Trang chủNewsDu lịchVì sao du khách Nhật Bản đến Việt Nam giảm mạnh?

Vì sao du khách Nhật Bản đến Việt Nam giảm mạnh?


Giảm gần một nửa 

Theo số liệu của Cục Du lịch, tháng 6, Việt Nam đón 37.000 lượt khách Nhật, giảm 16% so với tháng 5. Tính chung 6 tháng đầu năm, có 241.000 lượt khách Nhật Bản đến Việt Nam, giảm gần 50% so với con số 456.000 lượt khách của cùng kỳ 2019 – thời điểm trước đại dịch.

Vì sao du khách Nhật Bản đến Việt Nam giảm mạnh? - Ảnh 1.

Du khách Nhật Bản tham quan vườn vải thiều Thanh Hà, Hải Dương

Nhật Bản luôn là một trong những thị trường khách quan trọng của du lịch Việt Nam, nằm trong nhóm 3 thị trường đóng góp số lượng khách lớn nhất, bên cạnh Trung Quốc, Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, danh sách các thị trường khách dẫn đầu của VN theo thống kê có Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan, Thái Lan. Thị trường Nhật Bản đã âm thầm  rời khỏi top 5. 

Các thị trường trong top 5 có sự tăng trưởng ấn tượng, vượt mức trước đại dịch (6 tháng đầu năm 2019) gồm Campuchia tăng 338%, Ấn Độ (236%), Lào (117%), Thái Lan (108%) và Singapore (hơn 107%). Các thị trường phục hồi về gần với mức 2019 có Mỹ (95%) và Australia (92%), Hàn Quốc (77%), Anh (79%), Đức (84%)… Riêng Trung Quốc chỉ bằng khoảng 22% so trước dịch do thị trường khách này chỉ mở cửa vào tháng 3 vừa qua.

Nhìn tổng thế, xu hướng du khách Nhật Bản ra nước ngoài giảm chung ở các điểm đến, không chỉ riêng Việt Nam. Dữ liệu của chính phủ Nhật cho biết, số người Nhật Bản rời khỏi đất nước đi du lịch trong tháng 3 vừa qua là 694.300 người, chỉ bằng 36,0% so với cùng kỳ năm 2019 – trước khi xảy ra đại dịch. Ngược lại, lượng khách nước ngoài đến Nhật Bản đã phục hồi lên 65,8% so với mức năm 2019. 

Đồng yen suy yếu, lạm phát, kinh tế khó khăn

Theo báo Nhật Nikkei Asia, khách Nhật Bản ra nước ngoài tăng gấp đôi trong mùa hè này, lên 1,2 triệu chuyến du lịch so với năm trước (thời điểm Nhật Bản còn áp dụng những hạn chế do đại dịch) nhưng thực tế chỉ bằng 40% so với năm 2019 do đồng yen yếu, du khách phải trả thêm chi phí.

Điều này trùng hợp với khảo sát được thực hiện bởi gã khổng lồ du lịch Nhật JTB. Theo đó, có nhiều lý do khiến rất ít người Nhật Bản lên lịch du lịch nước trong năm 2023, nhưng đồng yen yếu là nguyên nhân lớn nhất giữ chân họ ở nhà (22%).

Vì sao du khách Nhật Bản đến Việt Nam giảm mạnh? - Ảnh 2.

Khách Nhật mặc áo dài tham quan chợ Bến Thành

Đồng yen Nhật đã nhanh chóng suy yếu so với đồng đô la Mỹ trên thị trường ngoại hối, kéo dài từ năm ngoái đến nay. Vào tháng 10.2022, đồng yen giảm xuống còn 150,15 yen đổi một đô la. Đây là mức yếu nhất của đồng tiền Nhật Bản trong 24 năm, kể từ tháng 8.1998.

Tới tháng 6 năm 2023, tỷ giá là khoảng 140 yen đổi một đô la. Nghĩa là người Nhật đi du lịch nước ngoài cần phải đổi nhiều yen hơn để lấy một đô la. Bên cạnh đó, lạm phát cũng khiến các gia đình Nhật Bản thắt chặt chi tiêu và du lịch nước ngoài là mục bị cắt giảm sớm nhất.

Theo Nikkei Asia, du khách Nhật đi du lịch nội địa phải đối mặt với chi phí tăng cao hơn 10% so trước đại dịch. Khách Nhật hạn chế du lịch nước ngoài và ở lại du lịch trong nước nhiều hơn đã đẩy chi phí dịch vụ tăng lên. JTB dự báo, cao điểm hè 2023, có khoảng 72,5 triệu chuyến du lịch hè được người Nhật thực hiện, tăng 17% so với cùng thời điểm 2022 và tăng nhẹ so 2019.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty tư vấn Morning Consult cho thấy, hơn 35% người Nhật không có ý định đi du lịch năm 2023. Con số này vượt xa câu trả lời của những người được hỏi ở 15 quốc gia khác trong cuộc khảo sát.

