Theo Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp, mỏ cát thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành, được UBND tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù phục vụ cho thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau do Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP trực tiếp khai thác.
Nguyên nhân mỏ cát bị tạm dừng hoạt động từ trước tết Nguyên đán đến nay là do nhà thầu khai thác quá nhanh.
Theo tính toán, từ ngày bàn giao cho tới lúc tạm ngưng khai thác mới chỉ bốn tháng, nhưng phía Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP đã khai thác 65% trữ lượng được phép tại mỏ cát này.
Do phía nhà thầu trực tiếp khai thác mỏ cát quá nhanh nên các đơn vị liên quan của tỉnh Đồng Tháp yêu cầu tạm dừng để theo dõi diễn biến lòng bờ, bãi sông.
Sau khi xem xét, đánh giá, nếu không có ảnh hưởng về môi trường sẽ cho nhà thầu tiếp tục khai thác mỏ cát này.
Dự kiến ban đầu là vào giữa tháng 3/2024, mỏ cát được cho khai thác trở lại nếu như các hồ sơ, thủ tục khắc phục và phương án khai thác mới phù hợp tình hình thực tế tại mỏ được hoàn thành.
Thế nhưng, đến nay, nhà thầu được giao trực tiếp khai thác là Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP vẫn chưa có văn bản đề nghị để được khai thác lại mỏ cát này.
Trong khi đó, phương tiện khai thác và công nhân làm việc trên công trường mỏ cát luôn sẵn sàng để thực hiện công việc được phân công là khai thác cát để đưa về phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Để nắm rõ thông tin, từ giữa tháng 3 đến nay, PV có nhiều lần liên hệ bằng điện thoại với Giám đốc chi nhánh CC1 tại Đồng Tháp – nhà thầu khai thác tại mỏ cát thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) nhưng không nhận được phản hồi.
Trước đó, liên quan đến vấn đề này, ông Chu Đình Tưởng, Giám đốc chi nhánh CC1 tại Đồng Tháp (nhà thầu khai thác tại mỏ cát) cho biết, nhằm đưa mỏ cát sớm có thể khai thác trở lại phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đơn vị đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh Đồng Tháp để được hướng dẫn khắc phục vi phạm.
“Qua buổi làm việc mới đây với tỉnh Đồng Tháp, nhà thầu đã nhận được sự hỗ trợ tích cực và hướng dẫn cụ thể của các sở, ban, ngành tỉnh liên quan đến việc khai thác tại mỏ cát thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành”, ông Tưởng cho biết thêm.
Cũng theo ông Tưởng, gói thầu cao tốc Cần Thơ – Cà Mau do Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP phụ trách thi công dài khoảng 10km. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang cần hơn 600.000m3 cát và đoạn Hậu Giang – Cà Mau cần hơn 360.000m3 cát.
Hiện tại, Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP được tỉnh Đồng Tháp cấp hai mỏ cát theo cơ chế đặc thù. Trong đó, mỏ cát thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành đang tạm ngưng khai thác, mỏ còn lại thuộc xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự.
“Mỗi ngày, phía công ty cần 10.000m3 cát đắp nền thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Thế nhưng, thực tế hai mỏ cát đã được cấp, số lượng khai thác tối đa chỉ đạt trên 6.000m3/ngày.
Do vậy, sau khi mỏ cát thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành hoạt động trở lại cùng với mỏ cát thuộc xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự cùng lúc được nâng công suất thì cát đưa về công trường hằng ngày mới đảm bảo đủ để thi công”, ông Tưởng thông tin.
Mỏ cát thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành, được UBND tỉnh Đồng Tháp bàn giao cho Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1) trực tiếp khai thác phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vào sáng 20/9/2023.
Mỏ cát này có diện tích 20,04ha, tổng trữ lượng khoáng sản cát san lấp được phép khai thác là 547.798m3. Công suất khai thác là 547.798m3/năm.
Đây là mỏ cát đầu tiên được UBND tỉnh Đồng Tháp bàn giao cho nhà thầu thi công cao tốc trục dọc ở miền Tây trực tiếp khai thác theo cơ chế đặc thù.