Trang chủNewsThời sựỦy ban Kinh tế nhất trí xây ngay đường cất hạ cánh...

Ủy ban Kinh tế nhất trí xây ngay đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhất trí với các đề xuất của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm bổ sung thêm một đường băng.

Nhiều lợi ích khi làm ngay đường cất hạ cánh số 3

Chiều nay (12/11), trình bày tờ trình Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, tại thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư Dự án, do việc xác định nguồn vốn để đầu tư còn khó khăn nên Quốc hội đã quyết định giai đoạn 1 của Dự án chỉ đầu tư đường cất hạ cánh số 1 ở khu vực phía Bắc.

Trường hợp Cảng HKQT Long Thành phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất hạ cánh số 1 thì Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho Cảng HKQT Long Thành.

Ủy ban Kinh tế nhất trí xây ngay đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Quá trình triển khai giai đoạn 1 Dự án, Chính phủ nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 cách đường cất hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m về phía Bắc sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Cụ thể, theo quy hoạch, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phục vụ 50 triệu hành khách/năm. Hiện nay đã khai thác trên 41 triệu hành khách/năm. Dự kiến đến năm 2030, nhu cầu vận tải hàng không khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận khoảng 71 triệu hành khách/năm.

Trường hợp đường cất hạ cánh số 1 của Cảng HKQT Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Khi đó Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, tàu bay sẽ phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.

Vì vậy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của Cảng HKQT Long Thành khi đường cất hạ cánh số 1 xảy ra sự cố, không phải chuyển sang Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 sẽ không làm gián đoạn khai thác của Cảng HKQT Long Thành do đấu nối hạ tầng và ảnh hưởng của bụi đất trong thi công.

Hiện nay, đường cất hạ cánh số 3 đã được san gạt đến cao độ thiết kế, chi phí đầu tư hoàn thiện thấp, chỉ khoảng 3.304 tỷ đồng và không vượt tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 là 99.019 tỷ đồng nhưng vẫn góp phần tăng năng lực và hiệu quả khai thác của cảng.

Việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh số 3 trong giai đoạn 1 có nhiều thuận lợi như: Phù hợp với Quy hoạch được duyệt; Mặt bằng đã được giải phóng; Nền đường đã được san gạt đến cao độ thiết kế; Tiết kiệm chi phí, thời gian xây dựng; Nguồn vốn đã được chủ đầu tư thu xếp.

Việc triển khai ngay không chỉ nâng cao hiệu quả đầu tư mà còn góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ tốt nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng an ninh quốc gia.

Về thời gian thực hiện giai đoạn 1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tiến độ chuẩn bị và thực hiện đầu tư đường cất hạ cánh số 3 khoảng 24 tháng, sau khi được Quốc hội thông qua thì sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.

Chậm nhất cuối năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, quá trình triển khai giai đoạn 1 Dự án gặp một số khó khăn khách quan, chủ quan nên không thể hoàn thành vào năm 2025 như: Thời gian thi tuyển kiến trúc kéo dài; Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ thiết kế kỹ thuật; Sau 2 lần mời thầu mới lựa chọn được nhà thầu xây dựng nhà ga hành khách; Một số công trình dịch vụ hàng không thuộc Dự án thành phần 4 chậm triển khai.

Ủy ban Kinh tế nhất trí xây ngay đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Toàn cảnh phiên họp chiều nay của Quốc hội.

Tại thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư, do Dự án có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, chưa định hình được phương án đầu tư nên Quốc hội đưa vào nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13: Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Đến nay, giai đoạn 1 của Dự án đã xác định được cách thức tổ chức thực hiện đầu tư, hình thức đầu tư và quản lý khai thác nên Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của Dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh về quy mô, thời gian thực hiện giai đoạn tại khoản 6 Điều 2 của Nghị quyết số 94/2015/QH13 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 95/2019/QH14: Giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất cuối năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Kéo dài thời gian thực hiện Dự án sẽ tạo điều kiện đồng bộ hạ tầng phụ trợ

Trình bày tóm tắt thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết và 3 nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Ủy ban Kinh tế nhất trí xây ngay đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.

Điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 3 của Dự án từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với giai đoạn 1, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác liên tục của Cảng HKQT Long Thành khi một đường cất hạ cánh gặp sự cố, nâng cao hiệu quả đầu tư Dự án”, ông Thanh cho hay.

Về điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của Dự án đến hết ngày 31/12/2026, theo Uỷ ban Kinh tế, việc cho phép kéo dài thời gian thực hiện Dự án sẽ tạo điều kiện đồng bộ hạ tầng phụ trợ, các tuyến đường kết nối, nhà ga và các công trình hỗ trợ khác một cách hợp lý hơn. Đặc biệt là đồng bộ với thời hạn hoàn thành việc đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 3, giúp tối ưu hóa hiệu quả vận hành trong dài hạn.

“Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn các nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ Dự án; làm rõ trách nhiệm và bài học kinh nghiệm đối với việc tổ chức thực hiện Dự án nói riêng và các dự án quan trọng quốc gia khác nói chung, bảo đảm sử dụng có hiệu quả ngân sách nhà nước”, ông Thanh cho hay.

Uỷ ban Kinh tế cũng đồng tình với đề xuất cho phép Chính phủ không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 theo thẩm quyền nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án và phù hợp với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 40 của Luật Đầu tư công.

“Ủy ban Kinh tế thống nhất với đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua các nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV”, ông Thanh nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nhat-tri-xay-dung-ngay-duong-cat-ha-canh-so-3-san-bay-long-thanh-192241112173844136.htm

Cùng chủ đề

“Chạy thử” đường băng sân bay Long Thành trước 30/4/2025

(Dân trí) - Tiến độ đường băng sân bay Long Thành được rút ngắn 3 tháng so với hơp đồng, có thể khai thác kỹ thuật vào dịp kỷ niệm 30/4/2025. Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hạng mục đường cất hạ cánh của sân bay Long Thành sẽ được rút ngắn tiến độ 3 tháng, có thể khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025. "Khai thác kỹ thuật" đồng nghĩa với việc đường...

Khởi công nhà ga hàng hóa sân bay Long Thành trong tháng 1/2025

Nhiều gói thầu của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang cấp tập được tiến hành để khởi công trong quý I/2025. ...

Hoàn thành nhà ga hành khách sân bay Long Thành trong tháng 8/2026

Các hạng mục của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang cấp tập triển khai để đáp ứng tiến độ. ...

Đấu thầu gói 4.8 sân bay Long Thành: Chuyên gia nói gì?

Gói thầu 4.8 là gói thầu hạ tầng quan trọng của Cảng hàng không Long Thành với nhiều hạng mục kỹ thuật phức tạp nên ACV đã áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi với phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố kết quả đấu thầu gói thầu 4.8: thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản...

Tháng 12 bắt đầu lắp đặt thiết bị hạ cánh cho sân bay Long Thành

Hiện nay, thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME của sân bay Long Thành đang được đưa về công trường để tháng 12 lắp đặt. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Samsung mở rộng nhà máy đóng gói chip HBM

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, Samsung Electronics vừa thông báo mở rộng các cơ sở đóng gói chất bán dẫn tại tỉnh Chungcheong Nam để tăng cường sản xuất chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) và chuyển giao 128 bằng sáng chế cho các công ty nhỏ. ...

Vietjet nhận giải thưởng lớn về công nghệ số

Vietjet vừa được vinh danh tại Giải thưởng ASOCIO DX Award ghi nhận các sáng kiến và giải pháp công nghệ số trong việc xây dựng hệ sinh thái số và cải thiện trải nghiệm người dùng. ...

Long An sẵn sàng đón 1 triệu du khách đến Tuần văn hóa thể thao du lịch

Điểm mới của Tuần văn hóa - thể thao - du lịch Long An lần này là có thêm nhiều giải đấu thể thao và sự tham gia tổ chức nhiều chương trình từ Hàn Quốc. ...

Sự thật về bút tiêm giảm cân thần dược GLP-1 RA

Khá bất ngờ khi nắm thông tin thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 (GLP-1...

Có tin giả gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, hành vi tuyên truyền nội dung chứa tin giả, sai sự thật tác động tiêu cực đến tâm trạng xã hội, an ninh trật tự, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế, có tin giả gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán. ...

Bài đọc nhiều

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh doanh, từ một tỷ phú nổi tiếng, ông Donald Trump bước vào các cuộc vận động tranh cử khác với rất nhiều...

Việt Nam là điểm đến “có một không hai” thu hút du khách Ấn Độ

Theo báo economictimes của Ấn Độ, số lượng đặt chỗ du lịch Việt Nam của một số công ty lữ hành Ấn Độ trong năm nay đã tăng 500% so với thời điểm 5 năm trước. Theo báo economictimes của Ấn Độ, Việt Nam là điểm đến có một không hai đang thu hút sự quan tâm của người Ấn Độ. Số lượng đặt chỗ du lịch Việt Nam của một số công ty lữ hành Ấn Độ trong năm nay...

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: ‘Quy mô kinh tế chúng ta sẽ đạt vài ngàn tỉ đô trong thời gian gần’

Chắc chắn quy mô kinh tế chúng ta sẽ đạt vài ngàn tỉ đô la trong thời gian không xa, chứ không nằm trong quy mô gần 500 tỉ đô như hiện nay. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - Ảnh: GIA HÂN Đầu giờ chiều 11-11, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có phần giải trình nhóm chất vấn về lĩnh vực ngân hàng. "Quy mô kinh tế sẽ tăng 3-4 lần...

