Sau 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, đến nay, công tác tiếp công dân của tỉnh Tuyên Quang đã có những chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp. Các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và chỉ đạo của tỉnh, do đó, hiệu quả công tác tiếp công dân được nâng cao, góp phần quan trọng vào kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Ngay sau khi Luật Tiếp công dân năm 2013 được ban hành, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân đến toàn thể nhân dân và cán bộ, công chức, thanh tra viên trong toàn ngành; chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, chỉ đạo điều hành về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hoặc bãi bỏ. Trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân được đề cao, trình độ và chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân được nâng lên.
Trong 10 năm, tỉnh đã ban hành 723 văn bản chỉ đạo, quán triệt về công tác tiếp công dân; các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra, tháo gỡ, tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện tiếp công dân theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân; tổ chức 482 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với trên 35 nghìn người tham gia; tiến hành 209 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân tại 342 đơn vị…
Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp về chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân, chú trọng các hoạt động tiếp công dân trên môi trường điện tử. Tuyên Quang được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong tiếp công dân trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Trong kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 4 kỳ bằng hình thức trực tuyến, trong đó có 01 kỳ kết nối với Ban Tiếp công dân Trung ương.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024 bằng hình thức trực tuyến
Các thủ tục hành chính về tiếp công dân cũng được chỉ đạo rà soát để tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, tỉnh đã cung cấp thủ tục hành chính về tiếp công dân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công tỉnh. Các hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính về tiếp công dân được công khai kịp thời, đúng tiến độ đảm bảo tính minh bạch. Phần mềm tiếp công dân đang được triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025, cho phép công dân có thể mở rộng hình thức đăng ký tiếp công dân định kỳ của các cấp chính quyền bằng hình thức trực tuyến.
Dưới sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, công tác tiếp công dân của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào nền nếp. Công dân trên địa bàn tỉnh đa số đều chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, chính vì thế việc phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các kỳ tiếp công dân không quá gay gắt.
Các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức và triển khai thực hiện nghiêm túc pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đối với các vụ việc phức tạp kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh để có chủ trương, biện pháp chỉ đạo, điều hành giải quyết dứt điểm. Các cơ quan thanh tra thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Chủ tịch UBND các cấp trong công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân. Công tác phối hợp, nắm tình hình và xử lý các vụ việc đông người được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Do đó, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang không xảy ra khiếu kiện đông người phức tạp, không phát sinh “điểm nóng”.
Kết quả công tác tiếp công dân đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, đảm bảo việc tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp và các hoạt động chính trị – văn hóa – xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo, công chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư của các cơ quan, đơn vị, UBND các cấp tập huấn nghiệp vụ năm 2024
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, tiếp tục đổi mới lề lối, phương thức làm việc, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn hệ thống chính trị. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành, gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Các cấp, ngành, địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo nguyên tắc “4 đến cùng” như quan điểm của đồng chí Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương, đó là: Giải quyết đến cùng; tuyên truyền, vận động đến cùng; hỗ trợ đến cùng; xử lý đến cùng.
Ngoài ra, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm giải quyết dứt điểm đơn thư phát sinh ngay từ cơ sở; dự báo các tình huống có thể phát sinh khiếu nại. Ngành Thanh tra cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ, quan đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh
Nguồn: http://tuyenquang.gov.vn/vi/post/tuyen-quang-nang-cao-chat-luong-hieu-qua-cong-tac-tiep-cong-dan?type=NEWS&id=135114