Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamỦy ban QLVNN tại DN đề nghị Tập đoàn hàng hải MSC...

Ủy ban QLVNN tại DN đề nghị Tập đoàn hàng hải MSC hợp tác toàn diện với VIMC để đầu tư vào dự án Cảng Liên Chiểu – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC


Ngày 3/10, tại Geneva (Thụy Sỹ), trong khuôn khổ chương trình công tác tại châu Âu đoàn đại biểu của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) do Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với ông Diego Aponte – Tổng giám đốc Tập đoàn MSC, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới. Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận sâu rộng về các cơ hội hợp tác tiềm năng, tập trung vào lĩnh vực cảng biển và logistics.


Tổng giám đốc Diego Aponte cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn MSC đón tiếp đoàn công tác CMSC

Quan hệ Việt Nam – Thụy Sĩ đã trải qua hơn năm thập kỷ phát triển và được nâng cấp lên Đối tác Toàn diện vào năm 2018. Sự kiện này đã tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và đầu tư. Cuộc gặp giữa CMSC và MSC là minh chứng rõ nét cho cam kết này, đồng thời phản ánh xu hướng tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước.

Đoàn công tác CMSC làm việc cùng lãnh đạo Tập đoàn MSC

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các tập đoàn lớn như MSC, Sự hiện diện của MSC tại Việt Nam không chỉ mang lại nguồn vốn mà còn là cơ hội để tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quản lý quốc tế trong lĩnh vực hàng hải và logistics trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh. Kinh tế biển được Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định có vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế và chiến lược biển.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh và Tổng giám đốc MSC Diego Aponte đã thảo luận về các cơ hội hợp tác cụ thể, với những đề xuất đáng chú ý như việc MSC tham gia vào dự án Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và mở rộng đầu tư vào hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics tại Việt Nam, thiết lập tuyến du lịch tàu biển 5 sao đến Việt Nam, cũng như phát triển hệ thống vận tải thủy nội địa.

Phó Chủ tịch CMSC khẳng định Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) là doanh nghiệp nòng cốt, chủ lực của Việt Nam trong phát triển kinh tế hàng hải, đánh giá cao việc hợp tác giữa MSC và VIMC về thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế tại Lạch Huyện, triển khai nghiên cứu đầu tư Cảng Trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đồng thời đề xuất MSC tham gia vào dự án cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng, một trong những dự án chiến lược trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Đây là cảng có vị trí quan trọng về mặt địa lý, nằm trên trục đường biển quốc tế và là cửa ngõ giao thương quan trọng của miền Trung Việt Nam. Việc MSC tham gia vào dự án này sẽ không chỉ giúp nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển Việt Nam mà còn đóng góp vào việc phát triển một hệ thống cảng biển hiện đại, thông minh và xanh. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển bền vững và bảo vệ môi trường mà cả hai quốc gia đang theo đuổi.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong phát triển dịch vụ logistics thông minh. Với kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến của MSC trong lĩnh vực vận tải và logistics, Việt Nam có thể tận dụng được các nguồn lực quốc tế để cải thiện hạ tầng logistics nội địa, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc MSC Diego Aponte cho biết MSC hiện đang tích cực hợp tác với VIMC để phát triển dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Hiện hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác để thực hiện dự án này. Dự án này được đánh giá là một công trình tầm vóc, mang lại lợi ích lớn cho Việt Nam. MSC và VIMC cũng đã có ký kết thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Ông Diego Aponte đã khẳng định rằng Tập đoàn đang xem xét nghiêm túc việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Cùng với đề xuất của CMSC về cảng Liên Chiểu, MSC cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các cảng khác tại khu vực phía Nam và phát triển các trung tâm logistics hiện đại. Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới cảng biển, MSC mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng các dịch vụ logistics tích hợp, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí vận tải.

Ông Diego Aponte nhấn mạnh rằng MSC mong muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng hải Việt Nam thông qua việc đầu tư vào công nghệ và áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường. Những cam kết này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống cảng biển thông minh và bền vững.

Phó Chủ tịch CMSC, Nguyễn Ngọc Cảnh tặng quà lưu niệm Tổng giám đốc Tập đoàn MSC Diego Aponte

Cuộc gặp giữa CMSC và MSC đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Thụy Sĩ, đặc biệt là trong lĩnh vực cảng biển và logistics. Sự kiện này không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của cả hai bên trong việc phát triển các dự án chiến lược mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trong tương lai.

Với tiềm năng của thị trường Việt Nam và năng lực của MSC, sự hợp tác này hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả tích cực, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng hải và logistics Việt Nam. Đây có thể được xem là một bước đi chiến lược, không chỉ củng cố quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Thụy Sĩ mà còn đưa ngành hàng hải Việt Nam tiến gần hơn tới các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra chương mới trong hành trình hội nhập và phát triển của đất nước.


Dự án cảng Liên Chiểu có gì?

