Thổ Nhĩ Kỳ tăng phí để ít nhất bù đắp một phần thâm hụt ngân sách.
Thâm hụt ngân sách của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3 là 47,22 tỷ Lira (2,46 tỷ USD). (Nguồn: Reuters) |
Ngày 5/6, Tổng cục Hàng hải thuộc Bộ Giao thông vận tải Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, kể từ ngày 1/7, nước này sẽ tăng phí đi qua các eo biển trên Biển Đen mà không ghé cảng thêm 8,3%, từ mức 4,08 USD lên 4,42 USD/tấn trọng tải ròng của tàu buôn.
Lần tăng chi phí thông hành trước đó diễn ra ngày 7/10/2022, khi mức phí tăng kỷ lục gấp 5 lần (từ 0,8 USD/tấn kể từ năm 1936 lên 3,28 USD/tấn). Dự kiến năm 2023, các mức phí mới sẽ cho phép Thổ Nhĩ Kỳ kiếm được khoảng 900 triệu USD.
Theo điều 24 của Công ước Montreux, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ được chuyển giao tất cả các chức năng quản lý việc đi lại của tàu và họ sẽ thông báo cho tất cả các đại sứ quán có liên quan, cũng như Liên hợp quốc và Tổ chức Hàng hải quốc tế, bằng một lưu ý về việc tăng phí.
Ông Amur Gadzhiev, nhà nghiên cứu về Thổ Nhĩ Kỳ tại Viện nghiên cứu Phương Đông của Viện Hàn lâm khoa học Nga, cho rằng, Ankara đang cố tăng phí để ít nhất bù đắp một phần thâm hụt ngân sách.
Bộ Tài chính nước này hồi tháng 4 cho biết, thâm hụt ngân sách của chính quyền trung ương vào tháng 3 là 47,22 tỷ Lira (2,46 tỷ USD). Thâm hụt tích tụ trong năm 2023 tăng lên 250 tỷ Lira, chủ yếu là do hậu quả của trận động đất kinh hoàng vào tháng 2.