Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhVì sao hàng Việt chưa tận dụng tốt kênh online?

Vì sao hàng Việt chưa tận dụng tốt kênh online?

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia cho biết dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng tỉ lệ thất bại trong chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt vẫn cao do tư duy và cách tiếp cận chưa phù hợp.

Vì sao hàng Việt chưa tận dụng tốt kênh online? - Ảnh 1.

Một bạn trẻ đang livestream bán hàng – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo ông Dương Văn Thịnh (Tập đoàn Dữ liệu quốc tế – IDG), thói quen mua sắm trực tuyến đã thay đổi hành vi tiêu dùng, đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào công nghệ mà còn phải nâng cao uy tín sản phẩm, tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn.

Trong khi đó, ông Trần Quốc Bảo, giám đốc điều hành kênh E2E, cho rằng các doanh nghiệp Việt vẫn thường có tâm lý nghe ngóng tìm hiểu về một xu hướng, sau đó đứng ngoài cuộc chơi vì những lo ngại nào đó.

“Tôi vẫn hay khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ cứ làm thử, vào trận rồi chúng ta mới hiểu thực tế ra sao.

Bởi không làm, mình sẽ tự đánh mất cơ hội. Với những doanh nghiệp bán hàng đa kênh, có thể doanh thu chưa về được ngay. Tuy nhiên TMĐT sẽ giúp họ thúc đẩy toàn bộ giá trị thương hiệu và bổ trợ cho các kênh phân phối đang hiện hữu của doanh nghiệp”, ông Bảo nói.

Cũng theo ông Bảo, doanh nghiệp cần xem doanh số chỉ là một phần câu chuyện của bán hàng trên sàn TMĐT.

Với các doanh nghiệp đã có thương hiệu và có sẵn thị trường, TMĐT là điểm tiếp xúc với khách hàng. Khách hàng đang thay đổi và họ dịch chuyển đâu thì doanh nghiệp phải theo đó. Khách hàng có thể không mua ở kênh online nhưng sẽ quyết định ở kênh khác mà hàng hóa đang có sẵn.

Trong thực tế những con số triệu đơn hàng hay doanh số trăm tỉ đồng chỉ là một phần của câu chuyện của bán hàng online.

Nếu may mắn và sẵn sàng có nguồn lực cho những chương trình lớn, kênh TMĐT vẫn có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số. Nhưng bản chất của TMĐT còn phản ánh năng lực sản xuất, nếu xem đó là điểm chạm với khách hàng. Đây mới là câu chuyện phát triển bền vững.

Theo ông Bảo, hành vi tiêu dùng thay đổi và sự phát triển của công nghệ làm cho thói quen mua sắm cũng khác đi.

Để đưa hình thức bán hàng qua kênh TMĐT hay cụ thể hơn là livestream (live – commerce) trở thành lựa chọn tất yếu, hạ tầng bổ trợ phải tốt, hệ sinh thái phát triển, trong đó công nghệ là yếu tố then chốt…

Ông Trần Tuấn Anh, giám đốc Shopee Việt Nam, cho biết khi làm việc với các nhà kinh doanh nhỏ lẻ, sàn thấy rằng Việt Nam có thế mạnh rất lớn về sản xuất.

Hàng Việt cũng ngày càng được nâng tầm về mẫu mã, chất lượng và hoàn toàn có thể cạnh tranh với nhiều thương hiệu đến từ nước ngoài. Điểm hạn chế ở đây là sản phẩm nội chưa có nhiều kênh để tiếp cận đông đảo người dùng trong nước cũng như quốc tế.

Vì thế, trong năm 2024, với mục tiêu đạt 50% số xã và các đơn vị hành chính trên cả nước có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến, Shopee giới thiệu nhiều sáng kiến kinh doanh thực tiễn, cân bằng lợi ích giữa sàn TMĐT và “kiềng ba chân” gồm: người bán, người mua lẫn nền kinh tế cộng đồng.

“Điều này không chỉ thúc đẩy thế mạnh vốn có của sản phẩm nội, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu lợi ích của chuyển đổi số mà còn gián tiếp tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động địa phương”, ông Trần Tuấn Anh nói.

Lan tỏa tinh thần “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Từ tháng 4-2024 đến cuối năm nay, Shopee triển khai chuỗi livestream “Shopee – Tinh hoa Việt du ký” phát sóng định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, đặt mục tiêu hỗ trợ SMEs kinh doanh hiệu quả trên sàn TMĐT và lan tỏa văn hóa Việt thông qua các câu chuyện khởi nghiệp ấn tượng cùng nhiều bộ sưu tập sản phẩm “made in Vietnam”.

