Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVì sao nên 'chống chỉ định' với học tủ, học vẹt môn...

Vì sao nên ‘chống chỉ định’ với học tủ, học vẹt môn văn?


Vì sao nên 'chống chỉ định' với học tủ, học vẹt môn văn?- Ảnh 1.

Mẹ động viên con trước một kỳ thi ở TP.HCM hồi tháng 6.2024

Thầy Nguyễn Việt Đức, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên ngữ văn Trường THCS-THPT Diên Hồng, Q.10, TP.HCM gửi tới các thí sinh những lời khuyên trước kỳ thi tốt nghiệp THPT – quan trọng suốt 12 năm đèn sách. Đặc biệt với môn ngữ văn, trong thời điểm này thay vì học tủ, học vẹt, thí sinh nên ôn tập ra sao?

Đề thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn gồm 2 phần: Đọc – hiểu và làm văn với 6 yêu cầu. Do đó để chinh phục đề thi, các thí sinh cần có kỹ năng giải quyết các phần trong đề thi.

Lưu ý khi làm phần đọc – hiểu

Phần đọc – hiểu, học sinh dành thời gian giải quyết không quá 20 phút.

Học sinh cần giải quyết đề theo các bước:

  1. Đọc câu hỏi, gạch chân từ khóa;
  2. Đọc văn bản, lần lượt trả lời;
  3. Xác định phương án trả lời.

Cụ thể, câu 1-2 thường hỏi các nội dung như: thể thơ/tìm chi tiết, hình ảnh, từ ngữ trong văn bản/chỉ ra biện pháp tu từ… Hai câu hỏi này cần trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm, tránh diễn đạt dài dòng mất thời gian không đáng có.

Câu 3, đề thường tập trung vào một số nội dung như: hiệu quả của biện pháp tu từ/nội dung của văn bản – đoạn văn bản/tình cảm, thái độ của tác giả… Đây là những yêu cầu mức độ thông hiểu vì vậy sẽ khó hơn. Do đó học sinh cần giải quyết hợp lý, đảm bảo độ dài của câu trả lời (khoảng 3-5 dòng). Khi giải quyết, cần lưu ý các từ khóa quan trọng trong lời giải, tránh lan man, bình luận dài dòng.

Câu 4, câu hỏi thường gặp là: từ nội dung – suy ngẫm của tác giả trong văn bản, học sinh rút ra thông điệp, bài học ý nghĩa/Nhận xét về tình cảm của tác giả/Nêu quan điểm đồng tình – không đồng tình với một ý kiến…

Học sinh lưu ý những câu có hai vế trong yêu cầu như: từ nội dung – suy ngẫm của tác giả trong văn bản, học sinh rút ra thông điệp, bài học ý nghĩa. Để làm tốt câu này, các em cần triển khai rõ cả hai vế. Ý 1: chỉ ra được nội dung hoặc suy ngẫm của tác giả. Ý 2: rút ra thông điệp hoặc nhận xét về tình cảm của tác giả. Ý 1: các em cần chỉ ra tình cảm của tác giả thể hiện trong văn bản; ý 2: nhận xét về tình cảm ấy.

Vì sao nên 'chống chỉ định' với học tủ, học vẹt môn văn?- Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 trong những ngày ôn thi cuối cùng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào tuần cuối tháng 6

Câu hỏi này ở mức độ vận dụng, vì vậy câu sẽ có độ mở nhất định cho học sinh trả lời theo quan điểm cá nhân. Tuy nhiên lập luận của các em phải mang tính thuyết phục, nên cộng hưởng với đề. Nêu quan điểm, thuyết phục, rõ ràng (lưu ý câu 4 phải đạt độ dài khoảng 3-5 dòng).

Tuyệt đối không học tủ, học vẹt với phần làm văn

Câu 1, nghị luận xã hội, thí sinh nên dành khoảng 20 đến 30 phút.

Đề thường hướng đến hiện thực cuộc sống, mang tính tích cực; gắn với những phẩm chất, khát vọng, lẽ sống của tuổi trẻ (điển hình như: khát vọng sống; nghị lực sống; biết yêu thương; sự thích ứng với thời đại; suy nghĩ tích cực…). Do đó học sinh cần nhìn nhận vấn đề một cách gần gũi với lứa tuổi để bàn luận sao cho thuyết phục. Thông thường học sinh có thói quen viết đoạn mà không lập dàn ý cơ bản, điều này dẫn đến đoạn văn lủng củng, thiếu lý lẽ, chưa chặt chẽ trong lập luận.

