Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVì sao nhiều thí sinh thấy điểm thi đánh giá tư duy...

Vì sao nhiều thí sinh thấy điểm thi đánh giá tư duy TSA không như kỳ vọng?


Năm nay là năm thứ 2 ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy TSA theo cách mới, nghĩa là cấu trúc đề thi đã được điều chỉnh so với từ năm 2022 trở về trước. Đặc biệt, bên cạnh việc điều chỉnh cấu trúc đề thi, ĐH Bách khoa Hà Nội đã áp dụng một lý thuyết đánh giá mới, đó là lý thuyết ứng đáp câu hỏi (IRT) trong việc đánh giá chất lượng câu hỏi cũng như tính toán điểm thi cho các thí sinh. 

Điều này đã khiến cho thí sinh làm bài thi xong không tự chấm điểm được cho mình, mà phải đợi kết quả chấm từ việc phân tích dữ liệu làm bài của thí sinh. Vì thế, sau khi nhận được thông báo kết quả, nhiều thí sinh bối rối vì điểm số nhận được không như mình hình dung.

Vì sao nhiều thí sinh thấy điểm thi đánh giá tư duy TSA không như kỳ vọng?- Ảnh 1.

Nhiều học sinh rất quan tâm tới kỳ thi đánh giá tư duy TSA do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức

Điểm thi là lượng hóa mô hình ước lượng năng lực của thí sinh

Để giải tỏa băn khoăn này cho các thí sinh, Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với TS Đặng Xuân Cương, nhà khoa học độc lập có nhiều năm nghiên cứu và triển khai về đánh giá và đo lường giáo dục, một trong những người tham gia tư vấn ĐH Bách khoa Hà Nội triển khai kỳ thi đánh giá tư duy TSA từ 2 năm nay.

Theo TS Đặng Xuân Cương, lý thuyết ứng đáp câu hỏi được xây dựng dựa trên các mô hình toán học để giải thích mối quan hệ giữa khả năng của thí sinh với các câu hỏi đo lường khả năng đó. Với cách tiếp cận của lý thuyết này, tham số của các câu hỏi (như độ khó, độ phân biệt, độ đoán mò, …) và khả năng của thí sinh sẽ được định lượng dựa trên dữ liệu làm bài của nhóm các thí sinh tham gia dự thi. Vì thế, khả năng của thí sinh được ước lượng từ lý thuyết ứng đáp câu hỏi sẽ có sự khác biệt với cách chấm điểm truyền thống.

Vì sao nhiều thí sinh thấy điểm thi đánh giá tư duy TSA không như kỳ vọng?- Ảnh 2.

Thí sinh được kiểm tra trước khi làm bài thi đánh giá tư duy TSA

Với cách chấm điểm truyền thống, điểm thi đơn giản là phép cộng cơ học của điểm số các câu hỏi trong bài thi theo một hướng dẫn chấm cụ thể. Giới chuyên môn gọi đây là điểm thô. Với điểm thô, phần lớn thí sinh có thể dựa vào đáp án để tự chấm bài cho mình, thậm chí nếu bài thi chỉ là các câu hỏi trắc nghiệm khách quan thì thí sinh có thể tự chấm điểm được cho mình sau khi làm bài thi.

Với cách tiếp cận của lý thuyết ứng đáp câu hỏi, điểm thi là một kết quả được thông báo tới thí sinh sau một quá trình phân tích dữ liệu làm bài của thí sinh. Đây là một khâu khá phức tạp về mặt chuyên môn, được thực hiện thông qua phần mềm chuyên dụng và được suy xét một cách cẩn thận thông qua các chỉ số thống kê. Thực chất điểm thi là một kết quả lượng hóa, làm cơ sở để giúp thí sinh biết được khả năng của mình cũng như có cơ sở để so sánh kết quả làm bài của mình với kết quả của tất cả thí sinh khác trong kỳ thi.

