Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcỦng hộ phân quyền công nhận giáo sư

Ủng hộ phân quyền công nhận giáo sư


Ủng hộ phân quyền công nhận giáo sư- Ảnh 1.

Hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM, bìa phải) trao quyết định bổ nhiệm GS và tặng hoa chúc mừng cho GS.TS Nguyễn Hữu Lộc (giữa) – Ảnh: ĐHBK

Tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia TP.HCM hôm 5-8, ông Lê Huy Nam – vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương – cho biết: “Vừa rồi Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức tọa đàm về vấn đề xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS). Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương nhận thấy rằng đây là đề xuất quan trọng, mang tính đột phá nhằm thúc đẩy thực hiện hai nghị quyết 24 và 45”.

Thí điểm để thu hút nhân tài

Tại buổi làm việc trên, đại diện Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng nghị quyết 45-NQ/TƯ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo hướng tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong việc bổ nhiệm các chức danh khoa học… Đại học Quốc gia TP.HCM cần quyền chủ động hơn trong việc công nhận và bổ nhiệm GS, PGS trong nội bộ, từ đó thu hút đội ngũ trí thức, đặc biệt người trẻ từ nước ngoài về làm việc.

Hơn nữa, Đại học Quốc gia TP.HCM có đặc thù là tổ hợp các trường đại học, viện nghiên cứu khoa học thành viên thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, tổ chức theo hai cấp, có người đứng đầu do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm. Đồng thời, Đại học Quốc gia TP.HCM có hệ thống các đơn vị chuyên môn hỗ trợ liên kết chặt chẽ với nhau nên đủ năng lực triển khai thực hiện.

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân – giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, vừa qua đại học này đã trình Thủ tướng chương trình thực hiện nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, Đại học Quốc gia TP.HCM kiến nghị Thủ tướng một số chính sách vượt trội để đạt được mục tiêu trở thành đại học trong nhóm hàng đầu châu Á, trong đó có đề xuất cho phép Đại học Quốc gia TP.HCM thí điểm xét công nhận, bổ nhiệm các chức danh GS, PGS và trợ lý GS.

“Việc thí điểm này gắn liền với các chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển nhân tài, tức các nhà khoa học trẻ và nhà khoa học đầu ngành để phát triển các chương trình đào tạo và nghiên cứu mới, phục vụ cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Nếu không có cơ chế đột phá này chúng ta rất khó tuyển dụng được các nhà khoa học trẻ, nhà khoa học đầu ngành về công tác tại Đại học Quốc gia TP.HCM”, ông Quân nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học đồng tình, ủng hộ đề xuất thí điểm giao Đại học Quốc gia TP.HCM xét công nhận và bổ nhiệm GS, PGS - Ảnh: chụp màn hình

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học đồng tình, ủng hộ đề xuất thí điểm giao Đại học Quốc gia TP.HCM xét công nhận và bổ nhiệm GS, PGS – Ảnh: chụp màn hình

Chức danh giáo sư, phó giáo sư gắn với trường đại học

Theo PGS.TS Phan Thanh Bình – nguyên thành viên hội đồng GS liên ngành hóa học – công nghệ thực phẩm, quy trình tuyển chọn, công nhận, bổ nhiệm GS, PGS rất khác nhau giữa các nước.

Hiện nay trên thế giới, cơ bản có hai phương thức để tuyển chọn, bổ nhiệm GS, PGS: 1. Trường đại học tự quyết định việc tuyển chọn bổ nhiệm GS, PGS theo yêu cầu cụ thể của đơn vị. 2. Trường triển khai quy trình tuyển chọn GS, PGS theo chỉ tiêu phân bổ, vị trí yêu cầu, tiêu chuẩn quốc gia, đề xuất Chính phủ bổ nhiệm. Đa số các trường đại học trên thế giới theo phương thức 1 và có sự giám sát của hệ thống quản lý nhà nước.

Ông Bình phân tích Luật Giáo dục đại học hiện hành quy định công tác tổ chức nhân sự, đội ngũ của cơ sở giáo dục đào tạo do nhà trường tự chủ. Khi tự xét, bổ nhiệm GS, PGS, các trường sẽ bám sát chiến lược phát triển khoa học… Việc này sẽ khắc phục tình trạng những chuyên ngành có nhiều GS, PGS và ngược lại.

Chức danh GS, PGS là theo nhà trường cụ thể, khi một giảng viên chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác sẽ được xem xét bổ nhiệm lại theo đơn vị mới. Điều này giúp GS, PGS gắn bó với đơn vị hơn, đồng thời yêu cầu giảng viên quan tâm tích lũy những thành tích khoa học cá nhân thực sự để có thể được công nhận, góp phần tạo uy tín khoa học cho đơn vị.

