Mạng xã hội Telegram của Nga ngày 7/10 xuất hiện video thông tin về việc Lực lượng vũ trang Ukraine đã chính thức nhận được lô xe bọc thép Jura đầu tiên, một sản phẩm chiến thuật mới được NPO Praktika phát triển dựa trên khung gầm Toyota Land Cruiser 70. Đơn vị đầu tiên được trang bị mẫu xe này là Lữ đoàn pháo binh riêng biệt số 40, sau khi phương tiện này được phê duyệt cho sử dụng quân sự vào tháng 8/2024.
Được thiết kế với mục tiêu tăng cường bảo vệ binh sĩ trong các nhiệm vụ tại tiền tuyến, Jura mang trong mình sự kết hợp giữa áo giáp nhẹ và kết cấu được gia cố, giúp cân bằng giữa khả năng cơ động và phòng thủ trước hỏa lực nhẹ và mảnh đạn. Đây là bước tiến quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong năng lực sản xuất trang thiết bị quân sự của Ukraine. Mẫu xe bọc thép này giúp quân đội Ukraine có thêm sự lựa chọn nội địa đáng tin cậy, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài.
Xe bọc thép chiến thuật hạng nhẹ Djura của Ukraine cho Battelfield Mobility (Nguồn ảnh: Russian Social Media) |
Với trọng lượng khoảng 5 tấn và được trang bị động cơ diesel mạnh mẽ, Jura không chỉ cung cấp khả năng bảo vệ an toàn cho binh sĩ mà còn có thể chịu được sức công phá của đạn súng trường và các vụ nổ từ lựu đạn dưới bánh xe. Hệ thống treo và phanh đã được nâng cấp nhằm kiểm soát tốt hơn trọng lượng 5,7 tấn của xe. Sức mạnh của động cơ 200 mã lực kết hợp với mô-men xoắn 430 Nm cho phép Jura vận hành hiệu quả trên các địa hình khó khăn. Khả năng lựa chọn giữa hộp số tự động, bán tự động và số sàn cũng giúp mẫu xe này linh hoạt hơn trong nhiều tình huống khác nhau.
Ngay từ những ngày đầu tiên, binh sĩ Lữ đoàn 40 đã bắt đầu thử nghiệm Jura trên các dạng địa hình khác nhau, từ đường cát cho tới các khu vực dễ ngập nước, và kết quả bước đầu cho thấy, xe hoạt động tốt. Trong mùa mưa sắp tới, các bài kiểm tra sâu hơn sẽ được thực hiện để đánh giá hiệu suất của mẫu xe này trong điều kiện khắc nghiệt hơn. Một điểm nổi bật khác là khả năng vận chuyển nhanh gọn các nhóm nhỏ binh sĩ và vật tư thiết yếu, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn và sự kín đáo trong hoạt động, nhờ độ ồn thấp bên trong cabin.
Thiết kế của Jura, mặc dù dựa trên Land Cruiser 70, đã được tinh chỉnh để phù hợp với các yêu cầu quân sự hiện đại. Với giáp cấp PSZA-4, tương đương với tiêu chuẩn STANAG 4569 cấp 1, khoang lái của xe có thể bảo vệ binh lính trước đạn 5,45 mm và các vụ nổ lựu đạn. Tuy nhiên, tháp pháo mở của Jura, được trang bị súng máy 7,62 mm, không được bọc giáp nặng nhằm tạo ra sự linh hoạt và khả năng cơ động tối đa trong các nhiệm vụ chiến đấu.
NPO Praktika, công ty sản xuất mẫu xe này, đã không ngừng cải tiến công nghệ quân sự để đáp ứng nhu cầu chiến tranh hiện đại của Ukraine. Dự án Jura ra đời nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt phương tiện bọc thép chiến thuật nhẹ, đáp ứng yêu cầu của các nhiệm vụ chiến đấu trong môi trường thù địch. Trước đó, Praktika đã từng sản xuất nhiều dòng xe quan trọng như Kozak-2M1 và Varta, đều là những mẫu xe bọc thép đã được quân đội Ukraine sử dụng rộng rãi, với khả năng chống chịu mìn và bảo vệ tối ưu cho kíp lái trong các tình huống nguy hiểm.
Ngoài ra, Praktika còn phát triển các mẫu xe chuyên dụng như BMM-4S, xe sơ tán y tế, giúp vận chuyển an toàn các binh sĩ bị thương trong điều kiện chiến đấu. Mỗi sản phẩm của Praktika đều thể hiện năng lực sản xuất quốc phòng tự chủ của Ukraine, đóng góp không nhỏ vào việc duy trì khả năng chiến đấu linh hoạt và bền vững của quốc gia này trong các cuộc xung đột phức tạp. Mẫu xe Jura không chỉ đơn thuần là một phương tiện chiến thuật mà còn là biểu tượng cho sự phát triển công nghệ quân sự nội địa của Ukraine, mang đến sự cân bằng giữa khả năng bảo vệ và cơ động cho các nhiệm vụ tiền tuyến.
Nguồn: https://congthuong.vn/ukraine-do-chien-than-toyota-land-cruiser-thanh-xe-boc-thep-hang-nhe-200-ma-luc-351679.html