Nhà sưu tập Thúy Anh bên họa sĩ Phạm An Hải và tác phẩm.
Đặc biệt, họ đều là những nhân vật đã đóng góp tích cực cho các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng và góp phần thúc đẩy giá trị cao đẹp của mỹ thuật trong giai đoạn đại dịch Covid-19 đầy thử thách. Nhiều hoạt động như: Triển lãm, đấu giá tranh ủng hộ các lực lượng tuyến đầu chống dịch, tặng tranh cho bệnh viện… đánh dấu sự chung tay của các nhà sưu tập như chị Thúy Anh và giới văn nghệ sĩ.
Nhà sưu tập Thúy Anh là người khởi xướng sự kiện Beauty-High Tea and Art với mục đích tôn vinh những giá trị “Đẹp” trong nghệ thuật, đặc biệt là lĩnh vực mỹ thuật. Ở đây, thuật ngữ “High Tea” ngoài nghĩa “trà chiều” còn mang ý nghĩa của đẳng cấp, tinh hoa theo luận giải quốc tế. “High Art” cũng được hiểu là đẳng cấp của nghệ thuật. Điều này khẳng định rõ tính chất, ý nghĩa của sự kiện. Thông qua chủ đề mà sự kiện khởi điểm mang tên “Vẻ đẹp Hồng Tâm”.
Đây như một dấu ấn mở đầu cho dự định tổ chức thêm sự kiện “Beauty” theo hình thức, nội dung đẹp, phong phú, góp phần vun đắp, lan tỏa những giá trị của nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng trong niềm đam mê, quan tâm của giới làm nghề, công chúng.
Không gian mạn đàm xoay quanh chủ đề nghệ thuật hướng tới cuộc sống.
Trong giai đoạn Covid-19, nhà sưu tập Thúy Anh đã có các hoạt động nổi bật: Ra mắt Bộ sưu tập tranh thời Covid-19 gồm 128 tác phẩm; triển lãm “Xuân hồng” (2021); triển lãm “Hồng Duyên” 2022. Yêu cái thiện, cái đẹp bằng tinh thần lặng lẽ và tận hiến, chị từng tham gia nhiều chương trình, dự án thiện nguyện gây quỹ ủng hộ cho lực lượng y tế, những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch; tích cực tham gia vào dự án tặng tranh tới hơn 10 bệnh viện tại Hà Nội (có những bệnh viện được tặng hàng trăm bức tranh).
Chia sẻ về ý nghĩa tên gọi sự kiện, nhà sưu tập Thúy Anh cho biết, “Hồng Tâm” chính là vẻ đẹp của tâm hồn nhân hậu, hướng thiện và ước nguyện đưa cái tâm đẹp đến với tác phẩm đẹp, hành động đẹp. Khởi nguồn từ giá trị này, sự kiện là cuộc gặp gỡ, giao lưu nhằm tôn vinh những tác giả, tác phẩm, trái tim đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 với những trải nghiệm không thể quên của cả nhân loại. Nhưng qua bao thử thách, chúng ta sẽ luôn nhớ về bước ngoặt ấy như một chiến thắng của tình yêu, của niềm tin với hy vọng.
Hai nội dung chính xuyên suốt sự kiện “Vẻ đẹp Hồng Tâm” là mạn đàm, chia sẻ về câu chuyện của vẻ đẹp nghệ thuật hướng tới cộng đồng với ba phần: Giá trị đẹp, Tác phẩm đẹp và Trái tim đẹp. Các họa sĩ khách mời: Phạm Luận, Phạm An Hải, Hải Kiên, Hoàng Hiệp, Nguyễn Văn Đức, Đức Mạnh… cùng các văn nghệ sĩ: nhà thơ Hữu Việt, nhà văn Nam Nguyễn; một số chính khách, nhà ngoại giao, nhà giám tuyển nghệ thuật đã cùng giao lưu, chia sẻ về chủ đề thú vị này.
Hầu hết các họa sĩ có mặt tại sự kiện đều nhận định, cuộc gặp gỡ, mạn đàm đã mở ra một tiền lệ tốt, giúp giới sưu tập, giới trí thức và các họa sĩ hiểu nhau hơn. Từ đó, có thể nảy sinh nhiều ý tưởng, sự kết hợp nhuần nhuyễn, hiệu quả, mang lại những giá trị tích cực cho đời sống. Nhiều họa sĩ bày tỏ xúc động bởi đây là lần đầu tiên họ được nhà sưu tập mời gặp gỡ, tri ân và trò chuyện thân tình. Đó trở thành nguồn cảm xúc và động lực quan trọng để họ tiếp tục con đường lao động nghệ thuật chân chính.