“GS, PGS là chức danh của cơ sở giáo dục đại học nên cần chuyển giao việc xét, công nhận về cho cơ sở thực hiện theo quy chuẩn chung. Hội đồng GS nhà nước – Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chuẩn, quy định, quy trình; giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm, khiếu kiện trong quá trình xét, công nhận GS, PGS của các cơ sở. Tiêu chuẩn GS, PGS của cơ sở đào tạo không thấp hơn tiêu chuẩn của hội đồng GS nhà nước”, ông Bình kiến nghị.

Cần nghiên cứu giao nhiệm vụ xét, bổ nhiệm GS, PGS về các cơ sở đào tạo. Trong giai đoạn đầu, có thể giao thí điểm với một số đơn vị đào tạo mạnh, uy tín, có đội ngũ GS, PGS nhiều như hai Đại học quốc gia và các đại học.

PGS.TS Phan Thanh Bình

Đảm bảo công minh thì nên làm

GS.TS Đặng Lương Mô, GS danh dự Đại học Hosel (Tokyo, Nhật Bản), cho biết hiện nay việc hội đồng của nhà nước phong PGS, GS chỉ còn ở một số nước. Ở rất nhiều nước, nhà nước đã ủy nhiệm việc này cho các trường đại học với các tiêu chí rõ ràng.

Danh xưng GS khi ra khỏi đại học (hoặc về hưu, hoặc chuyển công tác) thì không còn nữa; trường hợp này nếu có xưng thì chỉ là nguyên GS hoặc cựu GS. Chỉ khi nào đại học phong cho danh hiệu GS danh dự thì danh hiệu này mới là danh hiệu suốt đời.

“Ở các nước tiên tiến, GS các trường đại học công hay trường đại học tư đều có giải thưởng lớn, kể cả giải Nobel, điều đó chứng tỏ GS của họ rất xứng đáng.

Ở nhiều đại học, số đông là ở Mỹ, để đảm bảo “quyền uy” của chức danh GS và tính minh bạch, người ta còn tham chiếu kết quả nhận xét về ứng viên GS, PGS bởi những GS nước khác có tên tuổi về chuyên ngành chung với ứng viên. Nghĩa là người ta đòi hỏi ứng viên phải có thêm “thư tiến cử” (reference letter) của những GS có tiếng tăm đó.

Tôi nghĩ hiện nay Việt Nam đã hội nhập quốc tế, việc gì quốc tế làm được thì ta cũng có thể làm được, nhưng đây là vấn đề khá tế nhị. Khi nào mình thấy đảm bảo được sự công minh, chính xác trong đánh giá năng lực giảng viên để phong danh hiệu xứng đáng thì nên làm”, GS Mô nói.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nhận định ở nước ta xét công nhận GS, PGS theo hai cấp: cấp cơ sở và cấp nhà nước, còn việc bổ nhiệm đã giao cho các trường.

Hệ thống xét như vậy thiết lập những tiêu chuẩn chung và quy định về chất lượng cho tất cả ứng viên trong cả nước thông qua hội đồng ngành bao gồm các nhà khoa học uy tín nhất được giới thiệu từ các trường đại học.

“Nếu xét riêng thì Đại học Quốc gia TP.HCM có thể điều chỉnh tiêu chí dựa trên nhu cầu và mục tiêu đặc thù của họ, cho phép tự chủ hơn trong việc quyết định ai là GS, PGS giúp các trường phát triển theo định hướng chuyên môn và nghiên cứu riêng.

Đại học Quốc gia TP.HCM có thể thí điểm các tiêu chí xét duyệt khác nhau để thúc đẩy sự đổi mới trong giảng dạy và nghiên cứu mà không bị ràng buộc bởi các quy định cứng nhắc của cấp nhà nước”, ông Dũng nhận định.

Theo thông lệ quốc tế

Theo đề xuất của Đại học Quốc gia TP.HCM, cơ chế này sẽ thí điểm trong 5 năm và áp dụng trong phạm vi nội bộ đại học này. Khi rời Đại học Quốc gia TP.HCM, các nhà khoa học sẽ không còn chức danh GS, PGS.

Về tiêu chuẩn GS, PGS thì bám theo quyết định 37 nhưng linh động hơn và bổ sung một số yêu cầu theo thông lệ quốc tế như: đóng góp về tài chính cho đơn vị, về chính sách cho cộng đồng; tham gia các mạng lưới khoa học trong nước và quốc tế.