Trong năm 2025, sàn này dự kiến sẽ nâng cấp, mở rộng các hoạt động đang làm trong năm 2024, đồng thời đưa ra nhiều sáng kiến và chương trình mới với nội dung và hình thức mới lạ hơn nhằm hỗ trợ tối đa cho sản phẩm Việt, thương hiệu Việt và đông đảo cộng đồng người bán nội địa hiện đang kinh doanh trên sàn.

“Chúng tôi muốn đẩy mạnh tinh thần “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Chính phủ phát động suốt 15 năm qua”, ông Trần Tuấn Anh nói.



Nguồn: https://tuoitre.vn/vi-sao-hang-viet-chua-tan-dung-tot-kenh-online-20241120092121731.htm

Cùng chủ đề

Thương vụ Ả rập Xê út tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam tại thủ đô Riyadh

Tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Ả rập Xê út, Thương vụ Việt Nam đã tổ chức trưng bày sản phẩm hàng Việt Nam của trên 100 doanh nghiệp. Trong khuôn khổ ngày Việt Nam từ ngày 13-15/12/2024 tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Ả rập Xê út, Thương vụ Việt Nam đã tổ chức trưng bày sản phẩm của trên 100 doanh nghiệp đang tìm kiêm cơ hội mở rộng thị trường sang khu vực...

Cơ hội và thách thức cho hàng Việt thời kỳ ‘Trump 2.0’

Nhiều ý kiến lo ngại về nguy cơ hàng hóa từ nước khác lẩn tránh xuất xứ, mạo danh hàng Việt để xuất khẩu vào Mỹ nhằm hưởng mức thuế thấp sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng vào đầu năm 2025. Tuy nhiên, theo các chuyên gia và doanh nghiệp, thương chiến thời "Trump 2.0" nếu có sẽ làm gia tăng cơ hội cho hàng Việt. Thương chiến tái khởi động? Tổng thống...

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam. Để giúp độc giả hiểu hơn về những thay đổi của thương mại điện tử hơn 1 thập kỷ qua, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh...

Đảng bộ PetroVietnam tích cực thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đảng bộ PetroVietnam có tập thể Đảng bộ Liên doanh Vietsovpetro và cá nhân là đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên BCH Đảng bộ Tập đoàn, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc PV Drilling được khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Đảng ủy Khối.

Đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường

Trong không khí náo nhiệt của Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12, hàng triệu người tiêu dùng cả nước sắp chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng - nơi hội tụ tinh hoa hàng Việt, trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc và khẳng định cam kết của Bộ Công Thương trong việc đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân

Sáng nay 20-12, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Tổng Bí thư Tô Lâm duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam - Ảnh: NAM TRẦN Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung...

Cứ 5 người sẽ có 1 người trên 75 tuổi, Nhật Bản chi mạnh tuyển nhân viên chăm sóc

Để đối phó với tình trạng dân số già hoá, thiếu hụt lao động trầm trọng, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đẩy mạnh chiến lược tuyển dụng nhân viên chăm sóc từ các nước Đông Nam Á. Hỗ trợ...

TP.HCM: Thưởng Tết giáo viên phấn khởi hơn năm trước

Theo tính toán sơ bộ của các trường phổ thông ở TP.HCM, khoản thưởng Tết Ất Tỵ cho giáo viên năm nay "rất khá". Cần Thơ: theo chế độ chung của TPTheo Công đoàn ngành giáo dục Cần Thơ, thưởng Tết của giáo viên...

Ca mắc sởi ở Hà Nội tăng, nhiều trẻ phải thở oxy

Thời gian gần đây số ca mắc sởi tại Hà Nội có xu hướng tăng. Nhiều trẻ mắc sởi chuyển nặng, phải thở oxy hoặc thở máy. Theo các chuyên gia, dịch sởi năm 2024 là hệ quả của chu kỳ bệnh dịch tự...

Đến lượt Vinaphone chính thức cung cấp dịch vụ 5G thương mại

Dịch vụ 5G của Vinaphone tập trung ở các khu vực trọng điểm về kinh tế xã hội tại 63 tỉnh thành, không kèm điều kiện đăng ký gói cước mới. Ngày 20-12, Tập đoàn VNPT công bố chính thức cung cấp dịch vụ...

Bài đọc nhiều

Hải Phòng 10 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số

Năm 2024, TP Hải Phòng chính thức đạt mốc tăng trưởng hai con số trong 10 năm liên tiếp - đây là dấu son trong lịch sử phát triển của thành phố. Ngày 4/12, HĐND TP Hải Phòng đã tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu đánh giá, đây là kỳ...