TS Đặng Xuân Cương giải thích: “Về nguyên lý, sau khi thí sinh làm bài xong, hệ thống sẽ dựa vào dữ liệu làm bài từng câu hỏi trong bài thi của các thí sinh để ước lượng khả năng của thí sinh, trong đó sẽ có thông tin có bao nhiêu thí sinh trả lời được mỗi câu hỏi tương ứng và đó là những thí sinh nào, mỗi thí sinh trả lời được bao nhiêu câu hỏi và đó là những câu hỏi nào.

Dữ liệu kết quả làm bài của thí sinh sẽ giúp hệ thống đưa ra một mô hình ước lượng khả năng của thí sinh. Từ khả năng được ước lượng này, điểm số đánh giá tư duy sẽ được tính toán bằng cách chuyển đổi về thang đo mà kỳ thi sử dụng (thường từ 0 đến 100)”.

Cùng làm đúng 70 câu nhưng điểm bài thi có thể khác nhau

TS Đặng Xuân Cương cũng cho biết, kỳ thi đánh giá tư duy TSA hiện nay của ĐH Bách khoa Hà Nội là kỳ thi kết hợp việc ứng dụng mô hình ứng đáp câu hỏi một tham số (chỉ quan tâm đến độ khó của câu hỏi) và 2 tham số (quan tâm đến độ khó và độ phân biệt của câu hỏi). Với nguyên lý được nêu ở trên thì một nhóm thí sinh có điểm thô giống nhau nhưng điểm thi TSA của học sinh lại khác nhau.

TS Đặng Xuân Cương nêu ví dụ: “Giả sử bài thi có 100 câu hỏi. Theo cách tiếp cận truyền thống thì mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm. Khi đó, nếu 2 thí sinh cùng làm được 70 câu hỏi thì mỗi thí sinh đều được 70 điểm. Tuy nhiên, với cách tiếp cận của lý thuyết ứng đáp câu hỏi thì mỗi câu hỏi trong bài thi sẽ có một độ khó khác nhau và khả năng của thí sinh sẽ được ước lượng dựa vào việc thí sinh đã trả lời đúng ở những câu hỏi cụ thể nào. Và với 2 thí sinh đề cập ở đây, nếu thí sinh A làm được nhiều câu khó hơn thí sinh B thì ước lượng khả năng của thí sinh A sẽ cao hơn thí sinh B. Thêm vào đó, độ phân biệt của các câu hỏi cũng là yếu tố được sử dụng trong việc ước lượng khả năng của các thí sinh. Từ đó, kết quả là điểm được thông báo của em A cao hơn em B”.

Nói một cách dễ hiểu hơn, với cách tiếp cận truyền thống dựa vào điểm thô thì điểm của các câu hỏi được tính cùng “trọng số”, nghĩa là không tính toán đến độ khó, dễ của các câu hỏi đó. Đối với lý thuyết ứng đáp câu hỏi thì điểm của các câu hỏi sẽ có “trọng số” khác nhau, tuy nhiên trọng số này không phải do ý muốn chủ quan của người thiết kế đề thi mà được tính toán dựa trên các mô hình toán học từ dữ liệu làm bài của thí sinh.

Trong quá trình áp dụng lý thuyết ứng đáp câu hỏi, việc phân tích số liệu thi còn sử dụng kỹ thuật so bằng để đưa điểm số của thí sinh về cùng một thang đo chung. Mỗi năm, kỳ thi đánh giá tư duy có nhiều đợt thi, thí sinh được thông báo kết quả không lâu sau khi dự thi (chứ không đợi đến khi kỳ thi hàng năm được tổ chức xong).