Nhật Bản kêu gọi dân đi du lịch nước ngoài

Nhật Bản vừa kêu gọi người dân nước này thực hiện các chuyến đi tới 24 điểm đến nước ngoài, trong đó có Việt Nam, nhằm thúc đẩy ngành hàng không và du lịch phục hồi sau Covid-19.

Trong khi số lượng du khách đến Nhật Bản đã tăng đều đặn kể từ khi các hạn chế biên giới được nới lỏng vào năm ngoái, nhưng những lo ngại về dịch bệnh và đồng yen yếu đã khiến công dân Nhật Bản không muốn đi du lịch nước ngoài, theo Kyodo News.



Source link

Cùng chủ đề

Thị trường “căng thẳng cực độ”, phát hiện đồng tiền “chiến thắng”, lịch sử đã chứng minh

Lịch sử cho thấy, đồng Yen Nhật Bản đã đánh bại USD, Franc Thụy Sỹ, vàng, trái phiếu kho bạc và đồng EUR - những tài sản an toàn phổ biến nhất - trong phần lớn giai đoạn trước các cuộc bầu cử Mỹ.

Đồng Yen Nhật diễn biến trái chiều tại các ngân hàng

Tham khảo các địa chỉ đổi Ngoại tệ - Mua Bán USD được yêu thích tại Hà Nội: 1. Tiệm vàng Quốc Trinh Hà Trung - số 27 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 2. Mỹ nghệ Vàng bạc - số 31 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 3. Cửa hàng Vàng bạc Minh Chiến - số 119 Cầu...

Đồng Yen “quay đầu” sụt giảm

Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 10/10/2024 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng 10/10/2024 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 161,97 VND/JPY và tỷ giá bán là 171,39 VND/JPY – giảm 0,4 đồng ở chiều mua và giảm 0,43 đồng ở chiều bán. Tại Ngân hàng...

Đồng Yen Nhật tăng giảm trái chiều tại các ngân hàng

Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 24/9/2024 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng 24/9/2024 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 165,47 VND/JPY và tỷ giá bán là 175,10 VND/JPY – tăng 0,36 đồng ở chiều mua và tăng 0,38 đồng ở chiều bán. Tại Ngân hàng...

Đi tìm sản phẩm du lịch hấp dẫn khách Nhật Bản

Sự kiện do Hội Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức. Theo ban tổ chức, với mục tiêu tìm kiếm các giải pháp thu hút khách quốc tế, trong đó có khách Nhật Bản đến Việt Nam vào dịp cuối năm cũng như thời gian tới, đồng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast vừa công bố đã bàn giao hơn 11.000 ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10, nâng tổng số lũy kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm. Nối tiếp đà thành công tháng 9, VinFast tiếp tục bàn giao số lượng lớn ô tô điện cho khách hàng trong tháng 10 với hơn 11.000 chiếc, đạt mức...

Em trai nhận bằng cử nhân, 5 chị gái rơi nước mắt

Ngày em trai út nhận bằng cử nhân ngôn ngữ Anh tại Trường ĐH Quy Nhơn trở thành kỷ niệm khó quên của gia đình vì 6 chị em khi đã hoàn thành nguyện vọng của người cha lúc còn sống. ...

Bài đọc nhiều

Xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ trở thành vùng trọng điểm Nam Trung bộ

Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ là vùng du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch cho tỉnh Ninh Thuận nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung, với các tiềm năng du lịch nổi trội trong khu vực theo đó xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ khoảng 12.200 ha, là dải không...

Ngắm kiến trúc tuyệt đẹp của trường đại học trăm tuổi giữa lòng Thủ đô

(Tổ Quốc) - Đại học Tổng hợp trước đây là trụ sở của Đại học Đông Dương. Tuy quen thuộc với người dân Thủ đô nhưng đây lại là ngôi trường bí ẩn nhất vì có những khu vực chưa từng xuất hiện, nay lần đầu tiên mở cửa đón công chúng và du khách tham quan. ...

Du lịch nông nghiệp, nông thôn – Xu hướng đang được ưa chuộng

Những mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa được đầu tư bài bản để phát triển tương xứng tầm tiềm năng và vẫn đang chờ thời cơ, chính sách thích hợp để “cất cánh.” Ở miền Bắc, hiện có nhiều tour du lịch nông nghiệp khai thác các hoạt động trồng, cấy lúa nước truyền thống, các nghề thủ công, trang trại chăn nuôi... Đáng nói, quanh khu vực ngoại...

