Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã cáo buộc ba quan chức sân bay Hostomel, gần Kiev đã ngăn chặn nỗ lực củng cố cơ sở này trước một cuộc tấn công tiềm tàng hồi đầu năm ngoái. Theo SBU, điều này dẫn tới việc máy bay An-225 của Ukraine bị phá hủy trong những ngày đầu chiến sự Nga – Ukraine vào tháng 2/2022.
Trước khi bị phá hủy, An-225 có khả năng vận chuyển khoảng 250 tấn hàng hóa, được đặt tại sân bay Hostomel, cách vùng ngoại ô phía tây bắc của thủ đô Ukraine khoảng 10km. Một công ty con của nhà sản xuất máy bay nhà nước Antonov vận hành chiếc máy bay này.
Theo cáo buộc của SBU, vào tháng 1 và tháng 2 năm 2022, Sergey Bychckov, Giám đốc điều hành của Antonov vào thời điểm đó, và một số cấp dưới của ông đã ngăn Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine gia cố phòng thủ trước một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga ở sân bay này. Sân bay Hostomel là một trong những mục tiêu chính của quân đội Nga trong những ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự vào cuối tháng 2 năm ngoái.
Nga đã giành quyền kiểm soát Hostomel sau một cuộc tấn công chớp nhoáng nhưng Ukraine đã phản công và giành lại địa điểm này sau đó. Chiếc An-225 đã bị phá hủy.
Người đứng đầu SBU Valery Malyuk cáo buộc rằng các nghi phạm “trên thực tế đã giúp đối thủ phá hủy một trong những biểu tượng của Ukraine” và cam kết rằng cơ quan của ông sẽ làm mọi cách để buộc họ phải chịu trách nhiệm. SBU tuyên bố đã bắt giữ hai nghi phạm, nói thêm rằng người thứ ba, lãnh đạo bộ phận an ninh sân bay, vẫn đang chạy trốn. Họ phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm.
An-225 là máy bay vận tải lớn nhất thế giới. Theo Washington Post, vào năm 2019, nó cũng được tổ chức kỷ lục Guinness công nhận là máy bay có trọng tải lớn nhất thế giới khi nâng được một máy phát điện nặng 187,6 tấn. Nó còn có tên gọi khác là Mriya (Giấc mơ), nặng 705 tấn và có sải cánh 88m.
Antonov An-225 được chế tạo từ thời Liên Xô. Được trang bị 6 động cơ phản lực với sải cánh dài gần bằng một sân bóng đá, An-225 Mriya có thể vận chuyển hàng hóa với tải trọng lên tới 250 tấn, lớn hơn bất kì loại máy bay nào. Nó hiếm khi cất cánh do chi phí vận hành tốn kém. Ước tính, mỗi giờ bay của An-225 tốn hơn 20 tấn nhiên liệu, tương đương với 6.700 USD.
Năm ngoái, hãng Antonov cho biết, họ đang bắt đầu xây dựng phiên bản mới của chiếc máy bay vận tải An-225 Mriya.