* GS.TSKH Bùi Văn Ga (chủ tịch hội đồng GS liên ngành cơ khí – động lực):

Xét tiêu chuẩn cao hơn thì rất hoan nghênh

Nếu Đại học Quốc gia TP.HCM hay đơn vị nào đó muốn xét tiêu chuẩn cao hơn thì rất hoan nghênh. Nhưng trước hết phải đảm bảo các tiêu chuẩn tối thiểu mà Hội đồng GS nhà nước hiện đang áp dụng. Vì trên thực tế hiện nay rất khó giải thích với xã hội GS, PGS chỉ có giá trị ở một trường xác định.

Như vậy, trong đề xuất cơ chế đặc thù cho Đại học Quốc gia TP.HCM xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh GS, PGS, thì trước hết phải quy định các ứng viên đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của Hội đồng GS nhà nước và bổ sung các tiêu chuẩn khác theo đặc thù riêng của đơn vị. Nếu đạt được tiêu chuẩn công khai, minh bạch thì xét ở đâu cũng sẽ có kết quả như nhau.



Nguồn: https://tuoitre.vn/ung-ho-phan-quyen-cong-nhan-giao-su-20240808082220608.htm

Cùng chủ đề

Đại học nào có nhiều tân giáo sư, phó giáo sư nhất cả nước?

Theo danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, Đại học Quốc gia TP.HCM là đơn vị có nhiều ứng viên đạt chuẩn nhất với 40 người, gồm 7 giáo sư, 33 phó giáo sư.Các chuyên ngành có ứng viên đạt chuẩn giáo sư tại cơ sở giáo dục này gồm: ngành Cơ học, liên ngành Hóa học - Công nghệ...

Hai nữ 9X cùng quê, tốt nghiệp cùng trường, cùng đạt chuẩn phó giáo sư

(Dân trí) - Năm 2024, cả nước chỉ có 4 người ở độ tuổi 9X đạt chuẩn chức danh phó giáo sư. Trong đó, có hai gương mặt nữ cùng quê, du học cùng nơi, tốt nghiệp tiến sĩ cùng một trường. Hai gương mặt nữ tuổi 9X được công nhận đạt chuẩn chức danh phó giáo sư năm nay là TS Trần Ngọc Mai và TS Nguyễn Thị Hoa Hồng có nhiều điểm trùng hợp như cùng đạt chuẩn chức danh...

Phó giáo sư trẻ nhất ngành Toán từng học trường sư phạm số 1 cả nước

Tân phó giáo sư trẻ nhất ngành Toán học năm nay quê ở Hà Nội. Anh từng học đại học tại trường sư phạm số 1 cả nước, tốt nghiệp thạc sĩ và tiến sĩ ở Pháp và đã có 19 bài báo khoa học công bố trên tạp chí quốc tế uy tín. Ngành Toán học năm nay có thêm 4 giáo sư và 18 phó giáo sư. Trong đó, phó giáo sư trẻ nhất là anh Cấn Văn...

Tân phó giáo sư trẻ nhất ngành Toán đến từ Hà Nội, tốt nghiệp tiến sĩ ở Pháp

Tân phó giáo sư trẻ nhất ngành Toán học năm nay quê ở Hà Nội. Anh từng học đại học tại trường sư phạm số 1 cả nước, tốt nghiệp thạc sĩ và tiến sĩ ở Pháp và đã có 19 bài báo khoa học công bố trên tạp chí quốc tế uy tín. Ngành Toán học năm nay có thêm 4 giáo sư và 18 phó giáo sư. Trong đó, phó giáo sư trẻ nhất là anh Cấn Văn...

Thành tích ‘khủng’ của tân phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2024

Trước khi trở về công tác tại Học viện Ngân hàng, tân phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2024 từng tốt nghiệp đại học ở Mỹ, học thạc sĩ ở Anh. Nữ giảng viên Trần Ngọc Mai, sinh năm 1991, quê xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, vừa trở thành phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm nay. Cô hiện công tác tại khoa Kinh doanh Quốc tế của Học viện Ngân hàng. Vào năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Việt Nam và Úc trao đổi kinh nghiệm về chủ đề phụ nữ, hòa bình và an ninh

Ngày 8-11, tại Hà Nội, các lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam và Úc đã tổ chức buổi trao đổi kinh nghiệm về chủ đề phụ nữ, hòa bình và an ninh trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc. ...

Sinh viên năm cuối cô đơn nhất nhưng ít bị căng thẳng học đường

Kết quả một nghiên cứu vừa được công bố cho thấy mức độ cô đơn của sinh viên năm tư có xu hướng tập trung cao nhất trong tất cả sinh viên các năm. Công trình nghiên cứu "Mối quan hệ giữa sự cô...