UBND thành phố Đà Nẵng đã đệ trình hai phương án đầu tư cho cảng Liên Chiểu lên các bộ, ngành cùng Chính phủ hồi đầu năm nay. Phương án thứ nhất là tiến hành các thủ tục cần thiết để thu hút đầu tư vào hai bến container ban đầu, có chiều dài tổng cộng là 750 mét, và các bến tiếp theo sẽ được xây dựng ở giai đoạn sau. Phương án thứ hai là thực hiện đầu tư đồng thời cho toàn bộ khu vực bến cảng.

Theo ước tính của UBND TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu khi đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích kinh tế “khủng” từ thuế VAT và thuế xuất nhập khẩu như thu 4,8 nghìn tỷ đồng vào năm 2030 17,1 nghìn tỷ đồng vào năm 2040, và 25,8 nghìn tỷ đồng vào năm 2050.

Quy hoạch tổng thể của cảng Liên Chiểu có diện tích 288,33 hecta, bao gồm cả khu vực xây dựng các công trình logistic và khu vực bến nước ngoài cảng dành cho việc neo đậu tàu. Khi hoàn thành, dự án đảm bảo công suất cho việc vận chuyển hàng tổng hợp khoảng 17 đến 19 triệu tấn/năm và hàng container từ 5,2 đến 5,8 triệu tấn/năm.

2 siêu cảng trị giá 170.000 tỷ đồng được Thủ tướng gọi tên trong cuộc gặp với Tập đoàn hàng đầu thế giới- Ảnh 2.

Khu quy hoạch bến của cảng Liên Chiểu sẽ có 3 bến cảng

Dự án đầu tư sẽ được chia làm hai phần. Phần thứ nhất (A) gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng 920 mét đê chắn sóng tiếp nối 1.070 mét đê chắn sóng đang trong quá trình xây dựng; xây dựng luồng tàu, vũng quay, và khu nước kết nối cho tàu trọng tải tới 200 nghìn tấn; đầu tư vào hệ thống giao thông nối các khu bến và một bến hàng lỏng cho tàu có thể cập hai bên để phục vụ công tác di dời các bến xăng dầu tại vịnh Liên Chiểu.

Phần thứ hai (B) bao gồm việc xây dựng bến cảng và cơ sở hạ tầng cảng biển, với 8 bến container tổng chiều dài 2.750 mét cho tàu có trọng tải từ 50 đến 200 nghìn tấn; 6 bến tổng hợp cho hàng rời với chiều dài 1.550 mét cho tàu trọng tải từ 50 đến 100 nghìn tấn; và bến cho tàu thủy nội địa với chiều dài 1.230 mét tiếp nhận tàu tới 5 nghìn tấn.

Khu vực hậu cần cảng sẽ được đầu tư đồng bộ với các kho, bãi chứa hàng, cùng các hạng mục công trình phụ trợ khác như văn phòng điều hành, nhà dịch vụ, xưởng sửa chữa, và cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như trang thiết bị cần thiết cho hoạt động khai thác cảng.


 



Nguồn: https://vimc.co/uy-ban-qlvnn-tai-dn-de-nghi-tap-doan-hang-hai-msc-hop-tac-toan-dien-voi-vimc-de-dau-tu-vao-du-an-cang-lien-chieu/

Cùng chủ đề

Du lịch Việt Nam có khả năng đạt 17

Theo ông Nguyễn Lê Phúc, mặc dù thời gian qua, nhiều địa phương chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hoạt động du lịch nhanh chóng được phục hồi. Những tháng cuối năm là mùa du lịch quốc tế, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách du lịch quốc tế hoàn toàn nằm trong khả năng của du lịch...

Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về công nghệ sinh học giữa Việt Nam và Ireland

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Viện Nghiên cứu và Đào tạo về xử lý...

Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Qua quá trình rà soát trên hệ thống nghiệp vụ Hải quan đối với mặt hàng đồng xuất khẩu, Tổng cục Hải quan phát hiện một số tờ khai có mô tả hàng hoá không phù hợp với mã số khai báo nhưng được chấp nhận thông quan. Cần rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tiêm vắc xin HPV ảnh hưởng đến sinh sản không? Nên tiêm phòng HPV tại đâu?

Nhiễm virus HPV gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản cả ở nam và nữ, một số chủng HPV còn gây ra bệnh ung thư. Vậy tiêm vắc xin HPV ảnh hưởng đến sinh sản không và nên tiêm HPV ở đâu? Câu trả lời sẽ có trong bài viết ngay...

Suy thai là gì và gợi ý những cách phòng tránh giúp mẹ bầu

Suy thai là một biến chứng sản khoa nguy hiểm cần được can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, có lẽ không nhiều mẹ bầu hiểu chính xác suy thai là gì. Vậy nên, MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh lý này trong bài viết sau đây. ...

