Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngVận hành đường sắt đô thị Nhổn

Vận hành đường sắt đô thị Nhổn


Vận hành đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội: Khi nào đường sắt đô thị bứt tốc?

Việc hàng vạn người dân Thủ đô xếp hàng dài để được trải nghiệm và di chuyển trên tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội trong những ngày qua đã cho thấy kỳ vọng cùng nhu cầu rất lớn của nhân dân đối với loại hình vận tải hành khách đặc biệt này.

Như vậy, sau gần 15 năm chờ đợi, đoạn đi trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội dài 8,5 km, với 8 ga cũng được TP. Hà Nội đưa vào khai thác. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do UBND TP. Hà Nội là chủ quản đầu tư được đưa vào khai thác.

Dù chưa thể hoàn thành toàn tuyến, cũng như chưa kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt đô thị số 2A, Cát Linh – Hà Đông, nhưng công trình này chắc chắn được đông đảo người dân lựa chọn bởi đây là trục hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào sâu nội thành.

Với UBND TP. Hà Nội và đơn vị chủ đầu tư, dù mới vận hành được một phần Dự án, nhưng cũng đã giúp giải tỏa một phần áp lực, đồng thời cung cấp được những bài học kinh nghiệm để thực hiện đoạn đi ngầm còn lại, cũng như việc triển khai các tuyến đường sắt đô thị khác trong tương lai.

Song ngay cả khi hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027 như đề xuất mới đây của UBND TP. Hà Nội, thì Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội vẫn lập kỷ lục chậm tiến độ khi mất tới hơn 18 năm triển khai với nhiều lần gia hạn tiến độ, tăng tổng mức đầu tư.

So với đời người, đây là quãng thời gian mà một đứa trẻ được sinh ra đến khi tới tuổi trưởng thành. Trong khoảng thời gian quý giá đó, Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội cùng nhiều công trình đường sắt đô thị đang chật vật triển khai tại Hà Nội và TP. HCM đã bỏ lỡ cơ hội đóng góp cho việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, giảm ùn tắc tại 2 đô thị lớn nhất nước.

Có nhiều lý do được chỉ ra cho sự chậm trễ này. Lý do lớn nhất, có lẽ là do quy mô, tính chất phức tạp của các dự án đường sắt đô thị, trong khi năng lực, kinh nghiệm của chủ đầu tư tại 2 địa phương còn hạn chế, chưa có thực tiễn quản lý, điều hành dự án có quy mô lớn, có tính kinh tế – kỹ thuật cao. Đây cũng là vấp váp chung của các quốc gia trong giai đoạn đầu phát triển đường sắt đô thị.

Mặc dù vậy, ngay cả khi đã dành sự chia sẻ, thông cảm cho những khó khăn mà chính quyền 2 thành phố, chủ đầu tư, thì khoảng thời gian lên tới 15 – 20 năm để hoàn thành 1 tuyến đường sắt đô thị vẫn là quá dài, khó có thể chấp nhận trong thời gian tới.

Cần phải nói thêm rằng, Kết luận số 49-KL/TW, ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định sẽ hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và TP.HCM vào năm 2035.

Để có thể tiệm cận mục tiêu nói trên, trong vòng 10 năm tới, Hà Nội sẽ phải hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 301/397,8 km (khoảng 76% tổng chiều dài các tuyến đường sắt đô thị); đến năm 2045 sẽ hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị điều chỉnh, bổ sung thêm theo Quy hoach Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh.

Tại TP.HCM, đến năm 2035, chính quyền địa phương phải hoàn thành khoảng 183 km đường sắt đô thị, đến năm 2045 hoàn thành thêm 168 km, nâng tổng số tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 351,08 km.

Điều này càng cho thấy nhu cầu bức thiết phải có tư duy mới, cách làm mới mang tính đột phá trong phát triển đường sắt đô thị. Đó không chỉ là việc huy động cả trăm tỷ USD vốn đầu tư; xác định lộ trình đầu tư phù hợp, mà còn là phương thức triển khai hiệu quả để có kết quả 1 năm bằng cả 20 năm đầu tư giai đoạn trước đó.

Hiện Đề án Tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đến năm 2035 đang được lãnh đạo TP. Hà Nội, TP.HCM phối hợp với Bộ Giao thông – Vận tải khẩn trương hoàn thiện với nhiều cơ chế đột phá để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, ngoài việc rút ra được những va vấp từ thực tiễn 20 năm phát triển đường sắt đô thị, để đề án tổng thể có tính khả thi, thì quá trình xây dựng cần hết sức nghiêm túc, công phu, toàn diện và kỹ lưỡng. Đặc biệt, cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, mà khởi đầu chính là phải truyền tải được tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, qua đó tạo sự thống nhất, quyết tâm cao trong quá trình triển khai.