Hiện thực hóa khát vọng phát triển Hoa Lư là đô thị loại I

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình nhấn mạnh xây dựng Đô thị di sản thiên niên kỷ chỉ được hiện thực hóa khi có sự chung sức, đồng lòng của toàn dân làm cho mỗi người dân của tỉnh luôn tự hào về giá trị di sản. Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình nhấn mạnh mục tiêu xây dựng Đô thị di sản thiên niên kỷ chỉ được hiện thực hóa khi có...

Tiền Giang: Bảo tồn và phát huy giá trị Làng cổ Đông Hòa Hiệp ở Cái Bè

Cùng với Làng cổ Đường Lâm ở Hà Nội và Làng cổ Phước Tích ở Thừa Thiên-Huế, Làng cổ Đông Hòa Hiệp ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang được lựa chọn để đầu tư phát triển mô hình du lịch nông thôn.Các di tích lịch sử văn hóa tại Tiền Giang thu hút du kháchTiền Giang: Liên kết du lịch nông nghiệp để phát triển bền vữngTiền Giang: Du lịch nông nghiệp hấp dẫn du khách trong và ngoài...

Cùng chuyên mục

Thức quà chiều ngày Đông ấm

Ngọt ngào vị ngọt của đường, của mật, thơm bùi vị của nhân đậu xanh tan trong miệng, tất cả hòa quyện trong thức quà dân dã của Hà Nội. Hà Nội mùa Thu – Đông, luôn là điểm hẹn lý tưởng của những tâm hồn yêu sự lãng mạn, nhẹ nhàng, nắng hanh hao, gió cũng hanh hao, trời chưa quá lạnh, những vệt nắng trải dài như dải lụa mềm thướt tha, vắt qua từng con phố, chao...

Đón hơn 4.700 khách quốc tế du lịch tàu biển

Ngày 12/11, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón 2 tàu biển Noordam và Celebrity Solsitce cập cảng, đưa hơn 4.700 khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh. Tàu Noordam di chuyển theo hải trình từ Hồng...

Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản: Quảng bá văn hóa đối ngoại và điểm đến Việt Nam

Sự kiện nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu văn hóa, thương mại, du lịch và ẩm thực, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Aichi (Nhật Bản).Á hậu Ngọc Hằng khoe giọng ca ngọt ngào qua màn "cover" loạt ca khúc KpopÁ hậu Ngọc Hằng mang Tết ấm áp đến với người dân có hoàn cảnh khó khănLễ hội Việt Nam tại tỉnh Kanagawa giúp...

Đến du lịch Quảng Bình vào mùa mưa có những trải nghiệm hấp dẫn gì?

(NLĐO) – Mùa mưa có thể không phải là lựa chọn phổ biến cho du khách khi đến Quảng Bình du lịch, nhưng sẽ mang đến cảm nhận vẻ đẹp rất riêng của mảnh đất này... ...

Lâm Đồng: Cần sớm có phương án sử dụng lại Khu Du lịch Dinh 1 Đà Lạt

Tình trạng buộc ngừng hoạt động của dự án Khu du lịch Dinh 1 Đà Lạt làm lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp cũng như nguồn thu ngân sách nhà nước; đồng thời làm mất đi điểm du lịch rất nổi tiếng.Đà Lạt chính thức mở cửa Dinh 1 của vua Bảo Đại phục vụ du khách Đầu tư 700 tỷ đồng nâng cấp Dinh 1 Đà Lạt thành khu nghỉ dưỡngCông bố quyết định Ga Đà Lạt trở...

Mới nhất

Đại biểu Quốc hội chất vấn về nguồn lực thực hiện chuyển đổi số báo chí

Kinhtedothi - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ Bộ có kế hoạch như thế nào đối với nguồn lực tài chính và nguồn lực con người để có thể thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số báo chí. Ngày 12/11, tiếp tục Chương...

Doanh nghiệp mơ về chíp bán dẫn ”Make in Vietnam”

Nhiều doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng có sử dụng chip bán dẫn đang phải nhập khẩu các loại chip từ nước ngoài với giá thành cao. Laodong.vn Nguồn: https://laodong.vn/video-xa-hoi/doanh-nghiep-mo-ve-chip-ban-dan-make-in-vietnam-1378760.ldo

2 nam sinh đâm 2 nữ sinh trọng thương

Do mâu thuẫn từ trước trong trường học, 2 nam sinh đâm 2 nữ sinh trọng thương phải nhập viện cấp cứu. Sáng 12-11,...

Mẹ chồng bỗng dưng bảo cho căn nhà, tôi ngỡ ngàng khi nghe bà tiết lộ cuộc trò chuyện với thông gia lúc đêm...

Tôi không ngờ bố mình lại nói câu như thế về con gái mình với ông bà thông gia… ...

Mới nhất