Dòng máu Việt trong tim một người Hàn

Câu chuyện về mối nhân duyên đặc biệt bắt đầu từ 800 năm trước của ông Lý Xương Căn - hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ, đã trở thành điểm nhấn tại một hội thảo quốc tế ở TP.HCM cuối tuần qua. Ông Lý Xương Căn mở điện thoại, chia sẻ về kênh TikTok và YouTube của ông với các video chia sẻ về Việt Nam. Ông cho biết những bình luận mà ông nhận được...

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Đảng Xã hội Chile

  Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh Việt Nam mong muốn hợp tác với các nước bạn bè truyền thống ở khu vực Mỹ Latinh, nhất là với Chile. TTXVN đưa tin, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Chile, chiều 10.11 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Santiago de Chile, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Chủ tịch Đảng Xã hội Chile Paulina Vodanovic. Chủ tịch nước đánh giá cao việc hai nước, hai đảng chia sẻ nhiều...

Cùng chuyên mục

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh là giải pháp trọng tâm ngành Công Thương Hà Nội đẩy mạnh triển khai. Đa dạng giải pháp ổn định nguồn cung, bình ổn giá Tại Gala 15 năm ngành Công Thương triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức sáng 12/11, tại Hà...

Hướng tới Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Đồng Nai lần thứ IV – năm 2024: Ngày hội lớn của đồng bào các...

Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Đồng Nai lần thứ IV - năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 11. Là địa phương có trên 50 dân tộc anh em cùng sinh sống, Đồng Nai xác định, đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc, từ đó tiếp tục khơi dậy quyết tâm của cả hệ thống chính trị và ý chí của đồng...

Ủy ban Mặt trận đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kampot thăm tỉnh Kiên Giang

Chiều 12/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang đón tiếp đoàn đại biểu Ủy ban Mặt trận đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kampot đến thăm, chúc mừng Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Truyền Thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 -18/11/2024). ...

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dự Ngày hội Đại đoàn kết tại quận Hoàn Kiếm

Kinhtedothi - Chiều 12/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Tổ dân phố số 3, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. Tới chung vui cùng người dân Tổ dân phố số 3 còn có nguyên Ủy viên Thường vụ - Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Chủ tịch...

Thủ tướng: Phân cấp, phân quyền phải đi đôi với phân bổ nguồn lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng phân cấp, phân quyền phải đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của các cấp. Chiều 12/11, Quốc hội chất vấn Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho biết Chính phủ đặt ra nhiệm vụ muốn nâng cao hiệu lực, hiệu quả một cách thực chất của bộ máy hành chính thì phải gắn với phân cấp, phân quyền hợp...

Mới nhất

Xây dựng và hoàn thiện chính sách thúc đẩy phát triển bền vững

Chương trình nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững là một trong các trụ cột quan trọng để các quốc gia cụ thể hóa các chính sách, mô hình, hành động trên con đường phát triển của mình. Trong đó, việc xây dựng hoàn thiện và thực thi các chính sách thúc đẩy sản...

Loại quả ngon rẻ nhất chợ, người bệnh tiểu đường cần tránh điều này khi ăn để ổn định đường huyết

GĐXH - Quả hồng giòn có chỉ số đường huyết trung bình là 70, thuộc mức đường huyết trung bình. Do đó, người bệnh tiểu đường khi muốn ăn loại quả này cần ăn một cách có chừng mực... ...

Thuốc Tramadol – Giúp giảm đau nhanh nhưng có thể gây lệ thuộc

Thuốc Tramadol có thể giúp người bệnh giảm đau sau 1 tiếng sử dụng. Tuy nhiên, loại thuốc này vẫn có thể gây ra tình trạng lệ thuộc, dễ khiến người dùng gặp phải...

Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho chức sắc, chức việc các tổ chức tôn giáo

Tham dự buổi khai mạc có các đồng chí: Trung tướng Phạm Quang Ngân - Uỷ viên Hội đồng GDQP&AN, Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ, Bộ Tổng Tham mưu Bộ quốc phòng; Trần Thị Minh Nga - Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ; Thiếu tướng Thùng Văn Nghiểm – Phó Cục trưởng Cục An ninh Nội...

Ủy ban Mặt trận đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kampot thăm tỉnh Kiên Giang

Chiều 12/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang đón tiếp đoàn đại biểu Ủy ban Mặt trận đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kampot đến thăm, chúc mừng Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Truyền Thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 -18/11/2024). ...

Mới nhất