Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức đấu thầu hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án nghiên cứu, phổ biến, tập huấn quy định của pháp luật về đấu thầu; quán triệt sâu sắc, toàn diện và có giải pháp hiệu quả để phòng ngừa, ngăn chặn, loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động đấu thầu
Bộ Giao thông vận tải lưu ý các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án thực hiện nghiêm chỉ đạo của bộ về lựa chọn nhà thầu; nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, đặt ra các điều kiện bất hợp lý, không phù hợp trong hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu, đặc biệt có hành vi cản trở, hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.
Ngoài ra, các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án cần lựa chọn nhân sự có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và đủ điều kiện theo quy định tham gia tổ chuyên gia đấu thầu; hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu phải bảo đảm các tiêu chí đánh giá, xét thầu phù hợp quy định của pháp luật, tính chất, đặc điểm, điều kiện thực tế của gói thầu. Việc đánh giá hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất phải trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch; các nhà thầu/nhà đầu tư được lựa chọn đáp ứng điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, nguồn lực tài chính/phương án tài chính thực hiện dự án/gói thầu, đạt chất lượng, tiến độ yêu cầu của dự án.
“Các đơn vị giải quyết kịp thời, thấu đáo các kiến nghị, phản ánh của nhà thầu/nhà đầu tư (nếu có) theo đúng quy định; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà thầu/nhà đầu tư, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài; thực hiện nghiêm túc, đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng báo cáo đấu thầu định kỳ, đột xuất theo quy định; chịu trách toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Giao thông vận tải về kết quả thực hiện đấu thầu”, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.
Bộ Giao thông vận tải cũng giao các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm được giao tăng cường kiểm tra, giám sát đấu thầu các chương trình/dự án thuộc phạm vi quản lý của bộ; kiên quyết xử lý chủ thể vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền hoặc kịp thời báo cáo, đề xuất bộ xử lý theo quy định.
Thi công các dự án, công trình giao thông.
Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã tăng cường phân cấp, ủy quyền giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho các cơ quan, đơn vị để tạo sự chủ động, tăng cường trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả trong công tác đấu thầu; ban hành các văn bản yêu cầu các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án tổ chức thực hiện, lựa chọn nhà thầu chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định. Từ năm 2022, theo chỉ đạo của Bộ, các đơn vị liên quan đã triển khai đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với toàn bộ các gói thầu xây lắp, tư vấn, phí tư vấn sử dụng nguồn vốn trong nước thuộc phạm vi quản lý của bộ.
“Các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án đã tổ chức thực hiện tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu và pháp luật liên quan, không phát sinh kiến nghị, khiếu nại phức tạp về đấu thầu; các nhà thầu/nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án/gói thầu về cơ bản đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ, đã góp phần thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư và bảo đảm hiệu quả đầu tư của dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm khẳng định.