Để cho việc tuyển sinh đảm bảo công bằng giữa các thí sinh thi khác đợt, đơn vị tổ chức kỳ thi sẽ lấy thang đo của đợt đầu là thang đo gốc. Với các đợt thi sau, trong quá trình phân tích kết quả thi, kỹ thuật so bằng được ứng dụng để đưa điểm số của thí sinh đợt thi sau về thang đo gốc, sau đó mới cho ra kết quả chính thức của thí sinh. Việc làm này sẽ giúp cho việc so sánh kết quả thi giữa các đợt thuận lợi hơn.

Theo TS Đặng Xuân Cương, mỗi lý thuyết đều có các ưu điểm và nhược điểm của nó. “Với việc ứng dụng lý thuyết ứng đáp câu hỏi ở ĐH Bách Khoa Hà Nội cho kỳ thi đánh giá tư duy, chúng tôi cũng rất thận trọng, thông qua một lộ trình cụ thể để hoàn thiện bài thi qua từng năm”, ông Cương nói.

TS Đặng Xuân Cương nhận bằng tiến sĩ giáo dục với đề tài luận án về đo lường và đánh giá giáo dục tại Trường ĐH Flinders, Úc. Ông có hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.




Nguồn: https://thanhnien.vn/vi-sao-nhieu-thi-sinh-thay-diem-thi-danh-gia-tu-duy-tsa-khong-nhu-ky-vong-185240525095542657.htm

Cùng chủ đề

Ra mắt “Cẩm nang thi Đánh giá tư duy TSA”

NDO - Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết năm nay đã biên soạn và chuẩn bị phát hành "Cẩm nang thi Đánh giá tư duy TSA”. Cuốn cẩm nang tóm lược kiến thức nền tảng liên quan, giới thiệu đề thi minh họa có phân tích hướng dẫn giải, hướng dẫn ôn tập theo chủ đề và những điều thí sinh cần nắm rõ về kỳ thi.  Theo Đại học Bách khoa Hà Nội,...

Lịch các đợt Đánh giá tư duy năm 2025 của Đại học Bách khoa Hà Nội

NDO - Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức Đánh giá tư duy - TSA trong 3 đợt thi tại 30 điểm thi, đáp ứng cho khoảng 75.000 lượt dự thi. Ngoài các điểm thi trước đây, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ mở thêm điểm thi mới để hỗ trợ các em học sinh ở các tỉnh vùng Tây Bắc Ngày 2/11, Đại học Bách khoa Hà Nội thông tin...

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy TSA 2025

ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy TSA 2025 và sẽ mở điểm thi mới ở Lào Cai. ...

Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy năm 2025

Trong năm 2025, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội (TSA) dự kiến tổ chức trong 3 đợt thi vào các ngày cuối tuần, mỗi đợt sẽ có từ 3 - 4 kíp thi tại 30 điểm thi, đáp ứng khoảng 75.000 lượt thi. ...

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025

(Dân trí) - Năm 2025, ĐH Bách khoa dự kiến tổ chức trong 3 đợt thi đánh giá tư duy vào các ngày cuối tuần, mỗi đợt sẽ có từ 3-4 kíp thi tại 30 điểm thi. Ngoài các điểm thi trước đây, ĐH Bách khoa Hà Nội (ĐHBK) Hà Nội sẽ mở thêm điểm thi mới để hỗ trợ các em học sinh ở các tỉnh vùng Tây Bắc (điểm thi tại tỉnh Lào Cai). Theo đó, kỳ thi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thương hiệu Quốc gia 2024 xướng tên nhãn hàng Vương Bảo

Ngày 4.11.2024, nhãn hàng Vương Bảo của Công ty Dược phẩm Thái Minh vinh dự đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia ngay ở lần tham gia đầu tiên. Đây không chỉ là một danh hiệu, mà còn là minh chứng cho những bước đi đúng đắn, xứng tầm của một thương hiệu lớn.   Để có được danh hiệu này, Dược phẩm Thái Minh đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của chương trình Thương hiệu Quốc gia, bao...