Petrovietnam công bố quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Quản lý Hợp đồng dầu khí

Ngày 3/10 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định Trưởng Ban Quản lý Hợp đồng dầu khí Tập đoàn cho đồng chí Trịnh Việt Thắng. Tham dự lễ công bố quyết định có đồng chí Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; các đồng chí Thành viên HĐTV Petrovietnam: Trần Bình Minh, Nguyễn Văn Mậu; đồng chí Nguyễn Thiện Bảo, Bí thư...

MISA ứng dụng AI nâng cao hiệu suất làm việc cho doanh nghiệp

Chiều ngày 3/10, tại Diễn đàn Lãnh đạo Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam (VYBS) - “The New Leaders: AI WAVE”, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MISA Nguyễn Xuân Hoàng đã có bài chia sẻ về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp MISA và các doanh nghiệp nâng cao năng suất trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ và thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Robot MC MISA AVA tham gia dẫn chương...

Nang Naboth cổ tử cung

Nang Naboth cổ tử cung hình thành từ những khối u cỡ nhỏ. Tình trạng bệnh lý này xuất hiện chủ yếu ở nữ giới còn trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến nhưng không nhiều chị em hiểu rõ nang Naboth vùng cổ tử cung...

Bài đọc nhiều

Mở ra nhiểu cơ hội hợp tác hàng hải trong chuyến công tác của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Thụy Điển...

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại châu Âu, ngày 30/9 (giờ địa phương), đoàn đại biểu của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Hội đồng Đầu tư và Thương mại Thụy Điển. Bà Emma Broms – Giám đốc phụ trách khu vực Nam Á và Đông Nam Á (Hội đồng Đầu tư và Thương mại Thụy Điển) tiếp...

Cùng chuyên mục

Mở ra nhiểu cơ hội hợp tác hàng hải trong chuyến công tác của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Thụy Điển...

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại châu Âu, ngày 30/9 (giờ địa phương), đoàn đại biểu của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Hội đồng Đầu tư và Thương mại Thụy Điển. Bà Emma Broms – Giám đốc phụ trách khu vực Nam Á và Đông Nam Á (Hội đồng Đầu tư và Thương mại Thụy Điển) tiếp...

Cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội

Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội sẽ được xây dựng trên diện tích 68.618 m2 và tổng vốn đầu tư dự kiến 624,9 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành từ năm 2025 đến năm 2027. CTCP Cảng Sài Gòn vừa gửi văn bản đề xuất lên Bộ Giao thông – Vận tải và UBND TP.HCM về dự án đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội, đây là một dự án...

Đảng uỷ VIMC tham dự Hội nghị quán triệt, triển khai một số văn bản của Trung ương và của Đảng ủy Khối về...

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; các đồng chí đại diện lãnh đạo một số cục, vụ, đơn vị của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng...

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam khen thưởng cá nhân xuất sắc

Chiều ngày 26/9, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty tổ chức hội nghị khen thưởng NLĐ, sĩ quan, thuyền viên, doanh nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2024. Ông Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng bằng khen cho các cá nhân xuất sắc Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh, đại diện lãnh đạo Bộ Tư...

Cảng không ‘xanh’, tàu không ghé – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Đến năm 2030, tiêu chí cảng xanh sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc và tàu sẽ không cập cảng nếu không đạt tiêu chí. Điều này đặt ra những thách thức lớn nhưng bắt buộc các DN cảng phải theo nếu không muốn bị loại khỏi sân chơi trong chuỗi cung ứng toàn cầu.Thách thức không nhỏ của doanh nghiệp cảng biểnTổ chức Hàng hải Quốc tế đã đặt ra mục tiêu giảm khí thải nhà kính...

Mới nhất

Trẻ suy dinh dưỡng nặng do mắc tim bẩm sinh

Tin mới y tế ngày 2/10: Trẻ suy dinh dưỡng nặng do mắc tim bẩm sinhBệnh tim bẩm sinh ở trẻ sẽ gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Trẻ suy dinh dưỡng nặng do mắc tim...

Giá gạo châu Á giảm sau khi Ấn Độ nới xuất khẩu

Giá gạo xuất khẩu tại Châu Á giảm mạnh trong tuần này sau khi Ấn Độ, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, nới lỏng hạn chế xuất khẩu.Trước đó, Ấn Độ ngày 28-9 bật đèn xanh cho việc xuất khẩu gạo...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Chủ tịch Thượng viện và Phó Chủ tịch Hạ viện Ireland

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên nhất trí cần tăng cường phối hợp trong ứng phó với biến đổi...

Chủ toà nhà 5 sao vỡ cả loạt kính ở Hạ Long “chưa nhận được 1 đồng bảo hiểm”

Tổ hợp khách sạn 5 sao và căn hộ dịch vụ À La Carte Hạ Long bị thiệt hại nặng nề khi bị bão số 3 quật vỡ kính. Không nêu cụ thể con số thiệt hại nhưng ông Đỗ Việt Thanh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Taseco, chủ đầu tư dự án, cho biết có thể...

Mới nhất