Để giải quyết, học sinh nên lập dàn ý cơ bản với một số câu hỏi nhanh rồi mới tiến hành viết (Ví dụ như: đề yêu cầu viết đoạn về sự cần thiết của việc xác định mục tiêu trước khi hành động. Học sinh có thể đặt ra các câu hỏi như: 1. Xác định mục tiêu là gì? 2. Việc xác định mục tiêu trước khi hành động có ý nghĩa như thế nào?…). Khi viết cần chú ý hình thức đoạn văn, không quá dài, không tách đoạn…

Câu 2, nghị luận văn học nên viết trong thời gian 70 đến 80 phút. Không học tủ, không học vẹt, hãy học hiểu.

Có thể chia tác phẩm thành nhóm để dễ ôn tập

Ví dụ như: Nhóm 1 (“Việt Bắc” – Tố Hữu, “Sóng” – Xuân Quỳnh, “Đất Nước” – Nguyễn Khoa Điềm, “Tây Tiến” – Quang Dũng);

Nhóm 2 (“Vợ chồng A Phủ” – Tô Hoài, “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” – Lưu Quang Vũ, “Người lái đò Sông Đà” – Nguyễn Tuân);

Nhóm 3 (“Rừng xà nu” – Nguyễn Trung Thành, “Tuyên ngôn độc lập” – Hồ Chí Minh).

Nhóm 4 (“Chiếc thuyền ngoài xa” – Nguyễn Minh Châu, “Vợ nhặt” – Kim Lân, “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” – Hoàng Phủ Ngọc Tường).

Vì sao nên 'chống chỉ định' với học tủ, học vẹt môn văn?- Ảnh 3.

Thí sinh TP.HCM trong một kỳ thi

Đề thi sẽ có hai vế, có từ khóa (các dạng như nhận định, hai chi tiết, hình tượng, đoạn văn đoạn thơ… sau đó nhận xét hoặc rút ra một vấn đề phù hợp). Vậy nên học sinh cần chú ý các từ khóa chứa yêu cầu của đề. Khi viết bài cần giải quyết triệt để cả hai vế của đề.

Học tủ, học vẹt cực kỳ nguy hiểm

Việc học tủ chỉ là cách học đối phó trong một tình huống tiêu cực nào đó. Điều này về lâu dài là cực kỳ nguy hiểm, không chỉ làm mất đi thói quen học tập, phương pháp học tập đúng đắn mà còn  khiến cho người học chuyển từ học tập tư duy, chủ động sang thụ động.

Với kỳ thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn, đề thi nhiều năm được xây dựng có tính phân hóa cao, phát huy năng lực ngôn ngữ, khả năng cảm thụ của học sinh. Do đó việc “lựa chọn”, “đoán đề” để học tủ là điều không nên và không thể. Cách tốt nhất để người học nắm vững được các đơn vị kiến thức của từng bài ở thời điểm hiện tại là hệ thống hóa lại kiến thức, nắm chắc các đơn vị kiến thức cơ bản của từng bài, nắm được phương pháp và cấu trúc của một bài nghị luận văn học gắn với thể loại cụ thể (thơ, truyện, kịch,…), luyện tập phân tích cảm thụ ở một số dạng đề để hình thành kỹ năng viết bài.

Học sinh có thể “tủ” một số nhận định văn học; một số câu thơ, đoạn thơ để có thể mở rộng vấn đề trong quá trình triển khai. Tuy nhiên cần bám sát yêu cầu nghị luận của đề.




Nguồn: https://thanhnien.vn/vi-sao-nen-chong-chi-dinh-voi-hoc-tu-hoc-vet-mon-van-185240615194149326.htm

Cùng chủ đề

Thí sinh lưu ý quy chế thi tốt nghiệp THPT, tránh dẫn tới bị cho điểm liệt?