Hai học sinh bị ‘đánh hội đồng’ phải nhập viện

Trong vòng 3 tuần, trên địa bàn tỉnh Bến Tre xảy 2 vụ học sinh bị bạn 'đánh hội đồng', phải nhập viện điều trị. ...

Máy bay vũ trụ tối mật của Mỹ diễn tập nâng cao trên quỹ đạo

Máy bay vũ trụ tối mật X-37B của quân đội Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm phanh khí động học tiên tiến để thay đổi quỹ đạo. ...

Bí mật đằng sau bọng mắt và quầng thâm đen dưới mắt

Có nhiều người họ thừa nhận luôn có một giấc ngủ trọn vẹn nhưng bọng mắt vẫn xuất...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Sinh viên năm cuối cô đơn nhất nhưng ít bị căng thẳng học đường

Kết quả một nghiên cứu vừa được công bố cho thấy mức độ cô đơn của sinh viên năm tư có xu hướng tập trung cao nhất trong tất cả sinh viên các năm. Công trình nghiên cứu "Mối quan hệ giữa sự cô...

Những hoạt động tích cực của Tổ Truyền thông cộng đồng khu phố Vinh Thanh

Tổ truyền thông khu phố Vinh Thanh, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh BRVT đi vào hoạt động khi thực hiện Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp...

Miễn học phí đến hết cấp THCS cho học sinh Hà Nội

"Thành phố nên có chính sách hỗ trợ, bao cấp kinh phí (bao gồm miễn học phí) đến hết cấp THCS ở các trường công lập đại trà phổ cập giáo dục cơ bản cho toàn bộ trẻ em của thành phố", GS.TS. Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học...

Phụ huynh muốn chuyển lớp học sinh làm con mình gãy tay, trường không đồng ý

Học sinh bị bạn làm gãy tay, phụ huynh muốn nhà trường chuyển lớp cho bạn gây tai nạn vì sợ học chung không an toàn. Nhà trường nói gì? Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, chị Nguyễn Phương Thảo cho biết ngày 16-10-2024,...

Hai học sinh bị ‘đánh hội đồng’ phải nhập viện

Trong vòng 3 tuần, trên địa bàn tỉnh Bến Tre xảy 2 vụ học sinh bị bạn 'đánh hội đồng', phải nhập viện điều trị. ...

Mới nhất

Thương hiệu Quốc gia 2024 xướng tên nhãn hàng Vương Bảo

Ngày 4.11.2024, nhãn hàng Vương Bảo của Công ty Dược phẩm Thái Minh vinh dự đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia ngay ở lần tham gia đầu tiên. Đây không chỉ là một danh hiệu, mà còn là minh chứng cho những bước đi đúng đắn, xứng tầm của một thương hiệu lớn.   Để có được danh hiệu này, Dược...

TP.HCM bắt đầu phê duyệt 8 dự án cho vay hỗ trợ từ 50-100% lãi suất

Hiện đã có 8 dự án thuộc các lĩnh vực đầu tư hạ tầng, y tế, văn hóa, giáo dục được phê duyệt cho vay hỗ trợ 50-100% lãi suất từ nguồn ngân sách TP.HCM. ...

Những hoạt động tích cực của Tổ Truyền thông cộng đồng khu phố Vinh Thanh

Tổ truyền thông khu phố Vinh Thanh, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh BRVT đi vào...

Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn phân nhóm thiết bị y tế theo tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng

NDO - Bộ Y tế cho biết, hiện bộ đang triển khai thực hiện Hướng dẫn phân nhóm thiết bị y tế theo tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng trong đấu thầu, mua sắm và sẽ hoàn thành vào quý 3/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ngày 7/11/2024, Thứ trưởng...

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Phân cấp triệt để trong mua sắm, đấu thầu thiết bị y tế

DNVN - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các địa phương tiếp tục hoàn thiện thể chế, phân cấp triệt để trong mua sắm, đấu thầu thuốc và thiết bị...

Mới nhất