Mối đe dọa carbon thực sự của Việt Nam: đất nước của 50 triệu xe máy

Thứ Ba, 16/3/2021| 9:49

Trong thời gian gần đây, một vấn đề ở Việt Nam thu hút sự chú ý không mong muốn là các dự án nhà máy nhiệt điện đốt than. Tuy nhiên, có một nguồn phát thải carbon lớn khác, phổ biến tại Việt Nam đó là từ xe máy. Những chiếc xe hai bánh cũ thải ra khí CO2 là một trở ngại cho quá trình giảm xả cacbon tại Việt Nam.

Mối đe dọa carbon thực sự của Việt Nam: đất nước của 50 triệu xe máy

Theo số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Việt Nam hiện có khoảng 50 triệu xe máy - nhiều gấp 5 lần Nhật Bản. Trong năm 2020, do ảnh hưởng bởi đại dịch, doanh số bán hàng đã giảm 17% nhưng vẫn đạt khoảng 2,71 triệu chiếc. Kinh tế phát triển cũng cho phép một số người có thể sở hữu hai chiếc xe máy: một để đi lại và một để giải trí.

Lý do xe máy phổ biến nhất trong cả nước là bởi chúng thích hợp để di chuyển trên vô số các con phố nhỏ, hẹp. Ô tô đắt tiền và phải chịu thuế cao, khiến nhiều người không thể tiếp cận được. Trong năm 2020, chỉ khoảng 400.000 chiếc xe ô tô được bán ra. Người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen thường xuyên nâng cấp xe đạp của mình lên các mẫu xe mới, đồng nghĩa với việc đường phố tràn ngập xe hai bánh xả thải. Có rất ít chỗ cho các loại xe điện hoặc xe hybrid thân thiện với môi trường tham gia vào thị trường.

Ông Hồ Quốc Bằng, một chuyên gia môi trường tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nhận định rằng xe máy và các phương tiện giao thông khác là nguyên nhân gây ra 99% lượng khí thải carbon dioxide của thành phố. Ông cũng lo ngại về ô nhiễm không khí từ khí thải và bụi lốp. Các phương tiện công cộng như dịch vụ đường sắt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có thể bắt đầu hoạt động trong năm nay nhưng cũng không có khả năng khiến mọi người giảm sử dụng xe máy. "Nếu phải đi bộ hàng trăm mét đến ga tàu thì tôi thà chọn xe máy", một nhân viên văn phòng sống tại Hà Nội cho biết.

Xe máy đã đan vào nếp sống hàng ngày ở Việt Nam nhiều năm nay, và việc loại bỏ chúng ra khỏi tham gia giao thông sẽ là một thách thức. Việc sản xuất xe đạp điện hoặc đánh thuế nặng các mẫu xe đã lỗi thời sẽ là điều bắt buộc. “Các nhà máy phát thải khí nhà kính hai bánh” này mới thực sự là một vấn đề cấp bách hơn các nhà máy nhiệt điện đốt than tại Việt Nam./.

(Bích Hường dịch)

Top