Phần thứ hai của sự kiện là giới thiệu không gian nghệ thuật với sự xuất hiện của tám bức tranh từ tám họa sĩ đại diện, cũng là những khách mời tại sự kiện. Theo nhà sưu tập Thúy Anh, đó đều là những gương mặt tài năng, có đóng góp nổi bật trong công tác thiện nguyện và cũng là những họa sĩ chị đã sưu tập tranh của họ trong thời gian Covid-19.
“Phố tím” của họa sĩ Phạm Luận là tác phẩm đã xuất hiện trong cuộc đấu giá tranh ủng hộ công cuộc chống Covid-19. Sự kiện được nhà báo Phan Thanh Phong (Trưởng Ban Nhân dân Hằng tháng, Báo Nhân Dân) khởi xướng. Họa sĩ đã đóng góp ủng hộ bức tranh đặc biệt mang màu của phố cổ Hà Nội lấy bối cảnh một góc phố Lãn Ông có cây bằng lăng đang ra hoa tím như biểu tượng của tấm lòng thủy chung bền bỉ.
Sau cuộc đấu giá, chị Thúy Anh đã sở hữu thành công tác phẩm, đóng góp cùng các bệnh viện và các chiến sỹ áo trắng tuyến đầu chống dịch. Đây là tác phẩm đầu tiên của họa sĩ Phạm Luận mà chị Thúy Anh sở hữu. Sau này, dù có thêm những bức tranh cỡ lớn, cũng đầy công phu và giàu sức gợi nhưng chị vẫn yêu mến bức tranh này.
“Bình nguyên rực rỡ” – tác phẩm nổi bật của họa sĩ Đào Hải Phong tạo ấn tượng với công chúng qua bầu trời, ngôi nhà, màu mây, tán cây… rực hồng ấm áp, căng đầy, gợi nhiều cảm xúc và suy tưởng vào tạo nên lối riêng mà người mến mộ gọi tên là “Lối Phong”. Cùng gam hồng, “Sắc hồng” của họa sĩ Phạm An Hải là một sáng tác mới khi đại dịch đã đi qua. Như một sự tiếp nối về độ lạc quan, hy vọng và cái nhìn tươi sáng vào thực tại và tương lai của sự phục hồi và phát triển của đất nước, con người, xã hội… Chung nhịp lạc quan, “Đón xuân” của họa sĩ Mai Xuân Oanh mang đến nét chấm phá thật nền nã mà tươi sắc không chỉ riêng với mùa xuân mà tất cả như gói trọn tình yêu, nhung nhớ.
Tác phẩm “Bên hoa tháng tư” của họa sĩ Lâm Đức Mạnh thể hiện chân dung của nhà sưu tập Thúy Anh được sáng tác đúng giai đoạn căng thẳng nhất của đại dịch Covid-19 ở Hà Nội. Trong khoảng thời gian giãn cách đúng dịp tháng tư, bức tranh ra đời với hình ảnh của những bông loa kèn tinh khôi bên người phụ nữ với dáng nét Hà thành kiêu sa, như một khẳng định, dù thế giới có thay đổi và trải qua những thử thách gì, thì con người và mùa hoa Hà Nội vẫn mãi mãi là vậy. Một bức chân dung khác vẽ nhà sưu tập Thúy Anh được họa sĩ Hải Kiên sáng tác với gam màu hồng chị yêu thích thể hiện tinh thần lạc quan, trong sáng từng xuất hiện trong triển lãm mỹ thuật mang tên “Phụ nữ, đất nước và tình yêu” năm 2022 tại Hà Nội…
Một điều trùng hợp ngẫu nhiên là trong hầu hết các triển lãm do nhà sưu tập Thúy Anh tổ chức, gam màu hồng đã trở đi trở lại, mang đến cảm xúc viên mãn, an vui và lạc quan, hy vọng. Đó không chỉ là một gam màu chị yêu thích mà chứa đựng tinh thần, triết lý sống luôn hướng tới giá trị yêu thương giữa con người với con người, con người với thiên nhiên, với đời sống ăm ắp bao điều cần chia sẻ, chung tay để mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.
Sau thành công và hiệu ứng lan tỏa của sự kiện, nhà sưu tập Thúy Anh xúc động chia sẻ, trong thời gian tới, chị dự định sẽ tiếp tục kiến tạo các sự kiện khác như “Hoa nở” với ý nghĩa: Hoa nở hướng tới sự phát triển rực rỡ của mỹ thuật trong nước và quốc tế. Đó cũng là mong ước của chị rằng sẽ có nhiều hơn các sự kiện tôn vinh vẻ đẹp và nghệ thuật/mỹ thuật. Hoa nở cũng là biểu tượng cho sự viên mãn, tận hiến và phồn thịnh.