Thi công dự án đường cao tốc bắc-nam, đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo.
“Công tác giải ngân ba tháng đầu năm cơ bản đáp ứng kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký (đạt khoảng 98% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký),” lãnh đạo Vụ Kế hoạch-Đầu tư đánh giá. Đặc biệt, giá trị giải ngân trong quý I tập trung ở các dự án đường cao tốc bắc-nam với giá trị 6.773 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng khoảng 65%).
Cụ thể, các dự án đường cao tốc bắc-nam giai đoạn I giải ngân 1.200/5.476 tỷ đồng, đạt 21,9% kế hoạch năm. Tiến độ giải ngân cơ bản đáp ứng yêu cầu (đạt 89% kế hoạch do các chủ đầu tư xây dựng); trong đó có 3 dự án tiến độ giải ngân chậm gồm Diễn Châu-Bãi Vọt (Ban Quản lý dự án 6); Nghi Sơn-Diễn Châu (Ban Quản lý dự án 6) và cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7).
Các dự án giai đoạn II giải ngân 5.573/29.036 tỷ đồng, đạt 19,2% kế hoạch năm. Tiến độ giải ngân đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên, vẫn có 2 dự án giải ngân chậm so với kế hoạch gồm Hoài Nhơn-Quy Nhơn (Ban Quản lý dự án 85) và Chí Thạnh-Vân Phong (Ban Quản lý dự án 7).
Ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác 2 dự án đường cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt trong dịp 30/4, 1/5 bảo đảm chất lượng và an toàn.
Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công các dự án trọng điểm, có tính liên vùng do địa phương là cơ quan chủ quản; phấn đấu khởi công dự án Lộ Tẻ – Rạch Sỏi vào dịp 30/4.
Trong quý II, dự kiến sẽ khởi công 4 dự án: Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì; Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn; Quốc lộ 46 đoạn thành phố Vinh-Nam Đàn, Lộ Tẻ-Rạch Sỏi; ngay trong tháng 4 này sẽ khởi công dự án Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn,…
Theo kế hoạch của các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đăng ký tháng 4/2024, các đơn vị ước giải ngân khoảng 4.900 tỷ đồng, trong đó các ban quản lý dự án đăng ký kế hoạch giải ngân lớn, cần tập trung chỉ đạo thực hiện gồm: Ban Quản lý dự án 85 (khoảng 864 tỷ đồng), Ban Quản lý dự án 7 (802 tỷ đồng) và Ban Quản lý dự án 6 (824 tỷ đồng).
Thi công hầm đường bộ thuộc dự án đường cao tốc bắc-nam giai đoạn II.
Mặc dù số vốn giải ngân năm nay thấp hơn so với năm 2023 và tương đương số vốn được bố trí năm 2022, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải vẫn yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án không được chủ quan, cần tiếp tục coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cần nghiêm túc tập trung chỉ đạo. Các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ thẩm định thiết kế, đấu thầu để sớm khởi công các dự án bảo đảm giải ngân hết nguồn vốn đã bố trí.