Đây là những điều kiện cần và đủ để đường sắt đô thị thực sự bứt tốc, tương tự việc mở mang các tuyến đường bộ cao tốc mà chúng ta đang có những kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận trong 2 – 3 năm vừa qua.





Nguồn: https://baodautu.vn/van-hanh-duong-sat-do-thi-nhon—ga-ha-noi-khi-nao-duong-sat-do-thi-but-toc-d222170.html

Cùng chủ đề

Hà Nội sắp làm tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo

Ngày 17/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.Theo quyết định của Thủ tướng, nội dung phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo bao gồm:Tổng chiều dài tuyến 11,5km, với 8,9km đi...

Năm 2025, triển khai xây dựng metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo

Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư 35.588 tỷ đồng, được triển khai từ năm 2025. Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa thông tin về dự án xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Theo đó, ngày 16/12, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký quyết định phê duyệt điều chỉnh...

30 ngày miễn phí đi tàu metro số 1, hành khách sử dụng phương thức gì ?

(NLĐO) - Đơn vị vận hành tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chia 2 giai đoạn về việc sử dụng thẻ đi tàu. ...

200 chuyến tàu chạy thử mỗi ngày trước khi Metro số 1 vận hành thương mại

Trước thời điểm vận hành thương mại, Metro số 1 sẽ được chạy thử nghiệm với 200 chuyến mỗi ngày để đánh giá các yếu tố hệ thống kỹ thuật. Ngày 12/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị TPHCM (HURC1) cho biết, trước lúc vận hành thương mại, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ bước vào đợt chạy thử cuối với 200 chuyến mỗi ngày. Tàu chạy thử diễn ra 13-21/12, thời gian từ 5h...

Tuyến metro số 1: Hoàn tất bàn giao tài sản từ nhà thầu Hitachi cho đơn vị vận hành

Việc bàn giao tài sản gói thầu CP3 từ nhà thầu Hitachi cho đơn vị vận hành không chỉ là thủ tục hành chính, mà còn là bước đệm quan trọng đưa tuyến metro số 1 đi vào hoạt động chính thức.   Depot Long Bình (TP Thủ Đức), nơi tập kết các đoàn tàu tuyến metro số 1 - Ảnh: CHÂU TUẤN Ngày 11-12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đã ký kết và trao chứng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cân nhắc việc bán thuốc kê đơn online

Việc bán thuốc kê đơn qua các nền tảng điện tử (online) là một vấn đề mới, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về mặt pháp lý và y tế. Việc bán thuốc kê đơn qua các nền tảng điện tử (online) là một vấn đề mới, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về mặt pháp lý và y tế. Mặc dù mua...

Ngăn chặn ngộ độc rượu trong dịp cuối năm

Tết càng đến gần thì tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) càng tăng. Tết càng đến gần thì tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) càng tăng. Mối nguy hiểm lớn hiện nay là tình trạng rượu không rõ nguồn gốc, rượu giả hoặc rượu tự nấu không qua kiểm định an...

Áp dụng tham vấn tâm lý trong y học giới tính

Tham vấn tâm lý là một phương pháp can thiệp nhằm giúp bệnh nhân đối mặt và vượt qua các vấn đề tâm lý, cải thiện tình trạng cảm xúc và nhận thức, từ đó thúc đẩy sức khỏe tổng thể của họ. Tin mới y tế ngày 15/12: Áp dụng tham vấn tâm lý trong y học giới tínhTham vấn tâm lý là một phương pháp can thiệp nhằm giúp bệnh nhân đối mặt và vượt qua các...

Tiền Giang – cầu nối chiến lược giữa Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM

Ngày 29-11 vừa qua, tại Cần Thơ, UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức Hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với ĐBSCL giai đoạn 2023 - 2024 và triển khai kế hoạch 2024 - 2025. Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cùng tham dự và chia sẻ đóng góp nhiều ý...

Giới trẻ thích thú check-in vườn thông “khổng lồ” tại khu đô thị Danko City

Hòa trong không khí Giáng sinh đang đến gần, khu đô thị Danko City tại Thái Nguyên đang trở thành tâm điểm check-in thu hút người dân và giới trẻ. Giới trẻ thích thú check-in vườn thông “khổng lồ” tại khu đô thị Danko City Hòa trong không khí Giáng sinh đang đến gần, khu đô thị Danko City tại Thái Nguyên đang trở thành tâm điểm check-in thu hút người dân và giới trẻ. ...

