Thông tin được giám tuyển Ace Lê chia sẻ tại lễ công bố cuộc thi UOB Painting of the year năm thứ hai tại Việt Nam ngày 7-5 ở Hà Nội.
Chỉ vài sinh viên hội họa tốt nghiệp một năm
Ace Lê cho biết tháng trước, anh có cuộc trò chuyện với giảng viên Trường đại học Nghệ thuật Huế và được biết thông tin đáng giật mình trên. Tình trạng cũng tương tự tại Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam ở Hà Nội và Đại học Mỹ thuật TP.HCM.
Lý do, các bạn trẻ hiện có nhiều lựa chọn và các bạn thường chọn những khoa có tính ứng dụng nhiều hơn như thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất… để có cơ hội việc làm tốt hơn.
Theo danh sách sinh viên tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM hệ chính quy năm học 2021-2022 được đăng tải trên website của trường, trong tổng số 79 sinh viên tốt nghiệp chỉ có một sinh viên điêu khắc và bốn sinh viên hội họa. Đa phần sinh viên tốt nghiệp thuộc khoa thiết kế đồ họa.
Nhưng với bề dày lịch sử và hoàn cảnh khách quan, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam là ngôi trường duy nhất ở Hà Nội đào tạo hội họa nên vẫn thu hút lượng sinh viên khá.
Đại diện Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam cho biết hằng năm trường đào tạo khoảng 130 sinh viên, trong đó hội họa và điêu khắc 45 người. Con số này ổn định qua nhiều năm, chứ không phải sụt giảm gần đây.
Họa sĩ Việt cần mạnh dạn bước ra thế giới hơn
Theo ý kiến của ông Ace Lê, tình trạng rất ít sinh viên theo học hội họa hiện nay đáng báo động. Đã đến lúc các bên liên quan cần làm sao động viên các bạn trẻ tiếp tục đi theo con đường hội họa hàn lâm sâu về mỹ thuật.
Lấy ví dụ các họa sĩ thời mỹ thuật Đông Dương đang rất thu hút sự chú ý cả về mặt hàn lâm lẫn thị trường, ông Ace Lê nói cần phải làm thế nào để tiếp tục quảng bá thêm cho mỹ thuật đương đại Việt Nam.
Muốn làm được vậy cần phải có sự liên kết nhiều yếu tố tham gia của thị trường nghệ thuật, từ nghệ sĩ, nhà môi giới, các cá nhân, tổ chức làm bảo trợ nghệ thuật… để tạo sự động viên thiết thực cho các nghệ sĩ vốn đã sẵn sức sáng tạo, bản lĩnh nhưng đang rất cô đơn trên con đường nghệ thuật.
Ông Ace Lê cho biết so với Indonesia, Philippines hay Thái Lan, sức sáng tạo và bản lĩnh của họa sĩ Việt không hề thua kém. Thế nhưng độ phủ trong khu vực của mỹ thuật đương đại Việt ở cả mặt hàn lâm đến thị trường vẫn chưa bằng được các nước bạn.
Trong bối cảnh đó, những giải thưởng khu vực như UOB Painting of the year có ý nghĩa rất quan trọng, bởi khả năng kết nối nhiều đối tác liên quan trong cộng đồng mỹ thuật.
“Cuộc thi mang đến sự lạc quan cho mỹ thuật Việt Nam”, Ace Lê nói.
Ban tổ chức cuộc thi UOB Painting of the year kêu gọi tất cả các họa sĩ chuyên nghiệp lẫn không chuyên tại Việt Nam gửi các tác phẩm nghệ thuật sáng tạo của mình để dự thi từ nay đến 1-8.
Tác phẩm dự thi được yêu cầu là các tác phẩm nguyên bản được sáng tác trong vòng hai năm trở lại đây. Trưởng ban giám khảo năm nay là họa sĩ Đặng Xuân Hòa, người từng làm giám khảo cho Cuộc thi UOB Painting of the year tại Singapore.
Kết quả cuộc thi được công bố vào tháng 10.
Người chiến thắng cao nhất tại Việt Nam sẽ giành được giải thưởng trị giá 500 triệu đồng và có cơ hội tranh giải thưởng danh giá UOB Painting of the year khu vực Đông Nam Á, với giải thưởng tiền mặt trị giá 13.000 đô la Singapore, cũng như cơ hội được lựa chọn tham gia một chương trình lưu trú nghệ thuật đặc biệt.
Ở cuộc thi năm thứ nhất, họa sĩ Trịnh Minh Tiến đã chiến thắng giải cao nhất này.
Nguồn: https://tuoitre.vn/vi-sao-chi-vai-sinh-vien-hoi-hoa-tot-nghiep-moi-nam-2024050721402991.htm