Theo giải thích, lý do chính khiến các ứng dụng iPhone dường như có lợi thế hơn so với phiên bản Android của chúng là do có ít tùy chọn hơn trên thị trường. Mọi người có thể nhìn thấy rất nhiều điện thoại Android với các khả năng, chip xử lý, màn hình, camera… khác nhau. Tuy nhiên, Apple chỉ sản xuất một số mẫu iPhone để lựa chọn.
Mặc dù Apple đã mở rộng số lượng kiểu máy nhưng chúng đều là những thiết bị cao cấp có thể tận dụng các ứng dụng đòi hỏi sức mạnh khắt khe nhất trong nhiều năm sau. Vonau thừa nhận các ứng dụng của Google cũng tốt hơn trên iPhone.
“Google Maps xây dựng các tuyến đường của nó một cách nhanh chóng, mang lại cho người dùng cảm giác chuyển động. WhatsApp cung cấp các hiệu ứng chuyển tiếp phù hợp khi người dùng mở bàn phím hoặc vuốt để quay lại tất cả các cuộc trò chuyện. Và YouTube cung cấp hình ảnh động phong phú, kéo dài khi người dùng di chuyển điện thoại của mình sang chế độ nằm ngang”, Vonau viết.
Một điểm khác mà Vonau đưa ra là điều hướng bằng cử chỉ của iOS đã được mặc định kể từ iPhone X, trong khi điện thoại Android cung cấp các phương pháp khác nhau. Ví dụ: tùy thuộc vào điện thoại mà việc quay lại có thể thực hiện bằng nút quay lại, cử chỉ quay lại hoặc tùy chỉnh từ nhà sản xuất thiết bị.
Mặc dù Vonau không đề cập nhưng chủ sở hữu iPhone có nhiều khả năng trả tiền cho một ứng dụng hoặc đăng ký trong ứng dụng hơn so với chủ sở hữu Android. Statista có một biểu đồ cho biết số tiền mọi người chi tiêu trên App Store và Google Play Store cũng như số tiền họ sẽ trả trong tương lai, với sự khác biệt được ghi nhận là rất lớn.
Kết quả là việc các nhà phát triển tạo ra ứng dụng tốt hơn cho người dùng iPhone vì doanh thu sẽ đến với họ nhiều hơn, ngay cả khi lượng người dùng Android lớn hơn.