Bài đọc nhiều

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Quận Hoàng Mai có diện tích lớn thứ 4 TP Hà Nội với 41km2, chỉ sau các quận Long Biên, Hà Đông và Bắc Từ Liêm. Dân số quận Hoàng Mai trên 700 nghìn người, là quận/huyện đông dân nhất Thủ đô. Chính điều này khiến cho hạ tầng giao thông trở thành vấn đề sống còn để phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư đến với Hoàng Mai. Phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ...

Loạt dự án ở Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chưa bàn giao

Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Chiều 12/12, tại kỳ họp thứ 21, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, ông...

FA”NU MEAL – Thương hiệu dinh dưỡng gia đình uy tín tại Việt Nam

Trong cuộc sống hiện đại, sức khỏe và dinh dưỡng là những yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình. Nắm bắt được xu hướng này, Công ty TNHH FA"NU - Dinh dưỡng gia đình số 1 đã ra đời mang lại những sản phẩm dinh dưỡng vượt trội và đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

TP.HCM trình đề án 10 năm làm xong 355 km đường metro thay vì 183 km

So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. Chiều...

Tiết lộ gây ‘sốc’ về việc chậm triển khai dự án nhà ở xã hội 393 Lĩnh Nam, Hà Nội

(CLO) Mặc dù Hà Nội đã chỉ rõ tương đối đầy đủ nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án nhà ở xã hội, thế nhưng, trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình đã lý do...

Cùng chuyên mục

Khởi công mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương

Thông báo kết luận nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tham mưu việc đầu tư mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận từ tháng 7 năm 2023; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất đầu tư tại văn bản số 6727/VPCP-CN ngày 31/8/2023. Trong thời gian nghiên cứu, đề xuất điều...

Tiền Giang – cầu nối chiến lược giữa Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM

Ngày 29-11 vừa qua, tại Cần Thơ, UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức Hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với ĐBSCL giai đoạn 2023 - 2024 và triển khai kế hoạch 2024 - 2025. Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cùng tham dự và chia sẻ đóng góp nhiều ý...

Căn hộ Sun Group tại Hà Nam: Giải pháp thông minh, tối ưu không gian sống

(Dân trí) - Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng nhiều lứa tuổi, mà còn được ví như một biểu tượng của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống. Mỗi căn hộ là một tác phẩm nghệ thuậtTại Sun Urban City, mỗi căn hộ được ví như một tác phẩm nghệ thuật. Tinh thần duy mỹ của chủ đầu...

Phát triển bền vững – xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doanh nghiệp. Sức cạnh tranh cao Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam về đích với 44 tỷ USD, đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng may mặc. Đáng nói, trong chuỗi 12 tiêu chí cạnh tranh, có một...

Tiết lộ gây ‘sốc’ về việc chậm triển khai dự án nhà ở xã hội 393 Lĩnh Nam, Hà Nội

(CLO) Mặc dù Hà Nội đã chỉ rõ tương đối đầy đủ nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án nhà ở xã hội, thế nhưng, trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình đã lý do...

Mới nhất

Khẩn trương triển khai để khởi công mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 558/TB-VPCP ngày 17/12/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. ...

Hai lần mạnh mẽ vượt qua ung thư

NDO - Sau khi điều trị ung thư phổi ổn định 13 năm, người bệnh lại đối mặt với khối u tủy cổ kích thước lớn. Đây là một trong những ca bệnh u tủy cổ phức tạp, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ liệt tứ chi, liệt hô hấp, ảnh...

Thanh niên Việt Nam đứng ở đâu trong thế giới hơn 8 tỉ người?

Tại phiên thảo luận Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam chiều 17-12, nhiều đại biểu đặt câu hỏi: Thanh niên Việt Nam đứng ở đâu trên thế giới hơn 8 tỉ người? ...

Ninh Thuận: Hội thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” năm 2024

Ngày 17/12, tại TP. Phan Rang- Tháp Chàm, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” năm 2024. Tham gia Hội thi có 7 đội với 58 thí sinh đến từ các huyện vùng...

Lý do bạn nên ăn trứng vào bữa sáng

'Protein như trứng, sữa, cá, thịt... đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, nhưng ăn vào bữa nào là...

Mới nhất