Trang chủNewsDu lịchVì sao doanh nghiệp du lịch bị ra rìa?

Vì sao doanh nghiệp du lịch bị ra rìa?


Đó là nội dung chính của Hội thảo “Chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch để theo kịp xu hướng trên thế giới” do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức sáng nay (4.4). Hội thảo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 diễn ra từ 4 – 7.4.

Vì sao doanh nghiệp du lịch bị ra rìa?- Ảnh 1.

Cần đầu tư mạnh cho công tác quảng bá, xúc tiến để xây dựng thương hiệu du lịch điểm đến

Bùng nổ du lịch tự túc, du khách “cắt” khâu trung gian

Mở đầu cuộc hội thảo bằng những số liệu khảo sát để thấy bức tranh tổng quan của ngành du lịch hiện nay, ông Đặng Mạnh Phước, CEO Outbox Consulting cho biết: Kết thúc 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt tỷ lệ phục hồi 75% so với thời điểm trước đại dịch. Năng lực phục hồi của ngành du lịch nước ta xấp xỉ Thái Lan và Singapore chỉ thua mỗi Malaysia. Hầu hết các thị trường đã phục hồi tới 75%, chỉ còn thị trường Trung Quốc và Nhật Bản do những yếu tố khách quan về độ mở của chính sách nước sở tại. Riêng dòng khách đến từ Ấn Độ và Úc tăng trưởng rất mạnh, thậm chí còn vượt năm 2019. 

“Sự phục hồi tiếp tục kéo dài tới quý 1 năm nay và chúng ta có thể tự tin du lịch Việt Nam có thể đạt trạng thái phục hồi 100% về lượng khách vào khoảng quý 2 năm nay, sớm hơn các nước trong khu vực rất nhiều” – ông Đặng Mạnh Phước dự báo.

Tuy nhiên, ông Phước nhìn nhận các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do không đón được dòng khách. Có rất nhiều lý do những nguyên nhân lớn nhất là sự thay đổi của thị trường và thay đổi của du khách.

Cụ thể, xu hướng du lịch nội khối đã được đẩy rất nhanh từ tác nhân là dịch bệnh. Du khách sẽ ưu tiên các chuyến đi sử dụng đường bay ngắn (1 – 2 giờ, không quá 8 giờ) tới các điểm đến nằm trong khu vực. Đơn cử, 40% khách quốc tế đến khu vực Đông Nam Á năm 2023 là từ thị trường châu Á – Thái Bình Dương (chưa tính Trung Quốc); hơn 50% khách du lịch của thị trường châu Âu đến từ các nước thuộc châu lục này. Với riêng Việt Nam, thị trường nội khối hiện chiếm tới 81% tổng lượng khách quốc tế. Các thị trường xa, ngoại khối, khu vực châu Âu, châu Mỹ gần như không tăng trưởng nhiều mặc dù là đối tượng được hưởng trực tiếp các ưu đãi từ chính sách thị thực mới.

Vì sao doanh nghiệp du lịch bị ra rìa?- Ảnh 2.

Thời gian tới, nguồn khách từ thị trường châu Á sẽ lên ngôi. Dự báo tới 2027, châu Á sẽ là thị trường có quy mô và mức chi tiêu lớn nhất trên thế giới, nhất là trong bối cảnh bùng nổ của thị trường Ấn Độ cùng sự quay trở lại của khách Trung Quốc. Chưa kể, sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu mới ở châu Á đang rất mạnh mẽ.

Những yếu tố trên dẫn đến cấu trúc thị trường du lịch Việt Nam khó có thể thay đổi trong giai đoạn ngắn và trung hạn. Chúng ta phải chấp nhận gần như không thể kỳ vọng thị trường ngoại khối tăng trưởng đột biến. Vì thế, cần có các chính sách, chiến lược phù hợp để thu hút dòng khách từ các nước trong khu vực.

Sự thay đổi mà ông Đặng Mạnh Phước đánh giá quan trọng nhất, đó là sự bùng nổ của xu hướng du lịch tự túc. Thị trường châu Á trước giờ phụ thuộc rất nhiều các công ty lữ hành nhưng năm 2023 đã chứng kiến điều ngược lại hoàn toàn. Việc tìm kiếm các chuyến đi dựa trên các nền tảng trực tuyến gần như chiếm lĩnh toàn bộ xu hướng tìm kiếm của khách châu Á. Phương thức tìm kiếm truyền thống chỉ còn chiếm khoảng 18%, sụt giảm rất mạnh. Ngay cả Hàn Quốc – thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam từ cuối 2023 đến nay, đồng thời là thị trường vốn được đánh giá nằm hoàn toàn trong tay các doanh nghiệp Hàn – thì nay đã có đến 72,3% khách Hàn lựa chọn chuyến du lịch nước ngoài dưới hình thức tự túc hoặc tự túc một phần. 

