Đơn giản hóa các thủ tục hành chính
Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về cải cách thủ tục hành chính, UBND huyện Sơn Dương đã ban hành kế hoạch số 561 triển khai thực hiện với 6 mục tiêu trọng tâm và 31 nhiệm vụ cụ thể. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, phổ biến kiến thức pháp luật, các chính sách của Đảng và Nhà nước, công khai niêm yết các thủ tục hành chính tại trụ sở các cơ quan đơn vị… Từ đó tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thông thoáng để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận và giải quyết các thủ tục liên quan.
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Sơn Dương hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Tuyên Quang ID.
Ông Vũ Tuấn Tú ở thôn Kim Xuyên, xã Hồng Sơn cho biết: Dù là xã mới sáp nhập từ xã Hồng Lạc và xã Vân Sơn chưa lâu nhưng người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính đều được giải quyết kịp thời. Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa của xã thường xuyên túc trực để hướng dẫn người dân khi đến làm các thủ tục, các văn bản đều được công khai tại trụ sở để người dân biết và thực hiện theo đúng quy định.
Nhằm xây dựng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, huyện Sơn Dương đã tăng cường đầu tư, nâng cấp nhà làm việc, phòng làm việc của bộ phận một cửa của huyện và tại các xã, thị trấn. Trong đó, bộ phận một cửa của huyện Sơn Dương được bố trí tại trung tâm huyện với diện tích 280 m2 (chung nhà với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện); bộ phận một cửa của thị trấn Sơn Dương được đầu tư xây dựng riêng với diện tích 120m2. Tại bộ phận một cửa của các cơ quan đều có máy tính kết nối internet, máy scan, camera giám sát, có wifi miễn phí để người dân truy cập vào hệ thống…
Đồng chí Lại Minh Hồng, Chủ tịch UBND thị trấn Sơn Dương cho biết: Để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ làm việc thì bộ phận một cửa của thị trấn làm việc liên tục từ thứ 2 đến thứ 7. Từ đầu năm đến nay, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được công chức tại bộ phận một cửa hướng dẫn thực hiện bằng hình thức trực tuyến, trên 80% công dân đến giao dịch đã được đăng ký tài khoản định danh điện tử VneID. Hầu hết các thủ tục hành chính đều được hướng dẫn và giải quyết đúng hạn, không để người dân phải chờ đợi lâu, không hồ sơ nào trả kết quả quá hạn.
Tăng niềm tin đối với người dân và doanh nghiệp
Hiện trên địa bàn huyện Sơn Dương có 2 khu, cụm công nghiệp là Khu Công nghiệp Sơn Nam và Cụm công nghiệp Phúc Ứng đang từng bước được lấp đầy, không chỉ có doanh nghiệp trong nước mà nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã đến đầu tư, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ông Cho Won Jae, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Future of Sound Vina ở Cụm công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương) cho biết: Công ty chuyên sản xuất các linh kiện điện tử từ khi đầu tư tại Tuyên Quang, Công ty đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, từ việc hỗ trợ pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng, tạo nguồn lao động dồi dào… nhờ đó giúp công ty hoạt động ổn định và ngày càng phát triển hơn. Hiện công ty đang tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập trung bình trên 7 triệu đồng/người/tháng.
Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Sơn Dương còn nỗ lực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, hướng dẫn người dân đăng ký, sử dụng các ứng dụng VneID, ứng dụng Tuyên Quang ID và các ứng dụng phổ biến của huyện để thuận lợi khi thực hiện các giao dịch, nộp hồ sơ trực tuyến. Huyện cũng vừa tổ chức lễ ra quân hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số – Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. Các cơ quan, đơn vị đã phối hợp thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng hữu ích.
Anh Bùi Mạnh Tuấn, tổ dân phố Bắc Trung, thị trấn Sơn Dương cho biết: Qua hướng dẫn của tổ công tác anh đã cài đặt thành công phần mềm thanh toán trực tuyến, việc thanh toán trực tuyến có rất nhiều ưu việt và đảm bảo an toàn hơn so với sử dụng tiền mặt trước đây. Cùng với việc tận tình hướng dẫn người dân thì có khó khăn gì đến bộ phận một cửa của huyện là được tư vấn, hỗ trợ giải quyết triệt để không phải đi lòng vòng như trước đây giúp tiết kiệm thời gian và công sức của người dân. Người dân cũng có thể đăng ký nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện mà không cần đến trụ sở các cơ quan, đơn vị.
Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Dương, trong 9 tháng năm 2024, toàn huyện đã tiếp nhận hơn 11.000 hồ sơ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Trong đó, tỷ lệ giải quyết trước hạn chiếm trên 97% còn lại là đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.
Theo đồng chí Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch số 561/KH-UBND ngày 31/12/2023 về cải cách hành chính huyện Sơn Dương năm 2024. Đồng thời tiếp tục rà soát, công bố, công khai, minh bạch đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về thủ tục hành chính, quyết tâm không để xảy ra tình trạng trễ hạn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ở các cấp hành chính. Cùng với đó, huyện tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, bố trí nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý ngay trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính… Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện “vì Nhân dân phục vụ”, “làm hết việc chứ không hết giờ”.
Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/son-duong-xay-dung-chinh-quyen-than-thien-199802.html