Ứng dụng fintech và AI trong xây trung tâm tài chính quốc tế TP HCM

(NLĐO) - Công nghệ fintech và trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng trong quá trình hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM… ...

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học. 12/12/2024 06:16 Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB) (PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản...

Thương hiệu Quốc gia 2024 – Bước tiến vượt bậc của ngành Tài chính Việt Nam

Khi nhắc đến những thương hiệu ngân hàng uy tín trong năm 2024, không thể không kể đến những ngôi sao sáng đang dần định hình lại diện mạo ngành tài chính Việt Nam. Việc các ngân hàng vinh dự đạt danh hiệu "Thương hiệu Quốc gia" là kết quả của những nỗ lực bền bỉ, là minh chứng cho sự khẳng định vị trí và chất lượng dịch vụ vượt trội trong một thị trường tài chính đầy...

Giá vàng nín thở chờ tin từ Fed

Giá vàng miếng SJC “bất động” suốt ba ngày qua ở mức 85,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cũng đợi tin từ Fed. Giá vàng thế giới giảm nhẹCuối ngày hôm nay 18-12, giá vàng thế giới ở mức 2.639,5 USD/ounce, giảm 8...

Cùng chuyên mục

Biwase Long An phát hành thành công 700 tỷ đồng trái phiếu AAA đầu tiên tại Việt Nam

Công ty con của Công ty cổ phần - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) đã huy động thành công 700 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất cố định 5,5%/năm. Biwase Long An phát hành thành công 700 tỷ đồng trái phiếu AAA đầu tiên tại Việt NamCông ty con của Công ty cổ phần - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn...

Đến lượt Vinaphone chính thức cung cấp dịch vụ 5G thương mại

Dịch vụ 5G của Vinaphone tập trung ở các khu vực trọng điểm về kinh tế xã hội tại 63 tỉnh thành, không kèm điều kiện đăng ký gói cước mới. Ngày 20-12, Tập đoàn VNPT công bố chính thức cung cấp dịch vụ...

Sacombank phối hợp triển khai thanh toán vé tự động tại tuyến metro số 1

Ngày 22/12, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chính thức đi vào khai thác thương mại. Người dân có thể thanh toán vé tàu “một chạm” theo công nghệ Open-loop, do HURC1, Mastercard và Sacombank phối hợp triển khai. Đại diện các bên cho biết, phương thức thanh toán này tiện lợi, linh hoạt, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách khi sử dụng dịch vụ giao thông công...

Quỹ Phần Lan tiếp tục gom thành công cổ phiếu Haxaco

Ngay sau khi ngồi ghế cổ đông lớn tại Haxaco, quỹ Phần Lan tiếp tục gom vào hơn 1,2 triệu cổ phiếu HAX, nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất cả nước lên 6,81%. Ngay sau khi ngồi ghế cổ đông lớn tại Haxaco, quỹ Phần Lan tiếp tục gom vào hơn 1,2 triệu cổ phiếu HAX, nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất cả nước lên 6,81%. ...

Công ty dịch vụ mặt đất kiện, Bamboo Airways ‘trả góp’ khoản nợ 68,5 tỉ đồng

Công ty CP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn - SAGS vừa công bố kết quả hòa giải với Bamboo Airways sau vụ kiện tranh chấp hợp đồng cung cấp dịch vụ 68,5 tỉ đồng. Theo đó, Bamboo Airways cam kết thanh toán toàn...

Mới nhất

TP.HCM: Thưởng Tết giáo viên phấn khởi hơn năm trước

Theo tính toán sơ bộ của các trường phổ thông ở TP.HCM, khoản thưởng Tết Ất Tỵ cho giáo viên năm nay "rất khá". ...

Ca mắc sởi ở Hà Nội tăng, nhiều trẻ phải thở oxy

Thời gian gần đây số ca mắc sởi tại Hà Nội có xu hướng tăng. Nhiều trẻ mắc sởi chuyển nặng, phải thở oxy hoặc thở máy. ...

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 20-12, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND)...

Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trường ngoài công lập

Tiến tới sự bình đẳng giữa các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) công lập và ngoài công lập, các chuyên gia đề xuất Nhà nước có thể đầu tư cho các trường ngoài công lập nếu trường đó có nhóm nghiên cứu mạnh, tham gia đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực theo yêu cầu sứ...

Người cao tuổi nêu gương sáng trong xây dựng văn hóa gia đình

Trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, NCT luôn có vai trò quan trọng gìn giữ nền nếp, gia phong của gia đình. Cả cuộc đời hấp thụ những tinh hoa của gia đình, truyền thống, NCT luôn đi đầu trong việc bảo vệ chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực trong mối quan hệ giữa các thành...

Mới nhất