“Sự thay đổi này dẫn đến sự xuất hiện của những phân khúc khách hàng mới và những nhu cầu mới. Khái niệm thị trường ngách, nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm, hình thành những phân khúc khách hàng theo sản phẩm, xây dựng tệp thị trường theo từng phân khúc khách hàng chứ không chỉ tính theo từng quốc tịch là yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt là hệ thống phân phối. Du khách có xu hướng cắt ngắn khâu trung gian, tiếp cận thông tin nguyên bản nhất từ các nhà cung ứng dịch vụ, đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch cần nhanh chóng thay đổi mô hình với những cách tiếp cận mới” – CEO Outbox Consulting nhấn mạnh.

Vì sao doanh nghiệp du lịch bị ra rìa?- Ảnh 3.

Lượng tìm kiếm điểm đến của TP.HCM kém xa các hub du lịch trong khu vực

Doanh nghiệp du lịch ở đâu trong xu thế mới?

Thực hiện một cuộc thử nghiệm ngay tại hội thảo, bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông cho Google tại Việt Nam chỉ rõ: Chỉ cần 15 giây “đặt đầu bài” trên Gemini, ứng dụng sẽ cho kết quả một tour “siêu đỉnh” được cá nhân hóa dành riêng cho khách hàng, với tất tần tật thông tin về điểm đến, khách sạn, cách thức di chuyển, đính kèm link để đặt dịch vụ. Với tệp khách hàng của du lịch hiện nay là thế hệ gen Z sinh ra và lớn lên cùng công nghệ, các bạn sẽ không chờ đợi 1 – 2 giờ để nhận thông tin tư vấn từ các công ty lữ hành. Điều này vừa đặt ra thách thức, nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Gọi tên rõ hơn sự chuyển đổi này, ông Nguyễn Châu Á – Tổng Giám đốc Oxalis Adventure đánh giá: Ngành du lịch Việt Nam từ trước đến nay chủ yếu hoạt động theo mô hình B2B – xây dựng chương trình tour, tiếp cận đối tác nước ngoài để họ đi khảo sát rồi lên chương trình bán hàng, đưa khách sang cho mình. Mô hình này giúp doanh nghiệp lữ hành không phải đầu tư nhiều về marketing hay website, nhiệm vụ đưa khách tới thuộc về đối tác nước ngoài. Song, doanh nghiệp hoàn toàn bị động về nguồn khách, không thể tự giới thiệu sản phẩm trực tiếp cho khách mà đôi khi phải mất hơn 1 năm các đối tác mới giới thiệu tour của mình.

Xu thế thay đổi, các doanh nghiệp nếu muốn tiếp cận nhiều luồng khách mới buộc phải chuyển sang mô hình B2C – bán trực tiếp sản phẩm cho khách hàng. Điều này đòi hỏi mỗi công ty phải làm thật tốt từ marketing đến sản phẩm, phân phối, dịch vụ bán hàng… Trong đó, yếu tố tiên quyết là công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá thương hiệu. Phải để du khách biết điểm đến có gì, để họ tìm kiếm chúng ta. 

“Tìm kiếm từ khóa của một số điểm đến có thể thấy, Bangkok có 1,3 triệu lượt tìm kiếm trong 1 tháng, Chiangmai có hơn 419.000 lượt; trong khi TP.HCM tìm cả 2 từ khóa “Hochiminh City” và “Saigon” cũng mới được 500.000 lượt tìm kiếm. Chúng ta mong vượt Bali nhưng lượng tìm kiếm của hòn đảo này còn “khủng” hơn, tới 3,1 triệu, gấp rất nhiều lần so với TP.HCM hoặc các địa phương khác của Việt Nam. Đó là lý do vì sao họ đón khách nhiều hơn mình. Không làm tốt khâu giới thiệu điểm đến, xây dựng thương hiệu điểm đến thì chúng ta có gì cũng vô nghĩa. Du khách không tìm kiếm thì doanh nghiệp cung cấp gì cũng khó tiếp cận, khó có khách” – vị này dẫn chứng.



Source link

Cùng chủ đề

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3

Giá cao su tăng cao, dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD, tăng 200 - 400 triệu USD so với năm 2023. Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trong quý III/2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 589,71 nghìn tấn, trị giá 988,44 triệu USD, tăng 89,3% về lượng và...

Người dân Trung Quốc háo hức với nhạc cụ truyền thống của Việt Nam

(Tổ Quốc) - Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam tổ chức tại Trung Quốc với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, các nghệ sĩ Việt Nam đã mang nhiều nhạc cụ truyền thống đến gần hơn với người dân thành phố Trùng Khánh. ...

Sau “cơn mưa” giải thưởng, du lịch được gì?

Du lịch Việt Nam thường xuyên được vinh danh với hàng loạt giải thưởng nhưng để nhiều khách quốc tế đến và trở lại thì cần nhiều hơn thế… ...

