Chụp hoa bằng kỹ thuật nhiếp ảnh mới tại Việt Nam: 'In nắng trên giấy ảnh đen trắng'

Thứ Ba, 13/9/2022| 9:15

Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc ra mắt triển lãm nghệ thuật thị giác mang tên “Chloris”. Bộ tác phẩm khai thác các loài hoa và được thực hiện bằng một kỹ thuật nhiếp ảnh hoàn toàn mới tại Việt Nam: “in nắng trên giấy ảnh đen trắng” hay lumen print.

Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của anh, tiếp tục đánh dấu một bước tiến đáng chú ý trong hành trình nghiên cứu và khám phá bền bỉ của anh về chất liệu nhạy sáng của nhiếp ảnh thủ công với kết quả là những tác phẩm kỳ ảo, độc nhất, và mang hiệu ứng thị giác vô cùng ấn tượng.

Là một người theo đuổi các kỹ thuật nhiếp ảnh thủ công, Ngọc luôn thử nghiệm với những kỹ thuật phức tạp và còn có ít người thực hiện trên thế giới, góp phần vào quá trình giữ gìn các giá trị của phương thức tạo hình ảnh kinh điển đồng thời thách thức giới hạn cũng như thúc đẩy sự phát triển của nhiếp ảnh.

Cốt lõi trong thực hành của anh là sự kết hợp bền chặt giữa tay nghề thủ công tinh xảo, hiểu biết thấu đáo về chất liệu, và ý niệm nghệ thuật khi sáng tác. Bộ tác phẩm "Chloris" ra đời cũng là một minh chứng rõ ràng cho tôn chỉ làm việc của anh.

Các bức ảnh được thực hiện hoàn toàn không dùng máy ảnh mà với hoa thật tương tác trực tiếp trên giấy ảnh phủ Bạc Chloride. Bộ tác phẩm chia làm hai phần: Bất tử và Tái sinh.

Những bông hoa được sắp đặt trên giấy ảnh đen trắng và phơi dưới nắng mặt trời. Sử dụng ánh nắng, thời gian phơi khác nhau, nhiệt độ, độ ẩm, những đám mây làm thay đổi điều kiện ánh sáng, gió... và cả những tính chất riêng của hoa như độ dày của cánh hoa, những bông hoa tạo ra hình ảnh của chính mình.

Kết quả của quá trình này là những tác phẩm độc bản thực sự diệu kỳ và độc đáo. Tuy được thực hiện trên giấy ảnh đen trắng, những tác phẩm của kỹ thuật in nắng lại có rất nhiều màu sắc.

Chụp hoa bằng kỹ thuật nhiếp ảnh mới tại Việt Nam: “In nắng trên giấy ảnh đen trắng”Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc

 Hiệu ứng thị giác do kỹ thuật này tạo ra cũng đa dạng và khó đạt được bởi một kỹ thuật hội họa hay in ấn bất kỳ nào khác. Đường nét hình ảnh vừa kỳ ảo mềm mại lại vừa có thể rất rõ nét, có những tấm hình giống chụp X-quang, có tấm giống như những bông hoa đang chìm dần vào một màn sương mù, có tấm lại giống như thể bông hoa đang rực cháy… đưa người xem từ bất ngờ này tới thú vị khác.

Triển lãm ảnh " Chloris" diễn ra từ ngày 17 - 30/09 tại Vy Gallery, 20 Nguyễn Văn Thủ, p. Đa Kao, Q1, TP HCM.

Phạm Tuấn Ngọc (1982) là nhiếp ảnh gia – nghệ sĩ, chuyên gia in ấn ảnh thủ công, và cố vấn nhiếp ảnh. Anh cũng là người sáng lập ra Noirfoto Darkroom-Gallery- Studio dành riêng cho nhiếp ảnh nghệ thuật. Ngọc đã bắt đầu làm việc như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và biên tập ảnh từ năm 2011 trong lĩnh vực nhiếp ảnh biên tập và thương mại cho tạp chí, báo chí, và các nhãn hàng.

 Từ năm 2017, Ngọc xây dựng Noirfoto với phòng tối chuyên nghiệp mở đầu tiên tại Việt Nam, nơi anh mở rộng thí nghiệm và sáng tác với tất cả mọi quy trình tạo ảnh thủ công khác, trau dồi những kỹ thuật nhiếp ảnh có từ ngày đầu của lịch sử nhiếp ảnh. Bên cạnh đó, Ngọc tổ chức và là người giảng dạy hay diễn giả cho các trò chuyện, buổi giảng, buổi workshop, portfolio review… về nhiếp ảnh.

 Anh đã tham gia các triển lãm: Triển lãm nhóm Salon Ánh sáng (Hà Nội - 03/2021), Triển lãm nhóm Cabcon (Hội An - 11/ 2020), Triển lãm nhóm Noirfoto Group Show (tp. Hồ Chí Minh – 07/2020), Triển lãm cá nhân 9 – Paris in Black& White (tp. Hồ Chí Minh – 04/2019, Hà Nội – 07/2019), Triển lãm nhóm Chuyện châu Âu (tp. Hồ Chí Minh – 2011)...

Một số tác phẩm chụp ảnh theo phương pháp nhiếp ảnh mới của Phạm Tuấn Ngọc:

Chụp hoa bằng kỹ thuật nhiếp ảnh mới tại Việt Nam: “In nắng trên giấy ảnh đen trắng”

Chụp hoa bằng kỹ thuật nhiếp ảnh mới tại Việt Nam: “In nắng trên giấy ảnh đen trắng”

 

Chụp hoa bằng kỹ thuật nhiếp ảnh mới tại Việt Nam: “In nắng trên giấy ảnh đen trắng”

 

Chụp hoa bằng kỹ thuật nhiếp ảnh mới tại Việt Nam: “In nắng trên giấy ảnh đen trắng”

 

 Theo Anh ninh Thủ đô

 

 

 

 

 

 

 

Top