Chiều 10/7, ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc chi nhánh Đồng Tháp của Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn cho biết, mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao cho công ty trực tiếp khai thác phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ được đề xuất dừng khai thác.
Ông Khang lý giải, mỏ này có chất lượng cát không đảm bảo thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Đồng thời, việc khai thác tại mỏ cát này cũng rất khó khăn.
Mỏ cát được đề xuất dừng khai thác thuộc xã Định Yên, huyện Lấp Vò, có diện tích 20,97ha. Tổng trữ lượng khoáng sản cát san lấp được phép khai thác là 482.282m3. Công suất khai thác là 357.282m3/năm.
Công ty bắt đầu khai thác mỏ cát này từ ngày 14/12/2023. Đến nay, số lượng cát được công ty khai thác 190.000m3 cát. Trung bình mỗi tháng, nhà thầu khai thác khoảng 32.000m3 cát.
Cũng theo ông Khang, sau khi mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp chấp thuận dừng khai thác, để đảm bảo thi công gói thầu cao tốc Cần Thơ – Cà Mau do Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn phụ trách, công ty sẽ đề xuất dùng cát biển.
Hoặc phương án khác là công ty sẽ sử dụng đủ số lượng cát từ mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao cho Công ty TNHH Xây dựng công trình và Thương mại Hoàng Anh trực tiếp khai thác thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, với diện tích gần 37ha, sau khi mỏ cát này được khai thác trở lại.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau kết nối nhiều tỉnh ĐBSCL. Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, chia làm hai dự án thành phần gồm Cần Thơ – Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài 72,8km, vốn gần 17.500 tỷ đồng. Công trình khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành đầu năm 2026. Tổng nhu cầu cát cho toàn dự án khoảng 18,1 triệu m3. Riêng năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m3.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-nha-thau-xin-dung-khai-thac-mo-cat-o-dong-thap-192240710151504289.htm