cung cấp cho các nhà thầu thi công dự án.
"Chúng tôi sẵn sàng ưu tiên cung cấp đá cho các dự án trọng điểm. Tuy nhiên, lâu nay công ty không thể liên hệ trực tiếp với các nhà thầu. Trong năm 2025 công ty sẽ tìm cách kết nối với các nhà thầu để cung cấp", đại diện Công ty cổ phần Hóa An nói.
Trong khi đó, đại diện đơn vị thi công đường băng sân bay Long Thành cho rằng, ở giữa thủ phủ vật liệu xây dựng như ở Đồng Nai lại thiếu đá, đất, cát là điều không hợp lý. "Chúng tôi mong muốn, địa phương giải quyết các vấn đề pháp lý để tăng công suất khai thác, cung cấp phục vụ thi công", đại diện đơn vị thi công nói.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Đỗ Đức Duy cho rằng, cả nhà thầu thi công dự án và doanh nghiệp khai thác khoáng sản đều chưa thực sự chủ động. Do đó, cần phải xác định và đánh giá rõ cung cầu từ hai phía.
Các chủ đầu tư, nhà thầu xác định nhu cầu cụ thể của từng loại vật liệu đối với các công trình, lập biểu mẫu chi tiết cho từng chủng loại. Từ đó, đề xuất nhu cầu tiếp cận các mỏ khoáng sản trên địa bàn đáp ứng sử dụng của công trường.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-thu-phu-vat-lieu-xay-dung-dong-nai-van-thieu-cat-192250207135725453.htm
Bình luận (0)