Vào tháng 1 năm 2023, Hermès tăng giá từ 5 đến 10%, trong khi Dior, Gucci, Saint Laurent và Richemont’s Cartier đã tăng giá trở lại. Louis Vuitton đã làm điều đó hai lần trong năm.
Ảnh minh họa.
Chi phí sản xuất tăng
Một trong những lý do rõ ràng nhất cho việc tăng giá là chi phí sản xuất tăng. Thương hiệu phải đối mặt với nhiều loại chi phí như nguyên liệu thô, nhân công, chi phí vận chuyển, chi phí năng lượng, v.v. Nếu những chi phí này tăng lên, thương hiệu có thể phải chuyển những chi phí này vào giá sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp.
Thu hút người tiêu dùng
“Sức mua của người tiêu dùng hàng hiệu xa xỉ luôn đáng tin cậy, vì vậy các thương hiệu dựa vào nhận thức này để tăng giá và duy trì lợi nhuận” – Zhang Yi, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu iiMedia, một công ty phân tích thị trường hàng đầu Trung Quốc, xác nhận với Global Times.
Quả thực, các thương hiệu đều tăng giá, đặc biệt là ở Trung Quốc, người ta luôn phải xếp hàng bên ngoài các cửa hàng khi có sản phẩm mới ra mắt. Và nhiều người tiêu dùng tăng tốc mua hàng để bảo vệ mình trước một đợt tăng giá khác.
Ảnh minh họa.
Tại sao họ làm điều đó?
Có một số lý do khiến các thương hiệu xa xỉ tăng giá hàng năm: lạm phát, chi phí sản xuất tăng và biến động giữa các loại tiền tệ khác nhau. Mục tiêu luôn giống nhau là giữ lợi nhuận ổn định. Chiến lược của các nhãn hàng xa xỉ dựa trên giá trị về chất lượng và độ bền của sản phẩm, được hỗ trợ bởi tính ưu việt của sản phẩm và sự sẵn lòng chi trả của khách hàng.
Theo HSBC, giá trung bình của hàng hóa cá nhân xa xỉ ở châu Âu đã tăng 52% kể từ năm 2019.
Sự gia tăng này được cho là do dư chấn của đại dịch đã khiến lạm phát tăng vọt, đẩy chi phí nguyên vật liệu và nhân công tăng cao. Giám đốc điều hành của Chanel, bà Leena Nair cho hay, thương hiệu Chanel sử dụng những nguyên liệu thô tinh tế và quá trình sản xuất tốn nhiều nhân công, công sức khi phải làm thủ công, vì vậy mà việc Chanel tăng giá là hợp lý với mức độ lạm phát.
Trong báo cáo “Quyền định giá của hàng xa xỉ mạnh đến mức nào”, các nhà phân tích của KPMG đã xem xét mối quan hệ giữa giá cả và mong muốn, nhấn mạnh rằng biên lai đóng vai trò khác nhau như thế nào tùy theo các phân khúc người tiêu dùng xa xỉ khác nhau và cách các thương hiệu cao cấp thúc đẩy những khách hàng gắn bó với thương hiệu.
Các nhà phân tích tiết lộ động lực thực sự khiến giá tiếp tục tăng: “Giá của các mặt hàng xa xỉ sẽ tăng để duy trì tính độc quyền trong thời kỳ lạm phát. Tuy nhiên, chiến thuật tăng giá để tạo ham muốn đang ngày càng kém hiệu quả”.
Cách dễ nhất để tạo ra nhiều ham muốn hơn
Arnold Ma, người sáng lập công ty tiếp thị Qumin, có văn phòng ở London và Thượng Hải, lưu ý: “Nếu không có sự đổi mới sản phẩm hoặc những thay đổi lớn, tăng giá là cách dễ dàng nhất để các thương hiệu tạo ra nhiều sự mong muốn hơn: càng ít người có đủ khả năng chi trả nó thì nhu cầu về chiếc túi đó sẽ càng nhiều”.
-> Tại sao giá túi Hermes Birkin lại đắt đỏ?
T. Linh
Nguồn: https://giadinhonline.vn/vi-sao-do-cu-cua-chanel-louis-vuitton-co-gia-ban-tren-troi-d198593.html