Thống đốc bang Maryland đã ngăn người dân đi qua cầu sau khi con tàu gửi tín hiệu khẩn cấp, nhờ vậy đã cứu được nhiều người. Có thể phải mất một thời gian nữa, một trong những cảng đông đúc nhất ở bờ đông nước Mỹ mới có thể mở cửa trở lại.
Cây cầu lớn nhất thành phố Baltimore sập như thế nào?
Lúc 1h04 sáng ngày 26/3, tàu chở hàng Dali đã được chất đầy các container vận chuyển, bắt đầu khởi hành từ cảng Baltimore, đi xuôi dòng sông Patapsco để hướng đến Colombo, Sri Lanka.
Đến 1h24, khi đang từ từ tiếp cận cầu Francis Scott Key, con tàu bị mất điện hoàn toàn. Tất cả đèn ở đó đều bị tắt. Khoảng 1 phút sau, đèn trên tàu bật sáng trở lại. Khói đen bắt đầu bốc lên từ đâu đó trên tàu. Chỉ sau vài giây, đèn trên tàu lại tối.
Lúc 1h27, tàu chở hàng va chạm với một trong những trụ của cây cầu. Ít phút sau, gần như toàn bộ cầu rơi xuống. Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ nhận được báo cáo đầu tiên về vụ va chạm.
Đến 1h40, Sở cứu hỏa thành phố Baltimore cử đội cứu hộ đến sông Patapsco, với báo cáo có nhiều người ở dưới nước. 10 phút sau, đội cứu hỏa đầu tiên đến hiện trường.
Thống đốc bang Maryland Wes Moore cho biết cây cầu đã hoạt động đúng quy định và không có vấn đề gì về cấu trúc. Cảnh sát cho biết không có dấu hiệu khủng bố.
Theo các kỹ sư, cầu Francis Scott Key được thiết kế theo kiểu giàn kim loại có sàn treo, do đó nó đã sập sau bị bị tàu tông vào một trụ bê tông chính bên dưới – một phần của móng cầu.
X
Vụ việc gây thương vong thế nào?
Cảnh sát bang Maryland cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ việc, trên cầu có một đội xây dựng 8 người đang sửa ổ gà. Họ đã rơi từ độ cao 56m xuống sông. Nhiệt độ nước khi đó chỉ 8 độ C. Theo nghiên cứu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, 8 độ C vượt quá giới hạn mà con người có thể sống sót khi rơi xuống nước.
6 người rơi xuống nước mất tích và được cho là đã tử vong. Ngoài ra, có 2 người được cứu, trong đó có một người bị thương nặng và một người không hề hấn gì.
Thống đốc bang Maryland cho biết các nhà chức trách đã cứu sống nhiều người bằng cách ngăn chặn các phương tiện đi qua cầu sau khi con tàu gửi tín hiệu khẩn cấp. Được biết, con tàu cũng thả neo để tránh va chạm.
Thông tin về tàu chở hàng Dali
Theo dữ liệu của LSEG, tàu Dali do công ty Synergy Marine Group quản lý và thuộc sở hữu của Grace Ocean Pte Ltd. Đơn vị quản lý cho biết tất cả 22 thủy thủ đoàn trên tàu đều không bị thương sau vụ việc.
Con tàu có chiều dài 289 m – tương tự 3 sân bóng đá nối tiếp nhau – và được chất đầy thùng hàng container. Con tàu có sức chứa lên đến tới 10.000 TEU (đơn vị đo sức chứa hàng hóa, 1 TEU = 20 feet, nặng khoảng 26,28 tấn). Thời điểm trên, con tàu chở 4,679 TEU.
Trước đó vào năm 2016, con tàu tương tự cũng gặp sự cố tại cảng Antwerp, Bỉ khi nó đâm vào một bến cảng trong lúc cố gắng rời khỏi cảng container Biển Bắc.
Theo dữ liệu trên trang web Equasis, nơi cung cấp thông tin về tàu, một cuộc kiểm tra sau đó vào tháng 6/2023 tại San Antonio (Chile) đã phát hiện ra con tàu có khiếm khuyết về “động cơ đẩy và máy móc phụ trợ”.
Thông tin về cầu Francis Scott Key
Cầu Francis Scott Key là một trong ba con đường nối đến cảng Baltimore, được coi là huyết mạch vận tải với trung bình 31.000 ô tô đi qua mỗi ngày, 11,3 triệu phương tiện đi qua mỗi năm.
Cây cầu thép đi vào hoạt động từ năm 1977 với mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa ở bờ đông nước Mỹ. Cầu bắc qua sông Patapsco, gồm 4 làn xe và dài 2,5km, nằm ở độ cao 56m so với mặt sông.
Cầu Francis Scott Key được đặt tên theo tác giả quốc ca Mỹ, người đã viết lời cho ca khúc “The Star-Spangled Banner” (lá cờ lấp lánh ánh sao) vào năm 1814 sau khi chứng kiến thất bại của người Anh trong trận Baltimore và vụ đánh bom Fort McHenry của người Anh.
Sự cố sập cầu tác động đến cảng Baltimore như thế nào?
Giao thông tại cảng Baltimore đã bị đình trệ sau sự cố. Đây là một trong những cảng container nhỏ nhất trên bờ biển Đông Bắc Mỹ, chỉ xử lý khoảng một phần mười khối lượng đi qua cảng New York và New Jersey.
Tuy nhiên, đây lại là cảng lớn nhất của Mỹ về khối lượng vận chuyển máy móc nông nghiệp và xây dựng, cũng như các sản phẩm nông nghiệp như đường và muối.
Chuyên gia vận tải container Lars Jensen cho biết, luồng container đến Baltimore có thể sẽ được phân phối lại đến các cảng lớn hơn. Tuy nhiên, có thể có sự gián đoạn lớn trong việc vận chuyển ô tô, than và đường.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý cảng Maryland, đây là cảng bận rộn nhất của Mỹ về vận chuyển ô tô với ít nhất 750.000 phương tiện được vận chuyển vào năm 2023. Cảng cũng là nơi xuất khẩu than bận rộn thứ hai nước Mỹ vào năm 2023.
Hoài Phương (theo AP, CNN, Reuters)