Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVì sao cần chuẩn hóa thông tin thuê bao di động?

Vì sao cần chuẩn hóa thông tin thuê bao di động?


Thông tin thuê bao phải trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Tại cuộc họp triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31-3-2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động: Đối với các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, doanh nghiệp tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư.

Mục đích của việc này là đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư, từ đó giải quyết tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định. Từ ngày 31-3-2023, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác. Theo đó, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. 

Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục.

Đồng thời, Cục Viễn thông mong muốn các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến những thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Trong cuộc họp trao đổi thông tin về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao, các nhà mạng cho biết, trong thời gian từ nay đến ngày 31-3 sẽ triển khai các biện pháp hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng có thông tin thuê bao chưa chính xác thực hiện chuẩn hóa thông tin với CSDLQG về dân cư.

Theo đó, từ ngày 15-3, các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục để yêu cầu người dùng cập nhật dữ liệu. Khách hàng sử dụng điện thoại di động nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin sau 15 ngày nhận thông báo sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều và bị dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. Sau 30 ngày, thuê bao di động không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khai báo lại thông tin

Để tránh việc khách hàng bị nhầm lẫn thông tin, xếp hàng đăng ký thông tin, ông Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh, đây không phải lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khai báo lại thông tin, các nhà mạng cần áp dụng thêm giải pháp công nghệ mới như qua app, website hay qua quầy giao dịch và tại nhà. Song song với đó, cục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải có thêm giải pháp truyền thông đến người sử dụng một cách cá thể hóa, theo từng đối tượng, lứa tuổi, vùng miền và đặc thù hoạt động của họ sao cho phù hợp.

Tại cuộc họp, các nhà mạng xác nhận đều đang áp dụng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công cho việc này. Trong khi đó, Viettel cho biết một trong các rào cản là tập khách hàng sai thông tin không lớn, nhưng trải dài ở nhiều khu vực. Nhà mạng đã nhắn tin nhưng số khách hàng phản hồi rất thấp. Sau khi sử dụng AI để phân tích, nhà mạng này còn khoảng 1,3 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin để khớp với CSDLQG về dân cư. Tuy nhiên, đây chưa phải con số cuối cùng bởi Viettel sẽ tiến hành thêm các đợt rà soát lại dữ liệu với Bộ Công an.

Từ đầu tháng 7-2022, VNPT VinaPhone bắt đầu đối soát và chuẩn hóa thông tin thuê bao, bằng cả công nghệ và thủ công. Hiện VinaPhone còn khoảng 1,1 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa. Tuy nhiên, theo VinaPhone, thách thức lớn là một số loại tài liệu, giấy tờ cá nhân chưa nằm trong cơ sở dữ liệu, có thể phải chuẩn hóa thủ công.

Với mạng MobiFone, sau quá trình rà soát, đối chiếu, tính đến đầu tháng 3-2023, nhà mạng này còn khoảng 1,4 triệu thuê bao chưa khớp với CSDLQG về dân cư. Ngoài ra, nhà mạng này cũng đưa ra một vấn đề được quan tâm là liệu các nhà mạng có thể tiến hành đối soát online với CSDLQG về dân cư khi khách hàng đăng ký mới dịch vụ hay không? bởi sự khác biệt giữa đối soát online và đối soát offline mất thời gian “time out” khoảng 15-20 giây, trong khi không thể bắt khách hàng chờ đợi.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã cho hay, Cục Viễn thông đang cùng các doanh nghiệp xây dựng phương thức thống nhất rồi trao đổi với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 – Bộ Công an) với mục tiêu đối soát trước khi phát triển thuê bao, hướng tới 100% thuê bao sẽ được phát triển theo phương thức này. 

Bộ TT&TT hướng dẫn cách chuẩn hóa thông tin thuê bao




Theo đó, đối với nhà mạng Viettel:

Đầu số nhắn tin thông báo mời khách hành thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có brandname: VIETTEL

Số điện thoại CSKH sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng: Điện thoại: 024 6266 0198 – Alias: VIETTELCSKH

Tên app, đường link cập nhật TTTB của DN: App: My Viettel

Đường link để chuẩn hóa: https://viettel.vn/s/chtt

Đường link để xem video hướng dẫn: https://viettel.vn/hd

Đối với nhà mạng Mobifone:

SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có Brand name là: MobiFone. 

Tổng đài tiếp nhận phản hồi/hỗ trợ/CSKH của MobiFone: 18001090/9090.

App cập nhật thông tin thuê bao: My MobiFone

Link cập nhật thông tin thuê bao: https://tttb.mobifone.vn/

Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 (Trong quá trình khách hàng nhập số thuê bao để cập nhật, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác nhận thông tin khách hàng cập nhật). 

Đối với nhà mạng Vinaphone – VNPT:  

Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao.

