Bản sắc Việt là yếu tố được trao đổi nhiều nhất tại sự kiện ra mắt dự án.
Hướng tới Trung thu, nhiều tác phẩm, sản phẩm đã ra mắt dịp này đã đặt ra tiêu chí bản sắc Việt nhằm định vị hình ảnh, chất lượng… Những chiếc bánh Trung thu không chỉ để thưởng thức hương vị mà chứa đựng bao câu chuyện, ký ức và kỷ niệm.
Trong xu thế toàn cầu hóa, văn hóa chính là thước đo giúp định vị bản sắc, con người Việt Nam. Chúng ta luôn tự hào khi sở hữu một kho tàng các giá trị văn hóa truyền thống giàu bản sắc, những di sản văn hóa độc đáo và những sáng tạo nghệ thuật cá tính. Nhưng tất cả các giá trị ấy đã được khai thác, ứng dụng ra sao để làm nên những giá trị mới lại chứa đựng biết bao trăn trở.
Trong hành trình tìm kiếm chất liệu cho những thiết kế ứng dụng thuộc lĩnh vực quà tặng và vật phẩm lưu niệm mang đậm bản sắc Việt hơn 20 năm qua, nữ doanh nhân Hoàng Mỹ Liên cùng đội ngũ sáng tạo của mình chưa bao giờ hết ngạc nhiên và thán phục trước nền tảng văn hóa, nghệ thuật đồ sộ cha ông ta để lại cũng như đang tiếp tục được các thế hệ người Việt kiến tạo nên.
Nền tảng văn hóa, nghệ thuật ấy chính là chất liệu quý giá cho các thiết kế sản phẩm ứng dụng nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm Việt, đồng thời lan tỏa văn hóa một cách mới mẻ và cuốn hút.
Bức tranh sơn mài “Bóng trăng thu” của họa sĩ Hoàng Hữu Vân.
Dự án Moon n Sun – “Chạm đến ước mơ” ra đời với khát vọng đưa các giá trị của văn hóa, nghệ thuật Việt lên sản phẩm quà tặng sáng tạo. Trên thực tế, dự án được phát triển và thành lập từ năm 2016 với định vị trở thành thương hiệu quà tặng ẩm thực tiên phong kết hợp giữa nghệ thuật sáng tạo (với rất nhiều các sản phẩm sáng tạo độc đáo, sử dụng các chất liệu truyền thống, như: tre, sơn mài, gốm sứ…) và tinh hoa ẩm thực của Việt Nam (tôn trọng nguyên bản của nguyên liệu và lưu giữ hương vị truyền thống).
Nối tiếp hành trình đã lựa chọn, trong dự án này, “Moon n Sun” đặt mình trong tâm thế của người nghệ nhân tìm kiếm, chắt lọc những tinh hoa, nguyên liệu đặc biệt cho hương vị ẩm thực và nâng tầm nghệ thuật tặng quà với các thiết kế đầy sáng tạo và tinh tế.
Mang khát vọng tạo ra bộ sản phẩm của người Việt, mang dấu ấn Việt, với chất lượng tốt, phù hợp với xu hướng phát triển thương mại của thế giới, “Moon n Sun” đã kết hợp cùng các họa sĩ, nghệ sĩ, những nhà sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa, phối hợp cùng các làng nghề, nghệ nhân… lựa chọn “nguyên liệu văn hóa” phù hợp, tiếp đó ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề sản xuất nhằm mang lại các sản phẩm với số lượng lớn, chất lượng tốt, giá thành phù hợp.
Điểm “chạm” cho lần ra mắt này là bộ sưu tập Trung thu 2023 – “Ánh trăng” – dòng sản phẩm sơn mài và tranh hội họa “Bóng trăng thu” của họa sĩ Hoàng Hữu Vân.
Là một họa phẩm được thể hiện trên chất liệu sơn ta truyền thống, “Bóng trăng thu” gợi về một đêm trăng rằm tháng tám, với hình ảnh bé gái đang ngước đôi mắt trong veo nhìn lên bầu trời, với những hình ảnh quen thuộc của một Trung thu ký ức: Chị Hằng, chú Cuội, bánh nướng, bánh dẻo, múa lân, rước đèn…, tất cả là không gian của hoài niệm, đưa người xem trở lại không khí và hương vị Tết Trung thu đã thuộc về ký ức của nhiều người Việt.
Hình ảnh thuộc về ký ức lung linh đượm mỹ vị, đã trở thành một di sản văn hóa tinh thần của người Việt ấy, được đưa vào bộ sưu tập trên thiết kế hộp sơn mài, chứa đựng bên trong những chiếc bánh Trung thu đặc trưng cho tinh hoa ẩm thực Việt Nam.
Món quà là câu chuyện giản dị về một đêm trăng đoàn viên ánh lên trong mắt trẻ thơ, hay trong nỗi niềm của những người trưởng thành hướng về gia đình, quê hương, nguồn cội… Đó cũng là cách đội ngũ sáng tạo kể câu chuyện của mình: Lưu giữ bản sắc Việt trong từng sản phẩm dựa trên những sáng tạo mới mẻ.
Sơn mài thuộc bộ sưu tập Trung thu 2023 là thành quả, và là điểm chạm giữa truyền thống và hiện đại. Nghệ thuật hội họa được tôn vinh bởi kỹ thuật sơn mài từ làng nghề Hạ Thái, thiết kế phù hợp với xu hướng và màu sắc chủ đạo của năm 2023 mang tên “Viva Magenta”.