Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, 8 tháng đầu năm 2024, sản lượng vận tải đường thủy nội địa vẫn giữ mức tăng trưởng hai con số.
Cụ thể, vận tải hành khách đạt hơn 244,5 triệu lượt khách, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2023. Vận tải hàng hóa đạt hơn 360,7 triệu tấn, tăng 11,7% so với cùng kỳ.
Đây là kết quả của các chính sách, quy định tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích phát triển vận tải đường thủy. Theo đó, trong quản lý phương tiện, 8 tháng đã thực hiện đăng ký đăng ký 214 phương tiện, với tổng trọng tải hơn 134.000 tấn, tổng lượng ghế hơn 1.600 ghế, tổng công suất hơn 73.000 CV.
Đặc biệt, tập trung triển khai giải pháp nâng cấp các dịch vụ, thủ tục, thuế phí, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; đề nghị các địa phương giải quyết các tồn tại, vướng mắc về thủ tục hải quan, kiểm tra hải quan, kiểm dịch thực vật và thời gian làm việc tại cửa khẩu đường thủy quốc tế để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải đường thủy giữa Việt Nam và Campuchia…
Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, cơ quan này đang tiếp tục đề xuất Bộ GTVT triển khai các biện pháp tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải đường thủy nội địa như: Cho phép phương tiện thủy nội địa được hoạt động tuyến cửa sông – cảng biển, từ đó nâng cao hiệu quả hành lang vận tải thủy số 2 (Quảng Ninh – Hải Phòng – Ninh Bình) và tuyến vận tải thủy kết nối đồng bằng sông Cửu Long, Campuchia đến cảng Cái Mép – Thị Vải qua cửa sông Tiền, sông Hậu.
Cùng đó đề xuất TP Hải Phòng xem xét miễn phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy nội địa nhằm tăng thị phần vận tải thủy nội địa ở khu vực phía Bắc.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/van-tai-duong-thuy-tang-truong-hai-con-so-192240907103929515.htm