Tin nhắn thông báo đến các thuê bao cần chuẩn hóa thông tin sẽ được gửi qua tin nhắn thương hiệu VinaPhone, các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone. 

Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT:

Khách hàng tải app My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).

Mở ứng dụng, lựa chọn “Đăng nhập” (hoặc “Đăng ký” nếu là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.

Tại giao diện chính chọn mục “Thông tin thuê bao”: Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn 

Khách hàng truy cập vào website my.vnpt.com.vn, đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone, nhập mã OTP gửi về số thuê bao đăng nhập; Sau khi đăng nhập, chọn mục “Thông tin thuê bao”

Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn “Cập nhật thông tin”, khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Nhà mạng Vietnamobile: Hotline: 0921.667.667

Link ứng dụng: https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps 

Nhà mạng Itelecom: Hotline: 0877.087.087

SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có Brand name là: iTel

App: myitel trên iOS và Android

Theo Nhà mạng ASIM: Số điện thoại chăm sóc khách hàng sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới KH đề nghị chuẩn hóa TTTB cũng như tổng đài nhận phản hồi của KH: Số điện thoại hotline tiếp nhận cuộc gọi đến: 19001900 nhánh 1

Cuộc gọi CSKH thông báo tới khách hàng sử dụng Voice Brandname: LOCAL

Tin nhắn thông báo tới khách hàng thông qua SMS Brandname: myLocal.vn

Tên app, đường link cập nhật TTTB của DN: Khách hàng thực hiện chuẩn hóa TTTB thông qua ứng dụng “myLocal.vn” trên appStore (Android, iOS).

Nhà mạng WINTEL: Hotline cskh Wintel: 1800 556 883; App cập nhật tttb: app Wintel trên iOS và Android.

Bài, ảnh: VĂN PHONG





Nguồn

Cùng chủ đề

Đến tiệm vàng vẫn muốn bán 'trao tay' vì sợ lỗ thêm; có điện không dám xem tivi

Tiệm vàng nhộn nhịp khách muốn bán 'trao tay' ngay; có điện nhưng không dám xem tivi; quy định mới về lãi suất tiền gửi; sẽ lập sàn giao dịch vàng; Bộ Công Thương báo cáo về tái khởi động điện hạt nhân... là những tin tức kinh tế đáng chú ý tuần qua. Gần 200 người xếp kín tiệm vàng, người bán muốn 'trao tay' vì sợ chờ lỗ thêm Sáng 14/11, cửa hàng Bảo Tín Minh Châu (Cầu Giấy,...

Nhật Bản đặt mục tiêu chuyển đổi sang xe dùng nhiên liệu sinh học vào những năm 2030

Chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô đến đầu những năm 2030, chuyển đổi xe mới của họ sang sử dụng nhiên liệu sinh học trong nỗ lực giảm khí thải gây nóng lên toàn cầu.

Phụ nữ Thủ đô hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hoạt động trưng bày quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản vùng miền do phụ nữ Hà Nội sản xuất, kinh doanh tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất,...

Dự báo giá vàng có thể tiếp đà giảm mạnh, người dân thận trọng khi mua vàng đầu tư

Tuần tới, dự báo giá vàng tiếp tục giảm mạnh, nhà đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng khi mua vàng đầu tư bởi giá vàng vẫn đang ở ngưỡng cao, chịu áp lực điều chỉnh lớn. Thời điểm 11h ngày 17/11, giá vàng miếng trong nước vẫn đang được các doanh nghiệp lớn niêm yết ở mức 80-83,5 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Nếu so với thời điểm chốt phiên giao...

Địa điểm xây ga đường sắt mới ở Đà Nẵng

TPO - Chính quyền thành phố Đà Nẵng có kế hoạch di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm để giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải tạo cảnh quan. Theo kế hoạch di dời, phần ga hành khách của ga Đà Nẵng sẽ được dời về khu vực hồ Trung Nghĩa (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). TPO - Chính quyền thành phố Đà Nẵng có kế hoạch di dời ga Đà Nẵng ra khỏi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Viettel là doanh nghiệp hàng đầu về tác động tích cực đến xã hội

Sáng 8/11, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, trong bảng xếp hạng “Change the world 2024” của Fortune, Viettel đứng thứ 3 trong ​hơn 50 doanh nghiệp toàn cầu có đóng góp quan trọng vào phát triển bền vững, tác động tích cực đến xã hội. “Change the world” là bảng xếp hạng của Fortune, được thực hiện thường niên từ 2015 đến nay, tôn vinh các doanh nghiệp đóng góp quan trọng vào...

Địa chỉ xanh hạnh phúc và bền vững của 18.000 bankers

Theo khảo sát chung, môi trường làm việc tốt là điều kiện hàng đầu ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên, tác động đến sự phát triển của nhân viên, cũng là điều kiện quyết định trực tiếp đến chất lượng, hiệu suất làm việc của tổ chức đó. HDBank còn được vinh danh là nơi có “Môi trường làm việc bền vững”. Đối với các tổ chức lớn và có tầm nhìn xa, họ quan tâm đầu tiên...