Yoga có thể giúp giảm đau lưng dưới

Thực hành yoga thường xuyên có thể giảm đau lưng dưới, cải thiện giấc ngủ và giảm phụ thuộc vào thuốc giảm đau, theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Cleveland Clinic. Những người tham gia chương trình yoga trực tuyến...

TP.HCM bắt đầu phê duyệt 8 dự án cho vay hỗ trợ từ 50-100% lãi suất

Hiện đã có 8 dự án thuộc các lĩnh vực đầu tư hạ tầng, y tế, văn hóa, giáo dục được phê duyệt cho vay hỗ trợ 50-100% lãi suất từ nguồn ngân sách TP.HCM. Bên cạnh nguồn vốn vay trung - dài hạn...

Tuyển futsal Việt Nam vào chung kết sau cuộc lội ngược dòng kịch tính trước tuyển Úc

Đội tuyển futsal Việt Nam lội ngược dòng 5-4 đầy kịch tính trước tuyển futsal Úc trong trận bán kết Giải futsal Đông Nam Á 2024. Tuyển futsal Việt Nam thắng Úc 5-4 để vào chung kết - Ảnh: ASEAN FUTSAL Chiều 8-11, tuyển futsal Việt Nam chơi trận bán kết giải futsal Đông Nam Á 2024 với tuyển futsal Úc trên sân Termial 21 Korat ở Thái Lan. Cú sốc cho tuyển futsal Việt Nam Tuyển futsal Úc đã tiến bộ nhiều trong những...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Sinh viên năm cuối cô đơn nhất nhưng ít bị căng thẳng học đường

Kết quả một nghiên cứu vừa được công bố cho thấy mức độ cô đơn của sinh viên năm tư có xu hướng tập trung cao nhất trong tất cả sinh viên các năm. Công trình nghiên cứu "Mối quan hệ giữa sự cô...

Những hoạt động tích cực của Tổ Truyền thông cộng đồng khu phố Vinh Thanh

Tổ truyền thông khu phố Vinh Thanh, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh BRVT đi vào hoạt động khi thực hiện Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp...

Dự thảo Luật Nhà giáo tạo bước đột phá trong xây dựng đội ngũ

Dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ, bắt đầu từ những thay đổi trong quản lý nhà nước về nhà giáo.

Sinh viên Trường ĐH Nam Cần Thơ nhận bằng cử nhân đào tạo quốc tế

29 sinh viên Trường ĐH Nam Cần Thơ được Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Malaysia (MUST) trao bằng cử nhân quản trị kinh doanh thuộc chương trình liên kết đào tạo quốc tế. ...

Miễn học phí đến hết cấp THCS cho học sinh Hà Nội

"Thành phố nên có chính sách hỗ trợ, bao cấp kinh phí (bao gồm miễn học phí) đến hết cấp THCS ở các trường công lập đại trà phổ cập giáo dục cơ bản cho toàn bộ trẻ em của thành phố", GS.TS. Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học...

Mới nhất

Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Hiện toàn tỉnh Sơn La có 39 chuỗi rau, 178 chuỗi quả, 15 chuỗi chè, cà phê; trên 100 cơ sở áp dụng VietGAP, GlobalGAP... giúp tiêu thụ nông sản bền vững. Sơn La hiện có trên 350.000 ha đất nông nghiệp. Tận dụng lợi thế về khí hậu, đất đai, các địa phương đã tập trung phát...

Các nhóm cử tri giúp ông Trump thắng cử Tổng thống Mỹ

(CLO) Ông Donald Trump đã thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sau khi giữ vững lập trường đối với nhóm cử tri cốt lõi và thu hút thêm một số...

“Mớ bòng bòng” cả mới lẫn cũ, ông Trump sẽ gỡ thế nào?

Ông Donald Trump đã chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024. Lúc này là thời điểm để ông bắt đầu suy nghĩ về việc giải quyết những vấn đề quốc tế liên quan mật thiết đến nước Mỹ, đồng thời có ý nghĩa quyết định đến cục diện quan hệ quốc tế.

Gần 300 đại biểu sẽ tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ IV

Với chủ đề: "Các dân tộc tỉnh Yên Bái đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, chung sức xây dựng tỉnh Yên Bái, phát triển theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ IV sẽ được tổ chức trong 2 ngày 13 - 14/11/2024.Bạc Liêu xác định...

Họp Quốc hội: Bảo đảm tính khả thi của các chỉ tiêu phòng, chống ma túy

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho rằng mục tiêu có ít nhất 80% số trạm y tế xã có đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy khó đạt được vì khả năng tổ chức thực hiện ở tuyến cơ sở còn hạn chế. Đại biểu Trần Thị Nhị...

Mới nhất