Báo The Independent ngày 6.5 dẫn lời các nhà phân tích tại Molfar, công ty tình báo tư nhân lớn nhất Ukraine, cho hay phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy cầu Kerch gần như không có phương tiện giao thông qua lại và do đó có thể không còn là mục tiêu quân sự hiệu quả đối với quân đội đang thiếu đạn dược của Ukraine.
Hình ảnh do công ty vệ tinh Maxar chụp, đã được Molfar phân tích và chia sẻ với The Independent, cho thấy hầu như không có chuyến tàu chở hàng quân sự nào chạy qua tuyến đường sắt trên cây cầu Kerch trong hơn 3 tháng qua.
Nga đã có tuyến đường vận chuyển khác thay cầu Crimea?
Trong thời điểm đó, nhiều người chỉ nhìn thấy có một đoàn tàu hỏa chở hàng duy nhất của Nga chở khoảng 55 toa nhiên liệu đi qua cầu Kerch vào ngày 29.2. Cũng theo Molfar, không có đợt vận chuyển nào liên quan đến tài sản quân sự của Nga trên cầu Kerch trong tháng 3 hoặc tháng 4.
Các nhà phân tích Molfar lưu ý rằng việc Nga sử dụng cây cầu Kerch đã giảm mạnh kể từ khi Ukraine tấn công cây cầu này bằng xuồng không người lái vào ngày 17.7.2023, làm nổ tung một đoạn đường bộ và tuyến đường sắt trên cầu.
Sau vụ tấn công đó, khiến một cặp vợ chồng thiệt mạng và con gái của họ bị thương, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi cầu Kerch là “mục tiêu quân sự hợp pháp”, đồng thời tuyên bố bằng cách kết nối Nga với Crimea, cây cầu đó “mang lại xung đột chứ không phải hòa bình” và phải bị vô hiệu hóa.
Ukraine đã tấn công cầu Kerch dài 19 km bằng cách cho nổ một chiếc xe tải chở đầy chất nổ trên đó vào tháng 10.2022, khiến 4 người thiệt mạng. Vào tháng 8.2023, Kyiv đã phóng 3 tên lửa nhằm đánh sập cầu Kerch nhưng số tên lửa đó đã bị Nga đánh chặn, theo The Independent.
Việc Nga gần như không còn sử dụng cầu Kerch vào đầu năm nay phản ánh hậu quả của cuộc tấn công năm ngoái, và hình ảnh vệ tinh cho thấy không có hoạt động xe lửa lớn nào trên cầu vào tháng 7 hoặc tháng 8.2023.
Theo ông Vasyl Maliuk, đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine, trước vụ tấn công ngày 17.7.2023, Nga đã vận hành hơn 40 chuyến tàu hỏa chở vũ khí qua cầu Kerch mỗi ngày. Ông Maliuk cho rằng hiện nay mỗi ngày chỉ còn 4 chuyến tàu chở khách và một chuyến tàu chở hàng thông thường qua cầu Kerch.
Giám đốc điều hành Molfar Artem Starosiek nói với The Independent rằng quyết định ngừng sử dụng cầu Kerch để cung cấp hàng tiếp tế cho các lực lượng Nga tương ứng với sự gia tăng đáng kể lưu lượng hàng hóa qua khu Taman thuộc tỉnh Rostov của Nga, giáp với hai tỉnh Luhansk và Donetsk thuộc miền đông Ukraine.
Quan chức tình báo Ukraine hé lộ thời điểm ngồi xuống đàm phán với Nga
Ông Starosiek cho rằng Kyiv hiện nên tập trung sự chú ý vào Melitopol, Berdyansk và Mariupol, nơi Nga đang xây dựng các tuyến đường sắt mới để kết nối những khu vực ở Ukraine do lực lượng Nga kiểm soát với bán đảo Crimea và đất liền Nga.
Tuyến đường sắt mới chạy từ khu Akimivka trong thành phố Melitopol thuộc tỉnh Zaporizhia ở phía đông nam của Ukraine và kéo dài đến Berdyansk (cũng thuộc tỉnh Zaporizhia) và thành phố Mariupol (thuộc tỉnh Donetsk), trước khi đến Rostov, có thể sẽ được các lực lượng Nga sử dụng cho một cuộc tấn công mới dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè này.
Tuyến đường sắt mới bao gồm 63 km đường ray mới và khoảng 140 km đường ray đã được khôi phục, đã được thử nghiệm với chuyến tàu chở hàng đầu tiên vào tháng 3, theo Molfar. Dự kiến, tuyến đường sắt này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, với mạng lưới đầy đủ kết nối nhiều khu vực hơn thuộc vùng Donetsk đã bị sáp nhập vào Nga.
Ông Starosiek cho rằng Ukraine có thể đạt được lợi ích bằng cách nhắm mục tiêu vào các tuyến đường bộ nói trên thay vì lãng phí tài nguyên cho việc tấn công cầu Kerch. “Chính những tuyến đường này hiện đang là mối đe dọa nghiêm trọng hơn tuyến đường sắt không còn hoạt động trên cầu Crimea”, ông Starosiek bình luận.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga cũng như Ukraine đối với phân tích và bình luận từ Molfar.
Nguồn: https://thanhnien.vn/ukraine-lien-tuc-tan-cong-cau-crimea-nga-da-chuyen-sang-dung-tuyen-duong-khac-185240507103938646.htm