Tiim Group – Hành trình vị nhân sinh từ công ty du lịch đến tập đoàn đa ngành

Khởi đầu từ năm 2012 với tên gọi Công ty TNHH Thế Giới Du Lịch DTW cùng số vốn khiêm tốn 1,7 tỷ đồng, Tiim Group khi đó chỉ là một công ty du lịch lữ hành nhỏ, tập trung vào các dịch vụ du lịch, thị thực, cho thuê xe, và vé máy bay.

Thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch với thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc

(Tổ Quốc) - Chiều ngày 6/11, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với Ủy ban Phát triển Văn hóa và Du lịch thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và ông Chu Mậu - Phó Chủ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đón đông về với mũ len sành điệu

Mũ len không chỉ là món đồ giữ ấm, mà còn là phụ kiện giúp người diện thể...

Có hay không Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu bắt và kiểm điểm giáo viên dạy thêm?

Trưa 8.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phản hồi chính thức với phóng viên Báo Thanh Niên trước thông tin tin nhắn đang lan truyền trên mạng xã hội về việc sở này yêu cầu các trường "bắt và lập kiểm điểm các hành...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 690 nghìn tỷ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng. Ngày 6/11, thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ...

Cùng chuyên mục

17 đại biểu Việt Nam tham gia Tàu Thanh niên Đông Nam Á

Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 48 đã chính thức được khởi động lại sau 5 năm tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đoàn Việt Nam gồm 17 đại biểu là các thanh niên tiêu biểu thuộc nhiều độ tuổi và lĩnh vực chuyên môn khác nhau. ...

Phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở vùng Công viên địa chất Lạng Sơn

Công viên địa chất Lạng Sơn có hệ sinh thái đặc biệt, điển hình là ở Khu Dự trữ thiên nhiên Hữu Liên đã ghi nhận được 794 loài thực vật bậc cao, 57 loài thú, 23 loài bò sát, 14 loài lưỡng cư.Cần khai thác đặc trưng riêng để xây dựng Công viên địa chất Lạng Sơn khác biệtThẩm định thực địa hồ sơ đề nghị công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng SơnLập hồ sơ...

Tiền Giang: Đánh thức tiềm năng du lịch làng cổ gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát huy thế mạnh du lịch làng cổ Đông Hòa Hiệp được xem là định hướng quan trọng gắn với mô hình du lịch sinh thái sông nước và vườn cây ăn trái đặc sản mà địa phương đang nỗ lực khai thác hiệu quả. Trung bình mỗi năm, Đông Hòa Hiệp đón trên 150.000 lượt du khách trong và ngoài nước. Trong đó, Lễ hội làng cổ Đông Hòa Hiệp được tổ...

Quán bún chả “Ông bà già” bán 3 đời ở Hà Nội, nổi tiếng nhờ những miếng chả băm cuốn lá mùi tàu đặc...

(Tổ Quốc) - Vẫn với chả miếng và chả băm, nhưng ở quán bún chả "Ông bà già", chả băm được cuốn thêm một lớp lá mùi tàu bên ngoài. Có lẽ, chính những miếng chả băm cuốn lá mùi tàu đó đã tạo nên điểm đặc biệt của quán ăn này. ...

Du khách nước ngoài hào hứng xuống đồng trải nghiệm không khí làng quê ở Ninh Bình

(Tổ Quốc) - Cục Thống kê Ninh Bình vừa có báo cáo hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong tháng 10 năm 2024, cho biết, lượng khách du lịch ước tính tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước và các hoạt động diễn ra sôi động. ...

Mới nhất

Học bổng Vì tương lai Việt Nam tiếp sức học trò nghèo Gia Lai

Ngày 8-11, tại TP Pleiku, ấn phẩm Mực Tím - báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình trao học bổng "Vì tương lai Việt Nam" cho học sinh tỉnh Gia Lai. ...

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư khen cán bộ, chiến sĩ Ban bay ngày 06/11/2024 của Trung đoàn Không quân 940

(Bqp.vn) - Ngày 07/11, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen các cán bộ, chiến sĩ trong Ban bay ngày 06/11/2024 của Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân....

Sửa đổi nội dung, thang điểm đánh giá cải cách hành chính phù hợp thực tiễn

Kinhtedothi-Đã có nhiều văn bản, chính sách điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan cải cách hành chính theo yêu cầu cải cách, do vậy, cần rà soát để loại bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung cả nội dung, thang điểm đánh giá của một số tiêu chí, tiêu chí thành phần cho phù hợp quy định...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì Đối thoại với các doanh nghiệp bán dẫn trong và ngoài nước

(MPI) - Trong khuôn khổ Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 - SEMIExpo Viet Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phát...

Hội thảo khoa học góp ý sửa đổi, bổ sung Đề án “Xác định chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, cơ...

Ngày 08/11/2024, tại tỉnh Hà Nam, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo khoa học góp ý sửa đổi, bổ sung Đề án “Xác định chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” giai...

Mới nhất