Bị 0 điểm nếu mang vật dụng cấmNăm 2024 là năm cuối cùng thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Mặc dù, Bộ GDĐT cho biết kỳ thi cơ bản giữ ổn định...

Trường đại học Thương mại công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ từ 25 – 29,25 điểm

Các phương thức vừa công bố điểm chuẩn, gồm xét học bạ với thí sinh trường chuyên (mã 200); xét điểm thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội (402a); xét điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội (402b); xét chứng chỉ quốc tế kết hợp với học bạ (410).Trong đó, 38 ngành...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Du học sinh Việt Nam sang Malaysia tăng gấp 3 lần

Ông Firdauz Othman, tổng lãnh sự Malaysia tại TP.HCM, cho biết dù Malaysia là thị trường du học còn rất mới mẻ với du học sinh Việt Nam, chỉ mới được biết đến nhiều từ sau dịch COVID-19 nhưng đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.Theo số liệu thống kê vào tháng 8-2023, Malaysia đón khoảng 1.054 du học sinh Việt...

Sau giám thị bị tố chụp bài thi ở nhà vệ sinh, học sinh tố trường thu ‘tiền chống trượt’

Theo ông Dũng, những năm trước đó học sinh lớp 12 sau khi kết thúc khóa học sẽ được tổ chức lễ trưởng thành và tri ân. Tuy nhiên năm nay Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hướng tới giữ an toàn giao thông, do vậy nhà trường không tổ chức ăn uống, không tổ chức lễ tri ân nữa.Lý...

SIU Piano Competition – ‘Điểm hẹn’ tài năng âm nhạc quốc tế

Ấn tượng của chủ nhân Giải Vàng Đại học Quốc tế Sài Gòn (Bảng C) với cuộc thi là khâu tổ chức chuyên nghiệp và cơ sở vật chất hiện đại của một trường đại học quốc tếTrưởng thành từ cuộc thiSIU Piano Competition 2022 đã diễn...

Cùng chuyên mục

Tìm thấy nữ sinh đi thi lớp 10 mất tích ở An Giang

Tối 16-6, Công an TP Châu Đốc, tỉnh An Giang cho biết sau thời gian tích cực xác minh và truy tìm, lực lượng công an đã tìm thấy nữ sinh mất tích trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn TP Châu Đốc.Theo Công an TP Châu Đốc, khoảng 13h40 cùng ngày lực lượng công an đã tìm...

Nhà khoa học Việt trong top ‘ảnh hưởng nhất thế giới’ lý giải công bố 3 ngày 1 bài báo

Ông Võ Nguyễn Đại Việt làm cách nào để công bố 3 ngày 1 bài báo khoa học?Ông Võ Nguyễn Đại Việt đã đăng hơn 500 bài báo khoa học với gần 1.400 đồng tác giả. Trong năm 2021 và 2022, ông công bố khoảng 120 bài/năm.Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Việt xác nhận theo cơ sở dữ liệu của...

Mới nhất

Tình hình đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài 5 tháng đầu năm 2024

(MPI) – Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 136,07 triệu USD, bằng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Trong 5 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 42 dự án đầu tư mới và 10 lượt điều chỉnh...

PGS. TS Nguyễn Mai Hồng

Từ tháng 7/2020, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC tiếp tục đón chuyên gia Cơ xương khớp - PGS.TS Nguyễn Mai Hồng, nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Bạch Mai, Phó...

Hiểm họa khó lường từ cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: 15 nhà điêu khắc quy tụ khắc họa hình ảnh lực lượng vũ trang Việt Nam kêu gọi bảo vệ dân thường, tuân thủ luật nhân đạo quốc tế trong xung đột vũ trang Mỹ dẫn đầu thế giới trong cuộc chạy đua vũ trang Theo dữ...

Cà phê trong nước giảm mạnh sau 4 tuần tăng liên tục?

Dự báo giá cà phê ngày 15/6/2024: Nối tiếp đà tăng mạnh? Dự báo giá cà phê ngày 16/6/2024: Tiếp đà giảm sốc? Dự báo giá cà phê ngày 17/6/2024 tại thị trường trong nước hạ nhiệt, giảm mạnh sau 4 tuần tăng liên tục. Đà giảm của cà phê tuần này...

Mới nhất

PGS. TS Nguyễn Mai Hồng