Agribank – Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Tối 4-11, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia diễn ra Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 lần thứ 9 tôn vinh những thương hiệu tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam. Tham dự buổi Lễ có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng các đồng chí Ủy viên ban chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo Bộ, ban, ngành. Agribank vinh dự là Thương hiệu Quốc...

Ngành thuế đẩy mạnh phát triển nền tảng số

Nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý thuế hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế, ngành thuế nước ta đang hướng tới cải cách quản lý dựa trên 3 trụ cột chính: Thể chế, nguồn nhân lực và công nghệ thông tin.   Qua đó tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, giảm bớt thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng tới người dân và doanh nghiệp. Theo Tổng cục Thuế, với phương...

Bầu cử Mỹ 2024: Gay cấn đến phút cuối

Càng gần đến ngày bầu cử, hai ứng cử viên tổng thống Mỹ là bà Kamala Harris, ứng cử viên của đảng Dân chủ và ông Donald Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa, càng bám đuổi quyết liệt khi cách biệt giữa hai bên trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri cuối cùng là rất sít sao. Theo số liệu của FiveThrityEight công bố ngày 3-11 (theo giờ địa phương), bà Harris dẫn trước ông Trump với cách...

Bài đọc nhiều

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM sử dụng ChatGPT để học tập

AI, ChatGPT mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới trong lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục, đặc biệt là trong giảng dạy ngôn ngữ. Đây là những nội dung thảo luận chính trong hội thảo "Nghiên cứu và giảng dạy ngôn...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng ChatGPT

(NLĐO) – Tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy vừa thuận lợi vừa là thách thức cho ngành giáo dục. ...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cùng chuyên mục

Gần 1.200 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú năm 2024

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chủ trì, phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ trao tặng danh Nhà giáo nhân dân (NGND), Nhà giáo ưu tú (NGƯT) lần thứ 16 và tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu năm 2024. ...

Phong tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú cho 1.188 nhà giáo

Có 1.188 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú. Lễ trao tặng danh hiệu diễn ra vào ngày 17-11. Danh sách nhà giáo vừa được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân1. PGS.TS Phạm Văn Bổng, nguyên phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Bộ...

18 trường đại học lấy kết quả thi V-SAT để tuyển sinh, Bộ GDĐT nói gì?

Bộ GDĐT vừa có văn bản gửi 18 cơ sở giáo dục đại học (ĐH) và Trung tâm Khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục về việc tổ chức bài thi đánh giá đầu vào ĐH trên máy tính (V-SAT). ...

Trường đại học cân nhắc tổ hợp tuyển sinh

Năm 2025 là năm đầu tiên các em học sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2018 dự thi tốt nghiệp. Đây không chỉ là nỗi băn khoăn, lo lắng của các em học sinh, thầy cô bậc THPT, mà còn là điều quan tâm của các trường đại học. ...

Trẻ vào lớp 1 các trường tư ‘hot’ ở Hà Nội phải làm bài kiểm tra, phỏng vấn

Trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội thông báo tuyển học sinh vào 9 lớp 1, mỗi lớp 32 em, cho năm học 2025 - 2026. Phụ huynh đăng ký tuyển sinh từ ngày 12/10 đến khi đủ chỉ tiêu, lệ phí 500 nghìn đồng.Ở vòng sơ tuyển, phụ huynh gửi video của con về chủ đề "Con là ai, who am I" dài khoảng ba phút bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Trong...

Mới nhất

VinFast chia tách và nhận hỗ trợ khủng; 2 kịch bản tăng trưởng của PVN; Ra mắt nhà máy FPT AI

Viettel Construction thu hơn 10 ngàn tỷ đồng trong 10 tháng; VinFast nhận hỗ trợ từ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng; PVN bàn tính 2 kịch bản tăng trưởng năm 2025; FPT ra mắt nhà máy AI tại Nhật Bản; VinFast chia tách và nhận hỗ trợ khủng; 2 kịch bản tăng trưởng của PVN; Ra mắt nhà...

Hoàn tất đăng ký công ty đại chúng, Vinpearl chuẩn bị cho ngày chào sàn?

Kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn từng được đánh tiếng trước đây. Việc hoàn tất đăng ký công ty đại chúng đưa Vinpearl gần hơn kế hoạch này. Hoàn tất đăng ký công ty đại chúng, Vinpearl chuẩn bị cho ngày chào sàn?Kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn từng được đánh tiếng trước đây. Việc hoàn tất...

Phong tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú cho 1.188 nhà giáo

Có 1.188 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú. Lễ trao tặng danh hiệu diễn ra vào ngày 17-11. Danh sách nhà giáo vừa được phong tặng danh hiệu...

Tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2024

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú lần thứ...

Mới nhất