Mua hàng ngàn m3 cát từ Campuchia
Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh có tổng chiều dài hơn 14,5km. Trong đó, có 12 cầu vượt sông và một cầu vượt đường. Dự án chia thành ba gói thầu 9, 10 và 11.
Tại gói thầu số 10, anh Lê Sự, cán bộ kỹ thuật, Công ty CP Xây dựng thương mại dịch vụ 68 (nhà thầu thi công) cho biết, gói thầu do công ty phụ trách thực hiện dài 3,3km, trong đó có hai cây cầu.
Hiện tại, các cây cầu đã cơ bản hoàn thành theo quy định. Riêng về phần đường đã được cấp đủ cát, nhà thầu đang tổ chức cho công nhân làm cống, ốp mái taluy, đắp cát nền đường và lên lớp cấp phối đá dăm.
Tiến độ thực hiện dự án đến thời điểm này đạt 84%. Trên công trường, công ty bố trí 25 công nhân cùng 7 máy móc, thiết bị thi công từ 6h30 – 22h hàng ngày.
Dự kiến đến ngày 20/11, khi điều kiện thời tiết thuận lợi, nhà thầu tổ chức thảm nhựa mặt đường. Đồng thời, tới ngày 31/12, công ty bàn giao dự án theo kế hoạch thi công đã được đề ra.
“Để đạt được tiến độ theo kế hoạch, tháng 11 tới, nhà thầu huy động thêm công nhân và thiết bị về công trường. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ bổ sung thêm một dây chuyền thảm nhựa để tăng tốc thi công”, anh Sự cho hay.
Còn tại gói thầu số 11, ông Nguyễn Đăng Phất, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP công trình 207 (nhà thầu thi công) cho biết, gói thầu do công ty phụ trách dài 6,5km. Đến nay, tiến độ thực hiện đạt 50%.
“Dự kiến đến cuối năm, nhà thầu chỉ có thể cho thảm nhựa được 2km đường. Để thực hiện được việc này, công ty đã mua 3.300m3 cát từ Campuchia để thi công vì từ tháng 11/2023 đến nay, công trình đã bị ngưng cấp cát”, ông Phất nói.
Nguy cơ trễ hẹn
Cũng theo ông Phất, do không có cát về công trường nên việc thi công gặp khó khăn.
Cụ thể, gói thầu do công ty phụ trách có 20 đoạn cần phải gia tải, nhưng đến nay mới gia tải được 9 đoạn.
Trong khi đó, thời gian gia tải mỗi đoạn trung bình mất 3-4 tháng mới đảm bảo yếu tố kỹ thuật theo quy định. Do vậy, kế hoạch từ đây đến cuối năm, khó có thể hoàn thành.
“Hiện tại, gói thầu còn thiếu 60.000m3 cát. Nếu sớm có cát và tháng 11 tới thực hiện xong việc gia tải, dự kiến đến cuối tháng 3/2025, nhà thầu mới có thể hoàn thành công việc được giao”, ông Phất thông tin.
Anh Nguyễn Văn Thái, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nhơn Thành (nhà thầu thi công) cho biết, nhà thầu được giao thi công gói thầu số 9, với tổng chiều dài 2,6km.
Do còn thiếu 10.000m3 cát phục vụ cho việc thi công nên hiện tại, nhà thầu chỉ mới thực hiện gia tải được 11/18 đoạn. Công ty đã lên phương án mua cát từ Campuchia nhưng vẫn chưa có nguồn phù hợp.
“Trên công trường, nhà thầu bố trí 15 công nhân cùng 15 máy móc, thiết bị dùng để lu lèn nền đường tại những vị trí không cần gia tải hoặc đã thực hiện xong việc dỡ tải theo quy định”, anh Thái cho hay.
Theo kế hoạch, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2024. Nhưng đến nay, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp (chủ đầu tư) cho biết, tiến độ thực hiện dự án đạt 73,18% khối lượng hợp đồng.
Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) dài 14,5km, có điểm đầu nối quốc lộ 30 tại xã An Bình, huyện Cao Lãnh, điểm cuối tại cầu Phong Mỹ. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng, mặt đường rộng 11m, vận tốc 80km/h. Ngoài phần đường, dự án còn xây cầu, cống và nhánh ra các điểm giao cắt.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/van-thieu-cat-du-an-hon-900-ty-dong-o-dong-thap-xoay-xo-ra-sao-192241001182652758.htm