Quán chay bình dân bán vài chục ngàn, có lời không?
Ngày chay mỗi tháng cũng là lúc lượng khách ở quán chay Diệu Vy của anh Hùng (33 tuổi) nằm trên đường Đề Thám (Q.1) khách tăng đột biến, so với ngày thường đều đặn.
Với hơn 60 món ăn khác nhau, từ các món nước đến món cơm, anh cho biết giá các món ăn ở quán chay của mình dao động từ 30.000 – 45.000 đồng, là mức giá tầm trung với một quán ăn chay. Anh chủ giới thiệu quán ăn tập trung đông nhân viên văn phòng ở khu vực xung quanh cũng như những người lao động tìm tới vì mức giá phải chăng, phần ăn chất lượng. Trong đó, món ăn đặc trưng ở quán được khách chuộng nhất là cơm sườn bì chả chay hoặc các loại bún nước.
“Hằng ngày, tôi dậy từ sớm đi chợ đầu mối ở H.Hóc Môn để chọn rau củ quả tươi, ngày thường khoảng 100 kg để bán, cũng có những mối rau chở tới nơi. Tuy nhiên những ngày chay, nhất là dịp lễ Phật đản, tôi sẽ nhập khoảng 700 – 800 kg trong 2 ngày 14 và 15 âm lịch mới phục vụ đủ nhu cầu của khách”, anh chủ cho biết.
Nói về mức giá quán chay của mình, anh Hùng khẳng định không mắc, phù hợp với chất lượng, hương vị món ăn cũng như tiền mặt bằng đắt đỏ giữa Q.1. Bên cạnh chất lượng món, anh cho biết giá cả là lý do mà khách ủng hộ quán suốt 4 năm qua.
Trước khi mở quán chay này, anh Hùng cho biết mình từng kinh doanh một quán chay khác trên đường Lê Quang Định (Q.Bình Thạnh) theo mô hình quán chay 15.000 đồng/phần ăn. Tuy nhiên anh nói “tiền nào của nấy”, với những mô hình chay như vậy, số lượng đồ ăn không quá nhiều, chất lượng nguyên liệu không tốt bằng.
Anh Hùng, Chủ quán chay Diệu Vy
Chủ một quán chay đồng giá 15.000 đồng tại Q.8 cũng cho biết quán chủ yếu phục vụ người lao động bình dân, nhất là những người có thu nhập thấp một bữa ăn no bụng. Bà cho biết dù giá rẻ, nhưng các món ăn đều được chế biến sạch sẽ, ngon miệng.
“Để so với quán chay sang này nọ thì mình không so được, 15.000 đồng thì làm sao mà so với quán mấy chục hay nhà hàng. Nhưng mỗi quán có đối tượng khách riêng, đồ mình mua không phải là đồ tốt nhất, nhưng cũng không tới nỗi tệ. Biết chế biến là thành món ngon, khách vẫn thích, mình cũng có lời. Lời không nhiều đâu, nhưng lấy số lượng”, người này nói.
Có gì đặc biệt ở hàng chay cao cấp, có món bán vài trăm ngàn?
Tại Hum, nhà hàng chay cao cấp ở TP.HCM, theo ghi nhận của PV không chỉ đông khách vào ngày chay mà ngày thường vẫn đều đặn khách tới ủng hộ. Đại diện nhà hàng cho biết những mùa chay chẳng hạn như dịp lễ Phật đản 2024, lượng khách đến với nhà hàng có chiều hướng tăng nhẹ vì đón thêm một lượng khách mới.
Theo tìm hiểu, thực đơn của Hum có khoảng 80 món ăn và 80 thức uống. Với phân khúc là nhà hàng chay cao cấp, mức giá ở đây dao động từ 90.000 – 590.000 đồng/món. Trung bình mỗi khách chi tiêu ở Hum khoảng 480.000 – 600.000 đồng, theo thông tin từ phía nhà hàng.
Tuy nhiên, để bán món ăn chay với mức giá này nhưng khách vẫn ủng hộ, phía nhà hàng cũng có những bí quyết riêng. “Chúng tôi tối đa hóa sử dụng nguyên liệu thực phẩm sạch – lành với việc theo đuổi nguồn sản vật hữu cơ, hướng hữu cơ hoặc nguyên liệu đạt chứng nhận tiêu chuẩn từ các nhà cung ứng uy tín, các nông trại và mạng lưới nông dân canh tác sạch tại nhiều địa phương”, phía nhà hàng nói về nguyên liệu được sử dụng.
Bên cạnh đó, Hum cho biết nhà hàng kiên trì theo đuổi phong cách mỹ thực, luôn sáng tạo các món dùng thực vật đem lại những trải nghiệm cảm xúc trọn vẹn, đầy đủ dưỡng chất, đạt đến vẻ đẹp về sắc – hương – vị… Đặc biệt, các đầu bếp của Hum luôn sáng tạo ra hương vị độc đáo từ chính nguyên liệu thực vật phong phú của Việt Nam.
Với 3 địa điểm nằm tại Q.3 và TP.Thủ Đức, phía nhà hàng cho biết không gian của Hum là điểm nhấn với lối thiết kế và bài trí mang đậm tính nghệ thuật, kiến trúc và văn hóa bản địa mộc mạc. Nhà hàng gợi ý cho thực khách các món đặc trưng như gỏi bưởi chanh dây Tây Bắc, nem vuông, trứng hấp nấm linh chi, súp bí đao nấm bụng dê, lẩu ngưu bàng hay sương sâm mật thốt nốt…
Còn bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Quản lý nhà hàng chay Bông Súng (Q.3, TP.HCM) cho biết với hơn 100 món ăn và uống, nhà hàng bán với mức giá dao động từ 40.000 – 350.000 đồng/món. Phía nhà hàng khẳng định giá cả đi đôi với chất lượng.
Bà Thu Hiền, Quản lý nhà hàng chay Bông Súng
Thêm vào đó, phía nhà hàng cho biết không gian quán ở những mặt tiền đắc địa tại trung tâm TP.HCM, chất lượng dịch vụ, cách phục vụ của nhân viên cũng là điểm nhấn đặc biệt, theo quản lý nhà hàng.
Năm 2023, Tripadvisor, nền tảng thông tin du lịch lớn nhất thế giới công bố danh sách những nhà hàng xuất sắc nhận giải thưởng “Travelers’ Choice Award for 2023: Best of the Best Restaurants” trong hạng mục Nhà hàng chay/thực vật được xét chọn toàn cầu. Trong danh sách này, Việt Nam có một nhà hàng duy nhất được vinh danh ở vị trí thứ 10, là nhà hàng Hum.
Hum cũng là 1 trong 2 nhà hàng chay duy nhất của Việt Nam được Michelin Guide vinh danh trong hạng mục Bib Gourmand năm 2023.
Nguồn: https://thanhnien.vn/giai-ma-gia-mon-chay-o-tphcm-vi-sao-quan-ban-vai-chuc-ngan-co-noi-ban-vai-tram-ngan-mon-185240515191124039.htm